Bản án 41/2020/HSST ngày 21/12/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐIỆN BIÊN, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 41/2020/HSST NGÀY 21/12/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21/12/2020, tại phòng xét xử 1, Tòa án nhân dân huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 39/2020/HSST ngày 13/11/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2020/QĐXXST-HS ngày 07/12/2020 đối với bị cáo:

Họ tên: Nguyễn Duy Đ; tên gọi khác: Không; sinh năm: 1988; tại: Điện Biên. Nơi ĐKHKTT: Thôn Đ, xã Thanh An, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn Đ và bà Trần Thị Th; bị cáo có vợ là: Lò Thị T; SN: 1993; bị cáo chưa có con: tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị Tòa án kết tội lần nào. Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 21/7/2020. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngƣời có nghĩa vụ liên quan: Anh Bùi Văn Th: SN: 1973; trú tại: Thôn Đông Biên 1, xã Thanh An, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. (vắng mặt không có lý do)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 05 giờ ngày 21/7/2020, Nguyễn Duy Đ đi bộ một mình từ nhà đến khu vực bản Xôm, xã Thanh An, huyện Điện Biên để tìm mua ma túy về sử dụng và bán.

Khi đến nơi, Đ gặp và mua được của một người đàn ông không biết tên, địa chỉ 01 gói được gói nilon màu đen bên trong có 27 viên Hồng phiến với giá 1.000.000 đồng. Sau khi mua được, Đ lấy 21 viên Hồng phiến, cho vào đoạn ống nhựa màu đen rồi dùng bật lửa hàn kín hai đầu lại, còn 06 viên Hồng phiến, Đ cho vào một ống kim loại. Chia Hồng phiến xong, Đ cất ống nhựa vào trong túi quần bên trái và cất ống kim loại vào túi áo ngực trái đang mặc rồi đi bộ ra khu vực nghĩa trang xã Thanh An thuộc thôn Trại Lúa, xã Thanh An, huyện Điện Biên để tìm người bán Hồng phiến. Khoảng 07 giờ cùng ngày, khi Đ đi đến khu vực Trường mầm non xã Thanh An, huyện Điện Biên thì gặp Bùi Văn Th, qua trao đổi Đ đã lấy 04 viên Hồng phiến cất giấu trong ống kim loại bán cho Th với giá 200.000 đồng. Th nhận Hồng phiến rồi đi ra khu vực bờ mương của xã Thanh An sử dụng hết bằng hình thức hút. Sau khi bán Hồng phiến cho Th xong, Đ đi đến khu vực nghĩa trang xã Thanh An thuộc thôn Trại Lúa, xã Thanh An để tiếp tục bán số Hồng phiến còn lại. Hồi 07 giờ 30 phút cùng ngày, khi Đ đi đến khu vực nghĩa trang thuộc thôn Trại Lúa, xã Thanh An, huyện Điện Biên thì bị tổ công tác Công an huyện Điện Biên phát hiện bắt quả tang, thu giữ 01 ống kim loại bên trong có 02 viên nén mầu hồng (nghi ma túy tổng hợp), 01 đoạn ống màu đen bên trong có 21 viên nén mầu hồng (nghi ma túy tổng hợp) và 200.000 đồng Đ khai là tiền bán ma túy cho Th. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng. Cùng ngày Cơ quan cảnh sát Điều tra tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đ nhưng không thu giữ gì thêm.

Tại biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng ngày 21/7/2020 đã xác định 23 viên nén mầu hồng thu giữ của Nguyễn Duy Đ có khối lượng là: 2,28 gam. Tại bản kết luận giám định số: 880/GĐ - PC09 ngày 04/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên đã kết luận: Mẫu viên nén mầu hồng thu giữ của Nguyễn Duy Đ gửi giám định là ma túy loại Methamphetamine.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Duy Đ một lần nữa đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên.

Tại bản Cáo trạng số: 284/CT-VKSĐB ngày 13/11/2020, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã truy tố bị cáo Nguyễn Duy Đ về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa trong phần tranh luận Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo từ 04 năm đến 04 năm 06 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Căn cứ các điểm a, b, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; các điểm a, b, c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 2,28 gam Methamphetamine đã trích 0,2 gam gửi giám định không hoàn lại mẫu vật sau giám định; 01 ống nhựa; 01 ống kim loại; tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền 200.000 đồng. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến gì tự bào chữa cho mình, cũng như không có ý kiến gì tranh luận với Đại diện Viện kiểm sát về bản luận tội.

Lời nói sau cùng bị cáo xin được giảm án, ngoài ra bị cáo không có ý kiến gì khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi của bị cáo: Ngày 21/7/2020, Nguyễn Duy Đ bị bắt quả tang khi đang cất giấu trên người 2,28 gam Methamphetamine nhằm mục đích để sử dụng và để bán. Trước khi bị bắt bị cáo đã bán cho Bùi Văn Th 04 viên Methamphetamine với giá 200.000 đồng. Tại công văn số 284/CV-PC09 ngày 23/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên xác định: Kể từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/9/2020, khối lượng 01 viên Methamphetamine đã thu giữ giao động từ 0,09 gam đến 0,1 gam. Việc xác định khối lượng 04 viên Methamphetamine mà Đ bán cho Th được tính theo khối lượng nhỏ nhất của 01 viên Methamphetamine theo công văn này thì tổng khối lượng 04 viên Đ đã bán cho Th là 0,36 gam (0,09 gam x 4 viên = 0,36 gam). Nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với khối lượng Methamphetamine thu giữ của bị cáo và khối lượng Methamphetamine mà bị cáo đã bán cho Th là 2,64 gam (2,28 gam + 0,36 gam = 2,64 gam). Với hành vi và khối lượng Methamphetamine bị thu giữ và đã bán thì bị cáo đã phạm vào tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Hành vi của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản mở niêm phong xác định khối lượng và lấy mẫu giám định, Kết luận giám định, Kết luận điều tra, các bản cung có trong hồ sơ vụ án cũng như Cáo trạng đã truy tố. Cáo trạng truy tố bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo là người có đủ năng lực để chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội của mình.

[2]. Về tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội thì hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Hành vi của bị cáo còn tiếp tay cho những kẻ chuyên buôn bán các chất ma túy tồn tại và phát triển, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an, an toàn xã hội trên địa bàn huyện Điện Biên nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung. Tội phạm mà bị cáo vi phạm là tội phạm nghiêm trọng, vì vậy hành vi của bị cáo cần phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

[3]. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu. Sau khi phạm tội và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo là người nghiện ma túy, khối lượng ma túy bị cáo tàng trữ để sử dụng và để bán là 2,64 gam nên cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo và để bị cáo có điều kiện cai nghiện ma túy. Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt đối với bị cáo là phù hợp Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4]. Về hành vi và các Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Điện Biên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Điện Biên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc có khiếu nại gì về hành vi, Quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã thực hiện đều hợp pháp Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung bằng hình thức phạt tiền, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự nhưng bị cáo là người nghiện ma túy, thu nhập chỉ dựa vào làm ruộng nên không có khả năng thi hành, do vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6]. Đi với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo do không biết tên, địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra xử lý vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[7]. Bùi Văn Th mua 04 viên Methamphetamine của Đ và đã sử dụng hết. Ngày 28/8/2020 Công an huyện Điện Biên đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Th là phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8]. Biện pháp tư pháp và việc xử lý vật chứng: 2,28 gam Methamphetamine thu giữ của bị cáo là vật thuộc loại nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành; 01ống nhựa, 01 ống kim loại không còn giá trị sử dụng nên cần bị tịch thu tiêu hủy; 200.000 đồng là tiền bán ma túy cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước theo các điểm a, b, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; các điểm a, b, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[9]. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Khoản 2 Điều 136/BLTTHS và điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVHQ 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Duy Đ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy

2. Xử phạt bị cáo Nguyễn Duy Đ 04 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ là 21/7/2020.

3. Biện pháp tƣ pháp và việc xử lý vật chứng: Căn cứ các điểm a, b, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; các điểm a, b, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 2,28 gam Methamphetamine đã trích 0,2 gam gửi giám định không hoàn lại mẫu vật sau giám định; 01 ống nhựa mầu đen, 01 ống kim loại.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền 200.000 đồng.

(Toàn bộ vật chứng của vụ án đã được cơ quan Điều tra Công an huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên chuyển giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 19/11/2020)

4. Về án phí: Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVHQ 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Duy Đ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (21/12/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2020/HSST ngày 21/12/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:41/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Điện Biên - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về