Bản án 42/2017/HSST ngày 25/12/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 42/2017/HSST NGÀY 25/12/2017  VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25/12/2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 41/2017/TLST-HS, ngày 13/11/2017 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2017/QĐXX-HS ngày 11/12/2017 đối với các bị cáo:

1. Phạm Trọng N, sinh năm 1992; Nơi cư trú: Thôn Trung Thành, xã Đ, huyện G, tỉnh B; nghề nghiệp: bảo vệ; Trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Trọng T (đã chết) và bà Đỗ Thị B, sinh năm 1960; vợ: Nguyễn Thị T, sinh năm 1994, con: 02 con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2012; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày ngày 28/8/2017 đến ngày 06/10/2017 được thay thế biện pháp ngăn chặn, hiện tại ngoại (có mặt tại phiên toà).

2. Nguyễn Chí H, sinh năm 1990; Nơi cư trú: Thôn Trung Thành, xã Đ, huyện G, tỉnh B; nghề nghiệp: bảo vệ; Trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Sỹ H, sinh năm 1955 và bà Phạm Thị C, sinh năm 1956; vợ: Nguyễn Thị T, sinh năm 1996, con: 01 con sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày ngày 28/8/2017 đến ngày 30/10/2017 được thay thế biện pháp ngăn chặn, hiện tại ngoại (có mặt tại phiên toà).

* Nguyên đơn dân sự: Công ty TNHH S.

Địa chỉ: Lô B8, khu công nghiệp Q, phường V, thành phố B, tỉnh B.

Người đại diện theo pháp luật: Ông P- Tổng Giám đốc.

Người đại diện theo ủy quyền: Anh Đinh Văn H, sinh năm 1987; Chức vụ: Nhân viên phòng hành chính công ty TNHH S.

(Vắng mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Trọng N và Nguyễn Chí H là nhân viên của Công ty dịch vụ bảo vệ Hòa Bình, Nguyên được phân công làm nhiệm vụ bảo vệ cho công ty S còn Huyên được phân công làm nhiệm vụ bảo vệ cho công ty Nano Tech thỉnh thoảng Huyên được tăng cường sang làm bảo vệ cho công ty S. Nguyên và Huyên có nhiệm vụ đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, kiểm soát người ra vào, không có trách nhiệm quản lý tài sản trong kho của công ty. Vì vậy, Nguyên và Huyên biết trong kho A3 của công ty S cónhững thanh kẽm thỏi. Sáng ngày 26/08/2017, Huyên và Nguyên được nghỉ làm nên Nguyên đến phòng trọ của Huyên ở thôn Thái Bảo, xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh chơi. Tại đây, Nguyên và Huyên cùng bàn bạc thống nhất đi trộm cắp những thanh kẽm trong kho A3 của công ty S để bán lấy tiền ăn tiêu. Khoảng 23h ngày 26/08/2017, Huyên chuẩn bị 01 tô vít 6 cạnh, dài 30 cm và xe môtô nhãn hiệu World, kiểu dáng Dream, BKS 33K4-9164 (xe mô tô của bố Huyên là ông Nguyễn Sỹ Hạt, sinh năm 1956 cho Huyên mượn để làm phương tiện đi làm). Sau đó, Nguyên điều khiển xe mô tô chở Huyên đến hàng rào của công ty Kinh Bắc (sát cạnh công ty S) và dựng xe ở đó. Nguyên và Huyên chui qua hàng rào, đi qua công ty Kinh Bắc rồi trèo qua tường giữa công ty Kinh Bắc và công ty S vào trong khu vực kho A3 của công ty S (kho được dựng bằng các tấm tôn). Lúc này, Huyên đứng cảnh giới còn Nguyên dùng tô vít 6 cạnh vặn 05 con ốc (04 ốc vít bên dưới, 01 ốc phía trên bên phải) trên một tấm tôn bằng nhựa rồi cạy tấm tôn ra để chui vào trong kho. Nguyên quan sát thấy trên pallet bằng gỗ bên phải chỗ Nguyên chui vào có 01 thùng carton, bên trong có xếp các thanh kẽm đặc (mỗi thanh dài 42cm, rộng 9 cm, dày 4 cm, có trọng lượng 10kg). Nguyên chuyển lần lượt 18 thanh kẽm, ra ngoài kho rồi chui ra ngoài, dùng tô vít vặn các con ốc lại như cũ để tránh bị phát hiện. Sau đó, Nguyên và Huyên cùng vận chuyển 18 thanh kẽm ra chỗ dựng xe mô tô, xếp lên xe rồi chở đi tiêu thụ, trên đường đi Nguyên và Huyên bị tổ công tác của Đồn Công an KCN Quế Võ và phòng PK 20 - Công an tỉnh Bắc Ninh  thấy có biểu hiện nghi vấn nên tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, phát hiện, thu giữ 18 thanh kẽm, 01 tô vít và chiếc xe mô tô nhãn hiệu World, kiểu dáng Dream, BKS 33K4-9164.

Ngày 28/08/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã raQuyết định trưng cầu định giá 18 thanh kẽm trên.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 504 ngày 28/08/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận: 18 thanh kẽm dạng thỏi, kích thước 42x9x4 cm, tương tự nhau, tổng trọng lượng 180kg có giá 16.020.000đ.

Với nội dung vụ án như trên các bị cáo bị truy tố theo bản Cáo trạng số 271/CTr- VKS, ngày 13/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố Phạm Trọng N và Nguyễn Chí H về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1, Điều 138 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng.

Cũng tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân thành phố Bắc Ninh đã đánh giá tính chất, hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo (phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, tài sản được thu hồi và trả lại cho bị hại, bị hại có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt), đề nghị tuyên bố các bị cáo phạm tội "Trộm cắp tài sản" và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Phạm Trọng N và bị cáo Nguyễn Chí H mỗi bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 tháng đến 24 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự: Không.

Các bị cáo không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh mà nhận tội và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, các bị cáo và người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận của các bị cáo là phù hợp với không gian, thời gian và lời trình bầy của người bị hại, lời khai của người làm chứng, tang vật đã thu giữ cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ thấy đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 23h ngày 27/08/2017, tại nhà kho A3 của công ty S thuộc khu công nghiệp Quế Võ, xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh; Phạm Trọng N sinh và Nguyễn Chí H đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 18 thanh kẽm, có tổng trị giá tài sản là 16.020.000đ (Mười sáu triệu, không trăm hai mươi ngàn đồng) của công ty S với mục đích để mang đi bán lấy tiền ăn tiêu cá nhân. Hành vi của các bị cáo đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1, điều 138 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác mà pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an trên địa bàn thành phố, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Bởi vậy cầnphải đưa ra xét xử kịp thời và áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo để giáo dục riêng đối với các bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS của các bị cáo thì thấy: Cả hai bị cáo đều là người có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội thuộc trường hợpít nghiêm trọng, tài sản các bị cáo trộm cắp đang trên đường đi tiêu thụ thì bị phát hiện thu giữ, trả lại cho bị hại, đến nay đại diện công ty không có ý kiến, yêu cầu bồi thường gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Ngoài ra, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay các bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Vì vậy các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm h, p khoản 1, khoản 2, Điều 46 BLHS. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng TNHS nào.

Xét vai trò trong vụ án này, hai bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm giản đơn, không có sự cấu kết, bàn bạc, phân công kỹ lưỡng, Nguyên là người trực tiếp thực hiện hành vi trộm cắp, còn Huyên tiếp nhận ý chí, là người cảnh giới và cùng Nguyên vận chuyển tài sản ra ngoài. Vì vậy, trong vụ án 2 bị cáo Nguyên và Huyên có vai trò ngang nhau.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cũng như vài trò, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS của bị cáo; đối chiếu với các quy định pháp luật và xét đề nghị của đại điện VKS thành phố Bắc Ninh là có căn cứ Hội đồng xét xử xét thấy: Các bị cáo là người có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng, tài sản trộm cắp đã được thu hồi trả lại cho người bị hại, đến nay bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì vậy không cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà xử các bị cáo một mức án tù nhưng cho các bị cáo được cải tạo tại địa phương, đồng thời ấn định thời gian thử thách đối với các bị cáo cũng đủ cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện công ty nhận đủ tài sản trộm cắp đến nay không có ý kiến hay yêu cầu bồi thường gì thêm nên HĐXX không đề cập xem xét giải quyết.

Liên quan trong vụ án này: Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Word, kiểu dáng Dream BKS: 33K4 - 9164 mà Huyên và Nguyên sử dụng để đi trộm cắp tài sản là của ông Nguyễn Sỹ Hạt, do ông Hạt không biết việc Huyên mượn chiếc xe để sử dụng vào mục đích phạm pháp nên Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe cho ông Hạt là phù hợp.

Xử lý vật chứng: Đối với chiếc tô vít các bị cáo dùng vào việc phạm tội, nay không còn giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Phạm Trọng N và bị cáo Nguyễn Chí H phạm tội "Trộm cắp tài sản".

Áp dụng khoản 1, Điều 138; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 BLHS.

 Xử phạt: Phạm Trọng N 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 25/12/2017.

 Xử phạt: Nguyễn Chí H 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 25/12/2017.

Giao các bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện G, tỉnh B giám sát, giáo dục.

Nếu trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo thay đổi nơi cứ trú thì thực hiện theo qui định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Áp dụng điều 41 BLHS, điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự

Tịch thu tiêu hủy 01 tô vít (theo đúng biên bản bàn giao vật chứng số 23 ngày14/11/2017 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh và Chi cục THA Dân sự thành phố Bắc Ninh).

Về án phí: Áp dụng điều 99 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của UBTVQH về án phí, lệ phí Toà án.

Mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Các bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguyên đơn dân sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2017/HSST ngày 25/12/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:42/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về