Bản án 39/2018/HS-PT ngày 22/01/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 39/2018/HS-PT NGÀY 22/01/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày 22 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 514/2017/TLPT-HS ngày 05 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo Trần Ngọc L. Do có kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông và kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 43/2017/HSST ngày 29/8/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông.

- Bị cáo bị kháng cáo, bị kháng nghị: Trần Ngọc L, sinh năm 1988 tại tỉnh Thái Bình; Nơi ĐKHKTT:, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông; Tạm trú: Thôn, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông; Trình độ học vấn: 11/12; Nghề nghiệp: Thợ xây; Con ông Trần Xuân L (đã chết) và bà Võ Thị H ; Có vợ là Trần Thị T ; Nhân thân: Ngày 15/6/2013, bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước ra Quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở bắt buộc chữa bệnh trong thời gian 24 tháng, tại Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội tỉnh Bình Phước do có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, đến ngày 03/4/2015 chấp hành xong; Bị bắt tạm giam từ ngày 07-6-2017; Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người bào chữa cho bị cáo Trần Ngọc L theo yêu cầu của Tòa án: Luật sư Phan Văn Cảnh - thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đăk Nông (có mặt).

- Người bị hại: Ông Trịnh Đình Đ (đã chết)

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Hoàng Thị C, anh Trịnh Hoàng H và chị Trịnh Thị Thu T ;

Cùng địa chỉ: Bon Đắk Huých, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

- Người đại diện theo ủy quyền: Bà Hoàng Thị C (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 06-6-2017, trong khi ngồi uống rượu trên sạp gỗ tại nhà tạm, cạnh nhà đang xây dựng của gia đình ông Trịnh Đình Đ, toạ lạc tại bon Đắk Huých, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông thì ông Đ và Trần Ngọc L xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, ông Đ dùng 01 cái bát sứ (loại bát dùng để ăn cơm) ném trúng phần đầu bên trái của L  làm rách da chảy máu, sau đó L  bước xuống đất nhưng do hụt chân nên bị ngã, ông Đ tiếp tục dùng 01 cái bát sứ khác ném L nhưng không trúng. Lúc này, L nhìn thấy con dao ở dưới sạp kê tấm nệm nên L dùng tay phải cầm dao bước lên sạp đi về phía ông Đ, ông Đ tiếp tục dùng đĩa nhựa ném L nhưng không trúng. L cầm dao đi tới cách ông Đ khoảng 01m thì ông Đ đứng lên đối diện với L trên sạp gỗ, L dùng tay phải cầm dao dơ lên cao chém 01 nhát theo hướng từ trên xuống trúng vào đầu làm ông Đ ngã nằm ngửa ra sạp gỗ. Thấy vậy, L vứt dao ra phía sau, rồi lấy chiếc vỏ gối trên nệm cầm máu cho ông Đ, đồng thời nói anh N (người ngồi uống rượu cùng) gọi người đến đưa ông Đ đi cấp cứu. Ông Đ được anh N và anh Hồ Văn T đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Còn L đi ra tiệm internet T T ở trung tâm xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức chơi, có cầm theo chiếc điện thoại của ông Đ . Đến 22 giờ cùng ngày, L bị lực lượng Công an huyện Tuy Đức bắt giữ.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 101/TT ngày 12-6-2017 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Đắk Nông kết luận: Nguyên nhân tử vong của ông Trịnh Đình Đ là “Chấn thương sọ não hở”.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 141/TgT ngày 16-6-2017 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Đắk Nông kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của Trần Ngọc L là 03%.

Tại Cáo trạng số 42/CTr-VKS (P1) ngày 18-7-2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đã truy tố bị cáo Trần Ngọc L về tội “Giết người” theo khoản2 Điều 93 của Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 43/2017/HS-ST ngày 29/8/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Trần Ngọc L phạm tội “Giết người”.

Áp dụng khoản 2 Điều 93, điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Trần Ngọc L 12 (Mười hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giam là ngày 07-6-2017.

Trách nhiệm dân sự: Áp dụng khoản 1 Điều 42 của Bộ luật Hình sự; Điều 591 của Bộ luật Dân sự.

Buộc bị cáo Trần Ngọc L bồi thường đối với những người đại diện hợp pháp của người bị hại tổng số tiền 165.500.000 đồng (Một trăm sáu mươi lăm triệu năm trăm nghìn đồng), bà Hoàng Thị C là người đại diện nhận số tiền bồi thường trên.

Ngoài ra Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm bồi thường dân sự, xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo và nghĩa vụ thi hành án theo quy định pháp luật.

Ngày 11/9/2017, đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Hoàng Thị C kháng cáo yêu cầu Toà án cấp phúc thẩm xét xử tăng hình phạt đối với bị cáo Trần Ngọc L .

Ngày 14/9/2017, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đăk Nông kháng nghị yêu cầu sửa phần nhận định của bản án sơ thẩm và đề nghị Toà án cấp phúc thẩm xét xử tăng hình phạt đối với bị cáo Trần Ngọc L .

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Quan điểm của Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ chí Minh tham gia phiên tòa: Đơn kháng cáo của người bị hai là bà Hoàng Thị Châu và các thủ tục tố tụng khác đã được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đối với hành vi bị cáo, mặc dù người bị hại có lỗi, nhưng bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm là dao chém bị hại vào đầu dẫn đến cái chết của hại. Hành vi của bị cáo thể hiện sự xem thường pháp luật, hết sức đặc biệt nghiêm trọng, nhất là tình hình tội phạm giết người tại tỉnh Đắk Nông hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của người bị hại và kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông theo hướng sửa bản án sơ thẩm, tăng hình phạt đối với bị cáo từ 13 đến 14 năm tù.

Bị hại bà hoàng tử C có ý kiến: Vì bị cáo không bồi thường khoản tiền tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại; sau khi xảy ra sự việc đến nay gia đình bị cáo cũng không hỏi thăm tới gia đình bị hại. Người bị hại chỉ yêu cầu Hội đồng xét xử tăng hình phạt đối với bị cáo, ngoài ra không có yêu cầu gì khác.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo tội Giết người là có căn cứ. Việc bị cáo chưa bồi thường cho gia đình bị hại là do hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn. Luật sư đã tìm đến nhà bị cáo thì được biết bố bị cáo đã chết, mẹ bị cáo đi có chồng khác, nhưng hoàn cảnh cũng khó khăn và không quyết định được kinh tế tronggia đình; vợ của bị cáo không có khả năng để bồi thường cho gia đình bị hại. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo là do tại thời điểm đó gia đình người bị hại đang xây dựng nhà, bị cáo là người làm thuê, nhưng xin người bị hại cho bị cáo nghỉ làm và yêu cầu người bị hại thanh toán tiền để bị cáo về quê, nhưng người bị hại không đồng ý, lại còn chửi bị cáo và dùng bát ăn cơm ném vào đầu của bị cáo gây thương tích cho bị cáo trước. Trường hợp này được xem nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo là do lỗi của bị hại. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đề nghị hội đồng xét xử bác kháng cáo của người bị hại và kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Ngọc L trình bày: Tòa án cấp sơ thẩm đã kết tội và xét xử bị cáo đúng với quy định của pháp luật. Bị cáo đã xin lỗi gia đình bị hại và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án đã đươc thẩm tra, xét hỏi tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị hại, bị cáo và của Luật sư.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Bị cáo Trần Ngọc L  đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để xác định khoảng 20 giờ ngày 06/6/2017, bị cáo đã có hành vi dùng dao chém bị hại là ông Trịnh Đình Đ dẫn đến cái chết của ông Đ . Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 101/TT ngày 12-6-2017 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Đắk Nông kết luận: “Nguyên nhân tử vong của ông Trịnh Đình Đ là chấn thương sọ não hở”. Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố các bị cáo Trần Ngọc L phạm tội “Giết người”, theo quy định tại khoản 2, Điều 93 là có căn cứ.

[2] Tuy bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, nhưng hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, coi thường mạng sống của con người. Bị cáo dùng hung khí nguy hiểm là cây dao chém vào đầu ông Đ là điểm trọng yếu của cơ thể. Hành vi của bị cáo đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng, mất trật tự trị an ở địa phương, gây tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân, nên cần phải xử phạt bị cáo nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Toà án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo L 12 năm tù là có phần nhẹ, chưa tương xứng với hành vi của bị cáo và hậu quả do bị cáo gây nên, chưa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của người bị hại; chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông; sửa bản án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Trần Ngọc L .

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do chấp nhận kháng cáo nên đại diện bị hại không phải chịu.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 355 Bộ luật hình sự năm 2015, chấp nhận kháng cáo của bà Hoàng Thị C là đại diện hợp pháp của người bị hại và kháng nghị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đăk Nông; sửa bản án hình sự sơ thẩm số 43/2017/HS-ST ngày 29/8/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông đối với nội dung bị kháng cáo, kháng nghị.

1.Tuyên bố: Bị cáo Trần Ngọc L phạm tội “Giết người”.

2. Áp dụng khoản 2 Điều 93, điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Ngọc L 13 (Mười ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giam là ngày 07/6/2017.

3. Tiếp tục tạm giam bị cáo Trần Ngọc L để đảm bảo thi hành án.

4. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bà Hoàng Thị C không phải chịu.

5. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 43/2017/HS-ST ngày 29/8/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

617
  • Tên bản án:
    Bản án 39/2018/HS-PT ngày 22/01/2018 về tội giết người
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    39/2018/HS-PT
  • Cấp xét xử:
    Phúc thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    22/01/2018
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2018/HS-PT ngày 22/01/2018 về tội giết người

Số hiệu:39/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về