Bản án 43/2021/HSST ngày 06/05/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 43/2021/HSST NGÀY 06/05/2021 VỀ TI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 06 tháng 5 năm 2021 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài, mở phiên tòa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 37/2021/HSST ngày 19 tháng 3 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 54/2021/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thành T; Tên gọi khác: không, sinh năm 1997 tại Bình Phước; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Ấp H, xã L, huyện L, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn A (đã chết) và bà Phạm Ngọc H, sinh năm 1969 (còn sống); Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 05 tháng 01 năm 2021 đến ngày 12 tháng 3 năm 2021 được tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng : Anh Lê Trung T, sinh năm 1980 (vắng mặt) Trú tại: Khu phố T, phường T, thành phố Đ, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 04/01/2021, Nguyễn Thành T đến tiệm internet (không rõ tên hiệu tại thành phố Đ) lên mạng internet trên mạng xã hội Facebook thì gặp một tài khoản nhắn tin chào mời mua pháo. Do muốn mua pháo về đốt trong dịp tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021 nên T trao đổi thống nhất mua pháo với giá 750.000 đồng/01 hộp, mua 14 hộp và hẹn 19 giờ ngày 05/01/2021 sẽ giao nhận pháo và tiền tại nơi T làm việc là tiệm hớt tóc “H” trên đường Võ Văn Tần, khu phố T, phường T, thành phố Đ, tỉnh Bình Phước.

Như đã hẹn khoảng 19h ngày 05/01/2021, một người đàn ông (không rõ lai lịch) đến tiệm cắt tóc “H” tại phường T giao 14 hộp pháo cho T, T giao 10.500.000 đồng cho người đàn ông này. Sau khi mua pháo, T mang theo số pháo trên đến quán cơm tại phường T, thành phố Đ, tỉnh Bình Phước để ăn cơm. Lúc này, Công an thành phố Đ phối hợp với Công an phường T tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện T đang tàng trữ 01 thùng carton bên trong chứa 14 hộp được gói bằng giấy, mỗi hộp có kích thước 14cm x14cm x10cm, trên hộp có in chữ nước ngoài hình pháo hoa với tổng trọng lượng là 15 kg nên đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Thành T.

Tại bản kết luận giám định số 346/C09B ngày 07/01/2021 của Viện khoa học hình sự Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận: 14 khối hình hộp chữ nhật có kích thước 14cm x 14cm x 10cm bên ngoài bọc giấy nhiều màu sắc, bên trong mỗi khối có chứa 36 ống giấy hình trụ tròn dài 10cm, đường kính 2,3cm gửi giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ; bên trong có chứa thành phần thuốc pháo; khi đốt bay lên cao nổ và phát ra ánh sáng màu. Tổng khối lượng là 15 kg.

Vật chứng vụ án: 01 thùng carton đựng pháo còn lại sau giám định được phân viện khoa học hình sự Bộ Công an niêm phong và đóng dấu giáp lai .

Tại bản cáo trạng số: 47/CT-VKS ngày 18 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài đã truy tố bị cáo Nguyễn Thành T về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đ giữ nguyên quan điểm và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Thành T mức án từ 06 đến 09 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy 01 thùng carton đựng pháo còn lại sau giám định được phân viện khoa học hình sự Bộ Công an niêm phong và đóng dấu giáp lai.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi của mình đúng như cáo trạng và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo không tranh luận mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Đồng Xoài, Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến và khiếu nại gì. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Thành T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng số 47/CT-VKS ngày 18 tháng 3 năm 2021 của viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài truy tố.

[3] Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với lời khai của những người làm chứng là Lê Trung T, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, phù hợp về thời gian, địa điểm, cách thức thực hiện tội phạm, vật chứng thu giữ cùng các tài liệu chứng cứ khác đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử kết luận: Do muốn mua và sử dụng vào dịp tết nguyên đán Tân sửu năm 2021 nên ngày 05/01/2021, Nguyễn Thành T mua 15kg pháo nổ của của một người đàn ông không rõ nhân thân, lai lịch thông qua mạng xã hội Facebook. Sau khi nhận được số pháo trên thì bị lực lượng Công an bắt quả tang. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Tàng trữ hàng cấm”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 191 của Bộ luật hình sự năm 2015.

[4] Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, bản thân bị cáo là người đã thành niên, có đủ khả năng nhận thức và làm chủ được hành vi của mình, bị cáo biết được việc tàng trữ hàng cấm là hành vi vi phạm pháp luật khi bị phát hiện sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Tuy nhiên, bị cáo vẫn bất chấp pháp luật đi vào con đường phạm tội. Tại bản kết luận giám định số 346/C09B ngày 07/01/2021 của Viện khoa học hình sự Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận: 14 khối hình hộp chữ nhật có kích thước 14cm x 14cm x 10cm bên ngoài bọc giấy nhiều màu sắc, bên trong mỗi khối có chứa 36 ống giấy hình trụ tròn dài 10cm, đường kính 2,3cm gửi giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ; bên trong có chứa thành phần thuốc pháo; khi đốt bay lên cao nổ và phát ra ánh sáng màu. Tổng khối lượng là 15 kg. Tất cả số pháo nổ này do bị cáo Nguyễn Thành T mua về để sử dụng. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đ truy tố bị cáo Nguyễn Thành T về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đủ nhận thức để nhận biết được tác hại của pháo nổ gây ra. Đặc biệt hành vi phạm tội của bị cáo lại xảy ra vào những ngày gần dịp tết cổ truyền của dân tộc và bị cáo có mục đích tàng trữ để sử dụng trong dịp tết nếu xảy ra cháy nổ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của con người và môi trường xung quanh. Đã có rất nhiều vụ việc cháy nổ nghiêm trọng thiệt hại về tính mạng, sức khỏe con người do hành vi tàng trữ pháo nổ gây ra. Vì vậy cần xử lý bị cáo mức hình phạt nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có việc làm và thu nhập không ổn định nên Hội đồng xét xử xem xét không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền (theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự) đối với bị cáo.

[5] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo được xem xét các tình tiết giảm nhẹ như trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Do vậy, được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt khi lượng hình.

[6] Đối với người đàn ông bán pháo cho Nguyễn Thành T nhưng không rõ nhân thân lai lịch, chưa làm việc được nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Xoài tiếp tục điều tra, xác minh xử lý sau.

[7] Vật chứng vụ án: Đối với 01 thùng carton đựng pháo còn lại sau giám định được phân viện khoa học hình sự Bộ Công an niêm phong và đóng dấu giáp lai, xét thấy không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Đồng Xoài tại phiên tòa là có căn cứ được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành T (tên gọi khác: không) phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

2. Về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành T 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo thi hành án, bị cáo được khấu trừ thời gian bị tạm giam từ ngày 05 tháng 01 năm 2021 đến ngày 12 tháng 3 năm 2021.

3. Về vật chứng của vụ án:

Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 thùng carton đựng pháo còn lại sau giám định được phân viện khoa học hình sự Bộ Công an niêm phong và đóng dấu giáp lai.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 0001887; Quyển số 0038; Ký hiệu D47/2017 ngày 05 tháng 5 năm 2021 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đ ).

4. Về án phí hình sự sơ thấm: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

Bị cáo Nguyễn Thành T phải chịu 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng).

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

280
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 43/2021/HSST ngày 06/05/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:43/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về