Bản án 44/2017/HSST ngày 01/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NÚI THÀNH, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 44/2017/HSST NGÀY 01/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 01 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 41/2017/HSST ngày 27/6/2017 đối với bị cáo:

Bị cáo Đoàn Văn V, tên gọi khác: không, sinh ngày: 17/10/1970 tại N, Quảng Nam. Nơi ĐKHKTT+ chổ ở: Thôn Th, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 8/12; Nghề nghiệp: làm nông. Con ông Đoàn Th (đã chết) và bà Võ Thị C, sinh năm: 1943, trú tại: thôn Th, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam. Bị cáo có vợ là Lương Thị H, sinh năm: 1977 và có 05 người con, con lớn nhất sinh năm: 2001, con nhỏ nhất sinh năm: 2012. Tiền án, tiền sự: không.

Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn” Cấm đi khỏi nơi cứ trú”. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: ông Đoàn Vũ Ni N, sinh năm: 1985, trú tại: thôn Ph, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Đoàn Văn V bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 13h00’ ngày 16/01/2017, ông Đoàn Vũ Ni N, sinh năm: 1985, trú thôn Ph, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam) cùng với ông Huỳnh Tấn Ph (sinh năm: 1973, trú cùng thôn) và một số người khác đang khai thác keo tại khu vực Hố Ngang – Bàu Vang thuộc thôn Th, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam, thì Đoàn Văn V đến, trên tay có cầm theo cái rựa. Thấy một số cây keo trồng trong rẫy của mình bị cắt hạ, nên V có hỏi N và N trả lời do những người khai thác cây keo không biết đó là cây keo của V nên đã cắt nhầm, N sẽ chịu trách nhiệm bồi thường đối với số keo trên. V bức xúc vì cây bị cắt, nên gây sự với N và dùng cán rựa đánh vào ngực và bụng N, N bỏ chạy thì V dùng rựa chém trúng vào gót chân trái của N. N kêu cứu thì anh Ph chạy đến đưa N đi cấp cứu (BL: 46, 50-51, 61-62).

Tại bản giám định thương tích số 25/GĐTT.17 ngày 13/02/2017 của Trung tâm pháp y Quảng Nam kết luận: tỉ lệ tổn thương cơ thể của anh Đoàn Vũ Ni N là 16%, với tổn thương sau:

-Vết thương ngang qua gót chân trái gây đứt bám tận gân gót và vỡ xương gót trái đã được phẫu thuật nối gân và kết hợp xương gót bằng vis xốp.

Vật chứng: 01 cái rựa có lưỡi bằng kim loại, cong, có mấu nhọn. Chiều dài lưỡi rựa 35cm, phần rộng nhất của lưỡi rựa là 3,5cm, lưỡi rựa có phần sống lưng và phần sắc cạnh. Cán rựa bằng gỗ tre, hình trụ tròn. Trên cán rựa có 06 khoen tròn bằng kim loại tại đầu nơi tiếp giáp với phần lưỡi rựa, chiều dài cán rựa 61 cm, đường kính
3,5cm. Tổng chiều dài rựa là 96cm (hiện đang tạm giữ).

Phần dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 20.800.000đ, bị hại đã bãi nại không yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 40/KSĐT-TA ngày 26 tháng 6 năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành đã truy tố bị cáo Đoàn Văn V, về tội “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 2, Điều 104 của BLHS. Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành giữ nguyên quan điểm đã truy tố; đồng thời đề nghị HĐXX: Áp dụng Khoản 2 Điều 104; các điểm b, g, h, p khoản 1, 2 Điều 46, Điều 60 BLHS đề nghị xử phạt bị cáo Đoàn Văn V từ 15 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Sau khi nghe lời khai của bị cáo Đoàn Văn V, lời khai của người bị hại tại phiên toà, đối chiếu với lời khai tại Cơ quan điều tra, Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 25/GĐTT.17 ngày 13/02/2017 của Trung tâm pháp y Quảng Nam đối với thương tích của anh Đoàn Vũ Ni N; cùng với các tài liệu chứng cứ được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án thấy phù hợp. Hội đồng xét xử kết luận: Vào khoảng 13h00’ ngày 16/01/2017 tại rẫy keo thuộc khu vực Hố Ngang – Bàu Vang thuộc thôn Th, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam, do bức xúc việc những người khai thác keo của anh Đoàn Vũ Ni N đã cắt nhầm một số cây keo của mình nên Đoàn Văn V đã dùng rựa (hung khí nguy hiểm), chém vào phần gót chân của anh N gây tổn thương cơ thể với tỷ lệ 16%.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, xét thấy bị cáo Đoàn Văn V đã dùng con rựa là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người bị hại với tỷ lệ thương tích 16%. Như vậy, hành vi của bị cáo đã hội đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 2, Điều 104 của Bộ luật Hình sự 1999. Như vậy, cáo trạng số 40/KSĐT-TA ngày 26 tháng 6 năm 2017 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành đã truy tố bị cáo và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên toà là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy:

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm vào quyền được bảo vệ về sức khoẻ của công dân. Bị cáo V có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện và đã gây hậu quả. Giữa bị cáo và người bị hại có mâu thuẫn do những người làm của người bị hại khai thác nhầm một
số cây keo của bị cáo, hai bên có mâu thuẫn nên bị cáo dùng con rựa và gây thương tích cho anh N. Do vậy bị cáo phạm tội với tình tiết “Sử dụng hung khí nguy hiểm”. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi của mình về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Khoản 2 Điều 104 của BLHS. Hành vi của bị cáo không chỉ xâm phạm nghiêm trọng đến sức khoẻ của người bị hại, mà còn làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Tuy nhiên tại thời điểm phạm tội bị cáo có men trong người, thấy người làm của anh N khai thác cây keo của mình nên đang trong lúc tức giận, bị cáo không kìm chế được hành động của bản thân nên bị cáo có hành động dùng con rựa đánh vào ngực và bụng anh N, anh N bỏ chạy thì bị cáo cầm rựa với theo, lưỡi rựa trúng vào gót chân của anh N gây thương tích.

Về nhân thân của bị cáo: Bị cáo xuất thân từ nhân dân lao động, có hoàn cảnh gia đình có 05 người con, con lớn nhất sinh năm 2001, con nhỏ nhất sinh năm 2012, đang nuôi 01 mẹ già, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo phạm tội lần đầu. Sau khi phạm tội bị cáo đã biết ăn năn, hối cãi, khai báo thành khẩn, bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại. Bị hại đã có đơn bãi nại. Bị cáo phạm tội cũng có phần lỗi của người bị hại. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, p, đ Khoản 1, 2 Điều 46; Điều 47 BLHS Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết này để giảm nhẹ khi quyết định hình phạt.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội tuy nhiên bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Hội đồng xét xử xét thấy miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện cho bị cáo là thỏa đáng và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi cư trú để giám sát, giáo dục cũng đủ đảm bảo giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Về vật chứng: 01 cái rựa có lưỡi bằng kim loại, cong, có mấu nhọn. Chiều dài lưỡi rựa 35cm, phần rộng nhất của lưỡi rựa là 3,5cm, lưỡi rựa có phần sống lưng và phần sắc cạnh. Cán rựa bằng gỗ tre, hình trụ tròn. Trên cán rựa có 06 khoen tròn bằng kim loại tại đầu nơi tiếp giáp với phần lưỡi rựa, chiều dài cán rựa 61 cm, đường kính 3,5cm. Tổng chiều dài rựa là 96cm. Con rựa này hiện nay đang được lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Núi Thành, là hung khí bị cáo sử dụng để gây án nên cần tịch thu tiêu hủy.

Về dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 20.800.000đ, bị hại đã bãi nại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về án phí: Bị cáo Đoàn Văn V phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đoàn Văn V, phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng: Khoản 2 Điều 104; Điểm b, p, đ Khoản 1, Khoản 2, Điều 46; Điều 47, Điều 60 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt:
Bị cáo Đoàn Văn V 15 ( mười lăm ) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng kể ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 01/8/2017.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

- Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 cái rựa có lưỡi bằng kim loại , cong, có mấu nhọn. Chiều dài lưỡi rựa 35cm, phần rộng nhất của lưỡi rựa là 3,5cm, lưỡi rựa có phần sống lưng và phần sắc cạnh. Cán rựa bằng gỗ tre, hình trụ tròn. Trên cán rựa có 06 khoen tròn bằng kim loại tại đầu nơi tiếp giáp với phần lưỡi rựa, chiều dài cán rựa 61 cm, đường kính 3,5cm. Tổng chiều dài rựa là 96cm. Con rựa này hiện nay đang được lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Núi Thành.

- Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội: Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Đoàn Văn Vinh phải chịu là: 200.000 đồng.

Bị cáo, người bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2017/HSST ngày 01/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:44/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Núi Thành - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về