Bản án 42/2018/HSST ngày 20/11/2018 về tội giết người, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý làm hư hỏng tài sản và tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 42/2018/HSST NGÀY 20/11/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI; BẮT, GIỮ NGƯỜI TRÁI PHÁP LUẬT ; CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN VÀ TÀNG TRỮ, SỬ DỤNG TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 20 tháng 11 năm 2018 tại hội trường xét xử số 2, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 37/2018/TLST- HS ngày 12/10/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 50/2018/QĐXXST – HS ngày 05 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Trần Phúc Đ, sinh ngày 30 tháng 5 năm 1975 tại thị trấn CX, huyện CX, tỉnh Hà Tĩnh. Nơi cư trú: Tổ 3, phường HHT, thành phố HT, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 3/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Quyết Th (đã chết) và bà Lê Thị H; vợ ,con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân:

- Ngày 15/6/2007 bị phòng CSĐT tội phạm về ma túy công an tỉnh Hà Tĩnh xử phạt vi phạm hành chính 100.000đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy

- Ngày 25/01/2008 bị TAND thành phố HT xử phạt 27 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 194 BLHS.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 19/02/2018 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lê H – Luật sư Văn phòng luật sư L H thuộc đoàn luật sư tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt

- Bị hại:

1. Chị Mai Hoàng O, sinh năm 1973; trú tại: Số nhà 07, ngách 04, ngõ 11, đường TP, thành phố HT, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt

2. Anh Lê Thanh D, sinh năm 1965; trú tại: Số nhà 44, đường HT, phường 1, thành phố ĐH, tỉnh Quảng Trị. Có mặt

3. Anh Hồ Văn Th, sinh năm 1987; trú tại: Số nhà 52, ngõ 54, đường 26/3, phường ĐN, thành phố HT, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt

4. Anh Mai Văn L, sinh năm 1975; trú tại: Thôn NT, xã T Đ, huyện TH, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt

5. Anh Lê Trung K, sinh năm 1997; trú tại: Số nhà 07, ngách 04, ngõ 11, đường TP, thành phố HT, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt

6. Cháu Lê Trung Phh, sinh ngày 07/06/2005; trú tại: Số nhà 07, ngách 04, ngõ 11, đường TP, thành phố HT, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt

Người giám hộ cho cháu Lê Trung Phh: Chị Mai Hoàng O – là mẹ đẻ.

7. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ MP; địa chỉ: Thôn NT, xã TĐ, huyện TH, tỉnh Hà Tĩnh. Người đại diện theo ủy quyền: Anh Thái Bình N – Phó Giám đốc công ty. Có mặt

- Người làm chứng: Trương Thị Th - có mặt; Nguyễn Thị H - vắng mặt; Lê Thị H - vắng mặt; Bùi Khắc V - vắng mặt; Dương Thị X - có mặt; Mai Văn B - có mặt; Trần Thị T - có mặt; Đặng Bá Th - có mặt; Nguyễn Thị Ch - có mặt; Phạm Văn A - có mặt; Đặng Thị V- có mặt; Hồ Thị M - vắng mặt; Trần Thị Lệ Q - vắng mặt; Trần Xuân L - vắng mặt; Trần Lê N - có mặt; Nguyễn Thị L - có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biên tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Trần Phúc Đ có mối quan hệ tình cảm với chị Mai Hoàng O. Sau đó hai bên phát sinh mâu thuẫn, chị O không muốn tiếp tục mối quan hệ nên sáng ngày 15/02/2018 Đ đã chuẩn bị hai quả mìn tự chế bằng thuôc nổ công nghiệp với mục đích để đe dọa, buộc chị O phải quay lại với mình nếu không thì hai người cùng chết.

Khoảng 14h ngày 15/02/2018, khi biết được chị O sẽ về xã TĐ, huyện TH nên Trần Phúc Đ mang theo 02 quả mìn tự chế và một cuộn băng dính đi đến ngã ba giao nhau giữa đường HN với đường QL1A (đoạn tránh thành phố HT) thuộc địa phận xã TĐ, huyện TH chờ sẵn. Khi chị O điều khiển xe ô tô Grand i10 màu trắng, BKS: 38A – 119.98 đến địa điểm nói trên thì Trần Phúc Đ cầm theo túi ni lông đựng mìn tự chế và băng dính đến chặn xe chị O lại, lên xe đẩy chị O sang ngồi ở ghế phụ rồi điều khiển xe ô tô đi theo hướng lên huyện HK. Trên đường đi Trần Phúc Đ nói cho chị O biết Đ có mang theo mìn, đồng thời có những lời nói trách móc, ghen tuông, yêu cầu chị O quay lại quan hệ tình cảm với Đ và đe dọa giết chị O nếu chị O không đồng ý quan hệ tình cảm. Chị O đòi về nhưng Đ không cho về mà tháo biển số xe ô tô bỏ vào cốp xe.

Sau đó Trần Phúc Đ điều khiển xe chở chị O đến xã ThĐ, huyện TH. Tại đây, Đ đã dùng băng dính trói tay và đe dọa giết chị O, sau đó Đ tiếp tục điều khiển xe chở chị O đi qua nhiều nơi thuộc địa bàn huyện TH và huyện CX. Trong thời gian này, Trần Phúc Đ tháo băng dính cho chị O nhưng chị O vẫn không hợp tác nên Đ tiếp tục dùng khăn len có sẵn trên xe ô tô để trói tay chị O lại.

Khoảng 04 giờ ngày 16/02/2018, Trần Phúc Đ tiếp tục điều khiển xe chở chị O vào quê ở huyện CX, sau đó về huyện TH Khi Đ dừng xe để mua băng dính, chị O lợi dụng sơ hở bỏ chạy thì Đ đã cầm mìn đuổi theo giữ lại, đá vào người chị O, đẩy chị O vào xe và tiếp tục dùng khăn len trói tay chị O lại.

Đến trưa ngày 16/02/2018, Trần Phúc Đ chở chị O lên nhà anh Phạm Văn An ở xã Hà Linh, huyện HK. Khi vào nhà anh A, Đ vẫn mang theo mìn tự chế và nói với mọi người là sẽ giết chị O. Lúc này, chị O lợi dụng sơ hở của Đ đã mượn điện thoại của anh Thân gọi về cho con trai là Lê Trung K thông báo đang ở xã Hà Linh, huyện HK và nói K gọi người nhà lên cứu mình, thì bị Đ phát hiện nên Đ đã đe dọa mọi người nếu ai giúp đỡ chị O thì Đ sẽ giết. Sau khi ăn xong, Trần Phúc Đ đưa điện thoại của mình và của chị O nhờ anh Thân cất giữ rồi tiếp tục điều khiển xe chở chị O đi nhiều nơi qua địa bàn các huyện HK, CL, TH.

Đến tối ngày 16/02/2018, Trần Phúc Đ chở chị O đến Cửa hàng xăng dầu xã ThV, huyện TH mượn điện thoại của chị Hồ Thị M (là nhân viên cửa hàng) gọi cho người thân nói là sẽ giết chị O và nhờ mọi người chăm sóc mẹ. Khi Đ ra ngoài nói chuyện điện thoại, chị O sang ngồi ở ghế lái để bỏ trốn thì bị Đ phát hiện và dùng khăn len trói tay lại. Sau đó, Đ điều khiển xe ô tô chở chị O đi qua nhà của một số người thân của chị O và Đ ở thành phố HT.

Khoảng 02 giờ ngày 17/02/2018, thì Đ chở chị O đến trước cổng nhà anh Mai Văn Bình (là anh trai chị O). Đ nói với chị O “Đã thế thì chết cùng nhau”, đồng thời lấy bật lửa ga bật lửa lên rồi ghé sát vào dây cháy chậm của quả mìn tự chế nhưng chị O giật được quả mìn, Đ giằng co và cắn vào quai hàm bên phải chị O, sau đó chị O ném 02 quả mìn tự chế ra ngoài qua cửa xe ô tô. Đ mở cửa xe ra nhặt 02 quả mìn lại, thì chị O bỏ chạy vào nhà anh Bùi Khắc V ở gần đó và hô hoán, kêu cứu. Anh Việt và chị Dương Thị X (vợ anh V) can ngăn và đẩy Đ ra nên chị O đã chạy trốn được.

Sau khi chị Mai Hoàng O bỏ trốn, Trần Phúc Đ tiếp tục điều khiển xe ô tô mang theo 02 quả mìn tự chế đi đến nhà chị O ở tổ 4, phường TP, thành phố HT lùi xe đâm vào cổng sắt nhà chị O làm bung cánh cổng rồi xuống xe đi vào nhà.

Lúc này, trong nhà chị O có anh Lê Thanh D ( là anh chồng chị O) đang ngủ ở tầng 1 và các con của chị O là Lê Trung K (sinh năm 1997) và Lê Trung Phh (sinh năm 2005) đang ngủ ở tầng 2. Nghe thấy tiếng động nên anh D đi ra thì gặp Đ. Vì nghĩ rằng anh D là người có quan hệ tình cảm với chị O nên Đ đã ra xe ô tô lấy 02 quả mìn tự chế vào dùng bật lửa đốt dây cháy chậm và ném 02 quả mìn tự chế vào gần vị trí anh D đang đứng với mục đích giết chết anh D và tự sát. Trong 02 quả mìn, thì có 01 quả mìn phát nổ hất anh D và Đ ngã xuống sàn nhà. Ngay sau đó, Trần Phúc Đ tiếp tục đi lên cầu thang đến cửa phòng ngủ của cháu K và cháu Ph đập cửa và nói “Mở cửa ra, không tao đốt cả hai anh em luôn”, nhưng K và Ph không mở. Lúc này, Trần Phúc Đ đi xuống xe ô tô lấy can 10 lít có chứa đầy xăng lên phòng và nói “Mở cửa không tao đốt chết”, nhưng K và Ph chốt cửa lại và trốn vào nhà vệ sinh của phòng ngủ. Trần Phúc Đ đổ xăng vào hành lang và mép cửa phòng ngủ tầng 2 rồi châm lửa đốt. Sau khi lửa cháy, Đ xuống điều khiển xe ô tô đi lên Cửa hàng xăng dầu MP ở xã TĐ, huyện TH yêu cầu nhân viên bơm xăng vào trong xe ô tô với mục đích để đốt xe và tự sát nhưng nhân viên cửa hàng không đồng ý, nên Đ đã đánh anh Hồ Văn Th (nhân viên bán hàng) và dùng thiết bị bơm xăng đập vỡ bộ điện tử điều khiển LTB cột bơm xăng E5 của cửa hàng, gây thiệt hại 2.420.000 đồng, rồi điều khiển xe về nhà. Trên đường về nhà, Trần Phúc Đ điều khiển xe ô tô BKS 38A – 11998 của chị O gây tai nạn đâm vào thềm nhà anh Mai Văn L ở thôn NT, xã TĐ, huyện TH, Đ bị thương bất tỉnh và được đưa đi cấp cứu.

Anh Lê Thanh D bị mìn nổ bị thương được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đến ngày 28/02/2018 thì ra viện, với tỷ lệ thương tích 47%. Các cháu Lê Trung K, Lê Trung Ph sau khi bị Trần Phúc Đ dùng xăng đốt phòng ngủ đã trốn vào nhà vệ sinh chốt cửa lại. Sau đó, được sự giúp đỡ, hỗ trợ của anh Trần Xuân L (hàng xóm) và các đồng chí cán bộ Công an thành phố HT nên K và P đã thoát được ra ngoài và chỉ bị thương nhẹ.

- Biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 05 giờ ngày 17/02/2018 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định: Hiện trường là nhà của chị Mai Hoàng O ở số 07, ngách 04, ngõ 11, đường TP, thành phố HT. Tại thời điểm khám nghiệm có 03 cánh cửa bị bung rời hoàn toàn khỏi vị trí ban đầu, cánh còn lại bị móp méo, cong vênh nửa phần dưới hướng từ ngoài vào trong. Mặt ngoài góc bên phải cách cổng ra vào 20cm phát hiện nhiều mãnh vỡ nhựa màu trắng, màu đỏ nằm rãi rác trên diện tích 80 x 90cm (được xác định là ốp bảo vệ phía trước xe ô tô). Mặt trong góc bên phải cách cổng ra vào 40cm phát hiện nhiều mãnh vỡ bằng sứ màu trắng, có hoa văn màu vàng. Liền kề với cửa ra vào hướng Đông Nam là phòng khách, trong phòng có 01 bộ bàn ghế gỗ, 01 bệ đựng tivi, tất cả đều dính bụi bẩn. Tại hướng Đông Bắc của phòng khách có 01 cửa ra vào được đóng kín bằng 04 cánh cửa bằng gỗ, phía trên có 04 ô thông gió đều bị xê dịch hướng từ trong ra ngoài. Tiếp giáp với phòng khách về hướng Tây Bắc là khu vực phòng ăn và cầu thang lên tầng 2, bậc cầu thang thứ 3 và thứ 4 gạch bị vỡ, lõm sâu xuống khoảng 10cm, khu vực vỡ có diện tích 104 x 74cm. 02 song cầu thang tương ứng với bậc cầu thang thứ 3 và thứ 4 bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Phần bê tông phía dưới cầu thang bị nứt, vỡ. Liền kề cầu thang về phía Tây Nam là bếp ăn, đồ đạc khu vực này lộn xộn và có dính nhiều bụi bẩn; tại chậu rửa bát phát hiện dấu vết màu nâu (nghi máu); tại sàn nhà khu vực bếp có 01 chiếc quạt điện, 01 ghế bàn ăn, 02 cái áo khoác, 02 song gỗ cầu thang, cửa tủ bếp bị bung rời, xê dịch. Liền kề với khu vực bếp về hướng Đông Nam là nhà vệ sinh, tại khu vực này phát hiện 01 vỏ lon bia HUDA, bên có túi ni lông màu đen, bên trong túi ni lông là sợi dây và chất màu vàng. Tại sàn nhà khu vực tiếp giáp giữa phòng khách và phòng bếp và cầu thang có nhiều vết bẩn màu nâu dạng nhỏ giọt (nghi máu). Tiếp giáp cầu thang về phía Đông Bắc là phòng ngủ, tại đây các đồ vật dính bụi bẩn, phía dưới gầm giường phát hiện 01 con dao bằng sắt màu trắng, lưỡi dài 65cm, cán bằng sắt dài 12cm. Cách phòng ngủ về hướng Tây Nam, ngay dưới chân cầu thang phát hiện 01 chiếc bật lửa màu đỏ. Cách chiếc bật lửa về hướng Đông Bắc 35cm phạt hiện 01 chiếc đồng hồ treo tường, mặt kính phía trước bị vỡ hoàn toàn, đồng hồ không còn hoạt động;

Theo hướng cầu thang đi lên tầng 2 phát hiện: 04 bức tranh treo tường phía trên cầu thang bị vỡ hoàn toàn mặt kính bên ngoài. Tường nhà khu vực xung quanh cầu thang dính nhiều ám khói màu đen, khu vực trần nhà phía trên cầu thang có nhiều vết nứt vỡ nhỏ. Cửa sổ tiếp giáp tầng 1 và tầng 2 bị vỡ gương hoàn toàn. Tại bậc cầu thang thứ 12 phát hiện 01 chiếc giày nam màu nâu bên trái. Tại sàn nhà tầng 2 ngay vị trí từ cầu thang đi lên gạch dính nhiều ám khói màu đen, gạch tại khu vực này vị vỡ kích thước 1,2 x 0,85m. Tầng 2 có 03 phòng ngủ và 01 phòng thờ; toàn bộ tường nhà và đồ vật trong các phòng dính nhiều ám khói màu đen, sàn nhà dính nhiều chất bẩn máu nâu (nghi máu). Cửa phòng ngủ bên phải ngay liền kề cầu thang bị cháy hoàn toàn, ½ gỗ phía dưới cửa bung rời khỏi vị trí ban đầu, các vật dụng như quần áo, tủ, máy tính để bàn, chăn, ga, gối, đệm và các vật dụng khác dính nhiều ám khói. Liền kề phòng ngủ thứ nhất về phía Đông Nam là phòng ngủ thứ 02, tại đây các vật dụng đều dính nhiều ám khói. Liền kề phòng ngủ thứ 2 về hướng Tây Nam là phòng vệ sinh, tại đây không phát hiện dấu vết bất thường nào. Từ cầu thang theo hướng Đông Nam là phòng thờ, tại đây phát hiện ri đô ở cửa phòng thờ bị cháy hoàn toàn, các đồ vật trên bàn thờ dính nhiều ám khói, cửa sổ phòng thờ bị bung rời khỏi vị trí ban đầu. Liền kề với phòng thờ về hướng Bắc là phòng ngủ thứ 3, các vật dụng trong phòng đều dính nhiều ám khói, phía trên giường ngủ phát hiện 01 bật lửa màu xanh.

- Biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 08 giờ ngày 17/02/2018 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định: Hiện trường là Cửa hàng xăng dầu MP ở Km9 QL1A đường tránh thành phố HT, thuộc địa phận xã TĐ, huyện TH. Tại điểm bơm xăng phía trong bên phải (nhìn theo hướng từ ngoài vào) phát hiện: Hộp hiển thị số lít và số tiền bơm xăng bị vỡ kính hoàn toàn, hệ thống điện tử bị hỏng; Phía trước điểm bơm xăng này trên nền đất có nhiều mãnh kính vỡ vụn; Bên phải điểm bơm, trên nền gạch có dính nhiều vết màu nâu dạng nhỏ giọt (nghi máu).

- Biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 08 giờ 45 phút ngày 17/02/2018 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh: Hiện trường là khu vực trước sân nhà anh Mai Văn L ở thôn NT, xã TĐ, huyện TH. Tại bậc tam cấp phía trước cửa chính ra vào phát hiện 01 xe ô tô màu trắng nhãn hiện Huyndai I10 không mang biển kiểm soát, mặt ngoài xe dính nhiều bùn đất, bánh phía trước nằm trên thêm nhà, bánh sau nằm tại sân trước nhà ông L. Phía trước và phía sau xe bị hư hỏng nhẹ; lốc máy xe bị vỡ, dầu máy chảy ra nhiều, làm ướt toàn bộ sân trước và thêm nhà ông L.

- Biên bản khám phương tiện hồi 10 giờ ngày 17/02/2018 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định: Phương tiện tiến hành khám nghiệm là xe ô tô nhãn hiệu Huyndai I10, màu trắng, không có biển kiểm soát.

+ Khám ngoài: Toàn bộ mặt ngoài xe dính bùn đất. Toàn bộ cản đà trước bị bung rời, ½ phía dưới bị gãy vỡ rời khỏi vị trí ban đầu. Đèn gầm xe bên phải phía trước bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Lọc gió bị bóp méo, cong vênh theo chiều hướng từ trước ra sau. Lốc máy phía trước bị vỡ, dầu máy chảy ra ngoài. Gương chiếu hậu phía trước bên phải bị hư hỏng, ốp bảo vệ bên ngoài gương bị gãy, vỡ hoàn toàn. Tay cầm mở cửa xe phía trước bên phải bị hư hỏng, ốp bảo vệ bên ngoài bị gãy vỡ hoàn toàn. Đèn hậu phía sau bên trái bị gãy vỡ, móp méo, cong vênh theo chiều hướng từ sau ra trước, kích thước 60 x 25cm.

+ Khám bên trong: Túi khí tại vị trí người cầm lái bung hoàn toàn, trên nền túi khí màu trắng có dính chất bẩn màu nâu (nghi máu). Tại sản để chân phía trước phát hiện: 01 ví da màu nâu bên trong có 10.000 đồng, 02 chai nhựa (loại chai đựng nước khoáng) bên trong có chứa chất lõng màu xanh, 03 bật lửa. Tại sàn để chân phía sau phát hiện: 02 biển số xe ô tô 38A-11998, 01 bao thuốc lá Thăng Long đã mở bên trong còn 12 điều thuốc, 02 bật lửa, 01 chìa khóa xe ô tô, 01 túi ni lông bên trong có 02 chai nhựa màu trắng có chứa chất lõng màu xanh đục, 05 chai nước ngọt nhãn hiệu M-150 và 02 chai nước khoáng. Phía sau ghế ngồi phía sau phát hiện: 01 áo nữ màu hồng, 01 váy nữ màu xanh, 02 khăn quàng cổ, 01 mũ len nữ màu hồng. Kiểm tra hộp đựng đồ phía trước ghế phụ phát hiện: 01 giấy kiểm định xe BKS 38A-11998, 01 giấy bảo hiểm xe ô tô, 01 biên lai thu phí sử dụng đường bộ, 01 đơn xin cấp, đổi lại giấy phép lái xe, 01 giấy khám sức khỏe và 01 bằng lái xe mang tên Trần Phúc Đ. (BL: 05, 06).

- Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 32 ngày 26/3/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Tĩnh xác định: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của anh Lê Thanh D là 47%.

- Bản kết luận giám định số 03 ngày 05/3/2018 của Phòng Kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định: Dấu vết màu nâu ký hiệu A1, A2, A3, A4, A5 gửi giám định là máu người thuộc nhóm máu O trong hệ nhóm máu ABO, cùng nhóm máu với anh Lê Thanh D (ký hiệu M1) và mẫu máu của Trần Phúc Đ (ký hiệu M2) gửi tới giám định.

- Bản kết luận định giá tài sản số 14 ngày 22/3/2018 của Hội đồng định giá tài sản huyện TH kết luận: Giá trị thiệt hại của bộ điện tử điều khiển LTB của cột bơm xăng E5 thuộc Cửa hàng xăng dầu Minh Phương tại thời điểm định giá là 2.420.000 đồng.

- Bản kết luận định giá tài sản số 28 ngày 28/3/2018 của Hội đồng định giá tài sản thành phố HT kết luân: Tổng giá trị thiệt hại tài sản của xe ô tô Huyndai Grand i10 màu trắng, BKS: 38A – 119.98 bị hư hỏng là: 128.995.000 đồng.

- Bản kết luận định giá tài sản số 12 ngày 19/7/2018 của Hội đồng định giá tài sản thành phố HT kết luận: Tổng giá trị thiệt hại phần cánh cổng và một số bộ phận trong nhà của chị Mai Hoàng O là 11.500.000 đồng.

- Bản kết luận giám định số 1082 ngày 23/3/2018 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Các mẫu vật có trong vỏ lon bia HUDA gồm: Chất dẻo màu vàng nhạt là thuốc nổ công nghiệp nhũ tương, khối lượng 220 gam; 01 ống kim loại màu trắng là kíp nổ đốt vỏ nhôm, kíp nổ có tác dụng kích nổ thuốc nổ; 01 đoạn dây màu đen là dây cháy chậm, dài 4cm, dây cháy chậm có tác dụng dẫn lửa gây nổ kíp nổ. Tất cả các vật liệu nổ trên đã được liên kết với nhau thành 01 quả mìn tự chế hoàn chỉnh.

Trong hỗn hợp gạch, vữa có tìm thấy dấu vết của Amoni Nitrat là thành phần chính của thuốc nổ công nghiệp.

- Bản kết luận giám định số 1058 ngày 09/3/2018 của Viện Khoa học hình sự thuộc Tổng cục Cảnh sát kết luận: Chất lỏng màu xanh đựng trong 02 chai nhựa loại 500ml gửi giám định đều là xăng; Chất lỏng màu vàng đựng trong can nhựa màu trắng gửi giám định là dầu diesel; Trong mẫu sản phẩm cháy gửi giám định có tìm thấy các hydrocacbon có trong thành phần của xăng.

Vật chứng: Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã thu giữ các vật chứng, gồm: 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Grand i10 BKS 38A-119.98 và các giấy tờ liên quan đến xe; 02 (hai) chai nhựa loại 500ml bên trong có chứa chất lỏng màu xanh; 01 (một) bao ni lông trong suốt bên trong đựng can nhựa màu trắng (loại 1 lít), trong can nhựa đựng chất lỏng màu vàng đục; 01 (một) vỏ lon bia HUDA màu xanh đã rách bên trong có bao ni lông màu đen đựng chất mềm màu trắng; Hỗn hợp gạch, vữa thu tại bậc nên cầu thang nhà chị O; Sản phẩm cháy; 07 (bảy) bật lửa ga; Các mãnh vỡ nhựa màu trắng, đỏ; 01 (một) hộp giấy màu trắng bên ngoài bọc băng dính kích thước (14cm x 12cm x 4cm), bên trong có 02 hộp sữa nhãn hiệu TH còn nguyên; 01 (một) cuộn băng dính màu vàng; 01 (một) cuộn băng dính màu đen; 01 (một) đoạn băng dính hình tròn, trên nền băng dính có dính chất bẩn màu nâu; 01 (một) đoạn dây dùng để tập thể dục màu đỏ, đã bị cắt đôi; 01 (một) chiếc áo màu hồng; 01 (một) chiếc áo váy màu xanh; 01 (một) khăn quàng cổ màu xám; 01 (một) khăn quảng cổ màu hồng: 01 (một) giấy phép lái xe và 01 (một) đơn xin cấp đổi giấy phép lái xe mang tên Trần Phúc Đ; 01 (một) giấy khám sức khỏe của người lái xe ô tô mang tên Trần Phúc Đ; 01 (một) điện thoại di động hiệu SAMSUNG GALAXY J7 Pro màu xám; 01 (một) chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus màu xám; 01 (một) tấm lưới màu xanh: 01 (một) bóng đèn điện (loại đèn thờ); 01 (một) con dao bằng sắt màu trắng; 01 (một) chiếc ví da; 04 (bốn) chai nước ngọt nhãn hiệu M-150; 02 (một) chai rượu vang nhãn hiệu GRA AGAUGARIA 2014 (trong đó có 01 chái chưa mở nút và 01 chai đã mở nút); 02 USB chứa Video thu giữ tại Cửa hàng xăng dầu Cẩm Vịnh và Cửa hàng xăng dầu Hà Linh.

Hiện nay, xe ô tô nhãn hiệu Huydai Grand i10 BKS 38A-119.98 cùng các giấy tờ có liên quan và 01 chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus màu xám đã trả lại cho chủ sở hữu là chị Mai Hoàng O. Còn các vật chứng khác chưa xử lý.

Về trách nhiệm dân sự:

Anh Lê Thanh D yêu cầu bị can Trần Phúc Đ bồi thường chi phí khám chữa bệnh, bồi dưỡng sức khỏe, thu nhập thực tế bị mất của anh D và người chăm sóc, thiệt hại về tài sản với tổng số tiền 107.250.000đ.

Chị Mai Hoàng O yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật. Anh Nguyễn Minh Trang (Giám đốc Cửa hàng xăng dầu Minh Phương), anh Hồ Văn Thành, anh Lê Trung K, cháu Lê Trung Ph và anh Mai Văn L không yêu cầu bồi thường dân sự. Hiện nay, bị can Trần Phúc Đ chưa bồi thường được khoản nào.

Với các hành vi nêu trên, Trần Phúc Đ bị VKSND tỉnh Hà Tĩnh truy tố về các tội Giết người” theo các điểm a, b, l, n khoản 1 Điều 123 BLHS; “Bắt, giữ người trái pháp luật” theo khoản 1 điều 157 BLHS, “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 điều 178 BLHS và tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ” theo khoản 1 điều 305 BLHS.

Tại phiên Tòa, viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị HĐXX áp dụng các điểm a, b, l, n khoản 1 Điều 123; khoản 1 điều 157; khoản 1 điều 178; khoản 1 điều 305; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 5; điều 15, điều 55; khoản 3 điều 57 BLHS xử phạt bị cáo từ 13 – 14 năm tù về tội “Giết người”; 6 – 9 tháng tù về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”; 6 – 9 tháng tùvề tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”; 12 – 18 tháng tù về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ”. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chịu hình phạt chung từ 15 – 17 năm tù

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các điều 584, 585, 586, 589, 590 Bộ luật dân sự, chấp nhận sự thỏa thuận của bị cáo Đ, anh D và chị O về việc bị cáo Đ bồi thường cho chị O số tiền 140.495.000đ, bồi thường cho anh D 107.250.000đ.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng: Bị cáo Trần Phúc Đ có nhận thức hạn chế, hoàn cảnh gia đình khó khăn; gia đình bị cáo có công với cách mạng; bị cáo khai báo thành khẩn, đề nghị HĐXX giảm hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và người làm chứng đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng nên các hành vi, quyết định đó đảm bảo hợp pháp, đúng quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

[2]. Về tội danh:

Tại phiên Tòa, bị cáo Trần Phúc Đ đã khai nhận: Do có mâu thuẫn tình cảm với chị Mai Hoàng O nên bị cáo đã chuẩn bị hai quả mìn tự chế bằng thuốc nổ công nghiệp để chết cùng chị O. Trong khoảng thời gian từ 14h ngày 15/02/2018 đến 02h ngày 17/02/2018, bị cáo đã mang theo mìn tự chế khống chế, ép buộc chị O và lái xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Grand i10 BKS 38A-119.98 của chị O đưa chị O đi qua nhiều địa bàn thuộc huyện HK, CL, TH và CX. Khi chị O có ý định bỏ chạy thì bị cáo đã đe dọa và trói tay chị O, đá vào người chị O, tháo BKS xe ... nhằm mục đích không cho chị O chạy thoát và tránh để bị phát hiện. Khi chở chị O đến trước công nhà anh Mai Văn B thì bị cáo dùng bật lửa châm vào vào hai quả mìn tự chế nhưng chị O giật được ném qua cửa thông gió xe ô tô và chạy trốn. Bị cáo đã điều khiển xe ô tô đi tìm chị O, khi đến nhà chị O thấy anh Lê Thanh D, bị cáo đã lấy mìn đốt dây cháy chậm và ném mìn về phía anh D, với mục đích chết cùng anh D. Sau đó bị cáo biết hai con của chị O là Lê Trung K, Lê Trung Ph đang ngủ trong phòng, bị cáo gọi nhưng không mở cửa nên bị cáo đã đổ 10lít xăng vào cửa phòng châm lửa đốt nhằm mục đích giết chết hai con của chị O. Sau đó bị cáo điều khiển xe ô tô đi lên Cửa hàng xăng dầu MP mua xăng nhưng nhân viên không bán nên bị cáo đã đánh anh Hồ Văn Th (nhân viên bán hàng) và dùng thiết bị bơm xăng đập vỡ bộ điện tử điều khiển LTB cột bơm xăng E5 của cửa hàng.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, của nguyên đơn dân sự, người làm chứng, phù hợp với vật chứng thu giữ, kết quả khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Có căn cứ để khẳng định: Bị cáo Trần Phúc Đ đã có hành vi chế tạo hai quả mìn bằng thuốc nổ công nghiệp, thuốc nổ này do bị cáo tàng trữ từ trước đó. Bị cáo đã sử dụng hai quả mìn tự chê này cùng với các hành vi khác như trói tay để đe dọa, ép buộc, khống chế bắt giữ chị Mai Hoàng O từ 14h ngày 15/02/2018 đến 02h ngày 17/02/2018. Sau đó bị cáo đã tìm đến nhà của chị O, lấy mìn đốt dây cháy chậm và ném về phía anh Lê Thanh D. Chưa dùng lại ở đó, biết hai con của chị O ngủ trong phòng, bị cáo đi lên tầng hai, đổ xăng vào cửa phòng ngủ và châm lửa đốt, hành vi của bị cáo nhằm mục đích giết chết anh D và hai con của chị O, trong đó cháu Lê Trung Ph sinh ngày 07/6/2005. Sau khi rời khỏi hiện trường bị cáo đi mua xăng nhưng nhân viên không bán, bị cáo có hành vi đạp phá tài sản tại cây xăng Minh Phương, gây thiệt hại 2.420.000đ

Bị cáo thực hiện các hành vi trên khi đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, không thuộc tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự; thực hiện do lỗi cố ý . Giữa bị cáo và các bị hại không có mâu thuẫn gì, hành vi sử dụng mìn tự chế và dùng xăng đốt của bị cáo có khả năng làm chết nhiều người, anh D, cháu K, cháu P không chết là ngoài mong muốn của bị cáo, tại thời điểm bị cáo thực hiện hành vi, cháu Lê Trung Ph chỉ mới hơn 12 tuổi.

Vì vậy các hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành các tội “Giết người” theo các điểm a, b, l, n khoản 1 Điều 123 BLHS; “Bắt, giữ người trái pháp luật” theo khoản 1 điều 157 BLHS, “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 điều 178 BLHS và tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ” theo khoản 1 điều 305 BLHS.

[3]. Về hình phạt:

Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền tự do thân thể của người khác được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến an ninh, an toàn, trật tự xã hội. Vì vậy cần thiết phải xử phạt bị cáo thật nghiêm nhằm đủ thời gian để giáo dục, cải tạo, trừng phạt bị cáo, đồng thời đủ sức răn đe, phòng ngừa chung. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông nội được tặng thưởng Huân chương độc lập hạng ba, ông ngoại được tặng thưởng Huy chương chiến thắng hạng nhất. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51BLHS. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4]. Về trách nhiệm dân sự:

- Đối với yêu cầu của chị Mai Hoàng O: Theo kết luận định giá số 12 ngày 19/7/2018 và số 28 ngày 28/3/2018 thì giá trị thiệt hại tài sản đối với xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Grand i10 BKS 38A-119.98 là 128.995.000đ và thiệt hại cánh cồng và một số bộ phận trong nhà là 11.500.000đ. Tổng số tiền là 140.495.000đ

- Đối với yêu cầu của anh Lê Thanh D: Anh D yêu cầu bị cáo phải bồi thường tổng số tiền 107.250.000đ . Trong đó:

+ Chi phí cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, giảm sút: 69.310.000đ. (trong đó có chi phí hẹn tái khám và can thiệp phẫu thuật tai: 20.000.000đ chưa thực hiện)

+ Thu nhập bị mất, bị giảm sút: 10.940.000đ.

+ Chi phí và thu nhập bị mất cho người chăm sóc: 10.350.000đ.

+ Thiệt hại về tài sản: 16.650.000đ (bao gồm thiệt hại về quẩn áo, giày da, điện thoại và ví tiền có 9.800.000đ).

Tại phiên Tòa, bị cáo, chị O và anh D thỏa thuận được với nhau về việc bị cáo bồi thường cho chị O, anh D toàn bộ số tiền trên. Việc thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại phù hợp với quy định của pháp luật, không trái đạo Đ xã hội nên được chấp nhận.

- Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ MP bị thiệt hại 2.420.000đ dohành vi phạm tội của bị cáo gây ra  nhưng đại diện công ty không yêu cầu bồi thường. Anh Lê Trung K, cháu Lê Trung Ph, anh Hồ Văn Th, anh Mai Văn L đều không yêu cầu bị cáo bồi thường nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[5]. Về xử lý vật chứng:

Đối với vật chứng đang bảo quản tại Ban chỉ huy quân sự thành phố HT gồm: 02 chai nhựa loại 500ml bên trong có chứa chất lỏng màu xanh; 01 bao ni lông trong suốt bên trong đựng can nhựa màu trắng (loại 1 lít), trong can nhựa đựng chất lỏng màu vàng đục, tịch thu và giao Ban chỉ huy quân sự thành phố HT tiêu hủy.

Đối với vật chứng đang bảo quản tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh:

- 01 giấy phép lái xe ,01 đơn xin cấp đổi giấy phép lái xe và 01 giấy khám sức khỏe của người lái xe ô tô đều mang tên Trần Phúc Đ là các giấy từ liên quan đến quyền nhân thân của bị cáo nên trả lại cho bị cáo.

- 01 điện thoại di động hiệu SAMSUNG GALAXY J7 Pro màu xanh do anh Đặng Bá Thân giao nộp là điện thoại của bị cáo sử dụng trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội nên tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

- Túi ni lon đựng sản phẩm cháy; 07 bật lửa ga; Các mãnh vỡ nhựa màu trắng, đỏ; 01 hộp giấy màu trắng bên ngoài bọc băng dính bên trong có 02 hộp sữa nhãn hiệu TH còn nguyên; 01 (một) cuộn băng dính màu vàng; 01 (một) cuộn băng dính màu đen; 01 đoạn băng dính có dính chất bẩn màu nâu; 01 đoạn dây dùng để tập thể dục màu đỏ, đã bị cắt đôi; 01 chiếc áo nữ màu hồng; 01 chiếc áo váy màu xanh; 01 khăn quàng cổ màu xám; 01 khăn quảng cổ màu hồng; 01 tấm lưới màu xanh: 01 bóng đèn điện (loại đèn thờ); 01 con dao bằng sắt màu trắng; 01 chiếc ví da; 04 chai nước ngọt nhãn hiệu M-150; 02 chai rượu vang nhãn hiệu GRA AGAUGARIA 2014 không còn giá trị sử dụng, không ái có yêu cầu nhận lại nên tịch thu tiêu hủy

(Đặc điểm cụ thể từng loại có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/10/2018 giữa Cơ quan CSĐT công an tỉnh Hà Tĩnh và Cục thi hành án dân sựtỉnh Hà Tĩnh)

 [6]. Về án phí: Bị cáo Trần Phúc Đ phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơthẩm và 12.387.250đ án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; điểm a, f khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[7]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án theo quy định tại khoản 1 điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa về mức hình phạt; về trách nhiệm dân sự, xử lý lý vật chứng là có căn cứ.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điểm a, b, l, n khoản 1 Điều 123; khoản 1 điều 157; khoản 1 điều 178; khoản 1 điều 305; điều 47; điều 48; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1 điều 55; khoản 3 điều 57 Bộ Luật Hình sự 2015; khoản 2 điều 106, khoản 1 điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; các điều 584, 585, 586, 589, 590 Bộ luật dân sự 2015; điểm a, f khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội:

1.Tuyên bố: Bị cáo Trần Phúc Đ phạm các tội: “Giết người”; “Bắt, giữ người trái pháp luật” ; “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ”.

Xử phạt bị cáo Trần Phúc Đ 13 (mười ba) năm 06 (sáu) tháng tù về tội Giết  người; 06 (sáu) tháng tù về tội Bắt, giữ người trái pháp luật; 06 (sáu) tháng tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản;01 (một) năm tù về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo phải chịu hình phạt chung là 15 (mười lăm) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 19/02/2018.

2. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường của bị cáo và bị hại, bị cáo bồi thường cho chị Mai Hoàng O số tiền 140.495.000đ (một trăm bốn mươi triệu bốn trăm chín mươi lăm nghìn đồng); bồi thường cho anh Lê Thanh D số tiền 107.250.000đ (một trăm linh bảy triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng).

3. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu 02 chai nhựa loại 500ml bên trong có chứa chất lỏng màu xanh; 01 bao ni lông trong suốt bên trong đựng can nhựa màu trắng (loại 1 lít), trong can nhựa đựng chất lỏng màu vàng đục, tịch thu và giao Ban chỉ huy quân sự thành phố HT tiêu hủy.

Đối với vật chứng đang bảo quản tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh:

- Trả lại cho bị cáo Trần Phúc Đ: 01 giấy phép lái xe ,01 đơn xin cấp đổi giấy phép lái xe và 01 giấy khám sức khỏe của người lái xe ô tô đều mang tên Trần Phúc Đ.

- Tạm giữ để đảm bảo thi hành án: 01 điện thoại di động hiệu SAMSUNG GALAXY J7 Pro màu xanh của Trần Phúc Đ.

- Tịch thu tiêu hủy: Túi ni lon đựng sản phẩm cháy; 07 bật lửa ga; Các mãnh vỡ nhựa màu trắng, đỏ; 01 hộp giấy màu trắng bên ngoài bọc băng dính bên trong có 02 hộp sữa nhãn hiệu TH còn nguyên; 01 (một) cuộn băng dính màu vàng; 01 (một) cuộn băng dính màu đen; 01 đoạn băng dính có dính chất bẩn màu nâu; 01 đoạn dây dùng để tập thể dục màu đỏ, đã bị cắt đôi; 0 chiếc áo nữ màu hồng; 01 chiếc áo váy màu xanh; 01 khăn quàng cổ màu xám; 01 khăn quảng cổ màu hồng; 01 tấm lưới màu xanh: 01 bóng đèn điện (loại đèn thờ); 01 con dao bằng sắt màu trắng; 01 chiếc ví da; 04 chai nước ngọt nhãn hiệu M-150; 02 chai rượu vang nhãn hiệu GRA AGAUGARIA 2014 .  (Đặc điểm cụ thể từng loại có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/10/2018 giữa Cơ quan CSĐT công an tỉnh Hà Tĩnh và Cục thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh)

4. Về án phí: Bị cáo Trần Phúc Đ phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 12.387.250đ (mười hai triệu ba trăm tám mươi bảy nghìn hai trăm năm mươi đồng) án phí dân sự.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

478
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2018/HSST ngày 20/11/2018 về tội giết người, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý làm hư hỏng tài sản và tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ

Số hiệu:42/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về