Bản án 40/2021/HS-PT ngày 24/09/2021 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 40/2021/HS-PT NGÀY 24/09/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 24 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Tuyên Quang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 59/2021/TLPT-HS ngày 06 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo Hà Văn T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 54/2021/HS-ST ngày 29/07/2021 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Tuyên Quang.

- Bị cáo có kháng cáo:

Hà Văn T, sinh ngày 19/5/1982 tại tỉnh Tuyên Quang;

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn L, xã X, huyện C, tỉnh Tuyên Quang;

Nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: Lớp 09/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn D, sinh năm 1954 và bà Hà Thị P, sinh năm 1956; vợ: Hà Thị M, sinh năm 1988, có 02 con: con lớn sinh năm 2008, nhỏ sinh năm 2013;

Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Không;

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14 giờ ngày 26/3/2021, Hà Văn T trú tại thôn L, xã X, huyện C, tỉnh Tuyên Quang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha biển số 20H9 - 0384 đi đến khu vực xã T, huyện Y để tìm chỗ thu mua gỗ keo (nhà Tiếp có cây keo đến tuổi thu hoạch có nhu cầu bán). Khoảng 16 giờ cùng ngày T đi đến cửa hàng rửa xe gia đình chị Trần Thị L trú tại thôn 2 xã T, huyện Y thì vào rửa xe mô tô. Quá trình rửa xe cho T, chị L để chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus màu trắng bạc có ốp bên ngoài màu hồng tại bàn quán rửa xe của gia đình. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi rửa xe xong T trả tiền cho chị L sau đó đi ra bàn quán rửa xe để lấy quần áo mưa để từ trước thì nhìn thấy chiếc điện thoại của L để mặt bàn. Lúc này, quan sát thấy chị L đã đi vào trong nhà, xung quanh không có ai T nảy sinh ý định trộm cắp chiếc điện thoại rồi nổ máy điều khiển xe mô tô đi về. Khi đi đến đèo T cách nơi trộm cắp khoảng 300m, Tiếp đem chiếc điện thoại trên cất giấu vào một bụi cây ven đường. Đến sáng ngày 27/3/2021, Tiếp quay lại lấy chiếc điện thoại đã cất giấu rồi đem về nhà tại thôn L, xã X, huyện C. Sau khi phát hiện mất chiếc điện thoại, do bận việc nên đến ngày 03/4/2021 chị Trần Thị L mới làm đơn trình báo vụ việc đến Công an huyện Y.

Tại Kết luận định giá tài sản số 16/KLĐG ngày 07/4/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Y kết luận: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus màu trắng bạc có dung lượng bộ nhớ 16Gb giá trị còn lại tại thời điểm tháng 03/2021 là 3.500.000 đồng (Ba triệu năm trăm nghìn đồng).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 54/2021/HS-ST ngày 29 tháng 7 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Y, tỉnh Tuyên Quang đã quyết định:

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Hà Văn T phạm tội Trộm cắp tài sản.

Xử phạt: Bị cáo Hà Văn T 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 10/8/2021, bị cáo Hà Văn T có đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hà Văn T giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang phát biểu quan điểm:

Về thủ tục kháng cáo của bị cáo là hợp lệ, đúng pháp luật; trình tự, thủ tục giải quyết vụ án đúng tố tụng.

Về nội dung kháng cáo: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, xử phạt bị cáo Hà Văn T 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” là đúng người, đúng tội, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo Hà Văn T xuất trình tình tiết mới 01 Giấy chứng nhận Huy chương kháng chiến hạng Nhì của ông Hà Văn D là bố đẻ của bị cáo. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đã trả lại tài sản trộm cắp; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo tại cấp sơ thẩm; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; là người dân tộc thiểu số, có nơi cư trú rõ ràng. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 54/2021/HS-ST ngày 29 tháng 7 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Tuyên Quang giữ nguyên hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hà Văn T 06 (sáu) tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 01 (một) năm; kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (24/9/2021). Giao bị cáo Hà Văn T cho Ủy ban nhân dân xã X, huyện C, tỉnh Tuyên Quang giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo nói lời sau cùng, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để được cải tạo tại địa phương trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục kháng cáo của bị cáo là hợp lệ, đúng pháp luật; trình tự, thủ tục giải quyết vụ án của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là đúng quy định. Về nội dung kháng cáo, ngày 10/8/2021 bị cáo có đơn kháng cáo xin cho hưởng án treo, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo.

[2] Về hành vi phạm tội, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Hà Văn T tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 26/3/2021, tại thôn 2, xã T, huyện Y, tỉnh Tuyên Quang, Hà Văn T trú tại thôn L, xã X, huyện C, tỉnh tuyên Quang đã có hành vi trộm cắp 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus màu trắng bạc dung lượng 16Gb có ốp bên ngoài màu hồng của chị Trần Thị L trú tại thôn 2, xã T, huyện Y, tỉnh Tuyên Quang. Trị giá tài sản Hà Văn T trộm cắp là 3.500.000 đồng (Ba triệu năm trăm nghìn đồng).

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, trước đó bị cáo không có chủ định trộm cắp tài sản, nhưng lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý tài sản của bị hại, bị cáo đã nảy sinh ý định và trộm cắp tài sản. Bị cáo là người có đủ năng lực nhận thức hành vi của mình nhưng vẫn cố tình vi phạm pháp luật gây bất bình trong dư luận xã hội và làm mất trật tự trị an tại địa phương. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và xử phạt bị cáo Hà Văn T 06 (sáu) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” là đúng người, đúng tội, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Tại cấp phúc thẩm bị cáo Hà Văn T xuất trình tình tiết mới là 01 Giấy chứng nhận Huy chương kháng chiến hạng Nhì của ông Hà Văn D (bố đẻ của bị cáo). Trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là người dân tộc thiểu số và có nơi cư trú rõ ràng, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đã trả lại tài sản trộm cắp. Xét thấy bị cáo có đủ điều kiện để được hưởng án treo, do đó Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 54/2021/HSST ngày 29 tháng 7 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Tuyên Quang như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp pháp luật.

[5] Bị cáo Hà Văn T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hà Văn T, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 54/2021/HS-ST ngày 29 tháng 7 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Tuyên Quang về phần hình phạt như sau:

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Hà Văn T 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo về tội Trộm cắp tài sản; thời gian thử thách là 01 (một) năm; kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (24/9/2021).

Giao bị cáo Hà Văn T cho Ủy ban nhân dân xã X, huyện C, tỉnh Tuyên Quang giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

(Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo).

Bị cáo Hà Văn T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (24/9/2021)./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2021/HS-PT ngày 24/09/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:40/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về