Bản án 38/2017/HSST ngày 26/12/2017 vê tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH A, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN  38/2017/HSST NGÀY 26/12/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 32/2017/HS-ST, ngày 20 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

- Nguyễn Ngọc Đ – Sinh năm 1988, tại: ấp TP, xã TPT, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang; tên gọi khác: Không có; trú tại: Ấp PT, xã TPT, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: Không nghề nghiệp; trình độ văn hóa: 02/12; con ông Nguyễn Văn Hai và bà Nguyễn Thị Tỏ; bị cáo sống chung như vợ chồng với Trần Thanh T và có 01 người con chung sinh ngày 22/9/2017; tiền sự: Không; tiền án: Không. Bị bắt theo Quyết định truy nã số 02 ngày 03/3/2017 vào ngày 17/10/2017 và bị tạm giữ ngày 17/10/2017 đến ngày 20/10/2017 áp dụng biện pháp tạm giam, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Châu Thành A, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Giả Nguyên Thiên H – sinh năm: 1991, địa chỉ: Khu phố 3, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An; (vắng mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Trần Thị M, địa chỉ: Số 149 HV, ấp XC C, xã HL, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang; (vắng mặt)

- Người làm chứng: Nguyễn Thiên C, địa chỉ: Ấp PT, xã TPT, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang; (vắng mặt)

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Ngọc Đ bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng gần 07 giờ ngày 07/01/2017, Nguyễn Ngọc Đ, đi đến tiệm game online T&T thuộc ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang để tìm chị Trần Thanh T (tên gọi khác: Như) nhưng không gặp, nên Đ đi đến nhà trọ 96 cách đó khoảng 100m, Đ nhìn thấy trong Phòng trọ số 31 không khóa cửa phòng có 01 (một) máy tính xách tay (laptop) của anh Giả Nguyên Thiên H, sinh năm 1991, ĐKTT: Khu phố 3, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đang sạc pin đặt trên nền gạch và nhìn thấy anh H đang ngủ, nên nảy sinh ý định lấy trộm. Đ lén lút vào phòng lấy trộm máy tính xách tay giấu vào bên trong áo khoác trước bụng, rồi đi ra khỏi nhà trọ 96.  Sau đó, Đ đi xe honda ôm đến quán cà phê Ái M thuộc ấp Xẻo Vong C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang bán máy tính xách tay vừa trộm được cho chị Trần Thị M (sinh năm 1983, ngụ cùng địa chỉ nêu trên), với giá 3.000.000 đồng (Ba triệu đồng), chị M trừ số tiền Đ và T đã nợ 2.800.000 đồng, chị M đưa cho Đ 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng). Đ đã tiêu xài cá nhân. Đối với anh H sau khi phát hiện bị mất tài sản đã đến Công an xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A trình báo sự việc.

Vật chứng trong vụ án được thu giữ gồm:

- 01 (Một) máy tính xách tay nhãn hiệu Sony Vaio, core i3, Ram 2GB, màu đen (đã qua sử dụng).

Tại cáo trạng số 38/QĐ-KSĐT ngày 20 tháng 11 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc Đ về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Đ về tội Trộm cắp tài sản. Sau khi phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; phân tích hành vi, tính chất, mức độ, nhân thân của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc Đ phạm tội "Trộm cắp tài sản", đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự, điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Đ mức án từ 09 tháng đến 01 năm tù giam là phù hợp.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản bị mất, không yêu cầu bồi thường thiệt hại nên đề nghị không giải quyết.

Bị cáo Đ thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Ngọc Đ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Lời thừa nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở kết luận: Với tính xem thường pháp luật và động cơ cá nhân vào khoảng gần 07 giờ ngày 07/01/2017 tại ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang bị cáo Nguyễn Ngọc Đ đã lén lút lấy trộm 01 máy tính xách tay (laptop) của anh Giả Nguyên Thiên H, sau khi lấy máy tính, bị cáo đem bán cho chị Trần Thị M được số tiền 3.000.000đồng, bị cáo trừ nợ cho chị M 2.800.000đồng và nhận từ chị M 200.000 đồng đem tiêu xài cá nhân. Theo kết luận định giá của Hội đồng định giá xác định giá trị Máy tính xách tay nhãn hiệu Sony Vaio, core i3, Ram 2GB, màu đen (đã qua sử dụng) có giá trị là: 4.600.000 đồng (Bốn triệu sáu trăm ngàn đồng) nên hành vi của bị cáo đã đủ các yếu tố cấu thành tội "Trộm cắp tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ, làm bất ổn đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo ý thức được việc trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện và mong muốn cho hậu quả xảy ra thể hiện lỗi cố ý trực tiếp. Sau khi bị phát hiện, bị cáo đã có hành vi bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố. Do vậy, cần có hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử có xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự, bị cáo có trình độ học vấn thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khác theo quy định tại khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị áo.

Xét mức án mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường thiệt hại nên không giải quyết.

Đối với số tiền thu lợi bất chính là 200.000đồng bị cáo phải giao nộp sung công quỹ Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Đối với chị Trần Thị M có hành vi tiêu thụ tài sản do bị người khác phạm tội mà có, nhưng khi tiêu thụ, chị M không biết tài sản do bị cáo Đ trộm cắp của người khác nên không truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời chị M không yêu cầu bị cáoĐ bồi thường số tiền 3.000.000 đồng (Ba triệu đồng) nên Hội đồng xét xử không đặt vấn đề giải quyết.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Đ phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Ngọc Đ phạm tội: Trộm cắp tài sản.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Điều 228 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Ngọc Đ 09 (chín) tháng tù giam.Thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ 17/10/2017. Tiếp tục ra Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày để đảm bảo thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại nên không giải quyết.

Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự buộc bị cáo phải nộp lại 200.000đồng tiền thu lợi bất chính để sung công quỹ Nhà nước.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội bị cáo Nguyễn Ngọc Đ phải chịu là 200.000 đồng;

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người bị hại có quyền kháng cáo bản án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo đối với phần bản án liên quan đến mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2017/HSST ngày 26/12/2017 vê tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:38/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành A - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về