Bản án 37/2021/HSPT ngày 22/04/2021 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU

BẢN ÁN 37/2021/HSPT NGÀY 22/04/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 22 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 25/2021/HSPT ngày 01/3/2021 đối với bị cáo Trần Xuân H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 285/2020/HSST ngày 15/12/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Bị cáo có kháng cáo:

Bị cáo Trần Xuân H, sinh năm 1981 tại tỉnh Thái Bình;

Hộ khẩu thường trú: Xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình; chỗ ở:

đường B, Phường 11, thành phố V, tỉnh B; nghề nghiệp: Thợ cơ khí; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; cha tên Trần Xuân H (đã chết) và mẹ tên Trần Thị T, sinh năm 1960; gia đình bị cáo có 04 anh em, bị cáo là con đầu; vợ tên Nguyễn Thị G, sinh năm 1985; có 02 con, lớn sinh năm 2007, nhỏ sinh năm 2012; Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị bắt ngày 18/3/2020, đến ngày 27/3/2020 được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện trú tại đường B, Phường 11, thành phố V, tỉnh B (có mặt).

Ngoài ra, trong vụ án còn có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng không kháng cáo và không liên quan đến kháng cáo nên Tòa không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Theo kế hoạch công tác số 172/KH-UBND ngày 27/02/2020 của Ủy ban nhân dân Phường 11, thành phố V, tỉnh B, khoảng 7 giờ ngày 18/3/2020, anh Vũ Trần Quốc Vương, anh Đặng Thanh Bình và anh Lê Quang Lộc là cán bộ đội trật tự đô thị Phường 11, thành phố Vũng Tàu, xuống đo vẽ lại hiện trạng nhà xưởng xây trái phép trong khu qui hoạch Nhà tang lễ thành phố Vũng Tàu (cụ thể là xưởng cơ khí cạnh trạm điện tại hẻm 34 B, Phường 11, thành phố V). Khi xuống đến nơi, thấy cửa xưởng cơ khí khóa bên trong nên lực lượng trật tự đô thị gõ cửa, lúc này anh Nguyễn Minh Dầy là công nhân đang làm việc tại xưởng ra mở cửa. Sau khi giới thiệu lí do xuống làm việc, lực lượng trật tự đô thị Phường 11 vào bên trong tiến hành làm việc. Khoảng 5 phút sau, Trần Xuân H (là chủ xưởng cơ khí) đi từ ngoài vào trong xưởng dùng ổ khóa khóa cổng lại và có hành vi chống lại lực lượng trật tự đô thị Phường 11. H dùng cây sắt dạng ống dài khoảng 1m, đường kính khoảng 27 mm có sẵn trong xưởng đánh vào lưng anh Vũ Trần Quốc Vương, sau đó tiếp tục dùng cây sắt này đánh anh Đặng Thanh Bình. Anh Bình đưa tay phải lên đỡ thì bị thương tích ở cẳng tay, đồng hồ đeo tay bị hư hỏng và điện thoại trong túi quần của anh Bình rơi xuống đất vỡ màn hình. Lúc này, anh Nguyễn Minh Dầy và anh Lê Quang Lộc vào can ngăn nhưng H vẫn tiếp tục dùng cây sắt đánh vào chân của anh Lộc. Sau đó, Công an Phường 11, thành phố Vũng Tàu xuống hiện trường lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với H, đồng thời đưa H về trụ sở làm việc.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố vũng Tàu, Trần Xuân H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nên trên (các bút lục điều tra từ số 137 đến số 158).

Tại bản kết luận giám định số 136/TgT ngày 11 tháng 5 năm 2020 của Trung tâm pháp y sở y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận: anh Đặng Thanh Bình bị 01 (một) vết thương phần mềm cẳng tay phải lành tốt. Vật gây thương tích là vật rắn tầy, tác động vào vị trí thương tích theo chiều hướng từ sau ra trước, lực tác động vừa. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là 02% (Hai phần trăm).

Cơ quan chức năng đã thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật gồm: 01 (một) cây sắt dạng ống dài khoảng 1m, đường kính khoảng 27mm.

Hiện vật chứng trên được Cơ quan điều tra Công an thành phố Vũng Tàu chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Vũng Tàu quản lý chờ xử lý.

Sau khi sự việc xảy ra anh Đặng Thanh Bình đã làm đơn yêu cầu khởi tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 285/2020/HSST ngày 15 tháng 12 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết định:

Căn cứ khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trần Xuân H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Xử phạt Trần Xuân H 06 (sáu) tháng tù, nhưng được khấu trừ thời gian bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/3/2020 đến ngày 27/3/2020, thời hạn còn lại được tính từ ngày bị cáo bị bắt để thi hành án.

Ngoài ra bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 18/12/2020, bị cáo Trần Xuân H kháng cáo xin được chuyển qua hình phạt cải tạo không giam giữ hoặc cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo H giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và khai nhận hành vi phạm tội như đã khai tại Cơ quan Điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã phát biểu quan điểm như sau:

Đối với kháng cáo của bị cáo Trần Xuân H, Đại diện Viện kiểm sát nhận thấy cấp sơ thẩm trong quá trình xét xử vụ án đã đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm trong hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Qua đó Đại diện Viện kiểm sát nhận xét bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo H là đúng người, đúng tội, mức án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là phù hợp, tại phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm đối với bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ; sau khi nghe quan điểm Kiểm sát viên, ý kiến của các bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng:

Đơn kháng cáo của bị cáo Trần Xuân H gửi trong thời hạn luật định nên hợp lệ, được chấp nhận xem xét theo trình tự thủ tục phúc thẩm.

[2] Về tội danh và điều luật áp dụng:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Nhận thấy lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở để xác định như sau:

Khong 07 giờ 30 phút ngày 18/3/2020, tại xưởng cơ khí cạnh trạm điện hẻm 34 đường B, Phường 11, thành phố V, Trần Xuân H đã thực hiện hành vi chống lại các anh Vũ Trần Quốc Vương, Đặng Thanh Bình và Lê Quang Lộc (là cán bộ trong đội trật tự đô thị Phường 11, thành phố V, tỉnh B đang thi hành công vụ. Khi các anh Vương, Bình, Lộc đang tiến hành đo đạc, kiểm kê công trình bị cáo đã xây dựng trên đất quy hoạch của địa phương, bị cáo đã đi vào và đóng cửa xưởng lại, sau đó dùng 01 (một) cây sắt dạng ống dài khoảng 1m, đường kính khoảng 27mm đánh vào người của anh Vương, anh Bình và anh Lộc. Hậu quả: H đã gây thương tích cho anh Bình với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 2% (hai phần trăm).

Từ hành vi phạm tội nêu trên, cấp sơ thẩm đã quy kết bị cáo Trần Xuân H phạm tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015 là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

Đối với hành vi gây thương tích cho anh Bình 2%, anh Bình không yêu cầu xử lý.

[3] Về kháng cáo xin được chuyển qua hình phạt cải tạo không giam giữ hoặc chuyển qua án treo của bị cáo của các bị cáo:

Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được công trình bị cáo xây dựng trên đất là vi phạm quy hoạch đô thị của thành phố Vũng Tàu. Khi được đội quản lý trật tự đô thị xuống làm việc, xử lý vi phạm, bị cáo đã không chấp hành mà còn có hành vi dùng hung khí tấn công đội trật tự đô thị đang làm nhiệm vụ. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý của nhà nước về quy hoạch đô thị. Xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, gây dư luận xấu tronh nhân dân. Do đó, cần phải xử phạt bị cáo một mức án nghiêm minh để răn đe và phòng ngừa chung. Khi quyết định hình phạt cấp sơ thẩm đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự và xử phạt bị cáo với mức án 06 (sáu) tháng tù là hoàn toàn phù hợp với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không cung cấp được tình tiết nào mới theo quy định của pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử thống nhất không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

[4] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Xuân H; giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 285/2020/HSST ngày 15 tháng 12 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, như sau:

Tuyên bố bị cáo Trần Xuân H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Trần Xuân H 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tính từ ngày bắt bị cáo đẩ chấp hành án nhưng được khấu trừ thời gian bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/3/2020 đến ngày 27/3/2020.

2. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm số 285/2020/HSST ngày 15 tháng 12 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Trần Xuân H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (22/4/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2021/HSPT ngày 22/04/2021 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:37/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về