Bản án 39/2018/HNGĐ-PT ngày 20/09/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 39/2018/HNGĐ-PT NGÀY 20/09/2018 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 20 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 40/2018/TLPT-HNGĐ ngày 31 tháng 7 năm 2018 về việc “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn”.

Do bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 116/2018/HNGĐ-ST ngày 05 tháng 6 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 233/2018/QĐ-PT ngày 04 tháng 9 năm 2018 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Phạm Huỳnh N - sinh năm 1995 (có mặt);

Địa chỉ: Hẻm L 7A9, khu vực 3, phường A, quận N, thành phố C.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Văn D - sinh năm 1991 (có mặt); Địa chỉ: Ấp C, xã T, huyện Đ, tỉnh Cà Mau.

- Người kháng cáo: Chị Phạm Huỳnh N là nguyên đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Chị Phạm Huỳnh N và anh Nguyễn Văn D được Tòa án nhân dân huyện Đầm Dơi công nhận thuận tình ly hôn tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số: 80/2017/QĐST-HNGĐ ngày 30/6/2017. Chị N và anh D thỏa thuận chị N trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn N Y, sinh ngày 13/8/2016, anh D trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Phước T, sinh ngày 05/11/2014.

Theo chị N, trong quá trình nuôi dưỡng cháu T, anh D không trực tiếp nuôi dưỡng mà gửi cho người khác nuôi, nên ngày 27/10/2017 chị đến dẫn cháu T về nuôi dưỡng cho đến nay. Ngoài ra, trong thời gian anh D nuôi cháu T thì anh D dùng bạo lực không cho chị thăm cháu T. Do đó, chị N yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con chung là cháu T từ anh D sang cho chị, không yêu cầu anh D cấp dưỡng nuôi con.

Anh Nguyễn Văn D không đồng ý thay đổi người trực tiếp nuôi con do anh vẫn có đủ điều kiện để nuôi dưỡng cháu T, yêu cầu chị N giao trả cháu T lại cho anh.

Tại bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 116/2018/HNGĐ-ST ngày 05/6/2018, Tòa án nhân dân huyện Đầm Dơi đã quyết định:

Bác yêu cầu khởi kiện của chị Phạm Huỳnh N về việc yêu cầu được trực tiếp nuôi cháu Nguyễn Phước T, sinh ngày 05/11/2014 thay cho anh Nguyễn Văn D. Buộc chị Phạm Huỳnh N giao cháu T cho anh D trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Chị N có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 18 tháng 6 năm 2018, chị Phạm Huỳnh N có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm yêu cầu cấp phúc thẩm sửa án sơ thẩm theo hướng chấp nhận yêu cầu của chị, cho chị được quyền nuôi cháu Nguyễn Phước T, sinh ngày 05/11/2014.

Tại phiên tòa phúc thẩm, chị N giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau phát biểu:

Về thủ tục tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử tiến hành đúng theo quy định của pháp luật tố tụng và các đương sự cũng chấp hành đúng với quyền và nghĩa vụ của các đương sự được pháp luật quy định.

Về nội dung: Đề nghị không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của chị N, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Xét kháng cáo của chị Phạm Huỳnh N yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung là cháu Nguyễn Phước T, sinh ngày 05/11/2014 từ anh Nguyễn Văn D sang cho chị, nhận thấy về điều kiện nuôi dưỡng cháu T của anh D và chị N:

Về phía anh D: Theo xác minh của Tòa án nhân dân huyện Đầm Dơi (bút lục 80), vào tháng 8/2017 anh D đăng ký tạm trú cùng với con tại trại nuôi tôm do anh D hùn với anh Đặng Thanh S, như vậy sau khi ly hôn (anh D, chị N ly hôn tháng 6/2017), anh D chưa có nơi ở ổn định, mà ở tại trại giống cùng với con. Ngoài ra, khi anh D nuôi cháu T, chị N đến thăm con, anh D có hành vi đánh chị N dẫn đến việc anh D bị Công an xã T, huyện Đ xử phạt vi phạm hành chính số tiền 2.500.000 đồng, điều này cho thấy anh D ngăn cản chị N thực hiện quyền thăm nom con.

Về phía chị N: Theo xác minh của Tòa án nhân dân huyện Đầm Dơi (bút lục 82) thì chị N có nhà ở ổn định tại thành phố C, đồng thời chị N nộp chứng cứ chứng minh chị có khoản tiền gửi tiết kiệm để chứng minh có điều kiện chăm sóc con. Chị N không yêu cầu anh D cấp dưỡng, trong trường hợp chị được chấp nhận thay đổi nuôi con.

Nhận thấy sở dĩ có việc chị N đến thăm và mang cháu T về thành phố C nuôi dưỡng là do anh D gửi con cho người thân để anh đi thành phố Hồ Chí Minh giao hàng, anh D xác định mỗi tháng anh đi 03 lần, mỗi lần đi 02 ngày. Do đó vì công việc, anh D không thường xuyên trực tiếp nuôi dưỡng cháu T. Tại thời điểm hiện nay, cháu T vẫn còn rất nhỏ (chưa đủ 4 tuổi) nên rất cần sự quan tâm chăm sóc trực tiếp của người cha hoặc người mẹ. Nuôi dưỡng, chăm sóc con là trách nhiệm chung của cả cha lẫn mẹ, làm thế nào để con được phát triển một cách tốt nhất. Anh chị tuy đã ly hôn nhưng không nên đặt nặng vấn đề ai là người trực tiếp nuôi con, mà cả hai phải cùng chung tay nuôi dưỡng con chung, để các cháu ổn định nhằm phát triển một cách tốt nhất. Hiện cháu T đang sống ổn định cùng mẹ và em của mình là cháu Như Y, đồng thời cháu T cũng đã đi học tại trường mầm non “Vườn Hoa” (theo xác nhận của Hiệu trưởng Võ Ngọc H), xét thấy việc lại một lần nữa thay đổi môi trường sống, chia tách cháu T khỏi mẹ và em sau một thời gian cháu đã sống ổn định (từ ngày 27/10/2017 đến nay) sẽ không có căn cứ vững chắc là cháu T có được sự chăm sóc, nuôi dưỡng tốt hơn, mà trước mắt còn làm xáo trộn cuộc sống, ảnh hưởng tâm, sinh lý của cháu T.

[2] Do đó, căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của cháu T, cần sửa bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Đầm Dơi, thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng cháu T từ anh D sang cho chị N. Sau này nếu anh D có chứng cứ chứng minh chị N không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu T; ngăn cản không cho anh thăm nom hoặc đến khi cháu T trên 07 tuổi và có nguyện vọng muốn sống cùng anh thì anh D có quyền yêu cầu Tòa án xem xét việc thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định tại Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình.

[3] Về án phí phúc thẩm, chị Phạm Huỳnh N không phải chịu.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 2 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của chị Phạm Huỳnh N.

Sửa bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 116/2018/HNGĐ-ST ngày05/6/2018 của Tòa án nhân dân huyện  Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau.

Thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Phước T, sinh ngày 05 tháng 11 năm 2014 (giới tính nam) từ anh Nguyễn Văn D sang cho chị Phạm Huỳnh N trực tiếp nuôi dạy.

Anh D không phải cấp dưỡng nuôi con.

Anh D có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Án phí phúc thẩm: Chị Phạm Huỳnh N không phải chịu, ngày 18/6/2018 chị N đã dự nộp 300.000 đồng theo biên lai số 0010047 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đầm Dơi, được nhận lại.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

362
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2018/HNGĐ-PT ngày 20/09/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:39/2018/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về