Bản án 41/2018/HSST ngày 30/07/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH CỬU, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 41/2018/HSST NGÀY 30/07/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 7 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Cửu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 43/2018/TLST-HS ngày 31/05/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2018/QĐXXST-HS ngày 16/7/201 đối với Bị cáo:

Nguyễn Minh Q, sinh năm 1995, tại Đồng Nai; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: xã T, huyện V, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Minh Đ (Đã chết) và Trần Thị Kim K, sinh năm 1960; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 27/3/2018 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Võ Thành D, sinh năm 1988; Địa chỉ: xã T, huyện V, tỉnh Đồng Nai (có mặt).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Trần Thị Kim K, sinh năm 1960; Địa chỉ: xã T, huyện V, tỉnh Đồng Nai (có mặt).

- Người làm chứng:

1. Anh Lê Thanh N, sinh năm 1993; Địa chỉ: xã T, huyện V, tỉnh Đồng Nai (có mặt).

2. Anh Thạch N, sinh năm 1992; Địa chỉ: xã T, huyện V, tỉnh Đồng Nai (có mặt).

3. Anh Lê Trọng N, sinh năm 1994; Địa chỉ: xã T, huyện V, tỉnh Đồng Nai (có mặt).

4. Anh Nguyễn Phú H, sinh năm 1978; Địa chỉ: xã T, huyện V, tỉnh Đồng Nai (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều tối ngày 27/01/2018 anh Nguyễn Phú H tổ chức ăn tất niên trong khu nhà trọ tại ấp B, xã T, huyện V, tỉnh Đồng Nai, trong số khách tham dự có Nguyễn Minh Q, Lê Trọng N. Mọi người uống rượu đến khoảng 20 giờ cùng ngày thì anh N nhìn thấy anh Võ Thành D, ngụ tại ấp B, xã T đi qua nhà anh H nên N gọi anh D vào uống rượu. Anh D vào uống một ly bia sau đó ra về. Do có mâu thuẫn từ trước với anh D nên Nguyễn Minh Q đứng lên dùng tay đánh anh D thì mọi người can ngăn đẩy anh D đi về, còn Q ngồi uống rượu tiếp, khoảng 5 phút sau nghe có người bên ngoài nói “Tụi nó kéo xuống kìa”, Q nghĩ anh D kêu người tới đánh Q, do vậy Q lấy con dao tự chế dài 87cm có sẵn để trong xe mô tô chạy bộ đuổi theo anh D. Đến ngã ba đường Cộ, Q thấy anh D đang đi bộ về hướng xã T, Q cầm dao chạy tới chém một nhát trúng vào tay trái của anh D gây thương tích. Anh D chạy trốn vào nhà dân thì Q cầm dao về nhà anh H uống rượu tiếp.

* Tang vật thu giữ: 01 con dao tự chế dài 87cm, lưỡi màu trắng dài 59cm, bẹ lưỡi rộng 5cm, cán màu đen đường kính rộng 3,5cm, dài 28cm (đã niêm phong).

* Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 143/GĐPY/2018 ngày 26/2/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai đối với anh Võ Thành D kết luận:

+ Tổn thương gãy 1/3 giữa xương trụ trái đã phẫu thuật kết hợp xương, hiện trục lệch, hai đầu gãy hở, chưa liền. Tỷ lệ 21%.

+ Tổn thương mẻ 1/3 giữa xương quay trái. Tỷ lệ 1%.

+ Tổn thương đụng dập dây thần kinh gian cốt sau, đứt gân cơ duỗi cổ tay trụ, cơ duỗi ngón út, duỗi chung các ngón và duỗi ngón cái dài đã được phẫu thuật khâu nối gân cơ, điều trị nội khoa, hiện để lại hạn chế vận động cổ tay trái mức độ ít, hạn chế vận động các ngón tay trái mức độ nặng và tổn thương dây thần kinh gian cốt sau thể sợi trục mức độ nặng. Tỷ lệ 11%.

+ Vết thương cẳng tay trái để lại sẹo kích thước 6 x 0,2cm. Tỷ lệ 2%.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 32%.

Về bồi thường dân sự: Anh Võ Thành D yêu cầu bồi thường số tiền 23.753.000 đồng. Bà Trần Thị Kim K là mẹ của Nguyễn Minh Q đã bồi thường cho anh D số tiền 63.800.000 đồng.

Cáo trạng số 48/CT/VKSVC-HS ngày 31/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện V, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Nguyễn Minh Q để xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện V: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình: Bị cáo Nguyễn Minh Q đã dùng dao tự chế chém vào tay trái của anh Võ Thành D gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể 32%. Hành vi của bị cáo Q đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng đối với bị cáo Nguyễn Minh Q về tội “Cố ý gây thương tích”, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c, khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Minh Q mức án từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tình từ ngày tạm giam (27/3/2018). Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường xong cho bị hại; tuyên tịch thu tiêu hủy 01 con dao tự chế dài 87 cm, lưỡi màu trắng dài 59cm, bẹ lưỡi rộng 05cm, cán màu đen, đường kính rộng 3,5cm, dài 28cm; bị cáo Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Ý kiến của bị cáo Nguyễn Minh Q: Bị cáo thống nhất với nội dung cáo trạng và truy tố của Viện kiểm sát. Bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái của bản thân, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Ý kiến của bị hại anh Võ Thành D: Bị hại thừa nhận việc nhóm bạn của bị hại có đánh gây thương tích cho bị cáo Q thời gian cách ngày bị cáo đánh bị hại khoảng 02 tháng. Sự việc xảy ra khi bị cáo Q vào can ngăn nhóm của bị hại đến đánh bạn của Q tại công ty nơi Q làm việc. Mặc dù bị hại không trực tiếp đánh bị cáo Q gây thương tích nhưng sự việc này là nguyên nhân dẫn đến bị cáo đánh bị hại gây thương tích vào ngày 27/01/2018, trong vụ việc này bị hại cũng nhận thức được trách nhiệm của bản thân. Sau khi xảy ra vụ việc gia đình bị cáo đã thăm hỏi, bồi thường khắc phục hậu quả tổng công số tiền 63.800.000 đồng. Bị hại đã nhận số tiền bồi thường của bị cáo, ngoài ra không có yêu cầu gì khác nên đã có đơn xin bãi nại cho bị cáo Q, xin Hội đồng xét xử giảm cho bị cáo Q mức án nhẹ nhất để cho bị cáo sớm được trở về với gia đình.

Ý kiến của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Trần Thị Kim K: Số tiền bồi thường cho bị hại là tiền của Q đi làm công nhân và đưa bà quản lý, bà  không có yêu cầu gì về số tiền gia đình bà đã bồi thường cho bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện V, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện V, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Minh Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai và các tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án, đã có đủ cơ sở xác định: Khoảng 20 giờ ngày 27/01/2018 anh Nguyễn Phú H, Lê Trọng N, Nguyễn Minh Q, Võ Thành D ngồi uống rượu, do có mâu thuẫn với anh D về việc trước đó khoảng 02 tháng Q bị nhóm bạn của anh D đánh gây thương tích khi Q vào can ngăn nhóm này đánh bạn của Q. Bị cáo Q đã dùng tay đánh anh D thì được mọi người can ngăn đẩy anh D đi về, còn Q ngồi uống rượu tiếp. Khoảng 5 phút sau, Q nghe có người bên ngoài nói “Tụi nó kéo xuống kìa”, Q nghĩ anh D kêu người tới đánh Q, nên đã lấy con dao tự chế dài 87cm có sẵn để trong xe mô tô chạy bộ đuổi theo anh D. Đến ngã ba đường Cộ, Q thấy anh D đang đi bộ về hướng xã T, Q cầm dao chạy tới chém một nhát trúng vào cẳng tay trái của anh D gây thương tích. Hậu quả làm anh Võ Thành D bị thương tích tỷ lệ tổn thương cơ thể 32%.

Lời khai của bị cáo Q phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu thu thập trong quá trình điều tra vụ án. Từ đó có đủ cơ sở xác định hành vi trên của bị cáo Q đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu đã truy tố và viện dẫn.

[3] Hành vi của bị cáo Nguyễn Minh Q là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của anh D mà còn gây mất trật tự an toàn xã hội. Bị cáo là người có đủ năng lực nhận thức để biết rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của người khác. Khi bị cáo đánh anh D tại nhà anh H đã được nhiều người can ngăn, nhưng bị cáo đã không biết kìm chế mà lại thực hiện hành vi phạm tội đến cùng thể hiện ý thức coi thường pháp luật và bất chấp hậu quả thiệt hại có thể xảy ra. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do hành vi gây thương tích của bị cáo gây ra cho bị hại là 32% theo Kết luận giám định pháp y thương tích số 143/GĐPY/2087 ngày 26/02/2018 của Trung tâm Pháp y Đồng Nai. Do vậy, cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra nhằm giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, hành vi phạm tội mang tính bột phát, nhất thời. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Q thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình. Bị cáo và gia đình bị cáo đã chủ động bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho bị hại và bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là tình tiết giảm nhẹ được áp dụng theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[6] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Do bị cáo và gia đình bị cáo đã bồi thường thiệt hại số tiền 63.800.000 đồng cho bị hại, tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao tự chế dài 87 cm, lưỡi màu trắng dài 59cm, bẹ lưỡi rộng 05cm, cán màu đen, đường kính rộng 3,5cm, dài 28cm

[8] Về quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu tại phiên tòa là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

[9] Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/QH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Điểm a khoản 1, điểm c khoản 3 Điều 134; Điều 38, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các Điều 106, 136, 327, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

1.  Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Minh Q phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Minh Q 03 (Ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 27/3/2018.

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao tự chế dài 87 cm, lưỡi màu trắng dài 59cm, bẹ lưỡi rộng 05cm, cán màu đen, đường kính rộng 3,5cm, dài 28cm (Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 31/5/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Cửu).

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Minh Q phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

370
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2018/HSST ngày 30/07/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:41/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Cửu - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về