Bản án 43/2017/HS-ST ngày 12/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHỢ MỚI, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 43/2017/HS-ST NGÀY 12/12/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 12 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 43/2017/HSST ngày 13 tháng 11 năm 2017, đối với bị cáo:

Châu Hồng A, sinh năm 1961, tại huyện P, tỉnh An Giang; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Ấp P.X, thị trấn C, huyện P, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: Kinh doanh; quốc tịch: Việt Nam; trình độ học vấn: 5/12; con ông Châu P (chết) và bà Trần Thị M (chết); có vợ là Nguyễn Thị Thanh K, sinh năm 1975; có 01 người con, sinh năm 2005.

Tiền án, tiền sự: chưa;

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

Ông Phạm Công Kh, sinh năm 1959; nơi cư trú: Ấp T.H, xã T, huyện P, tỉnh An Giang; (vắng mặt).

Ông Trần Minh P, sinh năm 1985; nơi cư trú: Ấp P.T, xã P.X, huyện P, tỉnh An Giang (đã chết).

Đại diện hợp pháp của bị hại Trần Minh P:

Bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1963; nơi cư trú: Ấp P.T, xã P.X, huyện P, tỉnh An Giang; (vắng mặt).

Ông Trần Văn H, sinh năm 1967; nơi cư trú: Ấp P.T, xã P.X, huyện P, tỉnh An Giang; (vắng mặt).

Bà Nguyễn Thị Ái N, sinh năm 1997; nơi cư trú: Ấp C, thị trấn V.H, huyện V, tỉnh Long An; (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Nguyễn Thị Thanh K, sinh năm 1975; nơi cư trú: Ấp P.X, thị trấn C, huyện P, tỉnh An Giang; (có mặt).

Ông Trần Ngọc Đ, sinh năm 1972, nơi cư trú: Ấp P.V, thị trấn C, huyện P, tỉnh An Giang; (vắng mặt).

Bà Lê Thị C, sinh năm 1975; nơi cư trú: Ấp C, thị trấn V.H, huyện V, tỉnh Long An; (có mặt).

NHẬN THẤY

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 01/6/2017, Châu Hồng A điều khiển xe ô tô loại 7 chỗ ngồi, biển số 67A - 061.96 chở Nguyễn Thị Thanh K (vợ của A) từ huyện P đi huyện C. A điều khiển xe ô tô đến bến phà Thuận Giang và cho xe xuống chiếc phà mang biển kiểm soát AG-003.59. Khi phà cập bến thuộc ấp H, xã K, huyện C, Trần Minh P là nhân viên phà buộc dây an toàn vào phao nổi, rồi đến mỏ bàn phà mở cửa hàng rào cho hành khách và xe lên phà. Lúc này, A đề máy và đạp ga làm xe ô tô lao nhanh về phía trước đụng vào P và Kh là hành khách đang đi bộ lên phà, A đạp thắng nhưng trượt chân đạp nhầm ga làm xe tiếp tục lao về phía trước rơi xuống sông. A và K được người dân cứu vớt. Hậu quả, P tử vong, Kh bị thương. Ngày 28/8/2017, A bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chợ Mới khởi tố để điều tra.

* Vật chứng còn thu giữ: 01 (một) giấy phép lái xe hạng B2, số: 790070000421 mang tên Châu Hồng A.

* Theo biên bản khám nghiệm hiện trường, tử thi và Bản kết luận Giám định pháp y số 186 ngày 01/6/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chợ Mới và Tổ chức Giám định pháp y tỉnh An Giang, ghi nhận:

- Hiện trường:

Nơi xảy ra tai nạn giao thông là trên phà Thuận Giang mang biển kiểm soát AG-003.59, phà rộng 09m, trong tình trạng dừng lại, mỏ phà đã gác trên pontoon; trên phà có xe mô tô và xe khách Mai Thảo.

Khám nghiệm hiện trường lấy điểm mốc là trụ bông tiêu trên pontoon.

Vị trí số 01 là xe ô tô biển số 67A - 061.96: Trước khi gây tai nạn, xe ô tô đang đỗ trên phà; trục bánh trước bên trái cách điểm đụng 2,8m, cách trụ bông tiêu 17,3m; trục bánh sau bên phải cách mép phà bên phải 4,5m; trục bánh trước bên phải cách mép phà bên phải 4,5m. Sau khi gây tai nạn, xe ô tô lao xuống sông.

Vị trí số 02 là điểm đụng: Cách trục bánh trước bên phải 2,8m; cách trụ bông tiêu 14,9m; cách nạn nhân 5,4m; cách mép mỏ phà bên phải 4,4m.

Vị trí số 03 là nạn nhân: Sau khi xảy ra tai nạn, nạn nhân Trần Minh P ngã nằm trên pontoon, tại vị trí nằm có vết máu, trong tư thế nằm ngửa, mặt quay vào hướng đường nhựa, đầu nạn nhân cách điểm đụng 5,4m; cách trụ bông tiêu 11,2m và cách mép pontoon 15,6m.

- Tử thi: Trần Minh P, sinh năm 1985, qua khám nghiệm, giám định kết luận nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não, vỡ toác hộp sọ.

* Theo biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô biển số 67A - 061.96 liên quan đến vụ tai nạn giao thông ngày 01/6/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chợ Mới, ghi nhận:

Cản trước xe bị gãy, rời khỏi vị trí ban đầu.

Nắp ca bô trước bị cong biến dạng.

Kính chắn gió trước bị bể hoàn toàn.

Cung chắn bùn trước bên phải bị cong vào trong.

Gương chiếu hậu bên phải bị gãy.

Cánh cửa trước bên phải bị thụng vào trong.

Cánh cửa sau bên phải bị cong biến dạng, thụng vào trong.

Mui xe bị thụng từ trên xuống.

Phần cản xe bên trái phía trước bị trầy xướt kích thước 15x20m và cách mặt đất 80cm.

Đuôi xe bên phải bị móp từ ngoài vào trong.

Cần số nằm ở vị trí (P).

Thắng tay trong trạng thái kéo lên.

Xe trong tình trạng mở khóa.

Hệ thống lái, phanh, côn ga, đồng hồ, đèn còi, gạt nước tất cả không hoạt động.

* Theo hồ sơ bệnh án số 4775 ngày 08/6/2017 của Bệnh viện đa khoa huyện Chợ Mới, xác định tình trạng thương tích của Phạm Công Kh, sinh năm 1959:

Vết thương trước gối (P) #04cm;

Vết thương dọc trước ngoài cẳng chân (P) #28cm;

Sưng nề 02 cổ chân (P) + (T).

Do bị hại Phạm Công Kh từ chối giám định tỷ lệ thương tật nên không xác định được tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên.

Tại bản Cáo trạng số 44/VKS-HS ngày 13 tháng 11 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới đã truy tố bị cáo Châu Hồng A về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Tại phiên tòa, bị cáo thú nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng truy tố. Bị cáo là người trực tiếp quản lý nhà máy nước đá, xin được hưởng án treo để được tiếp tục kinh doanh, đảm bảo cuộc sống gia đình.

Đại diện hợp pháp người bị hại xác định bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại, không có yêu cầu khác; xin xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Kiểm sát viên trình bày lời luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Châu Hồng A về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 33 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo 06 tháng tù. Đồng thời, trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

- Về tố tụng: Mặc dù đã được Tòa án tống đạt hợp lệ giấy triệu tập tham gia phiên tòa nhưng tại phiên tòa, người bị hại, đại diện hợp pháp người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng vẫn vắng mặt. Tuy nhiên, họ đã có lời khai trong hồ sơ vụ án nên việc vắng mặt không gây cản trở cho việc xét xử. Vì vậy, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định của pháp luật.

- Về nội dung:

Bị cáo khai nhận: Sáng ngày 01/6/2017, bị cáo điều khiển xe ô tô loại 07 chỗ ngồi chở vợ là Nguyễn Thị Thanh K đi từ C, P đến M để rước con đi khám bệnh ở L. Khi đến khu vực phà Thuận Giang, bị cáo điều khiển xe xuống phà. Khi phà vừa cập bến bờ K, huyện C, bị cáo thấy nhân viên bảo vệ phà lấy dây chắn cho phà cố định. Lúc này, bị cáo đạp thắng xe và đề máy nổ. Khi đó, nhân viên phà đang mở cửa thì bất ngờ xe bị cáo lao về phía trước đụng vào người nhân viên và hành khách lên phà. Ngay lúc đó, bị cáo dùng tay kéo phanh tay nhưng không ăn phanh, xe vẫn lao về phía trước và rơi thẳng xuống sông. Lúc này, bị cáo bấm kính chắn gió cửa trước để bị cáo và vợ bị cáo thoát ra ngoài và được người dân cứu vớt lên bờ. Sau đó, bị cáo đến Công an xã K đầu thú và nghe nói sau tai nạn nhân viên bảo vệ phà đã tử vong.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, truy tố; phù hợp với lời khai những người tham gia tố tụng khác; phù hợp với các vật chứng bị thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác được lưu trong hồ sơ vụ án.

Bên cạnh đó, lời khai của bị cáo còn phù hợp với hiện trường vụ tai nạn được thể hiện tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 01/6/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chợ Mới, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, bản ảnh hiện trường do Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Chợ Mới lập; phù hợp với các dấu vết để lại trên xe ô tô biển số 67A - 061.96 do bị cáo điều khiển theo biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chợ Mới.

Đồng thời, theo biên bản khám nghiệm tử thi, bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 186/17/TT ngày 01/6/2017 của Trung tâm pháp y của sở y tế tỉnh An Giang đối với Trần Minh P, kết luận nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não, vỡ toác hộp sọ; theo hồ sơ bệnh án số 4775 ngày 08/6/2017 của Bệnh viện đa khoa huyện Chợ Mới, xác định tình trạng thương tích của Phạm Công Kh, sinh năm 1959: vết thương trước gối (P) #04cm, vết thương dọc trước ngoài cẳng chân (P) #28cm, sưng nề 02 cổ chân (P) + (T).

Từ các chứng cứ nêu trên có cơ sở xác định, bị cáo đã có hành vi điều khiển xe ô tô biển số 67A - 061.96 lên phà khi chưa có tín hiệu của người điều khiển giao thông; bị cáo chủ quan, cẩu thả và xử lý tình huống kém (đạp nhầm chân phanh với chân ga) nên dẫn đến tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng làm chết một người và bị thương một người.

Hành vi của bị cáo vi phạm quy tắc giao thông đường bộ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ được quy định tại khoản 23 Điều 8 và khoản 3 Điều 23 Luật Giao thông đường bộ. Hành vi của bị cáo xâm phạm đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Cho nên, lỗi dẫn đến tai nạn giao thông hoàn toàn do hành vi của bị cáo gây ra nên bị cáo phải chịu trách nhiệm với hậu quả đối với hành vi của mình.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đã học Luật giao thông đường bộ và được cấp giấy phép lái xe hạng B2 theo quy định nhưng bị cáo không nghiêm chỉnh chấp hành, chủ quan, xử lý tình huống kém khi tham gia giao thông dẫn đến tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vây, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ Luật Hình sự năm 1999, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Cho nên, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới truy tố bị cáo ra trước phiên tòa hôm nay và lời buộc tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội và phù hợp với quy định của pháp luật.

Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ không những ảnh hưởng đến sự an toàn của hoạt động giao thông vận tải đường bộ do Nhà nước thiết lập để duy trì sự ổn định và phát triển xã hội mà còn gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác. Chính vì vậy, bên cạnh việc xử lý hành chính, pháp luật hình sự còn áp dụng chế tài nghiêm khắc nhất là hình phạt đối với những người vi phạm an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại đến tính mạng và gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tài sản của người khác. Do đó, cần có hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cũng nhằm đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như trước phiên tòa hôm nay, bị cáo đã tỏ rõ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại theo yêu cầu của ông Kh và gia đình anh P; bị cáo đã được Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang và chính quyền địa phương tặng Bằng khen và nhiều giấy khen do có thành tích trong sản xuất, kinh doanh; bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự; sau khi gây tai nạn, bị cáo đã chủ động đầu thú và phía bị hại đã làm đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; nên khi quyết định hình phạt có xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự cho bị cáo.

Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo tham gia nhiều hoạt động từ thiện được chính quyền địa phương xác nhận. Xét, không cần thiết cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự,

Bị cáo đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của anh P số tiền 300.000.000 đồng và bồi thường cho ông Kh số tiền 22.000.000 đồng. Ông Kh và đại diện hợp pháp của anh P không yêu cầu bồi thường thêm nên không xét đến.

Bị cáo đã thỏa thuận và mua lại xe ô tô biển số 67A - 061.96 của anh Trần Ngọc Đ và anh Đ không có yêu cầu gì khác nên không xét đến.

Về xử lý vật chứng: 01 (một) giấy phép lái xe hạng B2, số: 790070000421 mang tên Châu Hồng A. Đây là giấy tờ nhân thân của bị cáo nên giao trả cho bị cáo là phù hợp pháp luật.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Châu Hồng A (Tư Họt) phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”;

Áp dụng khoản 1 Điều 202, các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009;

Xử phạt: Bị cáo Châu Hồng A: 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tính từ ngày tuyên án (ngày 12 tháng 12 năm 2017). Giao bị cáo Châu Hồng A cho Ủy ban nhân dân thị trấn C, huyện P, tỉnh An Giang giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Áp dụng khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003;

Giao trả cho bị cáo 01 (một) giấy phép lái xe hạng B2, số: 790070000421 mang tên Châu Hồng A.

Áp dụng Điều 98, Điều 99, Điều 234 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Châu Hồng A phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật (đối với án phí) cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015 tương ứng với số tiền và thời gian chưa thi hành án.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xét xử phúc thẩm.

Thời hạn kháng cáo của người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa là 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

320
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 43/2017/HS-ST ngày 12/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:43/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Mới - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về