Bản án 40/2020/HSST ngày 30/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ GIÁ RAI, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 40/2020/HSST NGÀY 30/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 30 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 51/2020/HSST ngày 27 tháng 10 năm 2020 đối với:

- Bị cáo: Lê Minh Đ, sinh năm: 1996 (Có mặt).

Đăng ký nhân khẩu thường trú: ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, Bạc Liêu. Nơi ở hiện nay: ấp 2, xã T, thị xã G, tỉnh B; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Nghề nghiệp: Chạy xe mô tô chở khách;

Trình độ văn hóa: 3/12. Cha: Lê Thanh S, sinh năm: 1971; Mẹ: Nguyễn Thị T, sinh năm: 1979; Anh, chị, em ruột: gồm có 02 người lớn nhất sinh năm 1994, nhỏ nhất là bị cáo; Bị cáo chưa có vợ.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị khởi tố vào ngày 15/4/2020, áp dụng biện pháp tạm giữ từ ngày 12/4/2020 đến ngày 17/4/2020 trả tự do, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Lê Minh Đ bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 00 giờ 10 phút ngày 12/4/2020 lực lượng Công an thị xã Giá Rai tiến hành tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật trên địa bàn. Khi lực lượng tuần tra đến trước khách sạn N thuộc ấp 2, xã T, thị xã G, tỉnh B phát hiện bị cáo Lê Minh Đ đang điều khiển xe mô tô BKS 94R1 – 9208 nhãn hiệu RSX màu đỏ đen có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính thì phát hiện bên trong túi quần jean phía trước bên phải đang mặc trên người của bị cáo Lê Minh Đ có một gói nilon màu trắng được nẹp miệng, có viền màu đỏ, bên trong gói nilon màu trắng này có 08 viên nén màu tím hình tam giác và 05 gói nilon màu đen nẹp miệng bên trong 05 gói nilon này có chứa nhiều hạt tinh thể trong suốt nghi là chất ma túy. Bị cáo Lê Minh Đ thừa nhận tang vật trong gói nilon là ma túy mà bị cáo Lê Minh Đ vừa mua của đối tượng tên là Tiến (không biết rõ họ tên đầy đủ và địa chỉ cụ thể). Lực lượng Công an đã lập biên bản phạm tội quả tang, tiến hành niêm phong thu giữ tang vật theo quy định để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại bản kết luận giám định số 39, ngày 15/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bạc Liêu xác định:

+ 08 (Tám) viên nén màu tím hình tam giác nghi là chất ma túy được kí hiệu M1 là chất ma túy; loại Methylenedioxymethamphetamine (MDMA); có khối lượng là 3,16044 gam.

+ Chất rắn màu trắng, dạng tinh thể bên trong 05 gói nilon màu đen (kí hiệu M2) là chất ma túy; loại Ketamine; có khối lượng là 1,54532 gam.

Tại bản Cáo trạng số: 49/CT – VKSGR ngày 26/10/2020 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai đã truy tố bị cáo Lê Minh Đ về tội “Tang trư trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân vẫn giữ nguyên bản Cáo trạng đã truy tố, áp dụng điểm i, khoản 1, Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51 đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Lê Minh Đ từ 02 (Hai) năm, đến 03 (Ba) năm tù.

Xư ly vât chưng : Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS; Điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 gói niêm phong mẫu vật còn lại sau giám định, gói niêm phong có đặc điểm ghi vụ số 39/GĐ-2020. 01 (Một) thẻ sim, trên thẻ sim có dãy số 8984.0480.0882.8411.461. 01 (Một) ốp lưng màu trắng, có chữ GUCCL.

Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước: 01 (một) 01 điện thoại di động cảm ứng màu đen, phía sau có chữ OPPO.

Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 94R1 – 9208 mà Lê Minh Đ sử dụng để đi mua ma túy là của cha ruột tên Lê Thanh S cho bị cáo Đ mượn để chạy xe ôm nhưng ông S không biết bị cáo Đ sử dụng để đi mua ma túy nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Giá Rai đã trả chiếc xe lại cho ông Lê Thanh S là phù hợp.

Tại phiên tòa bị cáo Lê Minh Đ thừa nhận: Quá trình điều tra của Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an thị xã Giá Rai, bị cáo không bị ép cung, nhục hình. Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là không oan sai. Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, do bản thân có nghiện ma túy nên mua về để tàng trữ, sử dụng, bị cáo thấy hành vi là vi phạm pháp luận nên rất ăn năn hối cải. Bị cáo có lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với đối tượng tên “Tiến” có hành vi bán ma túy cho Lê Minh Đ nhưng không xác định được họ tên đầy đủ và địa chỉ cụ thể, không triệu tập được để lấy lời khai nên không có cơ sở để điều tra xử lý.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời trình bày của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Cơ quan điều tra Công an thị xã Giá Rai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa, bị cáo Lê Minh Đ đã khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo như nội dung Cáo Trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp lời khai của bị cáo trước đây tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận:

Với ý thức xem thường pháp luật, vì muốn thỏa mãn cơn nghiện, nên vào khoảng 00 giờ 10 phút ngày 12/4/2020 bị can Lê Minh Đ thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy trên người thì bị Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu phát hiện bắt quả tang tại khu vực trước khách sạn Ngọc Hoa thuộc địa bàn ấp 2, xã T, thị xã G, tỉnh B. Kết quả giám định các chất ma túy thu được trong túi quần jean bên phải, phía trước đang mặt trên người của bị cáo Lê Minh Đ là chất ma túy; loại Methylenedioxymethamphetamine (MDMA), có khối lượng là 3,16044 gam và loại Ketamine, có khối lượng là 1,54532 gam. Tất cả các chất ma túy nêu trên được tính tỷ lệ phần trăm theo quy định tại Nghị định số 19/2018/CP, ngày 02/02/2018 của Chính phủ là 70,9354%.

Như vậy có đủ cở xác định: Bị cáo Lê Minh Đ là người trực tiếp thực hiện hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” loại Methylenedioxymethamphetamine (MDMA), có khối lượng là 3,16044 gam và loại Ketamine, có khối lượng là 1,54532 gam. Tất cả các chất ma túy nêu trên được tính tỷ lệ phần trăm theo quy định tại Nghị định số 19/2018/CP, ngày 02/02/2018 của Chính phủ là 70,9354%, đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự, đúng như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai đã truy tố.

[3] Về tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra: Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp, bị cáo nhận thức hành vi của mình gây ra là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo biết rõ tác hại cực kỳ nguy hiểm của tệ nạn nghiện ngập ma tuý và pháp luật trừng trị rất nghiêm khắc các tội phạm về ma tuý nhưng để thỏa mãn cho cơn nghiện và xem thường pháp luật, bị cáo đã bất chấp tất cả để thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, gây mất trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần có một mức án nghiêm minh tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra, nhằm răn đe và giáo dục chung cho toàn xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. Bị cáo không có tiền án, tiền sự. Do vậy, trong lúc lượng hình Hội đồng xét xử xem xét áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Không có.

[7] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung.

[8] Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2, Điều 106 BLTTHS; Điểm a, khoản 1, Điều 47 Bộ luật hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 gói niêm phong mẫu vật còn lại sau giám định, gói niêm phong có đặc điểm ghi vụ số 39/GĐ-2020. 01 (Một) thẻ sim, trên thẻ sim có dãy số 8984.0480.0882.8411.461. 01 (Một) ốp lưng màu trắng, có chữ GUCCL.

Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước: 01 (một) 01 điện thoại di động cảm ứng màu đen, phía sau có chữ OPPO.

Hiện các tang vật Cơ quan thi hành án dân sự thị xã Giá Rai đang quản lý.

Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 94R1 – 9208, bị cáo Lê Minh Đ sử dụng để đi mua ma túy là của cha ruột tên Lê Thanh S cho Đ mượn để chạy xe ôm nhưng ông S không biết Đ sử dụng để đi mua ma túy nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Giá Rai đã trả chiếc xe lại cho ông Lê Thanh S là phù hợp.

[9] Đối với đối tượng tên “Tiến” có hành vi bán ma túy cho Lê Minh Đ nhưng không xác định được họ tên đầy đủ và địa chỉ cụ thể, không triệu tập được để lấy lời khai nên không có cơ sở để điều tra xử lý.

[10] Qua đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai về hình phạt, xử lý vật chứng là hoàn toàn có căn cứ pháp luật nên cần được ghi nhận.

Về án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lê Minh Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

- Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự.

+ Xử phạt bị cáo Lê Minh Đ 02 (Hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt. Trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/4/2020 đến ngày 17/4/2020.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2, Điều 106 BLTTHS; Điểm a, khoản 1, Điều 47 Bộ luật hình sự.

Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (Một) gói niêm phong mẫu vật còn lại sau giám định: Gói niêm phong có đặc điểm ghi vụ số 39/GĐ-2020, có chữ ký tên Nguyễn Quốc Khải và đóng dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu.

- 01 (Một) thẻ sim, trên thẻ sim có dãy số 8984.0480.0882.8411.461 - 01 (Một) ốp lưng màu trắng, có chữ GUCCL.

Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước:

- 01 (một) điện thoại di động cảm ứng màu đen, phía sau có chữ OPPO. Hiện các tang vật Cơ quan thi hành án dân sự thị xã Giá Rai đang quản lý.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 1, Điều 135; khoản 2, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Lê Minh Đ phải nộp án phí hình sự sơ thẩm 200.000đ nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Giá Rai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

150
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2020/HSST ngày 30/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:40/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Giá Rai - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về