Bản án 41/2020/HNGĐ-ST ngày 17/06/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 41/2020/HNGĐ-ST NGÀY 17/06/2020 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH 

Trong ngày 17 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử công khai vụ án thụ lý số 59/2020/TLST-HNGĐ ngày 26 tháng 3 năm 2020 về Tranh chấp hôn nhân và gia đình, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2020/QĐST ngày 12 tháng 5 năm 2020, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Ngô Thị C, sinh năm 1992; Địa chỉ: Xóm M, xã K, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Đề nghị vắng mặt.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Khánh Q, sinh năm 1992; Nơi ĐKHKTT trước khi xuất cảnh: Xóm M, xã K, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Hiện đang cư trú tại: Philipines. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn đề ngày 05/02/2020, lời khai chị Ngô Thị C trình bày: Chị C và anh Nguyễn Khánh Q kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, đăng ký ngày 23/4/2019 tại Ủy ban nhân dân xã K, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn hai người sống chung với nhau được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do quan điểm sống hai người không phù hợp nên xảy ra nhiều mâu thuẫn. Hai người sống ly thân nhau, ngày 01/01/2020 anh Q đi Philipines lao động, cắt đứt mọi liên lạc và hai người không quan tâm gì đến nhau kể cả vật chất lẫn tinh thần. Nay xác định, tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, nên chị C yêu cầu Toà án giải quyết cho ly hôn anh Nguyễn Khánh Q để giải phóng cho chị.

- Về con chung: Chị C và anh Q chưa có con chung nên không yêu cầu giải quyết.

- Về tài sản chung và các khoản nợ chung vợ chồng: Không có, nên không yêu cầu Toà án giải quyết.

Về phía anh Nguyễn Khánh Q: Sau khi thụ lý vụ án Toà án đã gửi các văn bản tố tụng; Thông báo thụ lý vụ án, yêu cầu anh Nguyễn Khánh Q có quan điểm về việc giải quyết vụ án; Quyết định đưa vụ án ra xử…cho anh Nguyễn Khánh Q thông qua bà Phạm Thị Ngân mẹ của anh Q, nhưng hiện anh Nguyễn Khánh Q vắng mặt không có lý do và cũng không có ý kiến gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán, Hội đồng xét xử tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Việc thu thập chứng cứ và đương sự tham gia tố tụng thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền, nghĩa vụ của họ. Trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết vụ án, theo bà Phạm Thị Ngân mẹ của anh Q thì anh Nguyễn Khánh Q hiện đang lao động tại Philipines, mặc dù không có nơi cư trú cụ thể, nhưng anh Q thỉnh thoảng điện về cho bà Ngân nên anh Q cũng đã biết được việc chị C xin ly hôn anh và không có ý kiến gì. Việc anh Nguyễn Khánh Q vắng mặt được xác định, cố tình giấu địa chỉ và không khai báo, do đó đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết vụ án theo quy định và cho họ ly hôn nhau để giải phóng cho chị C; tài sản chung chưa giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về thủ tục tố tụng: Anh Nguyễn Khánh Q hiện đang ở nước ngoài, trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết vụ án, theo bà Phạm Thị Ng mẹ của anh Q xác định, anh Nguyễn Khánh Q hiện đang lao động tại Philipines, mặc dù không biết nơi cư trú cụ thể, nhưng anh Q thỉnh thoảng điện thoại về cho bà Ng nên anh Q đã biết được việc chị C xin ly hôn anh và cũng không có ý kiến gì. Do đó, việc anh Nguyễn Khánh Q vắng mặt thuộc trường hợp cố tình giấu địa chỉ; từ chối khai báo theo quy định tại Công văn số 253/TATC-PC ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân tối cao, hướng dẫn về việc giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài không rõ địa chỉ. Đối với chị Ngô Thị C đã có trình bày quan điểm của mình về việc giải quyết vụ án, nhưng do điều kiện, nên chị C đề nghị Tòa án giải quyết và xét xử vắng mặt. Căn cứ khoản 1, khoản 4 Điều 207, khoản 1, khoản 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Toà án tiến hành giải quyết và xét xử vụ án theo thủ tục chung để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.

Về nội dung: Tại phiên tòa, mặc dù vắng mặt, nhưng chị Ngô Thị C vẫn giữ nguyên nội dung khởi kiện, yêu cầu được ly hôn với anh Nguyễn Khánh Q. Xét thấy, chị Ngô Thị C và anh Nguyễn Khánh Q kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định. Sau khi kết hôn hai người sống chung với nhau được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do quan điểm sống hai người không phù hợp nên xảy ra nhiều mâu thuẫn. Hai người sống ly thân nhau, đến ngày 01/01/2020 anh Q đi Philipines lao động, cắt đứt mọi liên lạc và hai người không quan tâm gì đến nhau kể cả vật chất lẫn tinh thần. Nay chị Ngô Thị C xác định, tình cảm vợ chồng không còn; mục đích hôn nhân không đạt được, nên cần căn cứ khoản 1 điều 56 Luật hôn nhân và gia đình giải quyết cho họ ly hôn để giải phóng cho chị C.

Về con chung, tài sản và nợ chung: Theo chị Ngô Thị C vợ chồng chưa có con chung, không có tài sản và nợ chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Tuy nhiên, hiện tại chưa có ý kiến của anh Q nên Tòa án chưa có cơ sở để xem xét. Dành quyền khởi kiện cho các đương sự khi có yêu cầu.

Về án phí: Chị Ngô Thị C phải chịu toàn bộ án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1, khoản 4 Điều 207; Khoản 3 Điều 228; Điều 147; Khoản 1, khoản 2 Điều 479 của Bộ luật tố tụng dân sự và các Điều 53, 56 Luật Hôn nhân và gia đình. Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa chị Ngô Thị C và anh Nguyễn Khánh Q.

2. Về con chung, tài sản và nợ chung: Dành quyền khởi kiện cho các đương sự khi có yêu cầu.

3. Về án phí: Chị Ngô Thị C phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm, nhưng được khấu trừ vào 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí đã nộp tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An theo biên lai số 0003282 ngày 26/3/2020.

4. Về quyền kháng cáo:

4.1. Chị Ngô Thị C có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được tống đạt hợp lệ bản sao bản án sơ thẩm.

4.2. Anh Nguyễn Khánh Q đang cư trú ở nước ngoài vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày nhận được hoặc được niêm yết bản sao bản án sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

164
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2020/HNGĐ-ST ngày 17/06/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:41/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về