Bản án 40/2017/HSPT ngày 17/04/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

               BẢN ÁN 40/2017/HSPT NGÀY 17/04/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 17/4/2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 31/HSPT ngày 23/02/2017 đối với bị cáo Cao Hoàng T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 05/2017/HSST ngày 19/01/2017 của Tòa án nhân dân huyện HTB.

Bị cáo có kháng cáo:

Cao Hoàng T (lùn), sinh ngày 10/12/1998 tại Bình Thuận

Trú tại: Thôn PĐ, xã HP, huyện HTB. Nghề nghiệp: Làm nông. Trình độ học vấn: 07/12. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Tiền án, tiền sự: không. Cha: Cao Hoàng Q, mẹ: Nguyễn Thị L. Gia đình có 05 anh em, bị cáo là con nhỏ nhất.

Bị cáo hiện đang áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Người đại diện hợp pháp cho bị cáo: Ông Cao Hoàng Q, sinh năm 1963 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1963

Trú tại: Thôn PĐ, xã HP, huyện HTB.

Tại phiên tòa có mặt bị cáo, ông Q và bà L.

NHẬN THẤY

* Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện HTB và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện HTB thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 10/10/2015, Bùi Văn C cùng một số bạn uống rượu tại sân nhà của C tại KP1, thị trấn ML, trong đó có Cao Hoàng T và Nguyễn Hữu Q.

Đến 21 giờ cùng ngày, nhóm của Bùi Văn C, Cao Hoàng T và Nguyễn Hữu Q đã xảy ra ẩu đả với nhóm của Nguyễn Ngọc H và một số thanh niên khác cùng ở thị trấn ML. Trong quá trình xảy ra ẩu đả, đánh nhau, Nguyễn Hữu Q đang trốn ở vườn thanh long phía sau nhà Bùi Văn C đã vào lại sân, rồi đi thụt lùi vào lại trước chuồng bò, mặt quay ra đường, Cao Hoàng T lấy 01 con dao bằng kim loại, dài khoảng 14cm, mũi nhọn giấu sẵn trong túi quần cầm trên tay từ nơi nấp đi ra, thấy Nguyễn Hữu Q đi thụt lùi về hướng mình thì tưởng là nhóm của Nguyễn Ngọc H nên dùng dao dâm một cái trúng vào phần lưng, bị đâm từ phía sau, Nguyễn Hữu Q quay mặt lại thì Cao Hoàng T đâm tiếp một cái trúng trán phải. Bị đâm trúng đốt sống lưng Nguyễn Hữu Q khụy xuống tại chỗ và được đưa đi cấp cứu. Cao Hoàng T sau khi biết đâm nhầm bạn nhậu đã bỏ chạy và vứt dao xuống ruộng lúa trước khi Công an thị trấn ML đến giải quyết.

Đến ngày 16/8/2016, Cao Hoàng T đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện HTB đầu thú và khai báo hành vi dùng dao đâm Nguyễn Hữu Q.

Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Hữu Q là 97%.

* Tại bản án hình sự sơ thẩm số 05/2017/HSST ngày 19/01/2017 của Tòa án nhân dân huyện HTB đã quyết định:

- Tuyên bố:

Bị cáo Cao Hoàng T (tên thường gọi Lùn) phạm tội cố ý gây thương tích.

Áp dụng khoản 3 Điều 104, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47, Điều 69, Điều 74 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Cao Hoàng T 02 năm 06 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra án sơ thẩm cũng đã tuyên quyết định khác về xử lý vật chứng, về bồi thường dân sự, án phí, lãi suất chậm trả, thông báo thời hạn kháng cáo theo luật định.

Ngày 03/02/2017, bị cáo Cao Hoàng T kháng cáo yêu cầu được giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà Phúc thẩm:

- Ý kiến của đại diện VKSND tỉnh Bình Thuận: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự, xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

- Ý kiến của bị cáo Cao Hoàng T: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị cáo.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Cao Hoàng T thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội, khôngoan.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Cao Hoàng T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm về với gia đình nhằm lao động có tiền bồi thường cho gia đình Nguyễn Hữu Q. Bị cáo có ông nội là người có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Xét kháng cáo của các bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy:

Khoảng 21 giờ ngày 10/10/2015, Cao Hoàng T, Nguyễn Hữu Q và một số thanh niên khác uống rượu tại sân nhà Bùi Văn C tại KP1, thị trấn ML. Trong lúc uống rượu, Nguyễn Ngọc H và một số thanh niên ở thôn TH thị trấn ML xông vào nhà đuổi đánh nên nhóm của Cao Hoàng T, Nguyễn Hữu Q chạy tán loạn vào nhà, vườn thanh long và phía sau nhà của Bùi Văn C. Trong lúc hoảng loạn, Cao Hoàng T đã đâm Nguyễn Hữu Q do Q đi thụt lùi, quay lưng lại nên T tưởng nhầm người của nhóm Nguyễn Ngọc H. Do bị đâm trúng đốt sống lưng, đứt tủy sống nên hiện nay Nguyễn Hữu Q bị liệt 02 chi dưới, đại tiểu tiện khó, không tự chủ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Hữu Q là 97%. Bị cáo Cao Hoàng T đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Mặc dù bị cáo không mong muốn gây thương tích cho Nguyễn Hữu Q nhưng hành vi của bị cáo rất liều lĩnh, côn đồ, hung hãn, xem thường tính mạng và sức khỏe của người khác, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do vậy, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự để xét xử bị cáo về tội “cố ý gây thương tích” là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

Quá trình xét xử, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo nên đã xử phạt bị cáo với mức án 02 năm 06 tháng tù là phù hợp, tương xứng và không cao. Bị cáo kháng cáo nhưng không nêu được tình tiết nào mới ngoài những tình tiết giảm nhẹ mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xét. Do đó cấp phúc thẩm không thể xem xét thỏa mãn yêu cầu của bị cáo mà giữ nguyên mức hình phạt.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị cấp phúc thẩm không xét.

Do kháng cáo không được chấp nhận nên các bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên,

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Cao Hoàng T, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 05/2017/HSST ngày 19/01/2017 của Tòa án nhân dân huyện HTB.

Tuyên  bố:  Bị cáo Cao Hoàng T (tên thường gọi Lùn) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 3 Điều 104, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47, Điều 69, Điều 74 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Cao Hoàng T 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

Bị cáo Cao Hoàng T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm, nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện HTB.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 17/4/2017.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

326
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2017/HSPT ngày 17/04/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:40/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/04/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về