Bản án 39/2018/HSST ngày 21/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN C, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 39/2018/HSST NGÀY 21/09/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21/9/2018 tại Nhà Văn Hóa thôn B, thị trấn Th, huyện C, tỉnh Bắc Ninh mở phiên toà công khai để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số40/2018/HSST ngày 04/9/2018. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2018/QĐ – HSST ngày 06/9/2018 đối với bị cáo:

- Vũ Tiến D, sinh năm 1980.

Tên gọi khác : Vũ Gia D

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn K, xã M, huyện C, tỉnh Bắc Ninh. Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không ; Quốc tịch: Việt Nam

Nghề nghề: Lao động tự do Trình độ văn hóa: 5/12

Con ông: Vũ Gia Th ; con bà Trần Thị T Vợ: Vũ Thị Yến;

Con: Có 02 con, lớn sinh năm 2004, nhỏ sinh năm 2015.

- Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 21/5/2018. Hiện tại ngoại (có mặt tại phiên toà).

Người bị hại:

Ông Trần Trọng N, sinh năm 1953

Trú quán: Thôn K, xã M, huyện C, tỉnh Bắc Ninh (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội D vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 25/3/2018, sau khi uống rượu tại Nhà văn hóa thôn K, xã M, huyện C, tỉnh Bắc Ninh, Vũ Tiến D đi ra cổng nhà văn hóa thôn thì gặp anh Phùng Đức H quê ở thôn MX, xã MH, huyện C bán tạp hóa và đồ chơi trẻ em ở lễ hội. Tại đó D có lời lẽ gây sự với anh H. Thấy vậy ông Trần Trọng N là phó ban tổ chức lễ hội lại gần và can ngăn, ông N nói với D "Sao mày làm thế? Mày đừng có bố láo". Lúc đó, D đang lom khom kéo lê chiếc điếu cày, đổ nước điếu trên mặt đất, D có chửi lại ông N và bước 01 bước về phía ông N. Khi đứng đối diện ở vị trí cách ông N khoảng 01 mét, D cầm chiếc điếu cày bằng tre, dài 55 cm, rộng 4,5 cm ở tay trái, giơ lên vụt 04 - 05 cái vào người ông N và được mọi người can ngăn, giằng lại chiếc điếu cày thì D đi vào nhà anh Trần Quang Nguyên uống nước. Hậu quả ông Trần Trọng N bị thương tích phải đi điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh từ ngày 26/3/2018 đến ngày 30/3/2018.

Sau khi bị D cầm điếu cày đánh gây thương tích, ông Trần Trọng N đã có đơn đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C xử lý hành vi của Vũ Tiến D theo quy định của pháp luật.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C, Vũ Tiến D khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C đã tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ và ra quyết định trưng cầu giám định để xác định thương tích của ông Trần Trọng N làm căn cứ giải quyết vụ án.

Tại giấy chứng nhận thương tích số: 49/KH ngày 10/4/2018 và hồ sơ bệnh án của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh xác định: Ông Trần Trọng N có vết thương vùng đỉnh chẩm phải kích thước 04 cm, bị gãy đầu ngoài xương đòn trái, gãy mỏm cùng vai trái, vỡ xương bả vai phải;

Tại Giấy chứng thương số: 1895/18/KHTH ngày 07/5/2018 của bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức xác định: Ông Trần Trọng N bị gãy 1/3 đầu ngoài xương đòn trái, gãy mỏm cùng vai trái;

Tại bản kết luận giám định pháp y số 48/TgT ngày 14/5/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Bắc Ninh kết luận: "Ông Trần Trọng N bị gãy 1/3 đầu ngoài xương đòn trái, gãy mỏm cùng vai trái; cơ chế hình thành vết thương là do tác động ngoại lực bởi vật tầy, cứng; Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định: 15 % (Mười năm phần trăm)".

Đối với thương tích tại vùng đỉnh chẩm phải và bên vai phải của ông Trần Trọng N, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định bổ sung tỷ lệ thương tật, tuy nhiên do ông N từ chối giám định và chỉ đề nghị xử lý Vũ Tiến D theo kết luận giám định số 48/TgT ngày 14/5/2018 nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không có cơ sở để xem xét xử lý.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C đã thu giữ 01 chiếc điếu cày bằng tre, dài 55 cm; rộng 4,5 cm mà D dùng làm hung khí để đánh gây thương tích cho ông N.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã nhiều lần gặp gỡ, thoả thuận mức bồi thường thiệt hại về sức khoẻ cho ông Trần Trọng N là 10.000.000đồng. Nay ông N đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 39/CTr - VKS - LT, ngày 31/8/2018 của VKSND huyện C đã truy tố bị cáo Vũ Tiến D về tội “ Cố ý gây thương tích” theo điểm đ, khoản 2, Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Vũ Tiến D khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện C đã truy tố.

Người bị hại là ông Trần Trọng N trình bày: Đến nay bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho ông nên ông không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm. Về trách nhiệm hình sự ông xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên toà, đại diện VKS nhân dân huyện C phát biểu quan điểm kết luận vụ án: Giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Vũ Tiến D phạm tội “ Cố ý gây thương tích”; Áp dụng điểm đ, khoản 2, Điều 134; Điểm b, s khoản 1 + khoản 2, Điều 51; Điều 38 của BLHS(2015); Đề nghị xử phạt bị cáo Vũ Tiến D từ 24 (hai bốn) đến 30 (ba mươi)tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho người bị hại là ông Trần Trọng N 10.000.000 đồng (mười triệu đồng), nay người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên không đặt ra xem xét.

Về vật chứng của vụ án: Đề nghị HĐXX áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01( một) chiếc điếu cày bằng tre, dài 55 cm, rộng 4,5 cm đã qua sử dụng.

Bị cáo, người bị hại không tranh luận gì thêm

Đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội D vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 25/3/2018 tại thôn K, xã M, huyện C, tỉnh Bắc Ninh. Do mâu thuẫn cá nhân giữa Vũ Tiến D với anh Phùng Đức H ở thôn MX, xã MH là người bàn hàng tạp hóa và đồ chơi trẻ em tại lễ hội thì ông Trần Trọng N vào can ngăn, cho rằng ông N có lời nói không phải đối với mình, chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt như vậy mà bị cáo đã dùng chiếc điếu cày bằng tre vụt 04 - 05 cái vào đầu, vào vai phải và vai trái ông Trần Trọng N. Hậu quả ông Trần Trọng N bị gẫy 1/3 đầu ngoài xương đòn trái, gẫy mỏm cùng vai trái tỷ lệ thương tích 15 %. (Mười năm phần trăm) nên hành vi của bị cáo đã phạm tội “ Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 của BLHS, đúng như tội danh và điều luật mà Viện kiểm sát nhân dân huyện C đã truy tố

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác, không những thế hành vi của bị cáo còn gây mất trật tự trị ở địa phương, gây ảnh hưởng xấu tới nếp sống văn hóa. Chỉ vì bực tức trong việc ông Trần Trọng N can ngăn không cho bị cáo xúc phạm đến anh Phùng Đức H và có lời nói không phải với bị cáo, chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt đó mà bị cáo không làm chủ được bản thân nên đã dùng điếu cày đánh vào đầu, vào vai phải và vai trái gây thương tích cho ông Trần Trọng N 15%. Do vậy cần phải xử phạt bị cáo bằng chế tài hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo và thật sự ăn năn hối cải, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s, khoản 1 + 2, Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần được áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho người bị hại là ông Trần Trọng N 10.000.000đ (mười triệu đồng), nay người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên không đặt ra xem xét.

Về vật chứng của vụ án: Gồm 01( một) chiếc điếu cày bằng tre, dài 55 cm, rộng 4,5 cm đã qua sử dụng mà bị cáo dùng làm hung khí để gây thương tích cho ông Trần Trọng N nên tịch thu tiêu hủy

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của phápluật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Tiến D phạm tội “ Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ, khoản 2, Điều 134; điểm b, s khoản 1 + khoản 2, Điều 51; Điều 38 của BLHS(2015). Xử phạt bị cáo Vũ Tiến D 24 (hai bốn) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01( một) chiếc điếu cày bằng tre, dài55 cm, rộng 4,5 cm đã qua sử dụng.

*. Về án phí:

Áp dụng khoản 2, Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự (năm 2015); Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễm, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án: Buộc bị cáo Vũ Tiến D phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo, người bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2018/HSST ngày 21/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:39/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Bình - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về