Bản án 40/2021/HS-PT ngày 08/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 40/2021/HS-PT NGÀY 08/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 31/2021/TLPT-HS ngày 25/02/2021 đối với bị cáo Nguyễn Phú Kh, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm 01/2021/HS-ST ngày 04/01/2021 của Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

* Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Phú Kh, sinh năm: 1979 tại tỉnh Nghệ An; nơi ĐKNKTT và nơi cư trú: Thôn TĐ, xã TH, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Thợ cửa sắt; trình độ học vấn: 7/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam giới; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Phú P và bà Nguyễn Thị L; vợ: Nguyễn Thị Loan Ph, sinh năm 1981 và có 02 con, lớn sinh năm 2001, nhỏ sinh năm 2008; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 25/5/2020 đến ngày 23/6/2020, được thay thế biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh, hiện bị cáo đang tại ngoại. Có mặt.

Trong vụ án còn có người đại diện hợp pháp của bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, không bị kháng nghị nên Toà án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng hơn 17h00 ngày 24/5/2020, Nguyễn Phú Kh sau khi nhậu xong đã điều khiển xe ô tô bán tải biển kiểm soát 49C – 012.55 đi từ thôn Tân An, xã Tân Hội, huyện Đức Trọng ra thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng để chơi. Kh điều khiển xe trên đường Thống Nhất hướng Phú Hội – thị trấn Liên Nghĩa, trên xe có chở theo Nguyễn Hồ Anh Tuấn (ngồi ghế bên phụ phía trước) và Lê Thanh Huyền Vũ (ngồi ghế phía sau tài xế). Đến khoảng 18 giờ 15 cùng ngày, khi đi đến đoạn đường gần số nhà 670 đường Thống Nhất, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng. Lúc này Kh điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 60km/h, chạy giữa đường và lấn sang phần đường ngược chiều, đang điều khiển Tuấn phát hiện thấy có người đi bộ từ trái qua phải cách xe khoảng 40m, thấy xe ô tô do Kh điều khiển không giảm tốc độ nên Tuấn la lên “ới, ới, có người”, Kh nghe thấy Tuấn la mới giật mình quan sát và thấy phía trước cách xe khoảng 20m có ông Bành Văn Khôi đi bộ từ trái qua phải theo hướng xe của Kh điều khiển đi đến giữa đường nên Kh đạp thắng gấp và đánh lái sang trái để né tránh, làm xe trượt quay ngang xe lao qua phần đường ngược chiều khiến cho phần hông xe bên phải va trúng người ông Khôi, hất văng ông Khôi, rồi xe tiếp tục tông vào xe mô tô biển kiểm soát 49V3 – 8900 do ông Lý Quang Thanh điều khiển hướng ngược chiều trên xe chở theo cháu Lý Thế Nguyên. Xe do Kh điều khiển dừng lại khi va vào cây bên lề đường bên trái theo hướng điều khiển của Kh. Sau đó Kh và Vũ đưa ông Khôi đi cấp cứu, ông Thanh và cháu Nguyên bị thương nhẹ được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Đức Trọng.

Sau khi tai nạn xảy ra, Nguyễn Phú Kh gặp và kể sự việc gây tai nạn giao thông cho bạn là Trần Thị Thảo. Thảo thấy Kh đã sử dụng bia rượu nên Thảo nói với Kh để Thảo đến Công an huyện Đức Trọng nhận là người điều khiển xe ô tô gây tai nạn. Đến khoảng 22 giờ 00 cùng ngày, sau khi Kh biết ông Bành Văn Khôi đã tử vong nên Kh đến Công an huyện Đức Trọng để khai nhận toàn bộ hành vi điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 49C – 012.55 gây tai nạn giao thông khiến ông Khôi tử vong. Đồng thời Nguyễn Phú Kh giao nộp 01 giấy phép lái xe hạng C số 790130801056 mang tên Nguyễn Phú Kh và khai nhận đây là bằng giả mà Kh mua của một người tên Quang (không xác minh được nhân thân lai lịch). Do đó, tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông, Nguyễn Phú Kh không có giấy phép lái xe theo quy định. Kết quả đo nồng độ cồn của Nguyễn Phú Kh vào lúc 22h04 ngày 24/5/2020 là 0,487 mg/l (không phẩy bốn tám bảy miligram trên lít khí thở).

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 116/2020/TT ngày 03/6/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận Bành Văn Khôi tử vong do chấn thương sọ não do tai nạn giao thông.

Vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ:

+ Xe ô tô biển kiểm soát 49C – 012.55 cùng các giấy tờ liên quan, sau khi tiến hành khám nghiệm phương tiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Trọng đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho chủ sở hữu theo quy định.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 49V3 – 8900 của ông Lý Quang Thanh mua và sử dụng nhưng chưa sang tên đổi chủ, ông Thanh chỉ cung cấp được giấy tờ mua bán tay không có chứng thực nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đang tạm giữ chờ xác minh và xử lý sau.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra đại diện gia đình và bị cáo Nguyễn Phú Kh đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho đại diện gia đình người bị nạn ông Bành Văn Khôi số tiền là 250.000.000đ (hai trăm năm mươi triệu đồng). Đại diện gia đình người bị hại đã có đơn bãi nại, không yêu cầu bồi thường gì thêm về mặt dân sự.

Đối với ông Lý Quang Thanh và đại diện hợp pháp của cháu Lý Thế Nguyên đã được Nguyễn Phú Kh bồi thường tổng số tiền là 5.000.000đ (năm triệu đồng). Ông Thanh và gia đình cháu Nguyên đã nhận số tiền trên và từ chối giám định thương tật, không yêu cầu gì thêm về mặt dân sự nên không đề cập đến.

Bản Cáo trạng số 184/CT-VKS ngày 11 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng truy tố bị cáo Nguyễn Phú Kh về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại bản án số 01/2021/HS-ST ngày 04/01/2021 của Toà án nhân dân huyện Đức Trọng đã xử;

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phú Kh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Phú Kh 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án. Được trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam từ ngày từ ngày 25/5/2020 đến ngày 23/6/2020 vào thời gian chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 12/01/2021 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo không thắc mắc, khiếu nại nội dung bản án sơ thẩm và khai nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo, đồng thời giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng phát biểu ý kiến: Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ lời khai nhận tội của bị cáo và các chứng cứ có trong hồ sơ, có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng hơn 17h00 ngày 24/5/2020, Nguyễn Phú Kh không có giấy phép lái xe theo quy định, đã sử dụng rượu bia vượt mức theo quy định (kết quả đo nồng độ cồn của Nguyễn Phú Kh vào lúc 22h04 ngày 24/5/2020 là 0,487 mg/l) điều khiển xe ô tô bán tải biển kiểm soát 49C – 012.55 chở theo Nguyễn Hồ Anh Tuấn (ngồi ghế bên phụ phía trước) và Lê Thanh Huyền Vũ (ngồi ghế phía sau tài xế) khi đi đến đoạn đường gần số nhà 670 đường Thống Nhất, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, bị cáo điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 60km/h, chạy giữa đường và lấn sang phần đường ngược chiều, đang điều khiển Tuấn phát hiện thấy có người đi bộ từ trái qua phải cách xe khoảng 40m, thấy xe ô tô do Kh điều khiển không giảm tốc độ nên Tuấn la lên “ới, ới, có người”, Kh nghe thấy Tuấn la mới giật mình quan sát và thấy phía trước cách xe khoảng 20m có ông Bành Văn Khôi đi bộ từ trái qua phải theo hướng xe của Kh điều khiển đi đến giữa đường nên Kh đạp thắng gấp và đánh lái sang trái để né tránh, làm xe trượt quay ngang xe lao qua phần đường ngược chiều khiến cho phần hông xe bên phải va trúng người ông Khôi, hất văng ông Khôi, rồi xe tiếp tục tông vào xe mô tô biển kiểm soát 49V3 – 8900 do ông Lý Quang Thanh điều khiển hướng ngược chiều trên xe chở theo cháu Lý Thế Nguyên. Xe do Kh điều khiển dừng lại khi va vào cây bên lề đường bên trái theo hướng điều khiển của Kh. Sau đó Kh và Vũ đưa ông Khôi đi cấp cứu, ông Thanh và cháu Nguyên bị thương nhẹ được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Đức Trọng. Hậu quả, ông Khôi tử vong.

Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo, lời khai của người làm chứng, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản giám định và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Phú Kh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo gửi trong thời hạn và đúng quy định nên được xem xét.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo Kh biết rõ khi điều khiển phương tiện xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ phải chấp hành đúng các quy định của Luật giao thông đường bộ, nhưng bị cáo đã sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định (nồng độ alcool (cồn) trong máu 0,487 mg/l), không có giấy phép lái xe theo quy định, đã không chú ý quan sát phía trước, điều khiển xe chạy nhanh, không đảm bảo an toàn, lấn sang phần đường ngược chiều nên đã tông vào ông Bành Văn Khôi đi bộ qua đường. Hành vi phạm tội của bị cáo không những xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, mà còn trực tiếp xâm hại đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây đau thương cho gia đình người bị hại. Tuy nhiên, tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo xuất trình chứng cứ mới là lao động duy nhất trong gia đình, đang nuôi bố là thương binh loại A, hạng ¾ và nuôi mẹ già cùng 02 con nhỏ, nên áp dụng thêm cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 52 của Bộ luật Hình sự; bị cáo phạm tội nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường khắc phục hậu quả, gia đình có công cách mạng, người đại diện hợp pháp cho bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo không có tình tiết tăng nặng, nên áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự, quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Do vậy, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm hình phạt cho bị cáo là phù hợp.

[3] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận, nên bị cáo Nguyễn Phú Kh không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Phú Kh, sửa bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phú Kh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260 ; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Phú Kh 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/5/2020 đến ngày 23/6/2020 vào thời gian chấp hành hành án.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo Nguyễn Phú Kh không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2021/HS-PT ngày 08/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:40/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về