Bản án 37/2021/HNGĐ-ST ngày 20/05/2021 về tranh chấp ly hôn và yêu cầu nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GÒ QUAO, TỈNH KIÊN GIANG

 BẢN ÁN 37/2021/HNGĐ-ST NGÀY 20/05/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN VÀ YÊU CẦU NUÔI CON

 Ngày 20 tháng 5 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 93/2021/TLST-HNGĐ ngày 26 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 05/5/2021, giữa các đương sự:

1.Nguyên đơn: Chị Lưu Thị Thùy Tr - sinh năm 1998 (có mặt);

Địa chỉ: Ấp X, xã Th, huyện G, tỉnh K.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Anh Nh - sinh năm 1997 (có đơn xin vắng mặt).

Địa chỉ: Ấp Th1, xã Th, huyện G, tỉnh K.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 18/3/2021 và tại phiên tòa nguyên đơn chị Lưu Thị Thùy Tr trình bày: Tôi và anh Nguyễn Anh Nh có tìm hiểu nhau trước được khoảng 02 năm nên đến năm 2018, chúng tôi được cha mẹ hai bên tổ chức đám cưới theo phong tục của địa phương, hôn nhân tự nguyện và có đăng kí kết hôn tại UBND xã Th, huyện G vào ngày 09/3/2018. Sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc đươc 01 năm thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn là do chồng tôi không lo làm ăn mà ăn chơi, không lo cho vợ con còn kiếm chuyện đánh đập tôi nên chúng tôi đã ly thân được 01 năm nay. Đồng thời, vào ngày 31/3/2021 anh Nh dùng dao gọt trái cây gây thương tích cho tôi là 55%. Nay, xét thấy cuộc sống hôn nhân không còn hàn gắn được nữa, vợ chồng không còn tình cảm với nhau nên tôi yêu cầu Tòa án giải quyết cho tôi được ly hôn với chồng tôi là anh Nh.

Về con chung: Quá trình chung sống chúng tôi có một người chung tên Nguyễn Ngọc Trúc Q - sinh ngày 15/3/2019, hiện con đang sống chung với tôi.

Về tài sản chung và nợ chung: Tôi xác định vợ chồng không có tài sản chung và cũng không có thiếu nợ ai nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Nguyện vọng:

Về hôn nhân: Tôi xin được ly hôn với anh Nguyễn Anh Nh.

Về con chung: Tôi xác định có 01 người con chung tên Nguyễn Ngọc Trúc Q - sinh ngày 15/3/2019, hiện con đang sống chung với tôi nên tôi yêu cầu được tiếp tục, chăm sóc, giáo dục nuôi dưỡng và tôi không yêu cầu anh Nh cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: Như trình bày trên tôi không yêu cầu gì thêm.

Tại biên bản lấy lời khai ngày 16/4/2021 và ngày 29/4/2021 bị đơn anh Nguyễn Anh Nh trình bày: Tôi và vợ tôi có tìm hiểu nhau trước được 10 năm nên đến năm 2018 chúng tôi được cha mẹ hai bên tổ chức đám cưới theo phong tục của địa phương, hôn nhân tự nguyện và có đăng kí kết hôn tại UBND xã Th, huyện G vào ngày 09/3/2018. Sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc đến năm 2021 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do hai bên gia đình không hợp nhau và chúng tôi không có ly thân.

Về con chung: Quá trình chung sống chúng tôi có một người con chung tên Nguyễn Ngọc Trúc Q - sinh ngày 15/3/2019, trước khi tôi bị tạm giữ tại Nhà tạm giữ công an Thành phố R thì tôi nuôi và sống với cha mẹ tôi còn hiện nay con đang sống với ai tôi không biết. Tôi không đồng ý giao con cho vợ tôi trực tiếp chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng.

Về tài sản chung và nợ chung: Quá trình chung sống chúng tôi không có tài sản chung và cũng không có thiếu nợ ai nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Nguyện vọng:

Về hôn nhân: Anh Nh không đồng ý ly hôn theo yêu cầu của chị Lưu Thị Thùy Tr.

Về con chung: Anh Nh không đồng ý giao con cho chị Tr trực tiếp chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng.

Về tài sản chung và nợ chung: Anh Nh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ngoài ra, anh Nh còn trình bày thêm là vào ngày 31/3/2021 anh Nh có dùng dao gọt trái cây gây thương tích cho chị Tr.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang có ý kiến:

Về tố tụng: Tòa án thụ lý, giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền, xác định đúng quan hệ pháp luật tranh chấp, người tham gia tố tụng; việc thu thập tài liệu, chứng cứ, cấp tống đạt cho người tham gia tố tụng và Viện kiểm sát đúng quy định. Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử, Thư ký và các đương sự chấp hành đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Về quan điểm giải quyết vụ án: Qua nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của đương sự cũng như tại phiên tòa hôm nay, đối chiếu với các quy định của pháp luật đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận cho chị Lưu Thị Thùy Tr được ly hôn với anh Nguyễn Anh Nh. Về con chung: Giao cháu Nguyễn Ngọc Trúc Q - sinh ngày 15/3/2019 cho chị Tr được tiếp tục chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng. Về cấp dưỡng nuôi con: Miễn xét. Về tài sản chung và nợ chung: Miễn xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ và toàn diện các chứng cứ, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Tranh chấp giữa chị Lưu Thị Thùy Tr và anh Nguyễn Anh Nh là tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại Điều 28 và Điều 35 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Bị đơn anh Nguyễn Anh Nh vắng mặt tại phiên tòa nhưng anh Nh có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa, căn cứ vào Điều 228 của BLTTDS năm 2015 nên Tòa án tiến hành xét xử là phù hợp.

[2] Về hôn nhân: Chị Lưu Thị Thùy Tr xác lập quan hệ hôn nhân với anh Nguyễn Anh Nh vào năm 2018, hôn nhân tự nguyện, có tổ chức đám cưới theo phong tục của địa phương và có đăng kí kết hôn tại UBND xã Th, huyện G vào ngày 09/3/2018 cho nên hôn nhân của anh chị là hôn nhân hợp pháp, được pháp luật bảo vệ.

[3] Xét về quan hệ hôn nhân cho thấy: Dù hôn nhân của chị Tr và anh Nh là hôn nhân tự nguyện tuy trước khi kết hôn anh chị có tìm hiểu nhau nhưng chưa tìm hiểu kỹ cá tính của nhau. Vì vậy, khi xác lập cuộc sống chung vợ chồng thì lại bộc lộ ra những cá tính không phù hợp. Chị Tr cho rằng anh Nh không lo làm ăn mà ăn chơi, không lo cho vợ con còn kiếm chuyện đánh đập chị. Hơn nữa, chị Tr xác định sống với anh Nh không có hạnh phúc nên khởi kiện ra tòa xin ly hôn với anh Nh. Còn anh Nh cho rằng anh còn thương vợ, thương con nên không đồng ý hôn và vợ chồng không có mâu thuẫn mà do gia đình hai bên không hợp nhau. HĐXX xét thấy nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng anh chị là do anh chị chưa tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống. Mặc khác, khi chị Tr làm đơn xin ly hôn nộp cho Tòa án thì anh Nh phải đến Tòa án, để Tòa án hòa giải động viên vợ chồng anh đoàn tụ nhưng anh không làm được đều này mà dùng dao gọt trái cây gây thương tích cho chị Tr, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, gây hoang mang, lo sợ cho chị Tr. Cũng vì thế mà tình cảm vợ chồng không còn nên tại phiên tòa hôm nay, chị Tr đã tỏ rõ thái độ không còn tình cảm và thương yêu gì đối với anh Nh nữa nên cương quyết ly hôn với anh Nh.Từ đó, cho thấy mâu thuẫn của anh chị đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên căn cứ vào Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Tr.

[4] Về con chung: Chị Lưu Thị Thùy Tr và anh Nguyễn Anh Nh xác định anh chị có 01 người con chung tên Nguyễn Ngọc Trúc Q - sinh ngày 15/3/2019, hiện nay cháu Q đang sống với chị Tr nên chị Tr yêu cầu được tiếp tục chăm sóc, giáo dục nuôi dưỡng và không yêu cầu anh Nh cấp dưỡng nuôi con, còn anh Nh không đồng ý giao con cho chị Tr trực tiếp chăm sóc, giao dục, nuôi dưỡng vì anh Nh cho rằng cháu Q từ nhỏ đến khi anh bị bắt tạm giam đều do anh chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng.

Hội đồng xét xử thấy rằng hiện nay cháu Nguyễn Ngọc Trúc Q - sinh ngày 15/3/2019 là chưa đủ 36 tháng tuổi và đang sống với chị Tr nên việc chị Tr yêu cầu nuôi con là có căn cứ đúng với quy định của pháp luật và đúng với thực tế. Đới với anh Nh thì anh không đồng ý giao con cho chị Tr là không có căn cứ chấp nhận.

Bởi vì, hiện nay cháu Q đang sống với chị Tr và cháu Trang cũng chưa đủ 36 tháng tuổi. Mặc khác, anh Nh đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ công an Thành phố R nên không thể trực tiếp chăm sóc cho cháu Q được nên chị Tr yêu cầu được tiếp tục chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng cháu Quỳnh là có căn cứ để HĐXX chấp nhận. Do đó, cần giao cháu Nguyễn Ngọc Trúc Q - sinh ngày 15/3/2019 cho chị Lưu Thị Thùy Tr được tiếp tục chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng là phù hợp theo quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Anh Nh có quyền tới lui thăm nom chăm sóc, giáo dục con chung, không ai có quyền cản trở anh thực hiện quyền này. Khi cần thiết anh chị có quyền làm đơn xin thay đổi quyền nuôi con và cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

[5] Về cấp dưỡng nuôi con: Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa các đương sự không có yêu cầu nên HĐXX không xem xét.

[6] Về tài sản chung và nợ chung: Chị Lưu Thị Thùy Tr và anh Nguyễn Anh Nh xác định anh chị không có tài sản chung và cũng không có thiếu nợ ai. Do đó, anh chị không yêu cầu Tòa án giải quyết nên HĐXX không xem xét.

[7] Tại phiên tòa sau khi nghe lời trình bày của nguyên đơn và đại diện Viện kiểm sát có quan điểm chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, xét đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Về án phí hôn nhân sơ thẩm là: 300.000 đồng chị Lưu Thị Thùy Tr phải nộp do chị có yêu cầu xin ly hôn nhưng chị được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí mà chị đã nộp trước đây là 300.000 đồng theo biên lai thu số 0002709, ngày 25/3/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Như vậy, chị Tr đã nộp đủ án phí hôn nhân sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56, Điều 81, Điều 82 và Điều 131 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận cho chị Lưu Thị Thùy Tr được ly hôn với anh Nguyễn Anh Nh.

2. Về con chung: Giao cháu Nguyễn Ngọc Trúc Q - sinh ngày 15/3/2019 cho chị Lưu Thị Thùy Tr được tiếp tục chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng.

Anh Nh có quyền tới lui thăm nom chăm sóc, giáo dục con chung, không ai có quyền cản trở anh thực hiện quyền này. Khi cần thiết anh chị có quyền làm đơn xin thay đổi quyền nuôi con và cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

3. Về cấp dưỡng nuôi con: HĐXX Miễn xét.

4. Về tài sản chung và nợ chung: HĐXX miễn xét.

5. Về án phí hôn nhân sơ thẩm là: 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) chị Lưu Thị Thùy Tr phải nộp do chị có yêu cầu xin ly hôn nhưng chị được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí mà chị đã nộp trước đây là 300.000 đồng theo biên lai thu số 0002709, ngày 25/3/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Như vậy, chị Tr đã nộp đủ án phí hôn nhân sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa tuyên án là ngày 20/5/2021.

Đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 37/2021/HNGĐ-ST ngày 20/05/2021 về tranh chấp ly hôn và yêu cầu nuôi con

Số hiệu:37/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gò Quao - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về