Bản án 44/2018/HS-ST ngày 26/02/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 44/2018/HS-ST NGÀY 26/02/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 26 tháng 02 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 62/2018/TLST-HS ngày 13 tháng 02 năm 2018, theo quyết đinh đưa ra xét xử số 49/2018/QĐXXST - HS ngày 13/02/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Công Ph, sinh năm 1994; Nơi đăng ký HKTT: Thôn L, xã H, huyện T, tỉnh Nghệ An; Tạm trú: Số 15 ngõ 104 TL, phường LN, quận HM, Thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: Lớp 9/12; Dân tộc: Kinh; Con ông Nguyễn Công P và bà Nguyễn Thị H; bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiềnsự: Không. Tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/10/2017, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam số 2 công an Thành phố Hà Nội. (Có mặt ).

- Người bị hại: Bà Nguyễn Thị H – sinh năm 1950.

Nơi cư trú cuối cùng: Tổ 27, phường TL, thành phố TB, tỉnh Thái Bình. ( Đã chết)

Đại diện gia đình người bị hại: Anh Trần Xuân Tr – sinh năm 1973.

Trú tại: Tổ 24, phường LN, quận HM, Thành phố Hà Nội. (Có mặt )

-Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty Cổ phần HN.

Địa chỉ: Số 40, tổ 15, phố YD, phường YS, quận HM, Thành phố Hà Nội. Đại diện theo pháp luật: Chị Lê Thị Huyền Tr – sinh năm 1987, chức vụ: Giám đốc. ( Vắng mặt )

Đại diện theo ủy quyền: Anh Thái Khắc P – sinh năm 1985

Trú tại: Số 15 ngõ 104 TL, phường LN, quận HM, Thành phố Hà Nội. ( Có mặt )

2. Ông Nguyễn Công P – sinh năm 1964

Trú tại: Xóm L, xã T, huyện Y, tỉnh Nghệ An. ( Có mặt )

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 21/10/2017, Nguyễn Công Ph điều khiển xe ô tô BKS 29H-03574 đến kho tại địa chỉ số 1A ngõ 1/2 Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội để lấy 25 vỏ bình Oxi mang đi đổi lấy 25 bình có khí. Lúc này trên xe có anh Nguyễn Văn T là phụ xe đang ngồi ở ghế phụ. Sau khi đổi bình Oxi xong, Ph và anh T quay trở lại kho để lấy thêm 02 bình CO2. Khi lấy bình CO2 xong thì Ph lùi xe để đi giao hàng. Khi bắt đầu lùi Ph nhìn hai gương chiếu hậu, khi đầu xe lùi đến khu vực giữa cửa kho thì Ph chỉ nhìn gương chiếu hậu bên phải để đánh lái sang phải. Khi lùi Ph bật đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm và bóp còi để cảnh báo, Ph lùi xe với tốc độ khoảng 5 – 10 km/h. Khi lùi được khoảng 20 mét thì Ph nhìn qua gương chiếu hậu bên trái thấy có cánh tay người ở khu vực gần giữa xe bên mạn trái. Thấy vậy, Ph tiến xe lên với mục đích để xe ô tô không đè lên người nạn nhân, khi xuống xe thấy nạn nhân ( bà Nguyễn Thị H) đã tử vong tại chỗ. Ph không biết điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô và nạn nhân là điểm nào. Khi điều khiển xe ô tô Ph không sử dụng rượu bia, chất kích thích, Ph có giấy phép lái xe theo quy định. Khi xảy ra tai nạn trời sáng, đường khô ráo, tầm nhìn tốt, đường vắng. Ph nhận thấy nguyên nhân gây tai nạn là do Ph chủ quan, không chú ý quan sát khi lùi xe.

*Khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông thể hiện:

Nơi xảy ra tai nạn là ngõ 1/2 Thúy Lĩnh – Lĩnh Nam – Hoàng Mai – Hà Nội được tổ chức giao thông hai chiều, giữa đường không có vạch kẻ sơn, đường được rải nhựa nhẵn, phẳng rộng 4m50, hai bên lề đường không có vỉa hè.

Chọn số nhà 1A ngõ 1/2 Thúy Lĩnh – Lĩnh Nam – Hoàng Mai – Hà Nội làm điểm mốc, lấy mép đường bên phải theo chiều từ đầu ngõ 2 Thúy Lĩnh vào trong ngõ 1/2 Thúy Lĩnh làm mép đường chuẩn.

Xe ô tô biển kiểm soát 29H – 035.74 đỗ sát mép đường bên trái, đầu xe hướng vào trong ngõ 1/2 Thúy Lĩnh, đuôi xe hướng ngõ 2 Thúy Lĩnh, đo lần lượt tâm trục bánh trước và bánh sau bên phải của xe ô tô vào mép đường chuẩn dài 2m6 và 2m7.

Nạn nhân tử vong theo tư thế nằm ngửa phía sau, đuôi xe ô tô biển kiểm sát 29H – 03574. Đầu nạn nhân hướng vào bãi đất trống, chân nạn nhân hướng mép đường chuẩn đo lần lượt đầu và chân phải nạn nhân vào mép đường chuẩn dài lần lượt 4m00 và 3m00.

Khoảng cách từ đầu nạn nhân đến tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô 29H- 035.74 dài 1m60.

Khoảng cách từ tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô biển kiểm soát 29H- 035.74 đến mép nhà bên phải nhà số 1A ngõ 1/2 Thúy Lĩnh dài 10m50.

Vết tì miết lốp để lại trên mặt đường dài 1m10, đầu vết tì miết đo cách mép đường chuẩn dài 4m00.

Tại bánh trước và bánh sau bên trái xe ô tô đều có bám dính tổ chức cơ thể.

*Kết quả khám nghiệm phương tiện xe ô tô BKS 29H-035.74 thể hiện:

+ Mặt ngoài khung kim loại phía dưới đuôi xe bên tay trái có vết tì miết sạch bụi đất diện 28.5 x 5 cm, các điểm gần nhất vết trung với mép phía trên, mép phía dưới của khung kim loại này.

+ Mặt ngoài lăn lốp của 02 bánh phía sau bên tay trái còn bám dính chất màu đỏ, tối màu dạng máu và tổ chức cơ thể diện 33 x 30 cm, điểm gần nhất của vết cách dòng chữ “Japanese” 4 cm.

+ Mặt ngoài lăn lốp của bánh trước bên trái còn bám dinh chất tối màu dạng tổ chức cơ thể diện 40 x 14 cm, điểm gần nhất của vết cách chữ “Nylon” là 7.5 cm.

+ Xe có đầy đủ hệ thống còi, đèn, xi nhan, phanh, xe có 03 gương chiếu hậu.

+ Trên xe có 27 bình kim loại trên bình ghi trọng lượng mỗi bình là 53,6 kg.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai ra quyết định trưng cầu giám định pháp y đối với tử thi Nguyễn Thị H. Gia đình nạn nhân Nguyễn Thị H có đơn xin từ chối pháp y tử thi.

Tại kết luận giám định pháp y tử thi số 5305/C54-TT1 ngày 27/10/2017 kết luận: Nguyễn nhân chết của bà Nguyễn Thị H: Chấn thương sọ não (vỡ xương sọ, dập não) trên người bị đa chấn thương.

Qua kết quả khám nghiệm hiện trường, kết quả khám xe, kết quả khám nghiệm tử thi phù hợp với nội dung vụ án.

Về dân sự: Gia đình Nguyễn Công Ph đã bồi thường cho đại diện gia đình nạn nhân Nguyễn Thị H số tiền 200.000.000 đồng. Các bên cam đoan việc giải quyết như trên là dứt điểm về dân sự.

Xe ô tô BKS 29H-035.74 là của Công ty HN. Cơ quan CSĐT công an quận Hoàng Mai đã trả lại tài sản liên quan đến chiếc xe ô tô BKS 29H-035.74 cho anh Thái Khắc P là đại diện của Công ty HN. Công ty HN không có yêu cầu gì về dân sự.

Quá trình điều tra, Nguyễn Công Ph thừa nhận hành vi của mình như trên. Những người làm chứng, người liên quan cũng khai nhận phù hợp với lời khai của bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 69/CT-VKS ngày 07 tháng 02 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội truy tố Nguyễn Công Ph về tội  “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo kết luận giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Công Ph như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 202 bộ luật hình sự 1999; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 điều 51; Điều 55 Bộ luật hình sự 2015 xử phạt bị cáo từ 08 tháng đến 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, hạn thử thách 16 đến 20 tháng. Cấm bị cáo hành nghề từ 01 đến 02 năm; trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe. Miễn phạt tiền đối với bị cáo. Trách nhiệm dân sự đã giải quyết xong.

Tại phiên tòa: Bị cáo Nguyễn Công Ph khai nhận như đã khai tại cơ quan điều tra, bị cáo thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn đúng hành vi mà bị cáo đã thực hiện.

Đại diện gia đình người bị hại không có yêu cầu gì về dân sự và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là đại diện Công ty HN và ông Nguyễn Công P nhất trí bồi thường cho đại diện gia đình người bị hại 200.000.000 đồng, không có yêu cầu gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thấy được hành vi của mình là nguy hiểm và vi phạm pháp luật, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Hoàng Mai, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân quận Hoàng Mai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng; phù hợp với sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định; phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đủ căn cứ xác định: Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 21/10/2017, tại số 1A ngõ 1/2 Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội bị cáo Nguyễn Công Ph điều khiển xe ô tô biển kiển soát 29H– 035.74 lùi xe thiếu chú ý quan sát vi phạm khoản 1 Điều 16 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm bà Nguyễn Thị H là khách bộ hành tử vong tại chỗ.  Bị cáo là người đầy đủ năng lực hành vi, thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Do đó hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 202 Bộ luật hình sự.

Xác định lỗi: Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là bị cáo điều khiển phương tiện giao thông lùi xe thiếu chú ý quan sát vi phạm điều 16 Luật giao thông đường bộ.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội của mình; bị cáo và gia đình đã bồi thường khắc phục hậu quả cho đại diện gia đình người bị hại nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm p, b khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Bị cáo ra đầu thú và được đại diện gia đình người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo đã từng phục vụ trong quân đội 02 năm, gia đình bị cáo có giấy chứng nhận hộ nghèo, bố bị cáo cũng từng tham gia quân ngũ. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Nhân thân: Do bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 điều 46 và khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo. Bị cáo đã bị giam giữ từ ngày 21/10/2017 đến nay cũng đã đủ giáo dục bị cáo. Xét thấy không cần thiết tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo theo quy định tại điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999 cũng đủ cải tạo bị cáo. Giao cho chính quyền và gia đình theo dõi giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách của án treo.

Trong vụ án này bị cáo đang tạm giam, do đó căn cứ khoản 4 Điều 328 Bộ luật tố tụng hình sự trả tự do cho bị cáo tại phiên tòa.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có kinh tế riêng nên miễn phạt tiền cho bị cáo. Bị cáo là người lao động tự do thuộc hộ nghèo, hành vi phạm tội của bị cáo có lỗi không quá nghiêm trọng do đó không cấm hành nghề bị cáo.

Về dân sự: Công ty HN và đại diện gia đình bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả 200.000.000 đồng cho gia đình người bị hại, đại diện gia đình người bị hại đã nhất trí và nhận đủ số tiền trên không có yêu cầu gì nữa nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

Về xử lý vật chứng, biện pháp tư pháp: Trong quá trình điều tra cơ quan điều tra giữ của bị cáo 01 Giấy phép lái xe hạng A1,C mang tên Nguyễn Công Ph, Hội đồng xét xử thấy không cần thiết giữ của bị cáo nên trả lại cho bị cáo.

Đối với chiếc xe ô tô Biển kiểm soát 29H – 035.74 đã được trả lại cho công ty Cổ phần HN là đúng quy định của pháp luật.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 mục I Danh mục án phí, lệ phí tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo, đại diện gia đình người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Khoản 1 Điều 202; điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 60; Điều 41 Bộ luật hình sự năm 1999. Khoản 2 Điều 136; Khoản 4 Điều 328; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Khoản 1 mục I Danh mục án phí, lệ phí tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Công Ph 10 ( Mười ) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 20 ( Hai mươi ) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Miễn phạt tiền cho bị cáo.

Trả tự do cho bị cáo Nguyễn Công Ph ngay tại phiên tòa nếu bị cáo không bị tạm giam, tạm giữ về một tội phạm khác.

Giao bị cáo cho UBND xã H, huyện T, tỉnh Nghệ An và gia đình giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách của án treo.

Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe số 400133045745 mang tên Nguyễn Công Ph ( Hiện đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án ).

Bị cáo phải chịu 200.000đ ( Hai trăm nghìn đồng ) án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, đại diện gia đình người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Công ty HN và ông Nguyễn Công P có quyền kháng cáo những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

447
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2018/HS-ST ngày 26/02/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:44/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hoàng Mai - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: đang cập nhật
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về