Bản án 37/2021/HSST ngày 10/03/2021 về tội trốn khỏi nơi giam

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 37/2021/HSST NGÀY 10/03/2021 VỀ TỘI TRỐN KHỎI NƠI GIAM

Ngày 10 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 35/2021/TLST-HS ngày 25 tháng 01 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 43/2021/QĐXXST-HS ngày 25/02/2021 đối với bị cáo:

Đặng Văn B, sinh năm 1995. Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; HKTT: Thôn KB, xã LG, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 6/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Dao; Tôn giáo: Không. Con ông Đặng Văn M, sinh năm 1975 và bà Bàn Thị H sinh năm 1976. Gia đình có 02 anh em, bị cáo là thứ nhất; Vợ, con: Chưa có. Tiền án: Có 01 tiền án: Tại Bản án số 38/2019/HSST ngày 17/9/2019, Tòa án nhân dân huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái xử phạt bị cáo 09 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 175 Bộ luật Hình sự. Bị cáo chấp hành xong hình phạt tù ngày 01/3/2020. Tiền sự: Không.

Nhân thân: Tại bản án số: 14/2021/HSST ngày: 05/02/2021 của Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xử phạt Đặng Văn B 10 (mười) tháng tù về tội “ Trộm cắp tài sản”. ( Án chưa có hiệu lực pháp luật ).

- Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/11/2020 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh.

Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Đêm 24 rạng sáng ngày 25/9/2020, bị cáo có hành vi trộm cắp 01 bơm thủy lực của máy xúc tại khu vực xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Khi đang tìm nơi tiêu thụ tại khu vực phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thì bị lực lượng tuần tra, kiểm soát của Công an thị xã Từ Sơn phát hiện, bắt giữ.

Quá trình làm việc tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Từ Sơn, bị cáo khai đã trộm cắp trên địa bàn huyện Yên Phong. Ngày 25/9/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Từ Sơn tiến hành bàn giao bị cáo cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 28/9/2020, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với bị cáo về tội "Trộm cắp tài sản". Ngày 29/9/2020, theo đề nghị của Công an huyện Yên Phong, Cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (PC 10) đã phê duyệt và ra Quyết định điều chuyển người bị tạm giam đối với bị cáo từ Nhà tạm giữ Công an huyện Yên Phong tới Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh để tiếp tục tạm giam.

Khoảng 15 giờ 15 phút ngày 29/9/2020, Công an huyện Yên Phong dẫn giải bị cáo tới Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Sau khi tiến hành các thủ tục giao nhận, bị cáo đã được Trại tạm giam khám sức khỏe, cán bộ trực Trại tạm giam cho bị cáo ngồi ở khu vực giao, nhận là lối ra, vào kiểm soát cổng Trại tạm giam (cổng phủ ) để chờ đưa bị cáo vào khu vực giam giữ. Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, lợi dụng sơ hở khi các cán bộ Trại tạm giam hoàn thiện các thủ tục trình Lãnh đạo ký, ra quyết định phân buồng, bị cáo đã tự đi ra khỏi nơi giao, nhận là lối ra, vào kiểm soát cổng Trại (cổng phủ), rồi bỏ trốn khỏi Trại tạm giam.

Sau khi ra khỏi Trại tạm giam bị cáo đi ra khu vực giữa cánh đồng thôn Hữu Bằng, xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ ngồi nấp ở đó khoảng 30 phút để tránh bị mọi người phát hiện. Sau đó, bị cáo đi lên đường quốc lộ 18 và lên xe Buýt tuyến Sao Đỏ - Bắc Ninh từ khu vực thôn Hữu Bằng đến điểm dừng xe buýt gần Bến xe khách Bắc Ninh thuộc thành phố Bắc Ninh ( bị cáo không nhớ địa chỉ cụ thể ) thì xuống xe. Sau khi xuống xe, bị cáo đi loanh quanh ở khu vực gần bến xe Buýt và xin được 10.000đ của người không quen biết đang đứng chờ xe buýt. Bị cáo tiếp tục bắt xe buýt tuyến 54 đi đến khu vực phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn thì xuống xe, rồi vào ngủ tại công viên thị xã Từ Sơn. Sáng ngày 30/9/2020, bị cáo xin được khoảng 60.000đ của một số người tập thể dục ở công viên thị xã Từ Sơn. Sau khi xin được tiền, bị cáo đi xe khách tới khu vực huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Tại đây, bị cáo gặp 2 người bạn quen biết ngoài xã hội từ trước ( bị cáo chỉ biết một người tên B, quê ở Điện Biên và một người tên Th, quê ở Nghệ An) đang đi làm ghép cốt pha và đổ bê tông thuê. Bị cáo nhờ B và Th xin cho làm cùng với công 300.000đ/ngày. Đến khoảng giữa tháng 11/2020, B và Th nghỉ làm nên bị cáo cũng xin nghỉ làm tại đó. Sau đó bị cáo đi đến khu vực thị trấn Kẻ Sặt, tỉnh Hải Dương và gặp L quê ở Cao Bằng là người quen biết ngoài xã hội đang làm thuê ở đó, bị cáo vào ở cùng với L. Trong thời gian ở với Lập, bị cáo gặp một người đàn ông không quen biết, người đó nói với bị cáo đang cần tiền, bảo bị cáo cho mượn 4.000.000đ và để lại chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Wave, BKS 99E1- 201.93 để làm tin, sẽ chuộc lại sau khi xong việc. Bị cáo đã đưa cho người đàn ông đó 4.000.000đ và sử dụng xe môtô của người đó để làm phương tiện đi lại. Ngày 27/11/2020, do BKS xe bị lỏng nên bị cáo tháo BKS xe để vào trong cốp xe rồi đi cùng với L ở Cao Bằng để về quê. Khi đi đến khu vực thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thì xảy ra tai nạn giao thông, bị cáo bị Th nên L đưa bị cáo đến khu nghĩa trang thuộc xã Liên Hà, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Đến ngày 28/11/2020, bị cáo bị Công an huyện Yên Phong phát hiện và bắt giữ tại khu vực nghĩa trang thuộc xã Liên Hà, huyện Đông Anh theo Quyết định truy nã của cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ. Cùng ngày 28/11/2020, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong tiến hành bàn giao bị cáo cho cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, cùng chiếc mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS 99E1- 201.93 để xử lý theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã tiến hành khám nghiệm hiện trường xác định nơi bị cáo bỏ trốn là: Khu vực lối ra, vào kiểm soát cổng trại (cổng phủ), khu vực có 02 lớp cửa làm bằng kim loại sáng trắng (inox). Lớp cửa đầu tiên có kết cấu và bố trí gồm 03 cửa, cửa chính kích thước (2,9 x 4) m và 02 cửa phụ hình chữ nhật kích thước (83 x 280)cm. Cửa phụ về hướng Tây tình trạng mở, cửa phụ hướng Đông tình trạng đóng. Lớp cửa thứ 2 cách lớp cửa thứ nhất 6,7m, có kết cấu và sắp xếp thành 03 cửa, cửa chính mái vòm, 4 cánh kích thước như cửa chính đầu tiên, 02 cửa phụ làm bằng kim loại hình chữ nhật, kích thước (83x280)cm. Không gian giữa 2 lớp cửa được chia làm 3 phần, phía Đông là phần thăm gặp người nhà với phạm nhân kích thước (3,8 x 2,8)m, phía Tây là phòng làm việc của cán bộ trực trại có kích thước (2,8 x 4) m. Không gian giữa là lối vào trại giam, kích thước (6,6 x 7)m.

Tại cơ quan điều tra Công an huyện Quế Võ, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên.

Liên quan trong vụ án này còn có:

Đối với chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Wave, BKS 99E1- 201.93, số máy 32E1017256; số khung: 02EY008481, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã xác minh là xe mô tô của anh Ngô Quốc T, sinh năm 1991, HKTT: thôn Đông Du, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Quá trình làm việc với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, anh Tuấn khai bị mất trộm chiếc xe trên vào ngày 29/9/2020 tại sân nhà anh. Do công việc bận, anh chưa trình báo với cơ quan Công an. Bị cáo khai chiếc xe mô tô trên là của một người đàn ông không quen biết ở Hải Dương, đã để lại cho bị cáo để làm tin để vay của bị cáo số tiền 4.000.000 đồng. Bị cáo không biết đó là tài sản do người khác phạm tội mà. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã có công văn thống nhất với Viện kiểm sát tách hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội “ Trộm cắp tài sản”, cùng tang vật là chiếc xe mô tô trên để điều tra, xử lý bằng một vụ khác theo thẩm quyền.

Đối với người thanh niên vay tiền và để lại xe môtô cho bị cáo để làm tin, bị cáo không biết tên, tuổi, địa chỉ ở đâu, cơ quan điều tra tiếp tục xác minh khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Theo bị cáo khai quá trình trốn khỏi Trại tạm giam, bị cáo có ở nhờ một số người bạn quen biết ngoài xã hội từ trước là B ở Điện Biên, Th ở Nghệ An và Lập ở Cao Bằng. Bị cáo đều không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của những người trên, khi gặp họ bị cáo không nói cho họ biết là bị cáo đã trốn khỏi Trại tạm giam. Mặt khác quá trình trốn khỏi Trại tạm giam, do chuyển chỗ ở nhiều nơi nên bị cáo không nhớ đã ở những địa điểm nào, những người làm cùng có tên, tuổi, địa chỉ cụ thể ở đâu. Nên Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

Tại bản Cáo trạng số 06/CT-VKSQV ngày 25/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Đặng Văn B về tội “Trốn khỏi nơi giam” theo khoản 1, Điều 386 của Bộ luật Hình sự .

Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu, thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Trốn khỏi nơi giam” theo khoản 1, Điều 386 của Bộ luật Hình sự là đúng.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ giữ quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng đối với bị cáo. Khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là có căn cứ, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đặng Văn B phạm tội “Trốn khỏi nơi giam”.

Áp dụng Khoản 1 Điều 386; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điểm h, Khoản 1, Điều 52; Điều 38 của Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Đặng Văn B từ 12 đến 16 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 28/11/2020.

Bị cáo không có ý kiến gì với luận tội của Viện kiểm sát, không tranh luận và bào chữa gì. Lời nói sau cùng bị cáo trình bày trong thời gian tạm giam đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình, bị cáo rất ân hận, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để cho bị cáo sớm chở về đoàn tụ với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Tại phiên tòa, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra tội phạm; biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã xác định được:

Khoảng 15 giờ 15 phút ngày 29/9/2020, Công an huyện Yên Phong dẫn giải bị cáo Đặng Văn B đến Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh ở thôn Hữu Bằng, xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh để làm thủ tục bàn giao đưa bị cáo vào Trại tạm giam. Sau đó bị cáo đã được làm thủ tục giao nhận giữa công an Yên Phong và Trại tạm giam. Trại tạm giam đã khám sức khỏe cho bị cáo, yêu cầu bị cáo ngồi ở khu vực giao, nhận là lối ra, vào kiểm soát cổng Trại tạm giam (cổng phủ ) để chờ đưa vào khu vực giam giữ. Khoảng 16h30’ cùng ngày, lợi dụng sơ hở bị cáo đã tự đi ra ngoài cổng Trại tạm giam rồi bỏ trốn khỏi Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Đến ngày 28/11/2020, bị cáo bị Công an huyện Yên Phong bắt giữ theo Quyết định truy nã của cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ. Như vậy bị cáo đã có hành vi trốn khỏi nơi giam, xâm phạm đến một khách thể quan trọng được Bộ luật hình sự bảo vệ, đó là xâm phạm đến hoạt động tư pháp.

Do đó đã có đủ các yếu tố để kết luận bị cáo Đặng Văn B phạm tội " Trốn khỏi nơi giam" theo quy định tại khoản 1 Điều 386 Bộ luật hình sự. Như Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến hoạt động tư pháp được pháp luật bảo vệ. Ngoài ra còn gây khó khăn cho lực lượng công an trong quá trình truy tìm, vây bắt bị cáo. Khó khăn cho công tác điều tra giải quyết vụ án trộm cắp tài sản của Công an huyện Yên Phong mà bị cáo chính là bị can trong vụ án. Nêu gương xấu cho các bị can, bị cáo khác.

Về các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đều có thái độ thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; Nên bị cáo được hưởng tình một tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s- khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra bị cáo là người dân tộc Dao, nên đây cũng là tình tiết xem xét có lợi cho bị cáo khi lượng hình. Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo phạm tội khi đang có 01 tiền án về tội ‘‘ Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, nên bị cáo phải chịu một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là ‘‘Tái phạm” quy định tại điểm h, Khoản 1, Điều 52 Bộ luật hình sự. Về nhân thân: bị cáo là người có nhân thân xấu: Tại bản án số: 14/2021/HSST ngày: 05/02/2021 của Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xử phạt bị cáo 10 (mười) tháng tù về tội “ Trộm cắp tài sản” ( Án chưa có hiệu lực pháp luật ).

Do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự bằng một hình phạt tù nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, hậu quả tội phạm mà bị cáo gây ra cho xã hội. Xét bị cáo có một tiền án, có nhân thân xấu, nên phải cách ly xã hội đối với bị cáo một thời gian mới đủ để trừng trị và giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung tội phạm. Cần tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đặng Văn B phạm tội “ Trốn khỏi nơi giam”.

Áp dụng Khoản 1 Điều 386; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điểm h, Khoản 1, Điều 52; Điều 38 của Bộ luật hình sự; Điều 329; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án: Xử phạt: Đặng Văn B 14 ( Mười bốn ) tháng tù;

Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 28/11/2020.

Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

596
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2021/HSST ngày 10/03/2021 về tội trốn khỏi nơi giam

Số hiệu:37/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về