Bản án 41/2017/HNGĐ-PT ngày 25/08/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 41/2017/HNGĐ-PT NGÀY 25/08/2017 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 25 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xửphúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 88/2017/TLPT-HNGĐ ngày 07 tháng 4 năm2017 về việc tranh chấp hôn nhân gia đình.

Do bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số: 45/2017/HNGĐ-ST ngày 08 tháng 6 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện Nbị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 183/2017/QĐPT-HNGĐ ngày 08 tháng 8 năm 2017, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Huỳnh Ánh M- sinh năm: 1987 (có mặt).

Địa chỉ cư trú: Ấp Ông Tr, xã V, huyện N, tỉnh Cà Mau.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Đăng Kh - sinh năm 1976 (có mặt).

Địa chỉ cư trú: Ấp Ông Tr, xã V, huyện N, tỉnh Cà Mau.

- Người kháng cáo: Chị Huỳnh Ánh M.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện, bản tự khai ngày 07 tháng 4 năm 2017 và biên bản hòa giải ngày 08 tháng 5 năm 2017 chị Huỳnh Ánh M trình bày:

Chị Huỳnh Ánh M và anh Nguyễn Đăng Kh tự nguyện chung sống với nhau và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau. Chị M xác định trong quá trình chung sống với nhau vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân là do anh Khkhông quan tâm gia đình, không tôn trọng chị, khi chị bị bệnh anh Kh không chăm sóc. Công việc trong gia đình anh Kh không nói cho chị biết kể cả việc quản lý tiền bạc. Ngoài ra, do đặc thù của công việc nên chị hay về trễ nhưng anh Kh không thông cảm chia sẻ được với chị. Mâu thuẫn của vợ chồng đã được gia đình hai bên hàn gắn nhiều lần nhưng không thành, hiện nay chị và anh Kh đã ly thân với nhau từ tháng 4 năm 2017 cho đến nay. Do đó chị M yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị Mđược ly hôn với anh Kh.Về con chung: Chị Mvà anh Khcó một người con chung tên Nguyễn Huỳnh Vân Th, sinh ngày 27 tháng 12 năm 2012, hiện đang sống cùng với chị Mai, sau khi ly hôn chị Myêu cầu được nuôi con, yêu cầu anh Khcấp dưỡng nuôi con 1.500.000 đồng/tháng.

Về tài sản chung, nợ thu, nợ trả: Chị Myêu cầu tự thỏa thuận không yêu cầuTòa án giải quyết.

Theo biên bản hòa giải ngày 08 tháng 5 năm 2017 và tại phiên tòa anh Nguyễn Đăng Kh trình bày:

Về hôn nhân: Thời gian đăng ký kết hôn và nơi đăng ký kết hôn như chị M trình bày là đúng. Anh Kh cho rằng trong cuộc sống vợ chồng có phát sinh mâu thuẫn nhưng chỉ là cự cãi, mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống. Việc quản lý chitiêu trong gia đình do trước đây chị M quản lý nhưng xảy ra nhiều chuyện nên anh Kh không tin tưởng nên không giao cho chị M tiếp tục quản lý. Ngoài ra chị Mcòn có thái độ không tôn trọng chồng và gia đình bên chồng, chị M không làm tròn trách nhiệm của người vợ trong gia đình. Nhưng xét thấy tình cảm vợ chồng vẫn còn, mâu thuẫn chưa trầm trọng nên chị M yêu cầu ly hôn anh Kh không đồng ý.

Về con chung: Anh Kh yêu cầu được nuôi con là Nguyễn Huỳnh Vân Th và không yêu cầu chị Mcấp dưỡng nuôi con. 

Về tài sản chung, nợ thu, nợ trả: Anh Kh đồng ý tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 45/2017/HNGĐ-ST ngày 08 tháng 6 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện Nquyết định:

Chấp nhận yêu cầu của chị Huỳnh Ánh Mđược ly hôn với anh Nguyễn Đăng Kh. Về con chung: Giao con tên Nguyễn Huỳnh Vân Th sinh ngày 27 tháng 12 năm 2012 hiện đang sống với chị Mcho anh Nguyễn Đăng Kh nuôi dưỡng. Chị Huỳnh Ánh Mkhông cấp dưỡng nuôi con. Chị Huỳnh Ánh Mcó quyền thăm nom, chăm sóc giáo dục con theo quy định của pháp luật nhưng không được lạm dụng quyền thăm nom, chăm sóc giáo dục con để cản trở việc nuôi con của anh Nguyễn Đăng Kh.

Về tài sản chung, nợ thu, nợ trả: Chị Huỳnh Ánh M và anh Nguyễn Đăng Kh tự thỏa thuận không yêu cầu nên Tòa án không xem xét giải quyết.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo qui định của pháp luật.

Ngày 22 tháng 6 năm 2017 chị Mcó đơn kháng cáo yêu cầu được nuôi con,không yêu cầu anh Khcấp dưỡng nuôi con.Tại phiên tòa phúc thẩm chị M giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên tòa phát biểu về việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử là đúng pháp luật tố tụng dân sự và đề nghị sửa bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Ntheo hướng giao con cho chị Mtiếp tục nuôi.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 [1] Đơn kháng cáo của chị Huỳnh Ánh Mđược thực hiện trong hạn luật định nên được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

 [2] Xét nội dung đơn kháng cáo của chị Mai, chị Myêu cầu được tiếp tục nuôi con, không yêu cầu anh Khcấp dưỡng nuôi con.

 [3] Hội đồng xét xử xét thấy: Chị Mvà anh Khcó một con chung là Nguyễn Huỳnh Vân Th, sinh ngày 27 tháng 12 năm 2012, hiện nay đang ở với chị Mai. Xét về điều kiện công việc thì anh Khvà chị Mđều là giáo viên. Nguồn thu nhập chính của chị M và anh Kh đều hưởng từ tiền lương, cả hai anh chị sau khi ly thân đã sống riêng và đều ở khu tập thể. Con anh, chị hiện nay đang gửi tại trường Mẫu giáo xã Viên An, huyện N do chị M đang trực tiếp quản lý. Xét thấy con của anh, chị là con gái, còn nhỏ nên việc chăm sóc, dạy dỗ của người mẹ sẽ đảm bảo cho con hơn về thể chất, tinh thần và tâm sinh lý của trẻ. Mặt khác hiện nay cháu đang học tại Trường Mẫu giáo do chị Mlàm Phó Hiệu trưởng, nên chị Mcó điều kiện trực tiếp chăm sóc và đưa rước con hơn anh Kh. Trong thời gian anh chị ly thân ở riêng cho đến nay, chị Mvẫn là người trực tiếp nuôi con.

Tại phiên tòa phúc thẩm, chị Mcung cấp cho Tòa án xác nhận của cơ quan nơi chị M làm việc về mức lương của chị M mỗi tháng là 5.066.000 đồng. Xét thấy về điều kiện kinh tế chị M vẫn có đủ điều kiện nuôi con. Do đó, việc giao con cho chị M tiếp tục nuôi là phù hợp.Cấp sơ thẩm giao con cho anh Kh nuôi là không phù hợp, không đảm bảo quyền lợi của chị M và con của anh, chị nên cần sửa án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện N về việc nuôi con.

Tuy nhiên, anh Kh vẫn có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con khi chị M không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục con theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình.

 [4] Đối với việc cấp dưỡng nuôi con, tại phiên tòa phúc thẩm, chị M không yêu cầu anh Kh cấp dưỡng nuôi con. Xét thấy đây là sự tự nguyện của chị Mnên hội đồng xét xử không xem xét. Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tại phiên tòa là phù hợp nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

 [5] Về án phí phúc thẩm: Do chấp nhận yêu cầu kháng cáo của chị M nên chị M không phải chịu án phí phúc thẩm. Những nội dung khác của bản án sơ thẩm không kháng cáo, kháng nghị, Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự; Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của chị Huỳnh Ánh M.

Sửa bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 45/2017/HNGĐ-ST ngày 08 tháng 6 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện N về việc nuôi con.

Giao con là Nguyễn Huỳnh Vân Th sinh ngày 27/12/2017 cho chị Huỳnh

Ánh M được tiếp tục nuôi.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con vẫn có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Án phí hôn nhân gia đình phúc thẩm: Chị Mkhông phải chịu, đã qua chị M có dự nộp 300.000 đồng theo biên lai thu tiền số 0013701 ngày 22/6/2017 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện N được hoàn lại.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2017/HNGĐ-PT ngày 25/08/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:41/2017/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về