Bản án 40/2017/HSST ngày 22/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 40/2017/HSST NGÀY 22/12/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Hôm nay, ngày 22 tháng 12 năm 2017 Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 35/2017/HSST ngày 06 tháng 11 năm 2017. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/QĐ-HSST ngày 08/12/2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Thế G - Sinh 1950

Nơi cư trú: Khu Xuân Ổ B, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; Trình độ văn hóa: 8/10; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Dân tộc:

Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Bố Nguyễn Thế C (đã chết); Mẹ Nguyễn Thị V (đã chết); Vợ: Nguyễn Thị V - Sinh 1954. Bị cáo có 05 con, lớn nhất sinh 1973, nhỏ nhất sinh 1982.

* Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 18/6/2017, hiện đang tạm giam tại tạm tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

*Người bị hại:

Anh Nguyễn Văn L - Sinh 1986

Trú tại: Thôn Duệ Khánh, xã Nội Duệ, huyên Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Nguyễn Thế H - Sinh 1985

2. Nguyễn Thế M - Sinh 1979

Đều trú tại: Xuân Ổ B, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh

3. Nguyễn Văn T – 1991 (VM)

Trú tại: Thôn Duệ Khánh, xã Nội Duệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, cũng như nội dung vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, bị cáo G có hành vi phạm tội như sau:

Do có mâu thuẫn từ việc Trần Văn N là người lái máy xúc công trường xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dịch vụ khu Xuân Ổ B, phường Võ Cường làm đổ tường rào của Gia đình ông Nguyễn Thế G ở khu Xuân Ổ B, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh vào khoảng 8 giờ ngày 03/6/2017. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, chưa thấy phía công trường xây lại tường rào bị đổ, Nguyễn Thế G đã xang bên công trường và có xẩy ra xô xát với Nguyễn Văn Tlà công nhân của công trường. Nguyễn Thế G có dùng 02 nửa viên gạch ném về phía T nhưng không trúng, T có xông đến dùng tay chân không đấm đá Nguyễn Thế G làm G bị thương nhẹ, sau đó G đi về nhà. Khi về nhà thì Nguyễn Thế H được G cho biết là bị Công nhân bên công trường đánh, H và G có đi xang công trường thì có Nguyễn Văn T và Nguyễn Văn L là công nhân đang ở đó. Sau khi G nói cho H biết Tú là người đánh G thì H xông vào đánh nhau với T. Lúc này giữa T, L, H và G có xảy ra xô xát đánh nhau bằng chân tay không. Trong lúc này có Nguyễn Thế M là con của Nguyễn Thế G cũng đi xang đánh nhau với Nguyễn Thế L. Khi L không đánh nhau với M nữa mà chạy ngang qua mặt G, thì G đã cầm cây gỗ chống cốt pha dài 2,5m, đường kính khoảng 10 cm giơ lên cao vụt từ trên xuống một cái vào trúng vùng đầu của L, làm L ngã gục xuống đất. Lúc này mọi người hô lên thì G vứt cây gỗ và đi về nhà, còn L được mọi người đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu, điều trị từ ngày 3/6 - 19/6/2017 thì ra viện và sau đó tiếp tục điều trị lần 2 từ 03/7/2017 - 19/7/2017 thì ra viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 118/TgT ngày 28/8/2017 của Trung tâm giám định pháp y Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh kết luận về thương tích của Nguyễn Văn L: Sẹo mổ vùng trán đỉnh  thái dương KT21x0,2cm, sẹo vùng đỉnh thái dương phải KT 23x0,2cm. Sẹo trán KT0,5x0,2cm, vùng chẩm có 02 sẹo KT 4x1,5cm. Áp dụng Chương 9-tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm. Phần I - Sẹo vết thương phần mềm, Mục 3,số lượng sẹo nhiều, kích thước trung bình = 08%; Đã phẫu thuật mổ sọ não,lấy máu tụ, CT Scaner sọ não: Hình ảnh khuyết xương sọ thái dương đỉnh phải 90x126mm, thái dương đỉnh trái 71x104mm,đã được ghép xương tự thân, áp dụng chương 2 - tổn thương cơ thể do tổn thương xương sọ và hệ thần kinh,Phần I - tổn thương xương sọ, Mục 5,4 - khuyết xương sọ đường kính ổ khuyết trên 10cm đã được vá bằng mảnh xương = 34%; Tổn thương cũ thùy thái dương phải, liệt nhẹ mô tay phải, áp dụng Chương 2 - tổn thương cơ thể do tổn thương xương sọ và hệ thần kinh, Phần V - tổn thương não gây di chứng tổn thương chức năng thần kinh, Mục 2,13 - liệt nhẹ một tay phải = 21%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định = 52%. Cơ chế hình thành vết thương là do tác động ngoại lực tương đối mạnh vào xương sọ bởi vật tày.

Sau khi gây thương tích cho anh L, Gia đình Nguyễn Thế G đã bồi thường cho anh L số tiền 130.000.000đ, anh Lộc đã nhận và không có yêu cầu bồi thường gì thêm, đồng thời có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Thế G.

Từ những hành vi trên Nguyễn Thế G đã bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh ra cáo trạng số 268/CTr-VKS ngày 06/11/2017 truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 BLHS.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo G đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình là do buổi sáng ngày 3/6/2017 công nhân công trường làm đổ tường rào của nhà bị cáo, bị cáo có xang nói chuyện yêu cầu xây lại, bên công trường đồng ý xây nhưng đến chiều vẫn chưa xây, nên bị cáo có xang bên công trường và có xẩy ra xô xát với anh T là công nhân, bị cáo có dùng 02 nửa viên gạch ném về phía anh T nhưng không trúng thì anh T có xông đến dùng chân tay không đánh bị cáo bị thương nhẹ, chảy máu ở tai và má. Sau đó bị cáo đi về nhà thì có H là cháu bị cáo thấy bị cáo bị đánh nên đã đi xang phía công trường, bị cáo cùng xang và có chỉ cho H biết T là người vừa đánh bị cáo, thì H xông vào đánh nhau chân tay không với T và L. Lúc này có M là con trai của bị cáo cũng đi xang, thì M và L đánh nhau. Khi M và L không đánh nhau nữa, M đi ngang qua mặt bị cáo, ngay lúc đó bị cáo nhìn thấy một cây gỗ Bạch đàn dùng chống cốt pha dài khoảng 2,5m, to khoảng 10 cm bị cáo đã cầm lên giơ lên cao vụt một cái từ trên xuống trúng vào vùng đầu của anh L, làm anh L bị ngã xuống đất. Lúc đó mọi người hô hoán nên, bị cáo vứt cây gỗ xuống đất rồi đi về nhà. Bị cáo xác định thương tích của anh L là 52% do chính bị cáo gây ra. Sau khi gây thương tích cho anh L, bị cáo tác động Gia đình đã có trách nhiệm bồi thường cho anh L số tiền 130.000.000đ. Khi xẩy ra xô xát, bị cáo bị anh T đánh có bị thương nhưng thương tích nhẹ, bị cáo không yêu cầu giám định thương tích và cũng không có yêu cầu gì đối với việc anh T đánh bị cáo. Bị cáo xác định với hành vi như vậy nay bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng. Bị cáo rất năn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình và xin được xin lỗi người bị hại, mong người bị hại tha thứ cho bị cáo.

Tại phiên tòa anh L xác đinh lời khai của bị cáo là đúng, khi xẩy ra xô xát anh có đánh nhau bằng chân tay không với M là con trai của bị cáo. Khi anh và M không đánh nhau nữa, anh có đi về phía mọi người thì bị cáo G có cầm cây gỗ đập vào đầu anh làm anh ngã gục xuống đất, lúc đó anh không nhận biết được gì nữa, sau được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Tổng tỷ lệ thương tổn cơ thể của anh là 52% là do chính bị cáo G gây nên. Anh đã được gia đình bị cáo bồi thường số tiền130.000.000đ, nay anh thấy sức khỏe đã ổn định, anh không có yêu cầu bồithường gì thêm đồng thời có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Anh xác định bên phía công nhân công trường một phần cũng có lỗi trong việc này, anh cũng có hành vi xô xát, đánh nhau, do vậy anh bị Công an xử lý hành chính về hành vi đánh nhau là đúng.

Người liên quan: Nguyễn Thế H, Nguyễn Thế M đều xác nhận lời khai của bị cáo và người bị hại là đúng như sự việc xẩy ra. Cả hai người đều nhận thấy có lỗi trong việc xô xát, đánh lộn nhau nên bị Công an xử lý hành chính là đúng. Anh M là người đứng ra chịu trách nhiệm bồi thường số tiền130.000.000đ thay cho bị cáo, anh khẳng định số tiền này là của bị cáo và gia đình nên anh không có ý kiến gì đối với bị cáo về số tiền này.

Tại phiên tòa hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã đánh gía đến tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo và đề cập đến nhân thân, tình tiết giảm nhẹ của bị cáo (thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục bồi thường, người bị hại xin giảm nhẹ). Đề nghị tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” đề nghị áp dụng khoản 3 Điều 104( thuộc trường hợp điểm a khoản 1 Điều 104); Điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 33 BLHS: Nghị quyết số 41/QH14; Điểm c khoản 3 Điều 134 BLHS 2015; Điều 76 BLTTHS: Xử phạt bị cáo từ 03 - 04 năm tù, về phần dân sự không đề cập giải quyết. Đề nghị tịch thu tiêu hủy tang vật là 02 nửa viên gạch và gậy gỗ. Bi cáo, người bị hại không có ý kiến gì với bản luận tội của vị đại diện Viện kiểm sát.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai nhận của bị cáo G là hoàn toàn phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, thương tích người bị hại, vật chứng vụ án được thu hồi, đơn trình báo của người bị hại, cùng các tài liệu đã được thu thập trong hồ sơ. Chứng tỏ bị cáo G đã có hành vi dùng hung khí nguy hiểm (cây gậy gỗ dài 2,5m, to khoảng 10 cm) giơ cao đập xuống trúng vào đầu anh L gây ra thương tích cho anh L tỷ lệ thương tích là 52%. Do vậy tại bản cáo trạng số 268 ngày 06/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố bị cáo về tội “ Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 (thuộc trường hợp tạiđiểm a khoản 1 Điều 104) BLHS là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Xâm phạm đến lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Hội đồng xét xử xét thấy đối với hành vi này của bị cáo cần phảiáp dụng luật hình sự để xử lý với mức hình phạt nghiêm, buộc bị cáo phải cách ly với xã hội một thời gian thì mới có ý nghĩa cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét nhân thân: Bị cáo là người có tuổi (gần 70 tuổi) là người có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự, có thái độ khai báo thành khẩn, biết ăn năn hối cải. Sau khi gây thương tích bị cáo có trách nhiệm tác động gia đình đã tự nguyện khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại cho người bị hại, người bị hại có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mặt khác phía người bị hại một phần cũng có lỗi (có hành vi xô xát, đánh nhau với bị cáo). BLHS năm 2015 đã được thông qua ngày 09/12/2015 tại Điều 134 có quy định khung hình phạt của tội này thấp hơn với BLHS hiện hành, tại khoản 3 mức hình phạt từ 5 năm đến 10 năm tù. Nên mặc dù BLHS 2015 chưa có hiệu lực thi hành nhưng với tình thần của Bộ luật hình sự năm 2015, theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo. Quốc Hội đã ban hành Nghị quyết số 41/2017 ngày 20/6/2017 để áp dụng xử lý các loại tội theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo. Do vậy khi áp dụng hình phạt cần phải vận dụng khung hình phạt của BLHS 2015 đối với các bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, chỉ cần áp dụng hình phạt dưới mức khởi điểm của khung hình phạt cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt.

Về phần dân sự: Sau khi gây thương tích, bị cáo đã có trách nhiệm tác động gia đình bồi thường đầy đủ cho người bị hại, người bị hại là anh L đã nhận đầy đủ, không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Về tang vật: Cơ quan điều tra có thu giữ vật chứng vụ án là 02 viên gạch và cây gậy gỗ, vật chứng không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Liên quan trong vụ án này còn có Nguyễn Thế H, Nguyễn Thế M và Nguyễn Văn T và người bị hại là Nguyễn Văn L đã có hành vi đánh nhau bằng chân tay không, đều bị thương tích, nhưng thương tích nhẹ, đều từ chối giám định thương tích và không yêu cầu giải quyết, nên Cơ quan điều tra không xem xét về hình sự mà ra Quyết định xử lý hành chính là phù hợp.

Đối với số tiền 130.000.000đ anh M là người đứng ra bồi thường nay anh không có yêu cầu gì đối với bị cáo đối với số tiền này nên không đề cập giải quyết.

Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ nên cần được chấp nhận

Xét ý kiến của người bị hại là phù hợp nên cần được chấp nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thế G phạm tội “Cố ý gây thương tích”

- Căn cứ khoản 3 Điều 104 ( thuộc trường hợp điểm a khoản 1 Điều 104); Điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47, Điều 33 Bộ luật hình sự 1999, NQ số 41/QH14; Điều 134 BLHS 2015; Điều 76, 99, 228 BLTTHS, Nghị Quyết số 326/QH/2016.

*Xử phạt: Nguyễn Thế G 03 (ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 18/6/2017. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo cho việc thi hành án.

Tịch thu tiêu hủy 01 đoạn gây gỗ dài 2,5m có đường kính chỗ to nhất10cm, chỗ nhỏ nhất 08cm; 02 nửa viên gạch đã được chuyển đến Chi cục Thihành án ngày 07/11/2017.

Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Bị cáo, người bị hại, người liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

296
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2017/HSST ngày 22/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:40/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về