Bản án 383/2020/HSST ngày 03/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

A ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT- TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 383/2020/HSST NGÀY 03/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 03 tháng 12 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 378/2020/HSST, ngày 03 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 398/2020/QĐXXST- HS ngày 20 tháng 11 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đối với bị cáo:

Họ và tên: VŨ NGỌC H; Sinh ngày 26 tháng 11 năm 1996; tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú: thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 11/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Vũ Thế T và bà Vũ Thị H; Bị cáo có vợ là Nguyễn Châu L và có 01 con sinh năm 2019; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 17/7/2020 đến nay, có mặt tại phiên tòa;

* Người bị hại: Ông Lê Ngọc T- Sinh năm 1975 (Đã chết);

Người đại diện hợp pháp của ông Lê Ngọc T: Bà Nguyễn Thị K- Sinh năm 1978 (Vắng mặt);

Đa chỉ: Xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk;

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Doanh nghiệp tư nhân quảng cáo trang trí nội thất L;

Người đại diện theo pháp luật: Ông Lê Đức T- Chức vụ: Giám đốc doanh nghiệp tư nhân quảng cáo trang trí nội thất L (Vắng mặt);

Đa chỉ: Đường K, quận T, thành phố Đà Nẵng;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ 00 phút, ngày 14/4/2020, Vũ Ngọc H, đã có giấy phép lái xe ô tô hạng C điều khiển xe ô tô biển kiểm soát XXX chở cậu vợ là ông Lê Ngọc T ngồi bên ghế phụ, từ huyện E, tỉnh Đắk Lắk đi đến chợ đầu mối Tân Hòa, thuộc phường Tân Hòa, thành phố Buôn Ma Thuột để mua rau củ quả về huyện để bán. Khi đến thành phố Buôn Ma Thuột Vũ Ngọc H điều khiển xe lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng từ thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk về đường 10/3 (Mười Tháng Ba), thành phố Buôn Ma Thuột, đây là đoạn đường đôi có dải phân cách cố định phân chia phần đường thành hai chiều xe chạy ngược chiều nhau, có đèn đường chiếu sáng, thời điểm này trời tối, mặt đường khô ráo, không có chướng ngại vật cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông. Khi Hoàng điều khiển xe lưu thông đến trước trụ điện số 475HT/35 đường Hồ Chí Minh, thuộc xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ngay ngã ba giao nhau giữa đường đi vào Buôn Ju, xã Ea Tu và đường Hồ Chí Minh, thành phố Buôn Ma Thuột, thì Hoàng thấy có ánh đèn xe từ trong đường buôn Ju rọi ra đường Hồ Chí Minh Hoàng bị giật mình và đánh lái xe sang bên trái do không làm chủ tốc độ và tay lái nên đã để đầu xe ô tô biển kiểm soát XXX tông vào giải phân cách của đường Hồ Chí Minh rồi tiếp tục tông vào cột đèn quảng cáo, xe ô tô bị lật ca bin ra phía trước dẫn đến bể kính chắn gió phía trước làm ông Lê Ngọc T ngồi bên ghế phụ văng ra ngoài đường bị thương tích dẫn đến tử vong.

Về hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn.

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn tại nơi giao nhau giữa đường Hồ Chí Minh với đường vào Buôn Jù, xã EaTu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đường Hồ Chí Minh là đường đôi thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, được chia thành hai phần đường bằng dải phân cách cố định bằng bê tông, rộng 2,0m, cao 0,30m, phần đường bên phải theo hướng từ thị xã Buôn Hồ về đường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột rộng 11,0m và được chia thành ba làn đường, làn đường bên phải rộng 3,10m, làn đường giữa rộng 4,10m, làn đường bên trái rộng 3,80m. Tại nơi giao nhau hai đầu dải phân cách cố định trên đường Hồ Chí Minh cách nhau 30,6m và trên hai đầu dải phân cách này có cắm biển báo giao thông “Cấm đi ngược chiều”. Đường vào Buôn Jù thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng rộng 4,0m hai góc nơi giao nhau với đường Hồ Chí Minh mở rộng hình vòng cung, khu vực hiện trường không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí phương tiện, dấu vết: (1): Xe Ô tô biển kiểm soát XXX; (2): Vết cày xước; (3): Vết chà; (4): Vết cày bong tróc trụ quảng cáo, KT chân trụ (0,70 x 0,50)m, kích thước hộp quảng cáo (2,00 x 0,20)m 1; (5): Vị trí va chạm.

Lấy mép đường bên phải đường Hồ Chí Minh theo hướng từ thị xã Buôn Hồ về đường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk làm mép đường chuẩn. Chọn gốc trụ đèn số 475HT/35, đường Hồ Chí Minh, thuộc buôn Jù, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk làm mốc cố định.

- (1): Xe Ô tô biển kiểm soát XXX, do Vũ Ngọc H điều khiển sau tai nạn xe nghiêng sang phải, phần đầu xe và bánh xe trước bên trái gác lên dải phân cách cố định, đầu xe quay về hướng Nam, đuôi xe quay về hướng Bắc

+ Trục bánh xe trước bên phải cách mép đường chuẩn là 9,70m và cách mốc cố định là 18,00m;

+ Trục bánh xe sau bên phải cách mép đường chuẩn là 8,80m;

- (2): Vết bong tróc bê tông dải phân cách cố định, đứt quãng, vị trí cao nhất của vết cách mặt đường là 0,30m, kích thước (20,20 x 0,20)m, đầu và cuối vết cách mép đường chuẩn là 11,20m, đầu vết cách mép giả định bên trái đường vào buôn Jù hướng từ đường Hồ Chí Minh đến buôn Jù, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột là 24,50m;

- (3): Vết chà màu xám đen, nét liền, kích thước (8,50 x 0,20)m, đầu vết cách mép đường chuẩn là 10,50m và cách đầu vết (2) là 1,20m, cuối vết cách mép đường chuẩn là 10,80m và cách bánh sau bên phải xe (1) là 10,10m;

- (4): Vết cày bong tróc biển quảng cáo: Bong tróc bật gốc trụ quảng cáo ngã nằm xuống dải phân cách cố định, tâm gốc trụ quảng cáo cách mép đường chuẩn là 12,00m và cách cuối vết (3) là 8,50m, chân trụ quảng cáo bằng bê tông kích thước (0,70 x 0,50)m bật khỏi mặt đất, thân trụ quảng cáo bằng kim loại, kích thước (2,60 x 0,35)m, có vết cày xước nham nhở, hộp quảng cáo bằng kim loại và bạt nhựa kích thước (2,00 x 1,40 x 0,20)m có vết móp méo chà xước;

- (5): Vị trí va chạm: Ngay đầu vết (2);

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 189/TTh- TTPY, ngày 10 tháng 6 năm 2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận nguyên nhân tử vong của ông Lê Ngọc T là: Choáng chấn thương không hồi phục do chấn thương sọ não nặng/Nhiều chấn thương do tai nạn giao thông.

Tại bản cáo trạng số: 379/CT- VKS- HS, ngày 02 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột truy tố bị cáo Vũ Ngọc H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự;

Kết quả xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Vũ Ngọc H khai nhận hành vi bị cáo đã thực hiện đúng như lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và đúng như nội dung Bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã truy tố;

Ti phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Vũ Ngọc H mức án từ 18 (Mười tám) đến 24 (Hai mươi bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 03 (Ba) đến 04 (Bốn) năm;

Các biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46, Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 591 của Bộ luật Dân sự;

- Quá trình điều tra, Vũ Ngọc H đã tự nguyện đền bù chi phí mai táng và tiền sửa xe ô tô cho gia đình nạn nhân ông Lê Ngọc T với tổng số tiền là 50.000.000đồng, bà Nguyễn Thị K (Vợ của ông Lê Ngọc T) là người đại diện hợp pháp đã nhận đủ số tiền trên, đồng thời viết đơn bãi nại cho Vũ Ngọc H và không yêu cầu bồi thường gì thêm nên cần chấp nhận;

- Đối với 01 xe Ô tô hiệu Hyundai, màu xanh, loại 3,5 tấn, biển kiểm soát XXX; 01 Giấy Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô biển kiểm soát XXX; 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của xe ô tô biển kiểm soát XXX; 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát XXX mang tên Lê Ngọc T, là của vợ chồng nạn nhân Lê Ngọc T, nên Cơ quan điều tra đã trả cho bà Nguyễn Thị K nhận sử dụng nên cần chấp nhận;

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C số XXX do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông cấp đứng tên Vũ Ngọc H, cần tuyên trả cho bị cáo;

Bị cáo Vũ Ngọc H không bào chữa, không tranh luận gì đối với quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo và các đương sự khác không có ý kiến và khiếu nại về hành vi tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng;

[2] Về hành vi của bị cáo, xét thấy: Khoảng 23 giờ 00 phút ngày 14/4/2020, Vũ Ngọc H, đã có giấy phép lái xe ô tô hạng C, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát XXX đi đến trước trụ điện số 475HT/35 đường Hồ Chí Minh, thuộc xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, do không làm chủ tốc độ và tay lái, nên đã để đầu xe ô tô biển kiểm soát XXX tông vào giải phân cách của đường Hồ Chí Minh gây tai nạn giao thông. Hậu quả làm ông Lê Ngọc T là người ngồi bên ghế phụ xe ô tô trên văng ra ngoài đường, bị thương tích dẫn đến tử vong. Hành vi của Vũ Ngọc H đã vi phạm vào khoản 23, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng.

Như vậy hành vi bị cáo Vũ Ngọc H thực hiện đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự;

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

…”;

Xét tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người bị hại, đồng thời còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an của xã hội. Bị cáo là công dân đã trưởng thành, bị cáo biết được rằng người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ; tuy nhiên do không tuân thủ nên bị cáo đã để tai nạn giao thông xảy ra, hậu quả làm ông Lê Ngọc T tử vong; do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi của mình gây ra.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải; bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại, được người đại diện hợp pháp của người bị hại viết đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; do đó cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của pháp luật Nhà Nước ta.

Vi tính chất, mức độ hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo như đã nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cần áp dụng chế định miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện để bị cáo cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình là phù hợp.

[3] Về trách nhiệm dân sự:

Quá trình điều tra, bị cáo Vũ Ngọc H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng và sửa chữa xe ô tô XXX cho gia đình người bị hại Lê Ngọc T với tổng số tiền là 50.000.000đồng, người đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Nguyễn Thị K đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm; đồng thời có đơn bãi nại, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét thấy sự thỏa thuận bồi thường trên là hoàn toàn tự nguyện và phù hợp với quy định tại Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 591 của Bộ luật Dân sự nên cần chấp nhận.

[4] Về xử lý vật chứng:

- Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trao trả: 01 xe Ô tô hiệu Hyundai, màu xanh, loại 3,5 tấn, biển kiểm soát XXX; 01 Giấy Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô biển kiểm soát XXX; 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của xe ô tô biển kiểm soát XXX; 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát XXX, mang tên Lê Ngọc T cho người đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Nguyễn Thị K nhận sử dụng;

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C số XXX do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông cấp đứng tên Vũ Ngọc H, cần tuyên trả cho bị cáo Vũ Ngọc H;

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật;

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Ngọc H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Xử phạt bị cáo Vũ Ngọc H 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm;

Giao bị cáo Vũ Ngọc H cho Ủy ban nhân dân thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk, nơi bị cáo thường trú để giám sát và giáo dục; gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách;

* Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 591 của Bộ luật Dân sự;

Chấp nhận việc bị cáo Vũ Ngọc H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng và sửa chữa xe ô tô XXX cho gia đình người bị hại Lê Ngọc T với tổng số tiền là 50.000.000đồng, người đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Nguyễn Thị K đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm; đồng thời có đơn bãi nại, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

* Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trao trả: 01 xe Ô tô hiệu Hyundai, màu xanh, loại 3,5 tấn, biển kiểm soát XXX; 01 Giấy Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô biển kiểm soát XXX; 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của xe ô tô biển kiểm soát XXX; 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát XXX, mang tên Lê Ngọc T cho bà Nguyễn Thị K nhận sử dụng;

- Tuyên trả 01 giấy phép lái xe hạng C số XXX do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông cấp đứng tên Vũ Ngọc H cho bị cáo Vũ Ngọc H;

* Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo Vũ Ngọc H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm;

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án;

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

349
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 383/2020/HSST ngày 03/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:383/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về