TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH G
BẢN ÁN 43/2020/HS-ST NGÀY 24/12/2020 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 24 tháng 12 năm 2020 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 38/2020/TLST-HS ngày 19 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 60/2020/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo: H; sinh năm 1991 tại tỉnh Bình Định; nơi cư trú: Thôn 1, xã An Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Không xác định và bà Nguyễn Thị Kim Thanh. Bị cáo chưa có vợ; năm 2012, bị cáo sống như vợ chồng với Ngô Thị Kim Loan, sinh năm 1990 và có 01 con chung, sinh năm 2013; tiền án: 02 về tội Trộm cắp tài sản theo bản án số 20/2016/HSST ngày 30/6/2016 của Tòa án nhân dân huyện Đak Đoa và tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo bản án số 100/2016/HSST ngày 19/7/2016 của Tòa án nhân dân thành phố Pleiku; tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 28/5/2020, bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. Có mặt tại phiên tòa.
- Bị hại:
Anh Đoàn Thế L, sinh năm 1992. Trú tại: Thôn 2, xã An P, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Có mặt.
Anh Huỳnh Xuân P, sinh năm 1996. Trú tại: Tổ dân phố 3, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.
- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án:
Anh Huỳnh Xuân P, sinh năm 1993. Trú tại: Tổ dân phố 3, thị trấn Đ, huyện Đa, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.
Ông Lại Đức L, sinh năm 1952. Trú tại: Số 496A Lê Duẩn, tổ 2, phường T, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.
Bà Huỳnh Minh T, sinh năm 1984. Trú tại: Số 496A Lê Duẩn, tổ 2, phường T, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.
- Người làm chứng: Anh Trần Văn V, sinh năm 1990. Trú tại: Tổ 5, phường I, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Ngày 05/01/2020, Nguyễn Ngọc H thuê xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA VIOS biển số 81A-121.47 của ông Lại Đức L (sinh năm 1952, trú tại phường Thắng Lợi, thành phố P, tỉnh Gia Lai) để sử dụng, thời hạn thuê xe là 02 ngày, kể từ ngày 05/01/2020. Ngày 06/01/2020, H điều khiển xe ô tô biển số 81A – 121.47 đến nhà chị Nguyễn Thị Thanh T (sinh năm 1989, trú tại Tổ dân phố 8, thị trấn Đ, huyện Đak Đ, tỉnh Gia Lai) chơi. Khoảng 20 giờ cùng ngày, H điều khiển xe ô tô biển số 81A-121.47 đi trên Quốc lộ 19 theo hướng từ huyện Đak Đoa đi thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai để về trả xe ô tô cho ông L theo hợp đồng. Khi đi đến đoạn đường Km 155 + 300m Quốc lộ 19 thuộc thôn Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai thì H bật đèn tín hiệu xin vượt xe ô tô biển số 81A- 013.36 đi phía trước do anh Trần Văn V (sinh năm 1990, trú tại phường Iakring, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) điều khiển, đồng thời H điều khiển xe ô tô biển số 81A-121.47 sang bên trái đường theo hướng đi để vượt xe ô tô biển số 81A-013.36 đi trước cùng chiều thì tông vào xe mô tô biển số 81B2-501.73 do anh Đoàn Thế L (sinh năm 1992, trú tại Thôn 2, xã A, thành phố P, tỉnh Gia Lai) điều khiển chở theo Huỳnh Xuân P (sinh năm 1996, trú tại Tổ dân phố 3, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Gia Lai) đi theo hướng ngược lại. Hậu quả: Anh Đoàn Thế L và Huỳnh Xuân P bị thương nặng, xe mô tô biển số 81B2-501.73 và xe ô tô biển số 81A-121.47 bị hư hỏng.
Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện:
- Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 155+ 300m Quốc lộ 19 thuộc thôn Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường trải nhựa bê tông cứng, bằng phẳng. Bề mặt đường rộng 7,7 m, là đoạn đường hai chiều, giữa tim đường có vạch sơn màu vàng chia hai làn đường, dạng đứt quãng, kích thước 0,15 m. Lề đường bên trái và bên phải là lề đất có diện 1,2 m. Đoạn đường có đèn chiếu sáng công cộng.
- Lấy mép đường bên phải theo chiều đi từ thành phố Pleiku đi huyện Mang Yang làm mép đường chuẩn, các chỉ số trên hiện trường (Vị trí phương tiện, dấu vết) được đo vào mép đường chuẩn.
- Sau tai nạn trên hiện trường để lại phương tiện, dấu vết sau:
+ Xe ô tô biển số 81A- 121.47 dừng đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng về phía thành phố Pleiku, đuôi xe hướng về huyện Mang Yang. Đo từ tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô vào mép đường chuẩn là 2,5 m; đo từ tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô vào mép đường chuẩn là 2,1 m. Đo từ tâm trục bánh trước bên trái vào tâm vạch giữa tim đường là 0,8 m; đo từ tâm trục bánh sau bên trái vào tâm vạch giữa tim đường là 1,4 m.
+ Xe mô tô biển số 81B2 - 501.73 nằm ngã nghiêng bên trái, đầu xe quay về hướng thành phố Pleiku, đuôi xe quay về hướng huyện Mang Yang, yên xe quay về hướng Nam, gầm máy xe quay về hướng Bắc. Đo từ tâm trục bánh trước vào mép đường chuẩn là 0,45 m; đo từ tâm trục bánh sau vào mép đường chuẩn là 0,8 m. Đo từ tâm trục bánh trước xe mô tô vào tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô là 3 m; đo từ tâm trục bánh sau xe mô tô vào tâm trục bánh sau bên trái của xe ô tô biển số 81A – 121.47 là 2,1 m.
+ Sau khi tai nạn trên đường để lại một vết màu đỏ, đã khô, không rõ hình diện (1,3 x 0,7) m, đo từ tâm vết vào mép đường chuẩn là 0,3m; đo từ tâm vết vào tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô biển số 81A – 121.47 là 2,18m; đo từ tâm vết tới tâm trục bánh trước xe mô tô biển số 81B2 - 501.73 là 0,75m;
+ Sau khi tai nạn trên đường để lại 01 vết cày có chiều từ hướng Bắc qua Nam có diện (1,08 x 0,01) m. Đo từ đầu vết cày đến mép đường chuẩn là 0,38 m; cuối vết cày là gác để chân bên trái xe mô tô biển số 81B2 - 501.73.
+ Sau khi xảy ra tai nạn trên mặt đường để lại một vết màu đen, có chiều hướng từ huyện Mang Yang đi thành phố Pleiku, có diện (1,9 x 0,12) m. Đo từ đầu vết màu đen tới mép đường chuẩn là 3,60m; cuối vết màu đen là tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô biển số 81A – 121.47 . Đo từ đầu vết màu đen đến đầu vết cày là 3,90 m.
Kết quả khám dấu vết trên phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông thể hiện:
- Đối với xe ô tô biển số 81A–121.47 sau tai nạn để lại những dấu vết sau:
+ Kính chắn gió phía trước bên trái bị móp lún, nứt kính diện (100 x 80)cm;
+ Nắp Capô phía trước bên trái bị móp méo, cong vênh, biến dạng trong diện (80 x 60)cm;
+ Phần thân vỏ phía trước bên trái cong vênh, biến dạng, bung rời theo chiều hướng từ trước ra sau trong diện (115 x 40)cm;
+ Cụm đèn chiếu sáng phía trước bị vỡ, hư hỏng trong diện (30 x 20)cm;
+ Mặt nạ xe, lưới tỏa nhiệt, logo bị bung gãy, mất khỏi vị trí ban đầu;
+ Phần cản trước, biển số xe bị bung, gãy nhựa trong diện (117 x 30)cm;
+ Viền định vị nắp Capô phía trước bên trái bị gãy vỡ mất trong diện (30 x 06)cm;
Quá trình điều tra xác định xe ô tô biển số 81A–121.47 thuộc sở hữu của ông Lại Đức Lợi nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Đoa đã ra Quyết định trả lại tài sản cho chủ sở hữu theo quy định.
- Đối với xe mô tô biển số 81B2-501.73 sau tai nạn để lại những dấu vết sau:
+ Ốp nhựa bảo vệ kính đồng hồ xe phía trước bị cà mòn nhựa trong diện (18x11)cm;
+ Thắng tay phía trước bên trái bị cà mòn kim loại, cong gấp vào tay lái;
+ Mặt nạ phía trước bị bể vỡ hoàn toàn;
+ Cổ định vị tay lái gãy kim loại;
+ Đèn xi nhan phía trước hai bên bể vỡ hoàn toàn;
+ Chìa khóa cắm trong ổ khóa bị cong vênh;
+ Ốp nhựa phía trước bảo vệ khung xe gắn với cổ định vị tay lái xe bể vỡ trong diện (15x0,2)cm;
+ Bửng chắn gió phía trước hai bên trái, phải bể vỡ hoàn toàn;
+ Dè chắn bùn phía trước bể vỡ, cà mòn nhựa trong diện (40x20)cm;
+ Phuộc nhún phía trước hai bên trái, phải cong vênh, biến dạng theo chiều hướng từ trái sang phải, từ trước ra sau;
+ Niềng bánh xe trước gãy kim loại kích thước (28x2,5)cm;
+ Lốp xe và xăm xe bánh trước rách cao su kích thước (04 x 0,1)cm, bung khỏi niềng bánh xe trước;
+ Trục bánh xe trước cong vênh, biến dạng;
+ Cần đi số phía trước bên trái cong vênh, gập về phía sau;
+ Gác để chân phía trước bên trái gãy kim loại, gãy khỏi vị trí định vị;
+ Ốp nhựa bảo vệ sườn sau bên trái bể vỡ, cà mòn, móp méo nhựa, dính đất diện (20 x 12)cm;
+ Đèn xi nhan phía sau bên trái gãy nhựa.
Quá trình điều tra xác định xe mô tô biển số 81B2- 501.73 thuộc sở hữu của ông Huỳnh Xuân Phương nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Đoa đã ra Quyết định trả lại tài sản cho chủ sở hữu theo quy định.
Theo Bản kết luận định giá tài sản số 19 ngày 25/3/2020 của Hội đồng định giá tài sản huyện Đak Đoa xác định: Sau tai nạn xe ô tô biển số 81A-121.47 bị thiệt hại có trị giá là: 57.540.000 đồng; xe mô tô biển số 81B2- 501.73 bị thiệt hại có trị giá là 9.498.000 đồng.
Kết quả kiểm tra ma túy và nồng độ cồn đối với H là người điều khiển xe ô tô BKS 81A – 121.47 như sau:
- Đối với ma túy: Dương tính với ma túy loại Methamphetamin.
- Đối với nồng độ cồn: 00 miligam/1 lít khí thở.
Kết quả kiểm tra nồng độ cồn đối với Đoàn Thế L là người điều khiển xe mô tô BKS 81B2 – 501.73 xác định:
- Định lượng Ethanol (cồn) trong máu là 191.9 miligam/đềxilít Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 77 ngày 14/5/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Đoàn Thế Linh do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là: 67%.
Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 45 ngày 28/04/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Huỳnh Xuân Phi do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 47%.
Về dân sự:
- Sau tai nạn xảy ra bị cáo Nguyễn Ngọc Hiếu đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho bị hại Đoàn Thế L số tiền 25.000.000 đồng, bồi thường cho bị hại Huỳnh Xuân P số tiền 10.000.000 đồng. Anh Đoàn Thế L và anh Huỳnh Xuân P đã nhận đủ số tiền trên và không còn yêu cầu bồi thường gì thêm;
- Ông Lại Đức L đã nhận lại tài sản là xe ô tô biển số 81A-121.47 và không yêu cầu bị cáo H phải bồi thường về dân sự;
- Anh Huỳnh Xuân P là chủ sở hữu xe mô tô biển số 81B2–501.73, sau tai nạn xe mô tô bị hư hỏng, anh P yêu cầu bị cáo H bồi thường số tiền 15.000.000 đồng để sửa xe mô tô, bị cáo H đồng ý bồi thường số tiền trên nhưng đến nay bị cáo chưa bồi thường.
Đối với hành vi bị cáo H khai nhận sử dụng trái phép chất ma túy loại Methamphetamin vào khoảng thời gian đầu tháng 01/2020 tại nhà trọ của anh Bảy Tr trên địa bàn thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai nên Cơ quan điều tra Công an huyện Đak Đoa đã bàn giao cho Cơ quan điều tra Công an thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai để giải quyết theo quy định.
Đối với hành vi của bị hại Đoàn Thế L khi điều khiển xe mô tô đi trên đường trong cơ thể có nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, đi lạng lách trên đường đã vi phạm vào luật giao thông đường bộ, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đoàn Thế L theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ.
Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như trên, bị cáo đồng ý với Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 77 ngày 14/5/2020; Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 45 ngày 28/04/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai; Bản kết luận định giá tài sản số 19 ngày 25/3/2020 của Hội đồng định giá tài sản huyện Đak Đoa và không có ý kiến gì khác.
Tại bản Cáo trạng số: 36/CT-VKS ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Hiếu và đề nghị Hội đồng xét xử:
Về hình sự:
Đề nghị áp dụng điểm b khoản 2, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Hiếu;
Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc H từ 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng đến 04 (bốn) năm tù.
Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Nguyễn Ngọc H hành nghề lái xe ô tô từ 02 (hai) năm đến 03 (ba) năm. Thời gian cấm hành nghề lái xe ô tô, kể từ ngày bị cáo Nguyễn Ngọc H chấp hành xong hình phạt chính trong bản án này. Tiếp tục tạm giữ giấy phép lái xe hạng C số 640127006684 mang tên Nguyễn Ngọc H do Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai cấp ngày 08/6/2018 cho đến khi bị cáo chấp hành xong hình phạt bổ sung trong bản án này.
Về dân sự: Đề nghị áp dụng Điều 585; Điều 586 và Điều 589 Bộ luật dân sự.
Ghi nhận sự tự nguyện bồi thường của bị cáo Nguyễn Ngọc H cho anh Huỳnh Xuân P số tiền 15.000.000 đồng để sửa xe mô tô biển số 81B2–501.73.
Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc H nhất trí với bản luận tội của Viện kiểm sát.
Bị cáo nói lời nói sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án.
Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.
Căn cứ vào các tình tiết, chứng cứ nêu trên,
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Đoa, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp và đúng quy định của pháp luật.
[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:
Vào khoảng 20 giờ ngày 06/01/2020, Nguyễn Ngọc H điều khiển xe ô tô biển số 81A-121.47 đi theo hướng huyện Mang Yang về thành phố Pleiku khi đi đến Km 155 + 300m Quốc lộ 19 thuộc thôn Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai do vượt xe ô tô đi trước cùng chiều không đảm bảo an toàn giao thông nên đã tông vào xe mô tô biển số 81B2-501.73 do anh Đoàn Thế L điều khiển chở sau anh Huỳnh Xuân P. Hậu quả anh Đoàn Thế L bị tổn hại 67% sức khỏe, anh Huỳnh Xuân P bị tổn hại 47% sức khỏe; xe ô tô và xe mô tô hư hỏng tổng thiệt hại là 67.038.000 đồng.
Đây là vụ án tai nạn giao thông nghiêm trọng, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên là do Nguyễn Ngọc H điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường, vượt xe đi phía trước không đảm bảo an toàn giao thông đường bộ; điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy.
Như vậy, hành vi Nguyễn Ngọc H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa đã truy tố là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Do vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình.
[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
- Về nhân thân và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Ngọc H có nhân thân xấu, có 02 tiền án chưa được xóa án tích lại thực hiện hành vi phạm tội rất nghiêm trọng do vô ý nên lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.
- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Ngọc H đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hình vi phạm tội của mình; sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện thoả thuận bồi thường về dân sự để khắc phục hậu quả cho các bị hại Đoàn Thế L và Huỳnh Xuân P; bị hại Đoàn Thế L cũng có một phần lỗi là khi điều khiển xe mô tô đi trên đường trong cơ thể có nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, đi lạng lách trên đường. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng đối với bị cáo được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.
- Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Bị cáo Nguyễn Ngọc H điều khiển xe ô tô BKS 81A-121.47 có Giấy phép lái xe hạng C theo quy định; điều khiển xe ô tô đi trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; đi không đúng phần đường, vượt xe đi phía trước không đúng quy định đã vi phạm vào khoản 7 Điều 8; khoản 1 Điều 9 và khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng làm anh Đoàn Thế L bị tổn hại 67% sức khỏe, anh Huỳnh Xuân P bị tổn hại 47% sức khỏe và tài sản bị thiệt hại là 67.038.000 đồng.
Hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc H là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm an toàn, sự hoạt động bình thường của phương tiện tham gia giao thông đường bộ, sức khỏe, tài sản của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ. Bị cáo điều khiển xe ô tô đi trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Vì vậy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.
Đối với hành vi bị cáo Hiếu khai nhận sử dụng trái phép chất ma túy loại Methamphetamin vào khoảng thời gian đầu tháng 01/2020 tại nhà trọ của anh Bảy Trung trên địa bàn thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai nên Cơ quan điều tra Công an huyện Đak Đoa đã bàn giao cho Cơ quan điều tra Công an thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai để giải quyết theo quy định. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét trong vụ án này.
Đối với hành vi của bị hại Đoàn Thế Linh khi điều khiển xe mô tô đi trên đường trong cơ thể có nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, đi lạng lách trên đường đã vi phạm vào luật giao thông đường bộ, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đoàn Thế L theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ là đúng pháp luật.
[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Nguyễn Ngọc H có nghề nghiệp là lái xe ô tô. Ngày 06/01/2020, Nguyễn Ngọc H điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy. Vì vậy, để phòng ngừa tội phạm chung căn cứ khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy cần phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo về việc cấm hành nghề lái xe ô tô 3 (ba) năm. Thời gian kể từ ngày bị cáo Nguyễn Ngọc Hiếu chấp hành xong hình phạt chính trong bản án này.
[5] Về trách nhiệm dân sự:
- Sau tai nạn xảy ra bị cáo Nguyễn Ngọc H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho bị hại Đoàn Thế L số tiền 25.000.000 đồng, bồi thường cho bị hại Huỳnh Xuân P số tiền 10.000.000 đồng. Anh Đoàn Thế L và anh Huỳnh Xuân P đã nhận đủ số tiền trên và không còn yêu cầu bồi thường gì thêm, vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.
- Ông Lại Đức Lợi đã nhận lại tài sản là xe ô tô biển số 81A-121.47 và không yêu cầu bị cáo Hiếu phải bồi thường về dân sự, vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.
- Anh Huỳnh Xuân P là chủ sở hữu xe mô tô biển số 81B2–501.73, sau tai nạn xe mô tô bị hư hỏng, anh P yêu cầu bị cáo Hiếu bồi thường số tiền 15.000.000 đồng để sửa xe mô tô, bị cáo H đồng ý bồi thường số tiền trên, vì vậy Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận bồi thường số tiền 15.000.000 đồng của bị cáo Hiếu và anh Phương.
[6] Vật chứng thu giữ được:
Đối với 01 xe ô tô biển số 81A-121.47 mà bị cáo H sử dụng làm phương tiện đi lại xảy ra vi phạm quy định về giao thông đường bộ, qua điều tra đã xác định chiếc xe này là của ông Lại Đức Lợi. Ngày 05/01/2020 bị cáo Hiếu thuê xe theo hợp đồng cho thuê xe tự lái của ông Lợi để làm phương tiện đi lại. Tại hợp đồng thuê thể hiện, bên thuê xe phải chịu trách nhiệm về dân sự và hình sự khi vi phạm luật giao thông đường bộ trong thời gian hợp đồng có hiệu lực. Ông Lợi đã nhận lại xe ô tô biển số 81A-121.47. Hội đồng xét xử xét thấy Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đak Đoa trả lại xe trên cho ông Lợi là có căn cứ.
Đối với 01 xe mô tô biển số 81B2-501.73, qua điều tra xác định xe mô tô thuộc sở hữu của anh Huỳnh Xuân P. Anh P đã nhận lại xe mô tô biển số 81B2-501.73. Hội đồng xét xử xét thấy Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đak Đoa trả lại xe trên cho anh P là có căn cứ.
Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C số 640127006684 mang tên Nguyễn Ngọc H do Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai cấp ngày 08/6/2018, kèm theo hồ sơ vụ án theo biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu ngày 04/5/2020 tại Công an huyện Đak Đoa. Xét thấy cần tiếp tục tạm giữ theo hồ sơ vụ án để đảm bảo thi hành đối với hình phạt bổ sung.
[7] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
- Căn cứ điểm b khoản 2, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Ngọc H;
- Căn cứ Điều 585; Điều 586; Điều 589 Bộ luật dân sự;
- Căn cứ Điều 143; 147 của Bộ luật tố tụng Dân sự;
- Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.
1. Về tội danh:
Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Về hình phạt:
Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc H 04 (bốn) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giam, tạm giữ (ngày 20/3/2020).
Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Nguyễn Ngọc H hành nghề lái xe ô tô 03 (ba) năm. Thời gian cấm hành nghề lái xe ô tô, kể từ ngày bị cáo Nguyễn Ngọc Hiếu chấp hành xong hình phạt chính trong bản án này.
Tiếp tục tạm giữ giấy phép lái xe hạng C số 640127006684 mang tên Nguyễn Ngọc H do Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai cấp ngày 08/6/2018, kèm theo hồ sơ vụ án cho đến khi bị cáo Nguyễn Ngọc H chấp hành xong hình phạt bổ sung trong bản án này. (Theo biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu ngày 04/5/2020 tại Công an huyện Đak Đoa).
3. Về dân sự:
Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc H phải bồi thường cho anh Huỳnh Xuân Phương số tiền 15.000.000 đồng (mười lăm triệu đồng).
4. Về án phí:
Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Ngọc H phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng).
Án phí dân sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Ngọc H phải nộp tiền án phí dân sự sơ thẩm là 750.000đồng (bảy trăm năm mươi nghìn đồng).
5. Về quyền kháng cáo:
Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 24/12/2020) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm. Đối với bị hại và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc được niêm yết hợp lệ.
Bản án 43/2020/HS-ST ngày 24/12/2020 về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 43/2020/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Đăk Đoa - Gia Lai |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 24/12/2020 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về