Bản án 43/2017/HNGĐ-ST ngày 12/09/2017 về tranh chấp hôn nhân gia đình

 TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 43/2017/HNGĐ-ST NGÀY 12/09/2017 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 12 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Diễn châu, tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 102/2017/TLST- TCHN&GĐ ngày 18 tháng 4 năm 2017 về “Tranh chấp hôn nhân và gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 162/2017/QĐXX-ST ngày 01 tháng 9 năm 2017, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Võ Thị H, sinh năm 1984.

Trú tại: xóm 5 , xã Diễn T, huyện DC, tỉnh Nghệ An. Có mặt

- Bị đơn: Anh Cao Khắc Q, sinh năm 1984.

Địa chỉ: xóm 5, xã Diễn T, huyện DC, Nghệ An. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 18 tháng 4 năm 2017 và lời khai tại Tòa án, nguyên đơn chị Võ Thị H bày: Chị và anh Cao Khắc Q kết hôn với nhau trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, có tìm hiểu, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Diễn T, huyện DC, Nghệ An. Đăng ký kết hôn ngày 10/01/2009. Sau ngày cưới vợ chồng chung sống hạnh phúc, bình thường nhưng được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do tính tình không hợp, vợ chồng bất đồng trong quan điểm sống, anh Q là người đam mê cờ bạc nên dẫn đến vợ chồng có nhiều mâu thuẫn, từ đó vợ chồng xẩy ra nhiều cải vã, xúc phạm lẫn nhau. Mâu thuẫn hai vợ chồng đã bàn bạc, trao đổi nhưng không được cải thiện mà ngày càng trầm trọng thêm. Đến nay hai vợ chồng đã cắt đứt mọi liên lạc và sống ly thân không còn quan tâm nhau. Nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn chị đề nghị tòa án nhân dân huyện DC giải quyết cho chị được ly hôn với anh Cao Khắc Q.

- Về con chung: Vợ chồng có một con chung Cao Khánh L, sinh ngày 08/5/2011, nay ly hôn chị H có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục con chung và không yêu cầu anh Q phải cấp dưỡng nuôi con.

-  Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết. Bị đơn anh Cao Khắc Q đã được tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần để tiến hành hòa giải nhưng anh Q vẫn cố tình vắng mặt, vì vậy tòa án đã lập biên bản về việc không thể tiến hành hòa giải được. Tại phiên tòa hôm nay anh Cao Khắc Q có mặt và về quan điểm giải quyết ly hôn anh có ý kiến như sau

- Về tình cảm: Anh thống nhất với chị H về thời gian, địa điểm kết hôn như chị H trình bày, theo anh mâu thuẫn vợ chồng là do vợ chồng bất đồng trong quan điểm sống, không hòa hợp được với nhau nên thường xuyên cải vã, xúc phạm nhau. Hiên nay vợ chồng đã sống ly thân không còn quan tâm đến nhau. nay chị H làm đơn xin ly hôn anh tại Tòa án anh đề nghị cho vợ chồng về đoàn tụ, nuôi dạy con chung còn nếu chị H kiên quyết xin ly hôn anh đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

- Về con chung: vợ chồng có một con chung là Cao Khánh L, sinh ngày 08/5/2011, nay ly hôn chị H có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung và không yêu cầu anh cấp dưỡng nuôi con anh cũng nhất trí.

Phát biểu ý kiến tại phiên tòa, Kiểm sát viên đánh giá trong quá trình giải quyết vụ án, và tại phiên tòa Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã tiến hành đúng, đầy đủ quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, đảm bảo thời hạn chuẩn bị xét xử. Hội đồng xét xử cũng đã tuân theo đúng quy định của pháp luật trong quá trình xét xử, không có vi phạm về thủ tục. Nguyên đơn chị Võ Thị H đã thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình, bị đơn anh Cao Khắc Q không chấp hành quy định tố tụng dân sự, không có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án. Về quan điểm giải quyết vụ án: Cần chấp nhận yêu cầu của chị H, xử cho chị Võ Thị H được ly hôn anh Cao Khắc Q. Về con chung: Giao con chung vợ chồng Cao Khánh L cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh Q, anh Q có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom, chăm sóc con chung không ai được cản trở, tài sản không yêu cầu tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, ý kiến trình bày của nguyên đơn, ý kiến trình bày của kiểm sát viên Hội đồng xét xử nhận định:

Đây là tranh chấp về hôn nhân và gia đình được quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015 thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Xét cuộc hôn nhân giữa chị Võ Thị H và anh Cao Khắc Q là hôn nhân tự nguyện, hợp pháp, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Diễn T, huyện DC. Sau khi kết hôn, vợ chồng về chung sống một thời gian ngắn thì xảy ra mâu thuẫn, Nguyên nhân do tính tình không hợp, vợ chồng bất đồng trong quan điểm sống. Anh Q ham mê bài bạc không quan tâm đến gia đình vợ con, vợ chồng bất đồng về kinh tế nên thường xuyên mâu thuẫn xúc phạm lẫn nhau, không có tiếng nói chung trong hôn nhân. Đến nay vợ chồng đã sống ly thân, cắt đứt mọi quan hệ không còn đi lại, quan tâm chăm sóc nhau. Tại phiên tòa hôm nay, chị H vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Q, anh Q cũng thừa nhận vợ chồng có mâu thuẫn như chị H trình bày và đến nay vợ chồng đã ly thân nhau. Xét thấy tình trạng hôn nhân giữa chị H và anh Q đã thật sự trầm trọng. Mâu thuẫn giữa hai vợ chồng là có thật và vợ chồng đã ly thân, cắt đứt mọi tình cảm không còn đi lại, quan tâm đến nhau. Đời sống chung chấm dứt, mục đích hôn nhân không còn. Hội đồng xét xử thấy cần chấp nhận yêu cầu của chị H, xử cho chị Võ Thị H được ly hôn anh Cao Khắc Q theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Về con chung: Vợ chồng có một con chung Cao Khánh L, sinh ngày 08/5/2011, nay ly hôn chị H có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục con chung, tại phiên tòa anh Q cũng đồng ý giao con cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc. Bên cạnh đó cháu Cao Khánh L từ trước đến nay ở cùng chị Hoa. Cháu được ăn học phát triển bình thường vì vậy, cần chấp nhận yêu cầu của chị H, anh Q. Giao con chung của hai vợ chồng cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục là phù hợp, về cấp dưỡng chị H không yêu cầu nên tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Q đến khi chị H có yêu cầu.

Về quan hệ tài sản chung và các quyền nghĩa vụ liên quan đến tài sản: Không yêu cầu tòa án giải quyết.

Về án phí: Chị H phải nộp án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng khoản 1 Điều 28 khoản 1 điều 56, Điều 57, Điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. điểm a, khoản 5 điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.

Xử:

- Về quan h hôn nhân: Cho chị Võ Thị H được ly hôn anh Cao Khắc Q.

- Về con chung: Giao con chung Cao Khánh L, sinh ngày 08/5/2011 cho chị Võ Thị H được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Q đến khi chị H có yêu cầu. Anh Q có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom, chăm sóc giáo dục con chung không ai được ngăn cản quyền này.

- Về quan hệ tài sản chung và các quyền nghĩa vụ liên quan đến tài sản: Không xem xét giải quyết.

- Án phí: Áp dụng điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Nghị quyết 326/2016/QH14 buộc chị Võ Thị H phải nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm. Nhưng được tính trừ vào khoản tiền dự phí đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Diễn Châu theo biên lai số 0004099 ngày 18/4/2017. Chị H đã nộp đủ án phí DSST.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn chị Võ Thị H, bị đơn anh Cao Khắc Q chị Võ Thị H, anh Cao Khắc Q được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

265
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 43/2017/HNGĐ-ST ngày 12/09/2017 về tranh chấp hôn nhân gia đình

Số hiệu:43/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về