Bản án 42/2017/HSPT ngày 30/06/2017 về tội vi phạm điều khiển giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 42/2017/HSPT NGÀY 30/06/2017 VỀ TỘI VI PHẠM ĐIỀU KHIỂN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ 

Trong ngày 30/6/2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 32/2017/HSPT ngày 22/3/2017 đối với bị cáo Nguyễn Thành N về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao th ng đường bộ” do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành N đối với bản án hình sự sơ thẩm số 12/2017/HSST ngày 16/02/2017 của Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Vĩnh Long.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Thành N sinh năm 1990

Nơi cư trú ấp N, xã M, huyện O, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp Tài xế; trình độ văn hoá 12/12; dân tộc: Kinh; con ông Nguyễn Văn T và bà Hà Thị Ngọc A; có vợ là Trương Thị Kim N và đang mang thai tháng thứ sáu; tiền sự không; tiền án không; bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Lê Phương C  là Luật sư của Văn phòng Luật sư P thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long, có mặt.

(Những người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố V và bản án hình sự sơ thẩm của Toà án nhân dân thành phố V thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 23/8/2016, Nguyễn Thành N điều khiển xe ôtô tải biển kiểm soát số 65C-045.31, xe tải vừa nêu là của ông Trần Hữu P, N điều khiển đi trên hướng  Quốc lộ 1A từ hướng Cần Thơ về Mỹ Thuận. Đến khoảng 08 giờ 55 phút cùng ngày, N điều khiển xe đến khu vực vòng xuyến thuộc ấp R, xã S, thành phố V, N phát hiện một xe mô tô đi từ hướng Mỹ Thuận vào chợ Vĩnh Long, xe mô tô do ông Lê Văn B điều khiển chở phía sau là bà Bùi Thị C, khi xe đến vòng xuyến N nghỉ r ng tốc độ và khoảng cách an toàn nên N kh  ng như  ng đư  ng cho xe ông B đi trước mà vẫn cho xe chạy vào vòng xuyến, nên va chạm với xe của ông B và gây ra tai nạn,   làm C té xuống mặt đường và bị lốp sau xe bên trái của N điều khiển cán qua vùng đầu tử vong tại chỗ, ông B bị thương nhẹ.

Bản kết luận pháp y về tử thi số: 151/2016/TTh, ngày 24/8/2016 của Trung tâm pháp y Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long kết luận, nguyên nhân tử vong của Bùi Thị C là chấn thương sọ não, đa chấn thương.

Lỗi trực tiếp gây tai nạn trong vụ va chạm được xác định  à do Nguyễn Thành N điều khiển xe điều khiển đi không đúng, không nhường đường cho xe đến từ bên trái khi vào vòng xuyến theo quy định, vi phạm khoản 2 Điều 24 của Luật giao thông đường bộ.

Lê Văn B điều khiển xe môtô không có giấy phép lái xe theo quy định, có vi phạm Luật giao thông đường bộ, nhưng là lỗi hành chính, không phải là nguyên nhân dẫn đến tai nạn nêu trên và ông B đã bị xử lý hành chính xong.

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Thành N cùng chủ xe (Trần Hữu P) đã bồi hoàn xong, các bên tự thỏa thuận xong và đại diện nạn nhân không còn yêu cầu gì.

Ông Lê Văn B bị thương nhẹ từ chối giám định và cùng không yêu cầu bồi thường gì, xe hư hỏng nhẹ các bên tự thỏa thuận giải quyết xong, nên đã trả xe lại cho ông B.

Đối với xe môtô biển kiểm soát số: 65C- 045.31 có tham gia bảo hiểm, Công ty bảo hiểm P đã giải quyết xong cho đương sự, hai bên không còn khiếu nại gì.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 12/2017/HSST ngày 16/02/2017 của Tòa án nhân dân thành phố V đã quyết định:

Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Thành N phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1 khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Thành N 06 sáu tháng tù.

Thời gian phạt tù  được tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo hạn luật định.

Ngày 23/02/2017, bị cáo Nguyễn Thành N có đơn kháng cáo với nội dung yêu c u xin chuyển sang hình phạt cải tạo không giam giữ.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Thành N trình bày: bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung vụ án; bị cáo xin Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chuyển sang hình phạt cải tạo không giam giữ để bị cáo sớm trở về với gia đình vì vợ đang mang thai không ai chăm sóc.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên toà phát biểu quan điểm: sau khi phân tích các tình tiết của của vụ án và lý do kháng cáo của bị cáo đưa ra xét thấy tại phiên tòa, bị cáo không bổ sung tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên đề nghị Hội đ  ng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành N, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Kiểm sát viên đề nghị căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố V đã xử.

[5] Quan điểm của Luật sư bào chữa cho bị cáo: Án sơ thẩm xét xử đưa ra các tình tiết giảm nhẹ là phù hợp. Nhưng bị cáo có nơi cư trú ổn định, rõ ràng, các con của người bị hại C có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nhân thân tốt, chấp hành tốt chủ trương, ch nh sách của địa phương nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 7 Điều 47 Bộ luật hình sự cho bị cáo hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ.

[6] Lời nói sau cùng của bị cáo N: Bị cáo biết lỗi của bị cáo gây ra nhưng hoàn cảnh gia đình bị cáo có cha, mẹ bị bệnh tim, vợ đang mang thai, nên xin Hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản hiện trư  ng, của người làm chứng, cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, cấp sơ thẩm xác định bị cáo Nguyễn Thành N phạm vào tội   Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao th ng đư  ng bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trong lúc bị cáo điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vì quá tự tin nghĩ rằng khoảng cách và tốc độ mà xe bị cáo di chuyển là an toàn nên bị cáo không nhường đường cho xe của người bị hại Lê Văn B và Bùi Thị C đi trước khi vào vòng xuyến Tân Ngãi, dẫn đến hậu quả làm thiệt hại cho tính mạng của người bị hại Bùi Thị C. Lỗi trực tiếp gây tai nạn trong vụ va chạm được xác định là do bị cáo Nguyễn Thành N điều khiển xe đi không đúng phần đường, không nhường đường cho xe đến từ bên trái khi vào vòng xuyến theo quy định, vi phạm khoản 2 Điều 24 của Luật giao thông đường bộ.

Hành vi của bị cáo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường bộ, lẽ ra bị cáo phải giảm tốc độ khi vào vòng xuyến và nhường đường cho xe của người bị hại đi trước, chính vì bị cáo quá tự tin vào tay lái của mình mà bị cáo đã trực tiếp gây ra cái chết thương tâm cho người bị hại, làm đau thương, mất mác cho gia đình và người thân của người bị hại C. Do đó, đối với bị cáo cần phải xử lý nghiêm để răn đe và giáo dục người dân cần tuân thủ nghiêm luật an toàn giao thông đường bộ.

[2] Xét mức án 06 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo là tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Án sơ thẩm đã xem xét hết tất cả các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không đưa ra tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có cơ sở để xem xét giảm nhẹ  đối với bị cáo. Vì vậy, không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[3] Xét ý kiến của kiểm sát viên tham gia phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành N, giữ nguyên bản án sơ thẩm  à có căn cứ chấp nhận.

[4] Xét ý kiến của vị Luật sư bào chữa cho bị cáo N đề nghị Hội đồng xét xử chuyển sang hình phạt cải tạo không giam giữ cho bị cáo là chưa có căn cứ chấp nhận, mặc dù bị cáo có đơn xin giảm nhẹ của người nhà gia đình người bị hại Bùi Thị C là Lê Hữu T1, Lê Hữu T2, Lê Thanh T, Đào Thị A.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thành N phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các nội dung khác trong quyết định bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1]   ăn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1 khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành N, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 12/2017/HSST ngày 16/02/2017 của Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Vĩnh Long.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành N 06 (sáu) tháng tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành hình phạt.

[2] Về án phí phúc thẩm:

Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Buộc bị cáo Nguyễn Thành N nộp 200.000 đ ng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự.

[3] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm số 12/2017/HSST ngày 16/02/2017 của Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Vĩnh Long đối với bị cáo Nguyễn Thành N, về án phí hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đ có hiệu lực pháp luật, kể t   ngày hết th  i hạn kháng cáo, kháng nghị.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 9 của Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật thi hành án dân sự.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1453
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2017/HSPT ngày 30/06/2017 về tội vi phạm điều khiển giao thông đường bộ

Số hiệu:42/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:30/06/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về