Bản án 39/2017/HSST ngày 21/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LAI VUNG, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 39/2017/HSST NGÀY 21/12/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 21 tháng 12 năm 2017 tại Đình Định Hòa, thuộc ấp ĐT, xã ĐH, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Toà án nhân dân huyện Lai Vung mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 40/2017/HSST ngày 24 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc T - Sinh năm: 1994, sinh tại: Đồng Tháp; Trú tại: 359B/2, ấp TP, xã PH, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp; Trình độ văn hóa: 10/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng; con ông: Nguyễn Thành L – SN: 1962, con bà: Nguyễn Thị Lệ Th – SN: 1969; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; Hiện đang tại ngoại tại: ấp TP, xã PH, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người bị hại: Bùi Thanh T - sinh năm: 1966 (nạn nhân đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Lê Văn T - sinh năm: 1966, chồng bị hại;

2. Lê Hữu N - sinh năm: 1986, con ruột bị hại;

3. Lê Thị Mỹ H - sinh năm: 1988, con ruột bị hại.

Cùng trú tại: 210B/4, ấp ĐP, xã ĐH, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.Lê Văn T và Lê Thị Mỹ H cùng ủy quyền cho Lê Hữu N - sinh năm: 1986 (có mặt tại phiên tòa); Trú tại: 210B/4, ấp ĐP, xã ĐH, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Trần Văn T - sinh năm: 1985 (có mặt tại phiên tòa); Trú tại: ấp LB, xã HĐ, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An.

2. Nguyễn Thành Long - sinh năm: 1962 (có mặt tại phiên tòa); Trú tại:359B/2, ấp TP, xã PH, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Ngọc T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Lai Vung, tỉnh ĐồngTháp truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 22/7/2017, Nguyễn Ngọc T và Phan Thanh V sau khi uống rượu bia tại nhà rồi tiếp tục đến quán Hồng X thuộc xã PH uống thêm mỗi người 03 chai bia Sài Gòn Xanh. Sau đó, T điều khiển xe mô tô Wave biển số 62C1- 106.05 (T có giấy phép lái xe hạng A1) đến nhà của người thân ở xã Định Hòa; khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, trên đường quay về khi chạy đến đầu cầu Bằng Lăng, trên Quốc lộ 54 thuộc ấp ĐP, xã ĐH, huyện Lai Vung, do không chú ý quan sát và không xử lý được tình huống, xe mô tô của T va chạm vào người và xe đạp của bà Bùi Thanh T đang dẫn bộ trong lề cùng chiều làm cho xe đạp và bà T ngã vào lề phải của hướng đi. Hậu quả, bà Thúy bị vỡ sọ và chết tại hiện trường.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lập lúc 18 giờ 05 phút ngày 22/7/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lai Vung thể hiện: Hiện trường còn nguyên vẹn do phát hiện kịp thời và bảo vệ đúng quy định.

Theo kết luận giám định số 486/KL-KTHS ngày 27/7/2017 của Phòng KTHS Công an tỉnh Đồng Tháp kết luận: dung dịch máu của Nguyễn Ngọc T có chứa thành phần Etanol (cồn), nồng độ: 136,6mg/100ml máu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 194/TTh-TTPY ngày 22/7/2017 của Trung tâm pháp y Sở y tế Đồng Tháp kết luận nguyên nhân chết của bà Bùi Thanh T: chấn thương sọ não, vở sọ xương chẩm bên trái do tai nạn giao thông.

Tại cáo trạng số: 43/CT-VKS ngày 24/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, đã truy tố Nguyễn Ngọc T ra trước Toà án nhân dân huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, để xét xử về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Kiểm sát viên khẳng định, việc truy tố trên là đúng người đúng tội, đúng pháp luật, Nguyễn Ngọc T có hành vi điều khiển xe mô tô trên 50 phân khối, mà trong người đã sử dụng rượu bia, nồng độ cồn là 136,6mg/100ml quá mức cho phép, không chú ý quan sát nên va chạm vào xe đạp và bà Bùi Thanh T đang dẫn bộ trong lề cùng chiều phía trước gây ra tai nạn làm cho Bùi Thanh T tử vong tại chỗ, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ ở địa phương, cho nên hành vi của Nguyễn Ngọc T đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” phạm vào điểm b khoản 2 Điều 202 BLHS.

Trên cơ sở phân tích, tính chất nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tội phạm, nhân thân và hoàn cảnh gia đình của bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Ngọc T từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm 06 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời trình bày của những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phần tranh luận bị cáo Nguyễn Ngọc T thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật và nhìn nhận tội nên không có tranh luận gì với Kiểm sát viên.

Lời nhận tội của bị cáo là đúng với hiện trường vụ án, phù hợp với lời khai người làm chứng, cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, bị cáo Nguyễn Ngọc T điều khiển xe mô tô biển số 62C1-106.05 tham gia giao thông gây ra tai nạn, làm bà Bùi Thanh T tử vong, nguyên nhân chính là do bị cáo điều khiển xe mô tô trên 50 phân khối khi tham gia giao thông đường bộ, trong người sử dụng rượu bia, nồng độ cồn quá mức cho phép, không chú ý quan sát, xử lý tình huống kém dẫn đến tai nạn cho người đi xe đạp cùng chiều, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, pháp luật nghiêm cấm, hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc T đã có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” phạm vào điểm b khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự;

Tại khoản 1, điểm b khoản 2 Điều 202 BLHS có quy định:

 “1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại cho sức khỏe, tài sản cho người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng… ”.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện, xâm phạm đến tính mạng của người khác một cách trái pháp luật, bị cáo biết r khi tham gia giao thông trong điều kiện trong người có sử dụng rượu bia là vi phạm luật giao thông đường bộ, nhưng do chủ quan mà bị cáo Nguyễn Ngọc T đã gây ra tai nạn giao thông, làm cho Bùi Thanh Thúy tử vong, với hậu quả rất nghiêm trọng, nên việc đưa bị cáo ra xét xử lưu động công khai như ngày hôm nay là cần thiết, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, nhằm mục đích giáo dục phòng ngừa chung trong xã hội.

Tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, gây ra tai nạn giao thông làm chết một người, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện, chúng ta biết trong thời gian vừa qua Đảng, Nhà nước ta có nhiều biện pháp và chủ trương để kiềm chế tai nạn giao thông, mọi người tham gia giao thông đều phải nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, thế nhưng vì không tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ, cho nên bị cáo đã gây ra tai nạn giao thông, làm mất mát lớn về mặt tinh thần cho gia đình người bị hại, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định, để bị cáo học tập lao động thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Hội đồng xét xử thấy rằng sau khi phạm tội mặc dù kinh tế gia đình khó khăn nhưng bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả, quá trình điều tra, xét xử đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, người đại diện hợp pháp cho bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có ông Nguyễn Văn N là Liệt Sĩ, đây là tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ tại Điều 46 cho nên cũng cần áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận 100.000.000đ của bị cáo, nên không yêu cầu gì thêm, Hội đồng xét xử không đặt thành vấn đề xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng, và tài sản thu giữ: Đã xử lý xong.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc T - phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

1- Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Nguyễn Ngọc T - 02 (hai) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày b t bị cáo đi chấp hành án.

2- Án phí:

Bị cáo Nguyễn Ngọc T phải chịu án phí sơ thẩm hình sự là 200.000đ.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 21/12/2017.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

385
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2017/HSST ngày 21/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:39/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lai Vung - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về