Bản án 40/2021/HS-ST ngày 02/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH PHỤ, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 40/2021/HS-ST NGÀY 02/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 37/2021/HSST ngày 15 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2021/ QĐXXST - HS ngày 04 tháng 5 năm 2021; Thông báo thay đổi thời gian mở phiên tòa số 03/TB-TA ngày 12/5/2021 đối với bị cáo:

Bùi Văn H, sinh ngày 24/4/1981 tại xã Đông Hải, Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; Nơi cư trú: Thôn Đồng Kỷ, xã Đông Hải, Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Đức Hoài, sinh năm 1945 (Ngày 01/4/1997 ông Hoài được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba) và con bà Vũ Thị Mỵ, sinh năm 1951 có vợ Lưu Thị Phương, sinh năm 1982 và có 02 con, lớn sinh năm 2001, nhỏ sinh năm 2011; Tiền án, tiền sự: không;

Nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, đã tham gia nghĩa vụ quân sự từ tháng 02 năm 2001 đến ngày 18/01/2003 xuất ngũ; chưa vi phạm pháp luật.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 11/01/2021

Bị hại: Anh Đinh Gia T, sinh năm 1994 “đã chết”.

Nơi cư trú: Thôn Đồng Phúc, xã A, Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1972 Nơi cư trú: Thôn Đồng Phúc, xã A, Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty cổ phần vận tải Vietuni; Người đại diên theo pháp luật: Ông Lê Văn H, chức vụ Tổng giám đốc. Địa chỉ: Số 452, Lê Thánh Tông, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng;

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Lê Xuân H, sinh năm 1955 Nơi cư trú: 12/7B, đường Trần Khánh Dư, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng.

Người làm chứng: Anh Nguyễn Hữu D, sinh năm 1975 Nơi cư trú: Thôn Đồng Kỷ, xã Đông Hải, Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

(Tại phiên tòa có mặt bị cáo; vắng mặt bà L, ông H, anh D)

 NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bùi Văn H có giấy phép lái xe ô tô hạng FC, số 310158045883 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 20/01/2017, giá trị đến ngày 20/01/2022, là công nhân lái xe vận tải container hợp đồng cho Công ty cổ phần vận tải Vietuni địa chỉ tại số 452 Lê Thánh Tông, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng từ 01/3/2018. Chiều ngày 21/11/2020, theo sự điều động của công ty, H điều khiển xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu FAW, sơn màu trắng, số loại CA4163, biển số 15C - 108.84, kéo sơ mi rơ moóc tải, nhãn hiệu Jupiter, sơn màu vàng, số loại SGJ9350, biển số 15R - 028.64, chở hàng từ thành phố Hải Phòng về khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình.

Khoảng 21 giờ, giao xong hàng, H điều khiển xe ô tô đầu kéo, kéo sơ mi rơ mooc, chở 01 tH container, loại 20 feet (không có hàng) từ thành phố Thái Bình theo đường Quốc lộ 10, hướng Thái Bình đi Hải Phòng về gửi xe tại bãi xe của anh Nguyễn Hữu D, sinh năm 1975, ở thôn Đồng Kỷ, xã Đông Hải, Huyện Quỳnh Phụ. Đến 22 giờ 15 phút, xe ô tô H điều khiển đi tới địa phận thôn Đồng Kỷ, xã Đông Hải, Huyện Quỳnh Phụ. Đây là đoạn đường thẳng, chạy theo hướng Tây - Đông (chiều Thái Bình đi Hải Phòng), mặt đường trải bê tông nhựa asphalt tương đối bằng phẳng, rộng 11,5 mét, chia thành 2 chiều đi riêng biệt (chiều Thái Bình đi Hải Phòng và ngược lại), bởi hai vạch sơn liền, màu vàng, song song chạy liên tục, mỗi vạch rộng 0,15 mét, cách nhau 0,2 mét. Giáp với tim đường về hai bên là hai làn đường xe cơ giới ngược chiều nhau, mỗi làn rộng 3,5m; tiếp đến về mỗi bên là làn đường xe thô sơ, mỗi làn rộng 2 mét, ngăn cách với làn đường xe cơ giới bởi vạch sơn đơn đứt nét màu trắng, loại vạch rộng 0,15 mét. Tiếp giáp mép đường bên phải chiều Thái Bình đi Hải Phòng là lề đường bê tông xi măng rộng 1,5 mét, trên lề đường có đặt biển báo hiệu chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải (ký hiệu A), tiếp đến là khu vực dân cư.

Tiếp giáp mép đường bên trái chiều Thái Bình đi Hải Phòng là lề đường bê tông xi măng rộng 1,8 mét và lối đi vào bãi gửi xe ô tô của anh Nguyễn Hữu D có độ mở ra đường Quốc lộ 10 đo 16 mét, tiếp đến là khu vực dân cư. Từ vị trí tâm độ mở lối đi vào bãi gửi xe về phía Hải Phòng 20 mét đường Quốc lộ 10 bắt đầu cong dần về phía bên phải theo chiều Thái Bình đi Hải Phòng. H khai không sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích mạnh. Lúc này trời tối, các phương tiện tham gia giao thông đều bật đèn chiếu sáng, đường không có đèn cao áp, mặt đường khô, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông vừa phải. H điều khiển xe đi với vận tốc khoảng 40 km/h, trên làn đường xe cơ giới bên phải chiều đi. Cách lối vào bãi gửi xe của anh D bên trái chiều đi khoảng 100 mét, H chủ động giảm tốc độ, cho xe dừng lại sát mé đường bên phải, nhường đường cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường. 03 phút sau, thấy không còn phương tiện nào từ phía sau đi tới, H bật xi nhan trái, điều khiển xe ra làn đường xe cơ giới bên phải, đi với tốc độ khoảng 35- 40 km/h. Cách đầu lối rẽ vào bãi gửi xe khoảng 6 đến 7 mét, H giảm tốc độ, quan sát phía sau không có phương tiện nào, phía trước khoảng 100 mét, trên làn đường xe cơ giới ngược chiều có ánh sáng đèn xe mô tô sau này biết do anh anh Đinh Gia T, sinh năm 1994, trú tại: thôn Đồng Phúc, xã A, Huyện Quỳnh Phụ điều khiển, hướng Hải Phòng đi Thái Bình tới. Cho rằng khoảng cách với xe mô tô là an toàn, H đã đánh lái điều khiển xe ô tô chuyển hướng sang phần đường bên trái chiều đi rồi rẽ vào bãi gửi xe.

Tập trung quan sát hướng bãi gửi xe nên khi xe ô tô đầu kéo vừa rẽ vào đầu lối đi bãi gửi xe (phần sơ mi rơ mooc ở trên làn đường xe thô sơ và cơ giới bên trái chiều đi) cũng là lúc xe mô tô do anh Đinh Gia T điều khiển đi tới. Đầu tay nắm lái bên phải, ốp mặt nạ, chắn bùn bánh trước xe mô tô anh T điều khiển va vào góc trước và cạnh ngoài khóa chống nối dây xích, phía trên hộp đựng bình ắc quy, góc trước ngoài phía dưới bên phải hộp đựng bình ắc quy và mặt dưới đai kim loại cố định bình hơi số 2 bên phải thân xe ô tô đầu kéo, trên làn đường xe thô sơ bên phải chiều Hải Phòng đi Thái Bình. Nghe tiếng va chạm mạnh bên phải thân xe, H dận phanh, xe ô tô di chuyển khoảng 1 đến 2 mét thì dừng lại.

 H xuống xe thấy xe mô tô anh T điều khiển đổ nghiêng trái, trên đường vào bãi gửi xe, đầu xe hướng phía bãi gửi xe, đuôi xe quay hướng mép đường, cách trục 2 bên phải xe ô tô đầu kéo khoảng 1 mét; anh T nằm nghiêng bất tỉnh, cạnh vị trí xe mô tô đổ, vùng đầu chảy máu hướng phía xe ô tô đầu kéo, chân hướng phía Hải Phòng. H hô hoán rồi cùng với anh D và người dân gọi xe đưa anh T đến Bệnh viện đa khoa Phụ Dục sau đó chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình. Hậu quả: anh T bị chấn thương sọ não tử vong hồi 01 giờ 30 phút ngày 22/11/2020 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình; xe mô tô bị hư hỏng, thiệt hại tài sản trị giá 7.880.000 đồng.

- Bản kết luận giám định số 15/KLGĐ - PC09 ngày 16/12/2020 của Phòng kỹ T hình sự Công an tỉnh Thái Bình kết luận:

Du vết rách thủng cao su, nhựa, bề mặt mất cao su màu đen ở mặt trước tay nắm lái bên phải trên xe mô tô biển số 17B5 - 382.16, vết nằm ngang có hướng từ trước về sau, vị trí cao nhất và thấp nhất của vết cách đất 102cm, 101cm (khi tay lái ở vị trí chính giữa) phù hợp với dấu vết trượt xước, miết kim loại, bề mặt bám dính chất màu đen (dạng cao su) ở góc trước và cạnh ngoài tại một mặt (mặt phẳng) của khóa chống nối dây xích phía trên hộp đựng bình ắc quy bên phải thân xe ô tô đầu kéo biển số 15C - 108.84. Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe ô tô đầu kéo có hướng từ trước về sau, vị trí cao nhất và thấp nhất của vết cách đất 102,5cm, 100cm (ảnh 8, 10 trong bản ảnh giám định).

Dấu vết gãy (vỡ), trượt miết xước sơn, nhựa, bề mặt mất sơn nhựa màu xanh, bám dính chất màu nâu dạng han gỉ và đất cát ở mặt trước ốp mặt nạ đầu xe mô tô biển số 17B5 - 382.16, vết nằm ngang dạng hình chữ nhật có cạnh dài 10cm, cạnh ngắn 3,5cm, hướng từ trước về sau, từ trái sang phải, vị trí cao nhất và thấp nhất của vết cách đất 80cm, 75cm phù hợp với dấu vết trượt miết, xước kim loại, mất đất cát, han gỉ màu nâu, bám dính chất màu xanh dạng sơn ở góc trước ngoài phía dưới bên phải hộp đựng bình ắc quy bên phải thân xe ô tô đầu kéo biển số 15C - 108.84. Dấu vết va chạm tại vị trí cao nhất và thấp nhất của vết cách đất 76cm, 72cm (ảnh 12, 14 trong bản ảnh giám định).

Dấu vết trượt xước sơn, nhựa, bề mặt mất sơn nhựa màu xanh, bám dính chất màu nâu dạng han gỉ ở mặt trên chắn bùn trước của bánh trước trên xe mô tô BKS 17B5 - 382.16, vết gồm 02 đường trượt xước nằm ngang, song song và cách nhau 3cm, có hướng từ trước về sau, từ trái sang phải, vị trí cao nhất của vết cách đất 51,5cm phù hợp với dấu vết trượt xước sơn, kim loại, mất đất cát, han gỉ màu nâu, bám dính chất màu xanh dạng sơn ở mặt dưới đai kim loại cố định bình hơi số 2 (theo thứ tự từ trước về sau) bên phải thân xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C - 108.84. Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe ô tô đầu kéo có hướng từ trước về sau, từ phải sang trái, vị trí thấp nhất của vết cách đất 45cm; đai kim loại có bề rộng 3cm (ảnh 16, 18 trong bản ảnh giám định)”;

- Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 261/PY-PC09 ngày 24/11/2020 của Phòng kỹ T hình sự Công an tỉnh Thái Bình, kết luận:

“1. Kết quả giám định chính tử thi anh Đinh Gia T: Đa chấn thương vùng đầu, mặt và toàn thân do tai nạn giao thông làm vỡ xương sọ vùng trán bên trái thành nhiều mảnh, dập não, vỡ xương trần hố mắt trái, vỡ xương gò má trái.

2. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Đinh Gia T chết do chấn thương sọ não”;

Bản cáo trạng số 46/CT – VKSQP ngày 15/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình truy tố Bùi Văn H về tội "Vi phạm quy định về giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, bà kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Bùi Văn H như tội danh và điều luật được viện dẫn trong bản cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Bùi Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ”;

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Bùi Văn H từ 01 năm tù đến 01(một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 (hai) năm đến 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo H; Về trách nhiệm dân sự: Cần ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại; Về xử lý vật chứng: Cần trả lại 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng FC, số 310158045883 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 20/01/2017 cho bị cáo H; Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên toà, bị cáo H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã mô tả. Sau tai nạn, H và gia đình đã bồi thường cho bị hại số tiền 75.000.000 đồng.

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị L vắng mặt tại phiên tòa nhưng đã có bản khai thể hiện: Bị cáo H đã tự nguyện bồi thường cho gia đình số tiền 75.000.000 đồng. Bà L là người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu đề nghị gì về việc bồi thường trách nhiệm dân sự đồng thời xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho H.

Người đại diện theo ủy quyền của Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt và đã có bản khai thể hiện: Sau khi nhận lại tài sản, xe ô tô đầu kéo bị hư hỏng nhẹ, thiệt hại không đáng kể, Công ty cổ phần vận tải Vietuni không yêu cầu, đề nghị gì về tránh nhiệm dân sự. Việc thanh toán bảo hiểm trách nhiệm dân sự và số tiền bồi thường cho bị hại, bị cáo H và Công ty không yêu cầu giải quyết.

Người làm chứng:Anh Nguyễn Hữu D vắng mặt tại phiên tòa đã có bản khai thể hiện: Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 21/11/2020, anh nằm trong phòng ngủ tại bãi gửi xe, bên phải đường Quốc lộ 10, hướng Hải Phòng đi Thái Bình, nghe có tiếng va chạm ở đầu đường đi vào bãi gửi xe nên dậy đi ra thấy xe ô tô đầu kéo biển số 15C - 108.84, kéo sơ mi rơ mooc biển số 15R - 028.64 sau này biết do Bùi Văn H điều khiển dừng trên đường. Xe ô tô đầu kéo ở đường vào bãi gửi xe, sơ mi rơ moóc chếch chéo trên phần đường bên phải chiều Hải Phòng đi Thái Bình. Sát bên phải thân xe ô tô đầu kéo, gần bình hơi có xe mô tô biển số 17B5 - 382.16 hư hỏng phần đầu, đổ nghiêng trái, đầu xe hướng bãi gửi xe, đuôi xe hướng mép đường, cách trục 2 bên phải xe ô tô đầu kéo khoảng 1 mét. Cạnh vị trí xe mô tô đổ có một nam thanh niên sau này biết tên là Đinh Gia T nằm nghiêng bất tỉnh, đầu chảy máu. Anh cùng với H gọi xe đưa anh T đến Bệnh viện đa khoa Phụ Dực cấp cứu;

Lời nói sau cùng bị cáo Bùi Văn H đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Huyện Quỳnh Phụ, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân Huyện Quỳnh Phụ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến gì không có khiếu nại gì. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ xác định có tội: Lời khai nhận tội của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố phù hợp với lời khai của bị cáo H tại phiên tòa và hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng các chứng cứ sau: Sơ đồ hiện trường và Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Huyện Quỳnh Phụ lập hồi 23 giờ ngày 21/11/2020; Biên bản khám nghiệm các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình lập hồi 14 giờ ngày 24/11/2020 tại trụ sở Công an thị trấn An Bài, Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; Kết luận định giá tài sản số 30A/KL-HĐĐGTS ngày 10/12/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; Kết quả báo cáo chi tiết hành trình xe ô tô biển số 15C - 108.84 từ 22 giờ đến 23 giờ ngày 21/11/2020 của Tổng Cục đường bộ Việt Nam; Biên bản Test mode Auto nồng độ cồn và phiếu xét nghiệm test ma túy 1 chân, ngày 23/11/2020 của Trung tâm y tế Huyện Quỳnh Phụ đối với Bùi Văn H xác định: Nồng độ cồn: 0.000mg/l. Âm tính với ma túy; Lời khai của anh Nguyễn Hữu D và ông Lê Xuân H; Lời khai của đại diện hợp pháp bị hại bà Nguyễn Thị L; Bản ảnh hiện trường; bản ảnh phương tiện và bản ảnh tử thi; Bản kết luận giám định pháp y tử thi.

Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 15 phút ngày 21/11/2020, tại km số 65 + 180 mét, đường Quốc lộ 10, thôn Đồng Kỷ, xã Đông Hải, Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, Bùi Văn H có giấy phép lái xe ô tô hạng FC, điều khiển xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu FAW, sơn màu trắng, số loại CA4163, biển số 15C - 108.84, kéo sơ mi rơ moóc tải, nhãn hiệu Jupiter, sơn màu vàng, số loại SGJ9350, biển số 15R - 028.64, chở 01 tH container, loại 20 feet (không có hàng), hướng Thái Bình đi Hải Phòng, trên đoạn đường có biển báo hiệu chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải, vạch phân chia hai chiều xe chạy, dạng vạch đôi màu vàng nét liền song song (loại vạch 1.3), trong điều kiện trời tối, do không chấp hành đúng chỉ dẫn của vạch kẻ đường, không nhường đường cho xe đi ngược chiều khi chuyển hướng rẽ vào bãi gửi xe của anh Nguyễn Hữu Diện nên góc trước và cạnh ngoài khóa chống nối dây xích, phía trên hộp đựng bình ắc quy, góc trước ngoài phía dưới bên phải hộp đựng bình ắc quy và mặt dưới đai kim loại cố định bình hơi số 2 bên phải thân xe ô tô đầu kéo va chạm với đầu tay nắm lái bên phải, ốp mặt nạ, chắn bùn bánh trước xe mô tô nhãn hiệu Honda, số loại Airblade, sơn màu xanh bạc đen, biển số 17B5 - 382.16 do anh Đinh Gia T điều khiển đi ngược chiều, hướng Hải Phòng đi Thái Bình, trên làn đường xe thô sơ bên trái chiều đi. Hậu quả: anh T bị chấn thương sọ não tử vong hồi 01 giờ 30 phút ngày 22/11/2020; xe mô tô bị hư hỏng, thiệt hại tài sản trị giá 7.880.000 đồng. Hành vi nêu trên của Bùi Văn H đã vi phạm Điều 9, Điều 11, Điều 15 Luật Giao thông đường bộ và gây hậu quả nghiêm trọng làm chết người.

Như vậy có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Bùi Văn H đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự như bản cáo trạng số 46/CT – VKSQP ngày 15/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Điều 9. Quy tắc chung “1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Điều 11. Chấp hành báo biệu đường bộ “1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Điều 15. Chuyển hướng xe “1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ “1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

2.

3.

4.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

[3] Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Bị cáo H là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bị cáo H lái xe ô tô có giấy phép lái xe theo quy định về tham gia giao thông đường bộ; bị cáo nhận thức rõ việc điều khiển xe mô tô phải chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật để đảm bảm an toàn khi tham gia giao thông nhưng bị cáo không tuân thủ những quy định đó.

Do không thực hiện đúng trách nhiệm của người lái xe. Hành vi của bị cáo H là nguy hiểm cho bản thân, trực tiếp xâm phạm đến trật tự, an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và gây thiệt hại cho tính mạng, tài sản của anh T. Do vậy cần phải xử lý bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Để bị cáo thấy được hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra, đồng thời cảnh báo cho những người có ý thức coi thường các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Bùi Văn H không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo H được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả” “Người phạm tội thành khẩn khai báo”, quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo H đã tham gia quân đội, bố đẻ là người có công, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Trong vụ án, bị hại Đinh Gia T có một phần lỗi, điều khiển xe trên đoạn đường cong, trong điều kiện trời tối, tầm nhìn bị hạn chế nhưng đã không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ và khoản 1, 3 Điều 5 Thông tư liên tịch số 31/2019/TT- BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toản của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

[7] Về nhân thân: Bị cáo H có nhân thân tốt thể hiện bị cáo chưa vi phạm pháp luật, là lao động chính trong gia đình.

[8] Về hình phạt chính: Bị cáo H phạm tội với lỗi vô ý có nhân thân tốt ngoài lần phạm tội này, bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, nơi làm việc. Bị cáo được áp dụng 03 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo theo khoản1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự như đề nghị của bà Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[9] Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo H là lao động chính trong gia đình do đó Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là “cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định” đối với bị cáo H.

[10] Về bồi thường trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo Bùi Văn H đã tự nguyện thỏa thuận, bồi thường cho bị hại số tiền 75.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại là bà L đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu, đề nghị gì khác về bồi thường trách nhiệm dân sự đồng thời có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[11] Về xử lý vật chứng: Chiếc xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu FAW, sơn màu trắng, số loại CA4163, biển số 15C - 108.84, kéo sơ mi rơ moóc tải, nhãn hiệu Jupiter, sơn màu vàng, số loại SGJ9350, biển số 15R - 028.64 và 01 tH container, loại 20 feet là tài sản hợp pháp của Công ty cổ phần vận tải Vietuni, địa chỉ tại số 452 Lê Thánh Tông, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Ngày 03/12/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Huyện Quỳnh Phụ đã ra quyết định xử lý trả lại phương tiện, tài sản cùng giấy tờ liên quan cho Công ty cổ phần vận tải Vietuni quản lý, do đó không xem xét giải quyết.

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda, số loại Airblade, sơn màu xanh bạc đen, biển số 17B5 - 382.16, bị hại Đinh Gia T điều khiển bị tai nạn giao thông là tài sản của chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1972; trú tại: thôn Đồng Phúc, xã A, Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình (mẹ đẻ bị hại). Việc T tự ý lấy, điều khiển xe tham gia giao thông tối ngày 20/11/2020 chị L không biết. Do vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Huyện đã không xử lý hành vi của chị L và ra quyết định trả lại chiếc xe cho chị L là phù hợp.

01 Giấy phép lái xe ô tô hạng FC, số 310158045883 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 20/01/2017, Cơ quan điều tra quản lý của Bùi Văn H được chuyển theo hồ sơ vụ án cần trả lại cho bị cáo H.

[12] Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[13] Về quyền kháng cáo: Bị cáo H, người đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo theo pháp luật tố tụng hình sự;

[Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Văn H phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

2. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự; Điều 9, Điều 11, Điều 15 Luật Giao thông đường bộ.

3. Xử phạt bị cáo Bùi Văn H 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (hai) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 02 tháng 6 năm 2021). Giao bị cáo Bùi Văn H cho Uỷ ban nhân dân Đông Hải, Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp người được hưởng án treo vắng mặt tại nơi cư trú hoặc thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

4. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự; các Điều 584, 585, 591 của Bộ luật Dân sự. Ghi nhận bị cáo Bùi Văn H đã tự nguyện thỏa thuận, bồi thường cho bị hại số tiền 75.000.000 đồng. Bà L đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu, đề nghị gì khác về bồi thường trách nhiệm dân sự.

5. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo Bùi Văn H 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng FC, số 310158045883 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 20/01/2017 mang tên Bùi Văn H.

6. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

7. Về quyền kháng cáo: Bị cáo H có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 02 tháng 6 năm 2021); bà L và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt hoặc niêm yết hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2021/HS-ST ngày 02/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:40/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Phụ - Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về