TÒA ÁN ND HUYỆN VĨNH LỘC, TỈNH THANH HÓA
BẢN ÁN 42/2017/HSST NGÀY 27/12/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB
Ngày 27 tháng 12 năm 2017 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 44/2017/HSST ngày 29 tháng 11 năm 2017. Đối với bị cáo:
Nguyễn Đức T
trú tại thôn C, xã H, huyện L, tỉnh Thanh Hoá; nghề nghiệp Lái xe; trình độ văn hoá 10/12; con ông Nguyễn Trung T và bà Nguyễn Thị N; có vợ là Ngô Thị H và có 02 con, con lớn nhất sinh năm 2011, con nhỏ nhất sinh năm 2015; tiền sự không; tiền án không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú.
Có mặt tại phiên tòa
Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Chị Nguyễn Thị H
Trú quán: Thôn M, xã V, huyện L, tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt tại phiên tòa.
Bị đơn dân sự: Ông Lê Văn N
Trú quán: Số nhà 31 đường N, phường T, thành phố H, tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt tại phiên tòa.
NHẬN THẤY
Bị cáo Nguyễn Đức T bị VKSND huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa truy tố về hành vi phạm tội như sau:
Nguyễn Đức T có giấy phép lái xe và lái xe ô tô thuê cho ông Lê Văn N. Ngày 12/7/2017 theo sự phân công của ông N, Nguyễn Đức T điều khiển xe ô tô tải BKS 36C-02508 chở theo hàng là xe máy điện từ Thành phố H lên giao hàng cho anh Phạm Giang N ở thôn M, xã Y, huyện L. Quá trình di chuyển từ Thành phố H lên huyện L, T có qua nhà ở thôn C, xã H, huyện L ăn cơm, sau đó vào khoảng 11 giờ 50 phút ngày 12/7/2017 T điều khiển xe ô tô tải BKS 36C-02508 đi theo QL217 lên cửa hàng của anh Phạm Giang N giao hàng. Khi T điều khiển xe đi đến Km36+600 QL217 thuộc địa phận thôn M, xã Y, huyện L thì cho xe chuyển hướng với mục đích rẽ vào cửa hàng của anh Phạm Giang N để giao hàng. Trước khi thực hiện việc chuyển hướng xe T có quan sát qua gương chiếu hậu bên lái thấy có một người điều khiển xe máy đang đi ở phía sau cách xe T khoảng 20m, T tiếp tục điều khiển xe về phía trước đồng thời đi sát vào lề đường bên phải để mở rộng vòng cua của xe, T quan sát phía trước không có phương tiện đi ngược chiều nên liền đột ngột đánh lái về bên trái để cho xe chuyển hướng cắt ngang qua đường sang bên trái theo hướng xe T điều khiển. Khi xe tải do T điều khiển đã quay ngang ra lòng đường, đầu xe đã tiến sát đến mép đường bên trái hướng từ huyện L – đi đến huyện T thì cùng lúc này xe mô tô của anh G từ phía sau đi tới đâm vào phần đầu xe tải giáp với đèn xi nhan trái và cánh cửa bên lái. Anh G và xe mô tô ngã văng vào lề đường bên trái hướng huyện L – đi đến huyện T ngay trước đầu xe ô tô tải do T điều khiển. Hậu quả, Lê Văn G chết tại chỗ, xe mô tô và ô tô bị hư hỏng nhẹ.
Sau khi gây tai nạn Nguyễn Đức T đã tự giác đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Lộc để trình báo và khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Lộc đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và trưng cầu phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân chết .
Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: Vụ tai nạn xảy ra tại Km 36+600 QL217, thuộc địa phận thôn M, xã Y, huyện L. Mặt đường nhựa rộng 5,3m, lề đường bên trái hướng từ huyện L đi huyện T rộng 3,8m, lề đường bên phải hướng huyện L đi huyện T rộng 3m. Hai bên có nhà dân sinh sống. Lấy mép đường nhựa bên trái theo hướng từ huyện L đi huyện T làm chuẩn. Chọn cột điện số 27L1 làm điểm mốc. Trục bánh trước bên trái của xe ô tô cách mép đường làm chuẩn là 0,2m. Trục bánh sau bên trái của xe ô tô cách mép đường làm chuẩn là 1,8m. Trục bánh trước bên phải của xe ô tô cách cột điện số 27L1 làm điểm mốc là 19,4m. Vết phanh dài 0,45m, rộng 0,05m có chiều hướng từ huyện L đi huyện T. Điểm đầu của vết phanh cách mép đường làm chuẩn là 1,65m và cách tâm của vùng cát là 1,1m. Điểm cuối của vết phanh cách mép đường làm chuẩn là 1,4m. Vết cà số (1) có kích thước 0,17m x 0,03m chiều hướng từ huyện L đi huyện T. Điểm đầu của vết cà số (1) là điểm cuối của vết phanh và cách mép đường làm chuẩn là 1,4m. Điểm cuối của vết cà số (1) cách mép đường làm chuẩn là 1,3m. Vết cà số (2) có kích thước 0,85m x 0,04m chiều hướng từ huyện L đi huyện T. Điểm đầu của vết cà số (2) cách mép đường làm chuẩn là 0,7m và cách điểm cuối của vết cà số (1) là 0,98m. Điểm cuối của vết cà số (2) cách mép đường làm chuẩn là 0,3m. Vùng cày đất có kích thước 1m x 0,6m nằm dưới gầm đầu xe ô tô BKS 36C-02508 có chiều hướng từ huyện L đi huyện T. Điểm đầu của vùng cày đất là mép đường làm chuẩn và cách điểm cuối của vết cà số (2) là 0,4m. Điểm cuối của vùng cày đất cách mép đường làm chuẩn là 0,7m. Xe mô tô BKS 36B3-28078 nằm nghiêng bên trái hướng từ huyện L đi huyện T. Trục trước của bánh xe mô tô cách mép đường làm chuẩn là 2,24m. Trục sau của bánh xe mô tô cách mép đường làm chuẩn là 1,05m và cách điểm cuối của vùng cày đất là 2,2m. Người bị nạn nằm ngửa trong lề đường phía bên trái theo hướng từ huyện L đi huyện T, đỉnh đầu của người bị nạn cách mép đường làm chuẩn là 3,15m và cách trục bánh trước bên trái của xe ô tô BKS 36C-02508 là 3,6m và cách trục bánh sau của xe mô tô BKS 36B3-28078 là 2,4m. Bàn chân bên trái của người bị nạn cách mép đường làm chuẩn là 1,42m.
Dấu vết để lại trên phương tiện:
Đối với chiếc mô tô nhãn hiệu Honda Vison, màu xanh, BKS: 36B3- 28078:
- Phần ốp nhựa phía trước đầu xe và cánh yếm bên phải gãy, vỡ, bung bật khỏi xe.
- Khung sắt giữ cánh yếm bên phải cong vênh có chiều hướng từ trước về sau.
- Gương bên phải mất rời khỏi xe để lại chân gương.
- Dè trước bên phải có vết cà xước bong tróc sơn kích thước 34 x 12cm.
- Đầy tay lái bên phải có vết mài mòn kim loại kích thước 0,5 x 0,2cm, vết bám dính vật chất màu xanh nghi sơn, có chiều hướng từ trước về sau.
- Tại đầu tay phanh bên phải có bám dính vật chất màu xanh nghi sơn kích thước 0,3 x 0,2cm.
- Tại khung bảo vệ giữa xe bị móp méo, có bám dính vật chất màu xanh nghi sơn, kích thước 6 x 2cm.
- Đầu ống bô và mặt ngoài ốp ống bô bị cong vênh, móp méo theo chiều từ trước về sau, từ ngoài vào trong.
Đối với chiếc ô tô tải nhãn hiệu Huyndai màu xanh, BKS: 36C-02508:
- Tại mặt ngoài phía trước cánh cửa bên trái bị cong vênh, móp méo, kích thước 60 x 70cm,vết có chiều hướng từ sau về trước.
- Tại vùng cánh cửa bên trái bị cong vênh
- Gương chiếu hậu bên trái bị gãy rời khỏi xe để lại chân gương.
- Tai xe bên lái bị cong vênh kích thước 26 x 17cm, có chiều từ sau về trước, từ ngoài vào trong. Tại vùng cong vênh có vết cà xước kích thước 12 x0,4cm, điểm đầu cách mặt đất 89cm, điểm cuối cách mặt đất 89 cm, điểm cuối cách đền pha bên lái 3cm, chiều hướng từ sau về trước.
Kết quả khám nghiệm tử thi xác định : Tổ chức dưới da, cơ vùng ngực ngang khoang liên sườn 1,2,3 tụ máu, gãy ức ngang khoang liên sườn 2,3, gãy cung trước xương sườn 1,2 bên phải, khoang ngực hai bên , khoang ngoài tim có khoảng 1,2 lít dịch máu đông lẫn máu không đông. Hai phổi trung bình không thấy tổn thương, vỡ tâm nhĩ phải kích thước 1cm X 1,2cm.
Ngày 12/7/2017 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa có bản kết luận số: 1580/GĐPY - PC54 anh Lê Văn G chết do: Suy tuần hoàn cấp do vỡ tâm nhĩ phải.
Về trách nhiệm dân sự: Chị Nguyễn Thị H là người đại diện hợp pháp của người bị hại và bị cáo Nguyễn Đức T, bị đơn dân sự ông Lê Văn N đã thỏa thuận về bồi thường thiệt hại cho gia đình chị H tổng số tiền là 180.000.000 đồng (Một trăm tám mươi triệu đồng). Chị Nguyễn Thị H đã nhận đủ số tiền và đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Đức T.
Đối với chiếc xe mô tô BKS: 36B3-28078 và chiếc xe ô tô tải BKS: 36C-02508 quá trình điều tra cơ quan CSĐT đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.
Tại bản cáo trạng số 42/CTr - VKS ngày 27/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố bị cáo Nguyễn Đức T về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức T phạm tội “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 31 của Bộ luật Hình sự.
Xử phạt Nguyễn Đức T từ 09 tháng đến 12 tháng cải tạo không giam giữ.
Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Đức T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Căn cứ vào các vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.
XÉT THẤY
Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Đức T đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ và lời khai của người làm chứng thể hiện trong hồ sơ vụ án Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận:
Khoảng 11 giờ 50 phút ngày 12/7/2017 Nguyễn Đức T điều khiển xe ô tô tải BKS: 36C - 025.08 theo hướng từ huyện L đi huyện T theo QL217, khi đến Km 36+600 QL217 thuộc địa phận thôn M, xã Y, huyện L, tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức T đã chuyển hướng xe sang trái theo hướng di chuyển nhưng đã không thực hiện đúng quy tắc giao thông đường bộ: Không thực hiện việc ra tín hiệu báo hướng rẽ, giảm tốc độ khi chuyển hướng, thực hiện việc chuyển hướng đột ngột dẫn đến việc anh Lê Văn G điều khiển xe mô tô di chuyển phía sau không kịp xử lý nên đã đâm vào xe ô tô tải do T điều khiển gây ra hậu quả anh Lê Văn G chết. Hành vi của Nguyễn Đức T đã vi phạm khoản 1, 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Đối với anh Lê Văn G đã điều khiển xe mô tô tham gia giao thông không có tín hiệu xin vượt. Vi phạm khoản 1 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về vượt xe như sau : “Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn”. Do đó lỗi trong vụ tai nạn giao thông này không hoàn toàn thuộc về bị cáo mà có cả phần lỗi của người bị hại. Tuy nhiên mức độ lỗi của bị cáo Nguyễn Đức T là lớn hơn nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình. Anh Lê Văn G đã chết nên cơ quan cảnh sát điều tra không xử lý đối với anh G.
Với hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Đức T Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở để kết luận: Nguyễn Đức T phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", hành vi phạm tội của bị cáo đã vi phạm khoản 1 điều 202 Bộ luật hình sự.
Đây là vụ án tai nạn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo không những xâm hại đến trật tự công cộng mà còn xâm phạm đến tính mạng của người khác. Do đó cần phải xử lý thích đáng để có tác dụng giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung.
Xét tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Xét tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Đức T đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, sau khi gây tai nạn đã ra đầu thú, bị cáo đã chủ động bồi thường, khắc phục hậu quả và người đại diện của người bị hại đã có đơn đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự
Từ những tình tiết trên hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Nguyễn Đức T có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Do đó không cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ để cải tạo bị cáo thành người công dân tốt có ích cho xã hội.
Về trách nhiệm dân sự: Chị Nguyễn Thị H, bị cáo Nguyễn Đức T và ông Lê Văn N là chủ phương tiện gây tại nạn đã tự nguyện thỏa thuận về bồi thường dân sự. Người đại diện hợp pháp của người bị hại không có đề nghị gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.
Về vật chứng vụ án: Trong quá điều tra cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe mô tô BKS: 36 B3 28078 cho người đại diện hợp pháp của người bị hại và trả lạichiếc xe ô tô BKS 36C 02508 cho chủ sở hữu ông Lê Văn N là đúng quy định của pháp luật.
Bị cáo có nghề nghiệp chính là lái xe nhưng hiện nay chưa có việc làm ổn định và khi gây tai nạn có cả lỗi của người bị hại. Do đó nghĩ miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo và không cần phải cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo là phù hợp.
Về án phí : Bị cáo Nguyễn Đức T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theoquy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Tuyên bố: Nguyễn Đức T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Áp dụng: Khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 31 Bộ luật Hình sự.
Xử phạt: bị cáo Nguyễn Đức T 12 (Mười hai) tháng cải tạo không giam giữ, thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân xã H, huyện L, tỉnh Thanh Hóa nhận được Quyết định Thi hành án và bản sao bản án. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.
Miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo Nguyễn Đức T
Trả lại giấy phép lái xe số No: 380141005622 do Sở giao thông vận tảiThành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 17/3/2016 cho bị cáo Nguyễn Đức T.
Về án phí: Áp dụng điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 điều 23 nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, buộc Nguyễn Đức T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo Nguyễn Đức T. Vắng mặt người đại diện hợp pháp của người bị hại chị Nguyễn Thị H và bị đơn dân sự ông Lê Văn N.
Bị cáo có quyền kháng cáo án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Người đại diện hợp pháp của người bị hại và bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.
Bản án 42/2017/HSST ngày 27/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB
Số hiệu: | 42/2017/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hoá |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 27/12/2017 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về