Bản án 40/2020/HS-ST ngày 15/06/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA H’LEO - TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 40/2020/HS-ST NGÀY 15/06/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 15 tháng 6 năm 2020 tại Phòng xử án, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 41/2020/TLST-HS, ngày 22 tháng 5 năm 2020, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2020/QĐXXST- HS, ngày 14 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Lương Thế A, sinh ngày 09/01/2000 tại huyện E, tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: Thôn B, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lương Hiến Ả (đã chết) và bà Lý Thị Â (đã chết); tiền án: Không; tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 30/3/2020 đến ngày 03/4/2020 thì chuyển sang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Ea H’Leo; có mặt.

- Bị hại: Anh Phạm Trọng P, sinh năm 1990; địa chỉ: Tổ dân phố 3, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lương Thế A là người nghiện ma túy, vào khoảng 18 giờ, ngày 27 tháng 3 năm 2020, Lương Thế A và người đàn ông tên Tạ Văn M đang ngồi chơi với nhau tại xã Ea Khal, huyện Ea H’Leo. Lúc này, A rủ M đi trộm cắp tài sản thì M đồng ý. Sau đó, M điều khiển xe mô tô không có biển số chở A đi đến thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo. Khi đi ngang qua chợ Ea H’Leo thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Ea Drăng thì thấy quầy thuốc tây P do anh Phạm Trọng P làm chủ đang mở cửa nhưng không có người trông coi nên A nói M dừng xe mô tô lại, A đi vào quầy thuốc. Khi đi vào phía trong quầy thuốc thì thấy có một ngăn kéo tủ không khóa nên A mở ra thì thấy có nhiều tờ tiền với mệnh giá khác nhau, A lấy toàn bộ số tiền bỏ vào trong túi quần rồi đi ra, khi đi ra thì gặp anh P, anh P hỏi mua gì vậy thì A không nói gì mà bỏ chạy ra xe mô tô do M đang đứng chờ, M điều khiển xe mô tô chở A đi về lô cao su ở xã Ea Khal, huyện Ea H’Leo. Lúc này, A lấy số tiền trộm cắp được ra kiểm tra thì biết trộm cắp được số tiền 2.700.000 đồng, A lấy 600.000 đồng mua ma túy về cùng M sử dụng, số tiền còn lại A đã tiêu xài hết. Ngày 30/3/2020, Lương Thế A đến Công an huyện Ea H’Leo đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại biên bản xác định hiện trường do Công an huyện Ea H’Leo lập ngày 30/3/2020, xác định: Hiện trường xảy ra vụ việc là quầy thuốc tây P của anh Phạm Trọng Ph thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo.

Tại Bản cáo trạng số 44/CT-VKS, ngày 20/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo truy tố bị cáo Lương Thế A về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo giữ nguyên quyết định truy tố sau khi đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Lương Thế A từ 09 tháng tù đến 12 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ 30/3/2020.

- Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử cần buộc bị cáo Lương Thế A trả lại cho bị hại anh Phạm Trọng P số tiền đã chiếm đoạt 2.700.000 đồng.

Đối với Tạ Văn M, quá trình điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch nên không có căn cứ giải quyết.

Bị cáo Lương Thế A không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát, không có tranh luận gì với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Trong quá trình điều tra bị cáo Lương Thế A đồng ý với nội dung truy tố của Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ea H’Leo, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Vào khoảng 18 giờ ngày 27/3/2020 tại cửa hàng thuốc tây P thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, bị cáo Lương Thế A cùng M đã có hành vi trộm cắp số tiền 2.700.000 đồng của anh Phạm Trọng P, đến ngày 30/3/2020 Lương Thế A ra đầu thú.

Như vậy, Hội đồng xét xử xét thấy đã có đủ căn cứ pháp luật để kết luận: Bị cáo Lương Thế A đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Tại Điều luật nêu trên quy định:

1. “Người nào trộm cắp tài sản của người khác có trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đầy đủ nhận thức để biết được việc làm của mình là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, do ý thức coi thường pháp luật, muốn có tiền tiêu xài nhưng không phải lao động chính đáng, nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội ngoài việc xâm phạm đến tài sản của người khác còn gây mất ổn định về an ninh, trật tự tại địa phương, làm cho người dân hoang mang, lo lắng. Bị cáo là người có nhân thân xấu, tại bản án số 131/2017/HSST, ngày 25/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo xử phạt 09 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Sau khi chấp hành xong hình phạt bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục phạm tội. Vì vậy, cần áp dụng đối với bị cáo một hình phạt thật nghiêm, để trừng trị răn đe đối với bị cáo. Ngoài ra, còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Đối với Tạ Văn M, quá trình điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch nên không có căn cứ giải quyết.

[3] Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tài sản bị cáo chiếm đoạt có giá trị không lớn; sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú về hành vi phạm tội của mình. Như vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo để thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Cần buộc bị cáo Lương Thế A phải trả lại cho anh Phạm Trọng P số tiền đã chiếm đoạt là 2.700.000 đồng.

[5] Về án phí hình sự và dân sự: Cần buộc bị cáo Lương Thế A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lương Thế Anh phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; các điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lương Thế A 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ 30/3/2020.

3. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ vào khoản 1 Điều 46, khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 589 của Bộ luật Dân sự. Buộc bị cáo Lương Thế A phải trả lại cho bị hại anh Phạm Trọng P số tiền 2.700.000 (Hai triệu bảy trăm nghìn) đồng.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự.

4. Về án phí hình sự và dân sự: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; các điểm a, c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Lương Thế A phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào khoản 1, khoản 4 Điều 331, khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; bị cáo Lương Thế A có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại anh Phạm Trọng P vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Trường hợp quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2020/HS-ST ngày 15/06/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:40/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea H'leo - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về