Bản án 41/2017/HSST ngày 12/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GÒ QUAO, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 41/2017/HSST NGÀY 12/12/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 12 tháng 12 năm 2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 38/2017/HSST, ngày 06 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

DANH BÉ T, sinh ngày 10 tháng 6 năm 2000

Nơi đăng ký thường trú (ĐKTT) và chỗ ở hiện nay: ấp H, xã Đ, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang; Nghề nghiệp: Làm thuê; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khmer; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: 6/12. Con ông: Danh D1 (đã chết) và bà: Thi Ph, sinh năm 1980; Bị cáo là con lớn trong gia đình, có 01 người em 14 tuổi.

Tiền án, tiền sự: Không.

Danh Bé T bị khởi tố cho tại ngoại. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người bào chữa cho bị cáo Danh Bé T: Ông Trần Duy Khoa-Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước(có mặt).

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo Danh Bé T: Thị Nh (tên gọi khác là Thị Nhg), sinh năm 1961(có mặt)

Địa chỉ: ấp H, xã Đ, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

- Đại diện hợp pháp của người bị hại:

Nguyễn Văn H (tên gọi khác là Q), sinh năm 1968(có đơn xin vắng  mặt). Địa chỉ: ấp H, xã Đ, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

- Bị hại:

Nguyễn Thị Bé Nh, sinh năm 1989(có mặt)

Địa chỉ: ấp Kh, xã Th, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Danh D2, sinh năm 1980(có mặt)

Địa chỉ: ấp H, xã Đ, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

2. Danh D3, sinh năm 2001(có mặt)

Địa chỉ: ấp H, xã Đ, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

- Người làm chứng:

1. Danh Th, sinh năm 2001 và bà Thị X, sinh năm:1957(vắng mặt) Cùng địa chỉ: ấp H, xã Đ, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, vụ án có nộidung như sau:

Ngày 13/10/2016, Danh Bé T đến nhà bà Thị Th ở xã V cùng với Danh Th, Danh D3 và Danh M uống rượu cùng với hai người khác, sau khi uống hết 02 lít rượu thì M chở Th, D3, T về nhà M cư ngụ tại ấp H, xã Đ. Tại đây, Danh Bé T tiếp tục rủ Danh Th, Danh D3 đi ra nhà ngoại của T ở xã L, huyện G chơi, D3 và Thđồng ý nên T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius biển kiểm soát 68P2 – 3551 (xe của gia đình D3) chở D3 và Th ở phía sau, đang lưu thông trên Quốc lộ 61 hướng từ chợ Cà Nhung ra chợ Đường Xuồng đến đoạn đường thuộc ấp H, xã Đ, T điều khiển phương tiện lấn sang làn đường bên trái thì xảy ra va chạm với xe biển kiểm soát 68P3 – 1979 do Nguyễn Văn M điều khiển chạy hướng ngược lại chở theo Nguyễn Thị Bé Nh phía sau, hậu quả làm Nguyễn Văn M tử vong trên đường đi cấp cứu, Nguyễn Thị Bé Nh bị thương nặng phải nhập viện điều trị, Danh Bé T cũng bị thương tích phải nhập viện điều trị.

Theo kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu Danh Bé T vào lúc 02 giờ16 phút ngày 14/10/2016 sau khi gây tai nạn là 138mg/100ml máu.Hiện trường vụ tai nạn giao thông nằm trên Quốc lộ 61 thuộc ấp Hn, xã Đ, huyện Gò Quao. Đoạn đường bằng phẳng, mặt đường rộng 10m25 làm bằng vật liệu cứng (nhựa), thẳng không bị che khuất tầm nhìn, đường hai chiều có dải phân cách riêng biệt, hai xe sau khi va chạm nằm cách nhau 34m20, điểm va chạm (đụng) nằm bên lề trái hướng từ xã Đ đến chợ Đường Xuồng, cách vạch đường phân cách giữa là 90cm. Như vậy, vùng va chạm nằm ở khu vực lề trái của xe biển số 68P2 – 3551 do Danh Bé T điều khiển, lỗi thuộc về Danh Bé T điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 582/KL-KTHS ngày 26/10/2016 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang kết luận nguyên nhân Nguyễn Văn M tử vong do sốc mất máu cấp do vỡ gan.

Trong quá trình điều tra, gia đình Danh Bé T đã thoả thuận bồi thường toàn bộ chi phí mai táng và thiệt hại cho gia đình Nguyễn Văn M nên đại diện gia đình của ông Nguyễn Văn M không có yêu cầu gì thêm về dân sự.

Đối với Nguyễn Thị bé Nh vụ tai nạn xảy ra làm cho chị Nh bị gẫy xương đùi, qua quá trình chửa trị gia đình Danh Bé T đã bồi thường toàn bộ chi phí,

Nguyễn Thị Bé Nh đã có đơn từ chối không đi giám định và không có yêu cầu xử lý hình sự đối với T và không yêu cầu bồi thường thêm về dân sự.

Tại bản Cáo trạng số: 36/KSĐT-TA, ngày 22/9/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Quao đã truy tố bị cáo Danh Bé T ra trước tòa án nhân dân huyện Gò Quao với tội danh : “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự nướcCộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Tại phiên toà phiên tòa hôm nay Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố phát biểu giữ nguyên cáo trang truy tố đối với bị cáo Danh Bé T và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a,b khoản 2 Điều 202, điểm b,p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 33, 47, 69,74 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Danh Bé T từ 12 đến 18tháng tù;

Cũng tại phiên tòa, Trợ giúp viên pháp lý bao chưa cho bi cao Danh Bé T, ông Trần Duy Khoa thống nhất với tội danh và điều luật mà Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo. Tuy nhiên, về tình tiết giãm nhẹ cho thấy: Bị cáo là người chưa thành niên; chưa có tiền án, tiền sự; lại là người dân tộc Khmer trình độ học thức thấp, nhận thức có phần hạn chế. Tại phiên tòa bị cáo tỏ thái độ thành khẩn, thật thà khai báo, ăn năn, hối cải, khắc phục hậu quả nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xétxử phạt bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Gò Quao, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Quao, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa, Trợ giúp viên pháp lý thực hiện quyền và nghĩa vụ phù hợp với quy định của pháp luật; Người bào chửa, bị cáo và bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy: các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thưc hiện là hợp pháp.

[2] Về thủ tục: Đại diện hợp pháp của người bị hại( Nguyễn Văn M đã chết) là ông Nguyễn Văn H (tên gọi khác là Q) có đơn xin vắng mặt nên sau khi xem xét- Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vắng mặt ông H tại phiên tòa hôm nay.

[3] Tại phiên toà hôm nay bị cáo Danh Bé T khai nhận khoảng 20 giờ ngày 13/10/2016, Danh Bé T sau khi nhậu say, mặc dù chưa có giấy phép lái xe nhưng đã điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh 110 cm3 chở theo Danh Th và Danh D3 đi hướng từ chợ Cà Nhung ra chợ Đường Xuồng trên tuyến Quốc lộ 61 đoạn thuộc ấp H, xã Đ chạy xe lấn sang phần đường ngược lại gây tai nạn khiến ông Nguyễn Văn M điều kiển phương tiện tử vong, chở theo Nguyễn Thị Bé Nh bị thương nặng. Sau khi tai nạn xảy ra, Bị cáo và gia đình đã thoả thuận bồi thường xong toàn bộ các khoản tiền cho phía bị hại.

Từ  các căn cứ trên, Hội đồng xét xử xét thấy đã có đủ cơ sở kết luận rằng hành vi của bị cáo đã có đủ yếu tố cấu thành tội: “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a,b khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự ; Lời buộc tội của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Quao là có căn cứ. Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Tại Điều 202 Bộ luật hình sự qui định:

“1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiệm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;.............”

[4] Xét thấy lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với nội dung bản cáo trạng số: 36/KSĐT-TA, ngày 22/9/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Quao, lời khai của người bị hại và các chứng cứ khác có trong hồ sơ đã thu thập được trong quá trình điều tra. Từ đó cho thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã vi phạm luật giao thông đường bộ mà còn xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ của người khác; làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Trong vụ án này, qua thẩm tra cho thấy bị cáo là người có đủ năng lực, nhận thức và biết rằng không tuân thủ quy định pháp luật khi điều khiển phương tiện giao thông gây thiệt hai đến tính mạng và sức khỏe người khác là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, bị cáo là người không có giấy phép lái xe, lại điều khiển phương tiện trong tình trạng có sử dụng rượu bia; chở ba quá quy định; chạy (lấn làn) không đúng làn đường, gây tai nạn khiến ông M tử vong. Từ các hành vi đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải xử phạt bị cáo một mức án thật nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung;

Tuy nhiên, xét bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự; Tại thời điểm phạm tội đến hiện nay bị cáo là người chưa thành niên, chỉ mới có 16 tuổi 04 tháng 03 ngày; Bị cáo và gia đình đã tích cực khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại cho người bị hại; Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo tỏ thái độ thành khẩn,thật thà khai báo, ăn năn, hối cải. Mặc khác, bị cáo lại là người dân tộc Khmer, trình độ văn hoá thấp, nhận thức pháp luật có phần hạn chế. Từ các tình tiết đó cho thấy lời đề nghị của Kiểm sát viên, lời bào chửa của Trợ giúp viên pháp lý là có căn cứ; Phía bị cáo cũng không có ý kiến tranh luận bổ sung nên sau khi nghị án Hội đồng xét xử xem xét áp dụng điểm b,p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33, 47, 69 và Điều 74 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo một mức án phù hợp với chính sách khoan hồng của pháp luật.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay cũng như trong quá trình giải quyết vụ án phía bị hai và đại diện theo ủy quyền của bị hại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét;

[6] Về án phí: xử buộc bị cáo Danh Bé T phải chịu án phí hình sự sơ thẩmtheo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: bị cáo Danh Bé T phạm tội: “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ ”.

Áp dụng: điểm a,b khoản 2 Điều 202; Điều 33, điểm b,p khoản 1, khoản 2Điều 46, Điều 47, 69,74 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Danh Bé T: 12(mười hai) tháng tù; Thời hạn tù được tính kể từ thời điểm bị cáo vào chấp hành hình phạt.

* Về trách nhiệm dân sự: Miễn xét

*Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ Luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

Xử buộc: bị cáo Danh Bé T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm bằng: 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

* Quyền kháng cáo: Báo cho Bị cáo, Bị hại, Người đại diện hợp pháp của bị hại, Người bào chửa, Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 12/12/2017). Ông Nguyễn Văn H có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa án tống đạt bản án hợp lệ theo qui định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

372
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2017/HSST ngày 12/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:41/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gò Quao - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về