Bản án 44/2018/HNGĐ-ST ngày 01/08/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TH, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 44/2018/HNGĐ-ST NGÀY 01/08/2018 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 01 tháng 8 năm 2018 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện TH, tỉnh Thái Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 98/2017/HNGĐ-ST ngày 20 tháng  4 năm 2018 về Tranh chấp Hôn nhân và gia đình theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 49/2018/QĐST-HNGĐ ngày 17 tháng 7 năm 2018 giữa:

* Nguyên đơn: Anh Đặng Văn L sinh năm 1975.

* Bị đơn: Chị Trần Thị H, sinh năm 1980.

Đều ở địa chỉ: Thôn TK, xã VL, huyện TH, tỉnh Thái Bình.

(Anh L, chị H đều có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Tại đơn khởi kiện xin ly hôn, lời khai và tại phiên tòa, nguyên đơn anh Đặng Văn L trình bày và có yêu cầu như sau:

- Về quan hệ hôn nhân: Anh Đặng Văn L và chị Trần Thị H tự nguyện tìm hiểu, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã VL, huyện TH vào ngày 15/12/1999. Sau khi kết hôn vợ chồng sống  với nhau bình thường đến tháng 5 năm 2010 thì phát sinh mâu thuẫn sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do tính tình vợ chồng không hợp, bất đồng quan điểm sống. Tháng 6 năm 2017 cho đến nay vợ chồng sống ly thân nhau. Nay xác định tình cảm vợ chồng không còn anh L đề nghị Tòa án giải quyết cho anh L được ly hôn chị H.

- Về quan con chung: Anh Đặng Văn L và chị Trần Thị H có 02 con chung là Đặng Tuấn H, sinh ngày 29/01/2005 và Đặng Minh Kh, sinh ngày 26/7/2009.  Vợ chồng ly hôn anh L xin được trực tiếp nuôi cả hai con chung, anh L không yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi hai con chung.

- Về quan hệ tài sản: Anh Đặng Văn L và chị Trần Thị H có tài sản chung , vợ chồng không vay nợ chung tài sản của ai. Anh L không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản chung của vợ chồng.

* Tại lời khai và phiên tòa bị đơn chị Trần Thị H trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Trần Thị H và anh Đặng Văn L tự nguyện tìm hiểu, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã VL, huyện TH vào ngày 15/12/1999. Sau khi kết hôn vợ chồng sống bình thường đến tháng 6 năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do anh L sống không có trách nhiệm với chị và các con. Chị H xác định vợ chồng không còn tình cảm với nhau nH chị vẫn xin đoàn tụ cùng anh L, nếu anh L kiên quyết xin ly hôn thì chị H cũng đồng ý.

- Về quan con chung: Chị Trần Thị H và anh Đặng Văn L có 02 con chung là Đặng Tuấn H, sinh ngày 29/01/2005 và Đặng Minh Kh, sinh ngày 26/7/2009. Nếu vợ chồng ly hôn thì chị H xin được trực tiếp nuôi cả hai con chung, chị H yêu cầu anh L cấp dưỡng nuôi mỗi con 1.000.000đồng/tháng kể từ khi vợ chồng ly hôn.

- Về quan hệ tài sản: Chị Trần Thị H và anh Đặng Văn L có tài sản chung là ngôi nhà 02 tầng xây trên diện tích đất 107m2   tại mặt đường  xã VL đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ chồng. Chị H va anh L không vay nợ chung tài sản của ai. Nếu vợ chồng ly hôn thì chị H yêu cầu anh L nhường lại toàn bộ tài sản chung là nhà đất của vợ chồng cho chị H sở hữu, sử dụng để chị nuôi hai con chung, chị H không phải thanh toán tiền chênh lệch tài sản cho anh L. Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết chia tài sản chung của vợ chồng.

Tại phiên tòa cháu Đặng Minh Kh có nguyện vọng được ở với anh L, chị H đồng ý giao cháu Đặng Minh Kh cho anh L trực tiếp nuôi dưỡng và yêu cầu Tòa án giải quyết chia tài sản chung của vợ chồng.

* Quá trình xác minh, Ủy ban nhân dân xã VL cung cấp như sau:

Anh L và chị H đều có đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn TK, xã VL, huyện TH và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã vào ngày 15/12/1999. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc đến khoảng năm 2011 thì xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân là do kinh tế gia đình khó khăn, anh L phải đi làm ăn ở xa, thỉnh thoảng mới về thăm gia đình dẫn đến tình cảm vợ chồng xa cách, mâu thuẫn giữa anh L và chị H xảy ra đã lâu.

Anh L và chị H có hai con chung. Anh L và chị H có tài sản chung là ngôi nhà 02 tầng xây trên diện tích đất 107m2 tại mặt đường thôn TK, xã VL, huyện TH. Anh L xin ly hôn chị H, đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của Pháp Luật

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện TH, tỉnh Thái Bình phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án:

-  Về quan hệ hôn nhân: Xử cho anh Đặng Văn L được ly hôn chị Trần Thị H.

-  Về quan hệ con chung:  Giao cho anh Đặng Văn L trực tiếp nuôi dưỡng cháu Đặng Minh Kh. Giao cho chị Trần Thị H trực tiếp nuôi dưỡng cháu Đặng Tuấn H. Việc cấp dưỡng nuôi con chung không đặt ra giải quyết.

-  Về quan hệ tài sản: Không đặt ra giải quyết.

-  Về án phí: Anh Đặng Văn L phải nộp tiền án phí ly hôn sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà Hội đồng xét xử nhận định:

* Về thẩm quyền của Tòa án: Anh Đặng Văn L và chị Trần Thị H đều cư trú trên địa bàn huyện TH nên Tòa án nhân dân huyện TH có thẩm quyền giải quyết vụ án.

* Về nội dung vụ án:

[1] Về quan hệ hôn nhân: Anh L và chị H được tự nguyện tìm hiểu, có đăng ký kết hôn là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn theo anh L trình bày là do nguyên nhân mâu thuẫn là do tính tình vợ chồng không hợp, bất đồng quan điểm sống. Nguyên nhân mâu thuẫn theo chị H trình bày là do anh L sống không có trách nhiệm với chị và các con, chị H xác định tình cảm vợ chồng không còn. Anh L và chị H đều trình bày vợ chồng đã sống ly thân nhau từ tháng 6 năm 2017 cho đến nay.

Anh L có nguyện vọng xin ly hôn, chị H đồng ý ly hôn. Hội đồng xét xử xét thấy trên thực tế cuộc sống chung giữa anh L và chị H đã không còn tồn tại, không còn khả năng đoàn tụ, tình yêu thương đối với nhau không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, vì vậy cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của anh L xử cho anh L và chị H được ly hôn.

[2]  Về quan hệ con chung: Anh L và chị H có 02 con chung, vợ chồng ly hôn cả anh L và chị H đều có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng hai con chung. Hội đồng xét xử xét thấy cần giao cho mỗi bên trực tiếp nuôi một con sẽ đảm bảo tốt cuộc sống về mọi mặt cho các con, đảm bảo về quyền và nghĩa vụ của các bên đối với con chung. Cháu Đặng Minh Kh có nguyện vọng ở với anh L, cần giao cho anh L trực tiếp nuôi dưỡng cháu Đặng Minh Kh. Cháu Đặng Tuấn H có nguyện vọng ở với chị H, cần giao cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng cháu Đặng Tuấn H. Không ai phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

[3]  Về quan hệ tài sản: Trong quá trình giải quyết vụ án anh L và chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết chia tài sản chung của vợ chồng, tại phiên tòa chị H mới có yêu cầu thì Tòa án không giải quyết. Khi nào các đương sự có yêu cầu, Tòa án giải quyết về tài sản chung của vợ chồng bằng vụ án khác.

[4] Về án phí: Anh Đặng Văn L phải nộp tiền án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Áp dụng Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 56, 58 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 26, 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

1- Về quan hệ hôn nhân: Xử cho anh Đặng Văn L được ly hôn chị Trần Thị H.

2- Về quan hệ con chung: Giao cho anh Đặng Văn L trực tiếp nuôi dưỡng cháu Đặng Minh Kh, sinh ngày 26/7/2009. Giao cho chị Trần Thị H trực tiếp nuôi dưỡng cháu Đặng Tuấn H, sinh ngày 29/01/2005. Anh L và chị H không ai phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Anh Đặng Văn L và chị Trần Thị H có quyền đi lại, thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung.

3- Về quan hệ tài sản: Tòa án không giải quyết. Khi nào các đương sự có yêu cầu, Tòa án giải quyết về tài sản chung của vợ chồng bằng vụ án khác.

* Về án phí: Anh Đặng Văn L phải nộp 300.000đồng án phí ly hôn sơ thẩm, chuyển số tiền 300.000đồng tạm ứng án phí anh L đã nộp theo biên lai số 0008659 ngày 20 tháng 4 năm 2018 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện TH, tỉnh Thái Bình sang thi hành án phí cho anh L.

Anh Đặng Văn L và chị Trần Thị H có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 01/8/2018./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2018/HNGĐ-ST ngày 01/08/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:44/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thái Thụy - Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 01/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về