Bản án 42/2020/HNGĐ-ST ngày 25/08/2020 về tranh chấp ly hôn và yêu cầu nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GÒ QUAO, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 42/2020/HNGĐ-ST NGÀY 25/08/2020 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN VÀ YÊU CẦU NUÔI CON CHUNG

Trong ngày 25 tháng 8 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Gò Quao, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 209/2020/TLST-HNGĐ, ngày 30/6/2020 về việc “Tranh chấp về ly hôn và yêu cầu nuôi con chung” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 48/2020/QĐXXST-HNGĐ, ngày 31 tháng 7 năm 2020 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Ngô Thị Ngọc H, sinh năm 1995 (có mặt);

Đa chỉ: ấp B, xã A, huyện A, tỉnh Hậu Giang.

- Bị đơn: Anh Lê Văn D, sinh năm 1987 (vắng mặt);

Đa chỉ: ấp P, xã V, huyện G, tỉnh Kiên Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai đề ngày 02/3/2020 và tại phiên tòa, nguyên đơn chị Ngô Thị Ngọc H trình bày:

Vào năm 2011, chị kết hôn cùng với anh Lê Văn D, hôn nhân tự nguyện, gia đình hai bên có tổ chức lễ cưới theo phong tục địa phương và vợ chồng có đăng ký kết hôn tại UBND xã A, huyện A, tỉnh Hậu Giang vào ngày 16/6/2012.

Sau khi cưới, vợ chồng chung sống với nhau hạnh phúc đến năm 2014 thì bắt đầu mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn chủ yếu là do bất đồng trong quan điểm sống, tính tình không hợp nhau, vợ chồng thường xuyên cải vả, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên vợ chồng đã tự ly thân với nhau khoảng 05 năm. Nay, chị nhận thấy vợ chồng không thể hàn gắn với nhau được nữa nên yêu cầu được ly hôn.

Quá trình chung sống, vợ chồng chị có 01 con chung tên Lê Chiêu N – sinh ngày 12/4/2012, hiện nay đang sống cùng với chị.

Về tài sản chung, nợ chung: Không có.

Tại phiên tòa: Về hôn nhân, chị Ngô Thị Ngọc H yêu cầu được ly hôn với anh Lê Văn D; Về con chung, chị yêu cầu được nuôi con, không yêu cầu cấp dưỡng; Về tài sản chung, nợ chung, không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đi với bị đơn anh Lê Văn D không có mặt tại phiên tòa: Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tống đạt đầy đủ các văn bản tố tụng theo đúng quy định của pháp luật cho anh D nhưng anh D không có mặt cũng không cung cấp bản tự khai cho Tòa án nên Tòa án không thể ghi nhận ý kiến hay bất cứ yêu cầu nào của anh.

Đi diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm:

Về việc tuân theo pháp luật tố tụng: Tòa án xác định quan hệ pháp luật là “Tranh chấp về ly hôn và yêu cầu nuôi con chung” là đúng quy định và thuộc thẩm quyền giải quyết. Từ khi thụ lý đến khi xét xử, Thẩm phán đã thực hiện các bước tiến hành tố tụng đúng theo quy định, tại phiên tòa Hội đồng xét xử, Thư ký thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về phiên tòa sơ thẩm, những người tham gia tố tụng thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình. Riêng đối với bị đơn không thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình.

Ý kiến về việc giải quyết vụ án: Đề nghị áp dụng các Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83, Điều 131 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014: Chấp nhận cho chị Ngô Thị Ngọc H được ly hôn với anh Lê Văn D; Về con chung: Giao con chung tên Lê Chiêu N – sinh ngày 12/4/2012 cho chị H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục; Về tài sản chung, nợ chung miễn xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Quá trình chung sống, do phát sinh mâu thuẫn không giải quyết được với nhau nên chị Ngô Thị Ngọc H khởi kiện yêu cầu ly hôn với anh Lê Văn D được Tòa án thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền được quy định tại Điều 28 và Điều 35 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 (Bộ luật BLTTDS 2015).

Anh Lê Văn D với tư cách là bị đơn trong vụ án đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt lần thứ hai không có lý do, căn cứ khoản 3 Điều 228 BLTTDS, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt anh D.

[2] Về hôn nhân: Chị Ngô Thị Ngọc H và anh Lê Văn D xác lập quan hệ hôn nhân với nhau vào năm 2011, hôn nhân tự nguyện, có tổ chức đám cưới và có đăng ký kết hôn trễ hạn tại UBND xã A, huyện A, tỉnh Hậu Giang theo giấy chứng nhận kết hôn số 54 ngày 16/6/2012, theo quy định tại Điều 11 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 hôn nhân của anh chị là hôn nhân hợp pháp được pháp luật bảo vệ.

Xét yêu cầu của chị Ngô Thị Ngọc H được ly hôn với anh Lê Văn D vì lý do vợ chồng bất đồng trong quan điểm sống, tính tình không hợp nhau nên thường xuyên cãi vả làm cho cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc và vợ chồng đã tự ly thân với nhau khoảng 05 năm. Đối với anh Lê Văn D, Tòa án đã nhiều lần tống đạt và thông báo hợp lệ các văn bản tố tụng trong đó có 02 lần tống đạt Thông báo mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải để tiến hành mở phiên họp vào ngày 17/7/2020 và ngày 28/7/2020 nhằm tạo điều kiện cho vợ chồng anh chị hòa giải, đoàn tụ với nhau nhưng anh D đều không có mặt nên Tòa án không tiến hành mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải được.

Tại phiên tòa, chị H khai rõ trong suốt thời gian ly thân, vợ chồng chị không gặp mặt nhau và không còn liên lạc với nhau nữa, bản thân chị thì không còn tình cảm dành cho chồng và chị H cũng tỏ rõ thái độ cương quyết ly hôn với anh D. HĐXX thấy rằng, trước khi cưới nhau anh chị đã có thời gian tìm hiểu nhau nhưng khi về sống chung mới bộc lộ cá tính của mỗi người nên khi xảy ra mâu thuẫn không giải quyết được với nhau dẫn đến tranh chấp kéo dài làm cho tình trạng hôn nhân trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên cần áp dụng Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị H là phù hợp.

[3] Về con chung: Chị H xác định vợ chồng chị có một người con chung tên Lê Chiêu N – sinh ngày 12/4/2012, hiện nay, cháu Nghi đang sống cùng với chị H nên chị yêu cầu được tiếp tục nuôi con và không yêu cầu anh D cấp dưỡng. Đối với anh D, từ khi Tòa án thụ lý vụ án cho đến khi mở phiên tòa xét xử anh D đều không có mặt, cũng không có ý kiến và yêu cầu gì đối với yêu cầu được nuôi con chung của chị H nên Hội đồng xét xử không thể xem xét nguyện vọng của anh D.

Xét yêu cầu nuôi con chung của chị H, HĐXX thấy rằng, từ khi ly thân đến nay con do một mình chị H chăm sóc, nuôi dưỡng và cháu Nghi cũng được phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. Đồng thời, cháu Nghi cũng có nguyện vọng được sống cùng với chị H. Vì vậy, cần giao con chung cho chị H tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục là phù hợp với nguyện vọng của cháu Nghi cũng là phù hợp theo quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Chị H không yêu cầu cấp dưỡng nên HĐXX không xem xét.

[4] Về tài sản chung, nợ chung: Chị Ngô Thị Ngọc H xác định anh chị không có tài sản chung cũng không thiếu nợ ai nên không yêu cầu Tòa án giải quyết, do đó Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí: Án phí ly hôn là 300.000đ chị H phải nộp do có yêu cầu.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự 2015; Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83, Điều 131 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận cho chị Ngô Thị Ngọc H được ly hôn với anh Lê Văn D.

2. Về con chung: Giao con chung tên Lê Chiêu N – sinh ngày 12/4/2012 cho chị H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Anh D không phải cấp dưỡng nuôi con và có quyền tới lui thăm nom chăm sóc, giáo dục con chung, không ai có quyền cản trở anh thực hiện quyền này.

Khi cần thiết anh chị có quyền làm đơn xin thay đổi quyền nuôi con và cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

3. Về án phí hôn nhân sơ thẩm: Chị Ngô Thị Ngọc H phải chịu án phí là 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) nhưng được khấu trừ vào số tiền 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số 0005084, ngày 30/6/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Như vậy, chị H đã nộp xong án phí.

4. Các đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 25/8/2020).

Đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2020/HNGĐ-ST ngày 25/08/2020 về tranh chấp ly hôn và yêu cầu nuôi con chung

Số hiệu:42/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gò Quao - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về