Bản án 41/2020/HS-PT ngày 25/06/2020 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 41/2020/HS-PT NGÀY 25/06/2020 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 25 tháng 6 năm 2020, tại Trụ sở Tòa nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 20/2020/TLPT-HS ngày 06 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo Lê Văn C do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 95/2019/HS-ST ngày 24 tháng 12 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện V.

Bị cáo có kháng cáo: Lê Văn C (tên gọi khác: Không), sinh ngày 25 tháng 02 năm 1975; nơi cư trú: Thôn 2, xã Đ, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lê Văn P (đã chết) và bà: Hoàng Thị N, sinh năm 1926; có vợ là Trần Thị L, sinh năm: 1976 và có 02 con (con lớn sinh năm 1998, con nhỏ sinh năm 2010). Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 11/10/2019 đến ngày 20/10/2019 được thay đổi biện pháp ngăn chặn sang cấm đi khỏi nơi cư trú, (có mặt).

Trong vụ án còn có các bị cáo khác không có kháng cáo, kháng nghị Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 11/10/2019, Lê Văn C đang ở nhà thì có Nguyễn Văn A, Trần Văn S, Bùi Văn T đến nhà C chơi. Khi đang ngồi chơi uống nước thì C, A, S, T rủ nhau đánh bạc ăn tiền bằng hình thức chơi bài liêng. Sau đó, C lấy một bộ bài tú lơ khơ 52 quân để xuống chiếc chiếu đã được trải sẵn trên nền nhà rồi C, A, S, T ngồi xuống chiếu đánh bạc sát phạt nhau bằng tiền dưới hình thức đánh liêng với mức đặt cược thấp nhất là 10.000đ/01 ván, cao nhất là 100.000đ/01 ván. Lê Văn C cùng A, S và T đang đánh bạc với nhau thì có Chu Minh B, Lê Văn D, Lê Xuân Q đến tham gia đánh bạc cùng với C, A, S và T. Các đối tượng C, A, S, T, B, D và Q thống nhất cách thức đánh bạc và tỷ lệ ăn thua cụ thể như sau: Bộ bài tú lơ khơ 52 quân chia cho mỗi người chơi 03 quân bài, người chơi căn cứ vào các quân bài của mình được chia để tính toán xem ngoài lượng tiền cược chung ban đầu thì có đặt cược thêm tiền (hay còn gọi là “Tố”) hay không. Khi lên bài mà có 03 quân bài trong một bộ tứ thì gọi là sáp, bộ sáp nào cao hơn thì thắng, bộ sáp thấp nhất là bộ 2 rồi theo thứ tự cao dần từ bộ 3 đến bộ K, bộ át (A) được tính là bộ sáp cao nhất. Nếu có 03 quân bài có thứ tự liên tiếp liền kề nhau thì gọi là liêng, bộ liêng cao nhất là Q- K- A, thấp nhất là A- 2- 3, nếu có 03 quân bài có hình người (gồm các quân J, Q, K) thì gọi là “ảnh”. Khi lên bài mà không có sáp, liêng hoặc ảnh thì người chơi sẽ tính tổng điểm của 03 quân bài của mình lại với nhau, thấp nhất là 0 điểm, cao nhất là 9 điểm, các quân 10 coi là điểm 0; các quân J, Q, K không được tính điểm, các quân còn lại tính theo thứ tự các quân bài. Quá trình chơi, người chia bài sẽ là người được xét điểm đầu tiên, sau đó lần lượt theo thứ tự từ những người chơi ngồi kế tiếp bên tay phải. Nếu trong một ván bài mà không ai tố tiền lên thì người xét bài cuối cùng (người ngồi liền kề bên trái người chia bài ván đó) sẽ được hưởng lợi và thắng ván bài đó. Nếu có người chơi tố tiền lên mà không có ai theo số tiền tương ứng với số tiền người tố đặt cược thì người tố tiền ván đó sẽ thắng. Nếu có người chơi tố tiền lên mà có người theo với số tiền tương ứng thì người “Tố” tiền và người theo tiền sẽ so sánh bài của nhau để tính thắng thua. Ai có bộ bài hoặc điểm cao hơn sẽ thắng ván bài đó, thứ tự được tính cao nhất là bộ sáp, sau đó theo thứ tự giảm dần đến liêng, ảnh và cuối cùng là tổng điểm của các quân bài. Trường hợp những người chơi có bộ bài hoặc điểm bằng nhau thì sẽ so sánh hoa văn của các quân bài của mình theo thứ tự rô, cơ, tép, bích. Người thắng sẽ được hưởng toàn bộ tiền đặt cược của những người chơi để dưới chiếu. Tỷ lệ đặt cược chung ra chiếu của mỗi người chơi ở mỗi ván bài là 10.000đ, nếu ai muốn đặt cược thêm thì không quá 100.000đ.

Các đối tượng C, A, S, T, B, D và Q đánh bạc với nhau đến hồi 21 giờ 55 phút cùng ngày thì Công an huyện V bắt quả tang. Vật chứng thu giữ gồm: Thu tại chiếu bạc: Số tiền 3.750.000đ, 01 bộ bài tu lu khơ 52 quân và 01 chiếc chiếu nhựa đôi đã cũ. Kiểm tra thu giữ trên người các đối tượng: Lê Văn C 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung A8 màu đen; Nguyễn Văn A 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105 màu đen; Trần Văn S 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A10 màu đen; Bùi Văn T 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105 màu đen; Chu Minh B 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus màu vàng và 01 điện thoại di động nhãn hiệu FPT màu đen; Lê Văn D 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 216 màu đen và số tiền 2.050.000đ (là tiền D sử dụng để đánh bạc nhưng khi Cơ quan công an vào bắt quả tang D đã vơ số tiền này ở trên chiếu cất giấu vào bên trong quần lót của D).

Quá trình điều tra, Lê Văn C, Lê Văn D, Bùi Văn T, Chu Minh B, Nguyễn Văn A, Trần Văn S, Lê Xuân Q, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên; đồng thời khai nhận số tiền sử dụng đánh bạc như sau: D 2.360.000 đồng; T 1.300.000 đồng; B 600.000 đồng; C 570.000 đồng; A 530.000 đồng; S 310.000 đồng, Q 130.000 đồng. Tổng số tiền các bị cáo dùng để đánh bạc là 5.800.000 đồng. Ngoài ra, Lê Văn C khai nhận mục đích cho các đối tượng đánh bạc tại nhà ở của mình để cùng tham gia đánh bạc, bản thân C không thu tiền hồ và không có mục đích thu tiền hồ của các đối tượng đánh bạc.

Với nội dung trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 95/2019/HS-ST ngày 24 tháng 12 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện V đã quyết định:

Tuyên bố các bị cáo Lê Văn C, Lê Văn D, Bùi Văn T, Chu Minh B, Nguyễn Văn A, Trần Văn S, Lê Xuân Q phạm tội “Đánh bạc”.

Áp dụng khoản 1, 3 Điều 321, điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Lê Văn C.

Xử phạt bị cáo Lê Văn C 10 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 11/10/2019 đến ngày 20/10/2019.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về hình phạt đối với các bị cáo khác, quyết định xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 26 tháng 12 năm 2019 bị cáo Lê Văn C có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu quan điểm: Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quá trình sinh sống tại địa phương từ trước đến nay không có vi phạm gì, luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật, có nơi cư trú rõ ràng. Việc cải tạo tại địa phương của bị cáo không ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương, do vậy chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo Lê Văn C vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hình thức: Đơn kháng cáo của của bị cáo Lê Văn C trong thời hạn luật định, hợp lệ được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét.

[2] Về nội dung: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản án hình sự sơ thẩm đã tóm tắt nêu trên. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo khác và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Từ đó có đủ căn cứ để kết luận: Hồi 21 giờ 55 phút ngày ngày 11/10/2019, tại nhà ở của Lê Văn C ở thôn 2, xã Đ, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc, Công an huyện V bắt quả tang các đối tượng: Lê Văn C, Lê Văn D, Bùi Văn T, Chu Minh B, Nguyễn Văn A, Trần Văn S, Lê Xuân Q có hành vi đánh bạc sát phạt nhau bằng tiền dưới hình thức đánh liêng. Vật chứng thu giữ tại chiếu bạc và trên người các đối tượng gồm: Số tiền 5.800.000 đồng (là tiền các đối tượng sử dụng vào việc đánh bạc); 01 bộ bài tu lơ khơ 52 quân, 01 chiếc chiếu cói đôi và 07 chiếc điện thoại di động các loại.

Căn cứ vào tính chất, mức độ thực hiện tội phạm Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo Lê Văn C bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai.

Xét kháng cáo của bị cáo Lê Văn C về việc xin hưởng án treo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Trong vụ án bị cáo là người sử dụng nhà ở của mình làm nơi đánh bạc cùng với các bị cáo khác đồng thời cũng là người chuẩn bị công cụ, phương tiện và trực tiếp tham gia đánh bạc. Với hành vi trên bị cáo bị cấp sơ thẩm xử phạt mức án 10 tháng tù là hoàn toàn phù hợp với qui định của pháp luật.

Tuy nhiên bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng, nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử luôn thành khẩn khai báo và thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Quá trình xét xử phúc thẩm bị cáo đã tự nguyện thi hành án hình phạt bổ sung số tiền phạt là 10.000.000đ và 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm. Như vậy bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự và 01 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú ổn định. Việc cho bị cáo cải tạo tại địa phương không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Do vậy cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo cho bị cáo được hưởng án treo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương cũng đủ giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm.

Tại phiên tòa phúc thẩm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh phúc đề nghị Hội đồng xét xử sửa bản án sơ thẩm cho bị cáo Lê Văn C hưởng án treo là phù hợp qui định của pháp luật, cần chấp nhận.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lê Văn C, được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

QUYẾT ĐỊNH

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Văn C. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 95/2019/HS-ST ngày 24 tháng 12 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện V.

Áp dụng khoản 1, 3 Điều 321; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Lê Văn C.

Xử phạt bị cáo Lê Văn C 10 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”. Thời hạn thử thách 01 (một) năm 08 (tám) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Giao bị cáo Lê Văn C cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo. Trường hợp bị cáo Lê Văn C thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định của Luật thi hành án hình sự.

Về án phí: Bị cáo Lê Văn C không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

423
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2020/HS-PT ngày 25/06/2020 về tội đánh bạc

Số hiệu:41/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về