Bản án 41/2018/HS-ST ngày 30/10/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 41/2018/HS-ST NGÀY 30/10/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 30 tháng 10 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 40/2018/TLST-HS ngày 06 tháng 9 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2018/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Mùa A T sinh ngày 12 tháng 11 năm 1976 tại huyện MCC, tỉnh YB; Nơi cư trú: Bản NT, xã CP, huyện MCC, tỉnh YB; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hoá:

Không biết chữ; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch:Việt Nam; con ông Mùa BLD (đã chết) và con bà Giàng Thị Ch sinh năm 1945; có vợ là Lý Thị A và 03 con, con lớn nhất sinh năm 2001, con nhỏ nhất sinh năm 2006; tiền án, tiền sự: Không; về nhân thân: Chưa từng bị xét xử và xử phạt hành chính; bị bắt tạm giam ngày 18/4/2018 hiện tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái (có mặt)

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đỗ Viết Khoa - Trợ giúp viên pháp lý thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Yên Bái. (có mặt)

Người bị hại:

- Anh Mùa A Kh - sinh năm 1984 (đã chết)

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Bà Giàng Thị Ch, sinh năm 1945

Địa chỉ: Bản NT, xã CP, huyện MCC, tỉnh YB, vắng mặt.

Người đại diện theo ủy quyền của bà Giàng Thị Ch: Anh Mùa A S - sinh năm 1981.

Địa chỉ: Bản NT, xã CP, huyện MCC, tỉnh YB, có mặt.

Người có quyền lợi liên quan đến vụ án:

- Chị Giàng Thị S - sinh năm 1985, có mặt.

- Cháu Mùa Thị P - sinh năm 2005, vắng mặt.

- Cháu Mùa A Ph - sinh năm 2007, vắng mặt.

- Cháu Mùa Thị Th - sinh năm 2015, vắng mặt.

- Cháu Mùa A H - sinh năm 2017, vắng mặt.

Cùng cư trú tại địa chỉ: Bản NT, xã CP, huyện MCC, tỉnh YB.

Người đại diện hợp pháp của cháu Mùa Thị P, Mùa A Ph, Mùa Thị Th, Mùa A

H là chị Giàng Thị S.

Địa chỉ: Bản NT, xã CP, huyện MCC, tỉnh YB, có mặt

Người làm chứng:

- Mùa A S, có mặt. Lý A R, Lý A Đ, Chang Thị T, vắng mặt. Cùng trú tại: Bản NT, xã CP, huyện MCC, tỉnh YB

Người phiên dịch tiếng H’Mông: Ông Nguyễn Khắc Long.

Địa chỉ: Tổ 39, phường ĐT, Tp YB, tỉnh Yên Bái, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn trong cuộc sống từ trước nên khoảng 20 giờ ngày 09 tháng 4 năm 2018. Sau khi đi uống rượu ở nhà Mùa A Th1 về, Mùa A T đến nhà Mùa A S tại

Bản NT, xã CP, huyện MCC, tỉnh YB và nhặt đá ném lên mái nhà của anh S. Thấy có người ném đá nên anh S đã quát, chửi, nghe thấy S chửi, T đi vào và dùng tay đập, giật cánh cửa, đi vào trong nhà. Lúc đó trong nhà có anh Mùa A S, chị Chang Thị T, anh Lý A Đ , anh Lý A R và chị Lý Thị D. Sau khi vào nhà T trách móc S và đòi gia đình S phải trả lại đất nếu không thì phải trả tiền cho T, đồng thời T cầm một đoạn gậy tre định đánh S. Thấy T có biểu hiện say rượu chị Chang Thị T là vợ của anh S đã gọi điện thoại cho anh Mùa A Kh là em trai của T đến để giải quyết. Khi anh Mùa A Kh đến thấy T vẫn đang gây sự với anh S nên đã mắng chửi và bảo T về nhà. Thấy Kh không bênh vực mình mà còn mắng chửi nên T đã thách đố Kh đánh nhau và T đi ra ngoài hiên nhà của S. Anh Mùa A Kh đi theo T ra ngoài, tại đây giữa T và Kh đã xảy ra sô sát giằng co nhau, anh Kh dùng tay đấm vào phía sườn bên trái của T, T dùng tay phải rút từ trong túi quần ra 01 con dao nhọn mang theo từ trước đâm một nhát vào ngực trái của anh Kh, lúc này trong nhà nghe thấy tiếng Kh kêu cứu nên anh Đ, anh R đã chạy ra khống chế Mùa A T, đồng thời mọi người đưa anh Kh đi cấp cứu, nhưng do mất nhiều máu nên anh Mùa A Kh đã bị tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 21/GĐPY ngày 18-4-2018 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận:

“Vùng ngực trái có vết thương rách da, sâu vào trong làm đứt một phần cơ tâm nhĩ trái xuyên sâu vào trong tiểu nhĩ trái” nguyên nhân chết: Sốc mất máu do vết thương thấu tim thủng tiểu nhĩ trái.

Trong thời gian tạm giam do Mùa A T có những biểu hiện không bình thường, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã tiến hành giám định tâm thần đối với bị cáo.

Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 46/2018/PYTT ngày 01 tháng 8 năm 2018 của Trung tâm giám định pháp y tâm thần khu vực miền núi phía bắc kết luận:

- Mùa A T bị bệnh tâm thần: Rối loạn, loạn thần do rượu.

- Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội Mùa A T bị bệnh tâm thần: Rối loạn, loạn thần do rượu, hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

- Hiện tại Mùa A T bị bệnh tâm thần: Rối loạn, loạn thần do rượu giai đoạn ổn định, đủ khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Cáo trạng số: 43/KSĐT -TA ngày 06 tháng 9 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái truy tố bị cáo Mùa A T về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

- Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá các tài liệu, chứng cứ, đánh giá về tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, hậu quả của tội phạm do bị cáo gây ra cũng như nhân thân bị cáo, giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tyên bố bị cáo Mùa A T phạm tội “Giết người” Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b,q, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Mùa A T từ 15 đến 16 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện người bị hại, người có quyền lợi liên quan, đại diện hợp pháp của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bồi thường nên không xem xét giải quyết.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự, tịch thu, tiêu hủy:

- 01 con dao nhọn có chiều dài cả chuôi 12 cm

- 01 vỏ đựng dao được làm bằng gỗ có chiều dài 14 cm

- 01 chiếc áo phông cổ tròn mầu xanh tím than

- 02 viên đá kích thước to, nhỏ khác nhau

- 01 cọc tre đầu vót nhọn có chiều dài 1,4m

- 04 chiếc dép lê nam mầu đen

- Người bào chữa cho bị cáo trình bày lời bào chữa: Nhất trí với nội dụng cáo trạng và quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Tuy nhiên khi lượng hình đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến nhân thân bị cáo là người có nhân thân tốt, là người người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu, vùng xa, trình độ văn hóa không biết chữ, quá trình điều và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người bị bệnh, bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, sau khi phạm tội bị cáo đã nhờ gia đình bồi thường cho gia đình bị hại 06 triệu đồng để hỗ trợ mai táng phí cho bị hại, tại phiên tòa đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b,q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 13 đến 14 năm tù, không xem xét giải quyết về trách nhiệm dân sự do không có yêu cầu.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, không tranh luận gì chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đại diện những người có quyền lợi liên quan, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm, không có tranh luận gì, đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Các quyết định của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái, Điều tra viên, kiểm sát viên, luật sư bào chữa cho bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại phiên toà bị cáo Mùa A T khai nhận: Khoảng 20 giờ ngày 09 tháng 4 năm 2018 sau khi đi uống rượu về, khi đi qua nhà anh Mùa A S người cùng thôn, do có mâu thuẫn với S nên T đã gây sự, cãi nhau với S, Mùa A Kh là em trai của Mùa A T có đến can ngăn và bảo Mùa A T đi về. T cho rằng Kh không bệnh vực mình mà lại bênh vực người ngoài nên T đã rút một con dao nhọn mang theo người và đâm một nhát vào ngực trái của Mùa A Kh, làm Kh tử vong tại chỗ do sốc mất máu do vết thương thấu tim thủng tiểu nhĩ trái.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng Mùa A S, Chang Thị Tòng, Lý A Đ, Lý A R. Phù hợp với biên bản khám nghiệm tử thi cũng như kết luận giám định pháp y về tử thi của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái. Như vậy có đủ căn cứ để xác định hành vi nêu trên của bị cáo Mùa A T đã phạm vào tội “Giết người” với tình tiết tăng nặng định khung “có tính chất côn đồ” được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Do đó cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó không chỉ xâm phạm đến tính mạng của anh Mùa A Kh mà còn gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội nghiêm trọng tại địa phương. Do đó cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người lương thiện, đồng thời để đấu tranh và phòng ngừa tội phạm nói chung nhất là tội phạm xâm hại đến tính mạng, sức khỏe đang có chiều hướng gia tăng.

[4] Về các tình tiết, tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

 [4.1] Về tình tiết tăng nặng: Không có

[4.2] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại 6 triệu đồng để lo mai táng cho anh Kh, Tại thời điểm phạm tội bị cáo là người bị bệnh tâm thầm, loạn thần do rượu, bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự làngười phạm tội thành khẩn khai báo và người phạm tội là người bị bệnh hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, người phạm tội tự nguyện bồi thường  thiệt hại được quy định tại điểm b,q, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự được Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đại diện hợp pháp của người có quyền lợi liên quan, không yêucầu bị cáo phải bồi thường dân sự, do đó Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. [6] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra có thu giữ:

 - 01 con dao nhọn có chiều dài cả chuôi 12 cm

- 01 vỏ đựng dao được làm bằng gỗ có chiều dài 14 cm

- 01 chiếc áo phông cổ tròn mầu xanh tím than

- 02 viên đá kích thước to, nhỏ khác nhau

- 01 cọc tre đầu vót nhọn có chiều dài 1,4m

- 04 chiếc dép lê nam mầu đen

Xét thấy con dao là vật chứng liên quan đến vụ án, vỏ đựng dao, áo phông, 02 viên đá, cọc tre, dép lê không còn giá trị sử dụng, đại diện bị hại không yêu cầu lấy lại. Do vậy cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày Tyên án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Về tội danh: Tyên bố bị cáo Mùa A T phạm tội “Giết người”.

2.Về hình phạt: Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b,q, s khoản 1 Điều 51, Bộ luật Hình sự; Xử phạt bị cáo Mùa A T 14 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt 18/4/2018.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Tịch thu, tiêu hủy:

- 01 con dao nhọn có chiều dài cả chuôi 12 cm

- 01 vỏ đựng dao được làm bằng gỗ có chiều dài 14 cm

- 01 chiếc áo phông cổ tròn mầu xanh tím than

- 02 viên đá kích thước to, nhỏ khác nhau

- 01 cọc tre đầu vót nhọn có chiều dài 1,4m

- 04 chiếc dép lê nam mầu đen

(Các vật chứng trên có đặc điểm mô tả đúng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái và Cục thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái ngày 18 tháng 9 năm 2018).

4. Về án phí: Áp dụng Điều 23, 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016, Bị cáo Mùa A T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm .

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 332, 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt, đại diện hợp pháp của người có quyền lợi liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày Tuyên án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

419
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2018/HS-ST ngày 30/10/2018 về tội giết người

Số hiệu:41/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về