Bản án 37/2020/HS-ST ngày 26/11/2020 về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 37/2020/HS-ST NGÀY 26/11/2020 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 41/2020/TLST- HS ngày 02 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 178/2020/QĐXXST- HS ngày 13 tháng 11 năm 2020, đối với bị cáo:

Nguyễn Mạnh T, tại Hải Phòng; nơi cư trú: Thôn P, xã T, huyện A, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn T và con bà Hà Thị P; bị cáo có vợ là Vũ Thị H, sinh năm 1989 và 02 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 05 tháng 3 năm 2020 tại Trại tạm giam Công an thành phố Hải Phòng; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trưa ngày 29 tháng 02 năm 2020, gia đình Nguyễn Mạnh T tổ chức đám giỗ tại nhà ở thôn P, xã T, huyện A, thành phố Hải Phòng. Tài có mời bạn là Nguyễn Phong H, Nguyễn Văn T, Nguyễn Văn C, Nguyễn Minh S và một số người khác đến tham dự. Khoảng 13 giờ mọi người ăn cơm xong, T mượn 01 xe mô tô Jupiter màu trắng có cắm sẵn chìa ở ổ khóa xe tại nhà đám (không biết xe của ai) đi một mình sang khu vực đường tàu Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, Hải Phòng mua 2.200.000 đồng được 07 viên ma túy MDMA và 4.600.000 đồng ma túy Ketamine của một người đàn ông không quen biết về sử dụng. T cất toàn bộ số ma túy mua vào trong túi quần phía trước bên phải đang mặc đi về nhà thấy mọi người đã ăn cơm xong. T rủ mọi người đến quán Karaoke NICE 68 ở thôn A, xã A, huyện A, Hải Phòng nơi T đang làm việc ở đó để hát Karaoke. T gọi điện cho Nguyễn Văn S làm quản lý của quán đặt phòng hát Vip 2. P, H, S đồng ý và đến quán Karaoke NICE 68 hát trước, T đi viếng đám ma ở An Dương, còn T và C ở nhà dọn dẹp nên đến sau. Khoảng 16 giờ cùng ngày T và C đến vào phòng hát Vip 2 của quán thì thấy có P, H và S đang ngồi hát Karaoke. T có gọi thêm 04 nữ nhân viên của quán lên hát cùng và T bỏ số ma túy mua được để lên bàn nói ai chơi thì chơi. Sau đó, T để số ma túy trên ở thành tường cạnh bàn vi tính chọn bài của phòng hát rồi về nhà tắm. Khoảng 20 phút sau, T quay lại quán hát Karaoke cùng mọi người. T đến chỗ để ma túy lấy 01 viên MDMA để sử dụng. T thấy trên bàn uống nước có 01 đĩa sứ màu trắng có chứa ma túy Ketamine và 02 ống cuộn bằng 02 tờ tiền Polyme mệnh giá 10.000đ và 01 thẻ nhựa dùng để kẻ ma túy. Sau đó, Toàn đến phòng hát Vip 2, tiếp sau có Q và H đến phòng hát và cùng sử dụng ma túy. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày Công an huyện An Lão kiểm tra phát hiện Nguyễn Mạnh T, Nguyễn Văn H, Nguyễn Văn T, Nguyễn Phong H, Nguyễn Mạnh P (anh trai của T), Nguyễn Văn C, Nguyễn Tuấn Q và Nguyễn Minh S đang sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng Vip 2 của quán Karaoke NICE 68. Công an huyện An Lão thu giữ tại mặt bàn kính trong phòng: 01 đĩa sứ màu trắng đường kính 20cm, trên đĩa có 01 thẻ nhựa màu vàng in chữ “LUIS VUITON” kích thước (9x6)cm, 02 ống trụ hình tròn được cuộn bằng tờ tiền Polyme mệnh giá 10.000 đồng và chất bột màu trắng (ký hiệu M1), 02 cốc thủy tinh màu trắng bên trong chứa dung dịch màu nâu đỏ (ký hiệu M2). Phát hiện và thu giữ tại nền phòng hát dưới ghế ngồi 01 túi nilon màu trắng, viền dán màu xanh kích thước (2x2)cm bên trong có 01 viên nén màu xanh hình trái tim (ký hiệu M3).

Tại kết luận giám định số 100/KLGĐ ngày 03 tháng 3 năm 2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Hải Phòng kết luận:

- Chất bột màu trắng của mẫu M1 gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,08 gam, là loại: Ketamine;

- Chất lỏng màu nâu của mẫu M2 gửi giám định có thể tích: 5ml, không tìm thấy thành phần các chất ma túy;

- 01(một) viên nén hình trái tim của mẫu M3 gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,52 gam, là loại MDMA.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Bản Cáo trạng số 41/CT-VKS ngày 30 tháng 10 năm 2020 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đã truy tố Nguyễn Mạnh T về tội: “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Mạnh T mức án từ 7 đến 8 năm tù về tội: "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy"; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với Nguyễn Mạnh T. Về vật chứng vụ án: Đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ số vật chứng thu được và sung công quỹ Nhà nước 02 tờ tiền Polyme mệnh giá 10.000 đồng mang seri AM09078287 và MY11537671 theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20 tháng 8 năm 2020. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão thành phố Hải Phòng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về tội danh:

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản vi phạm hành chính, kết luận giám định, lời khai người làm chứng, người chứng kiến đồng thời phù hợp với tang vật vụ án đã thu giữ được, cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét công khai tại phiên tòa nên đã đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 19 giờ 00 phút ngày 29 tháng 02 năm 2020, Công an huyện An Lão, thành phố Hải Phòng kiểm tra tại phòng Vip 2 của quán Karaoke NICE 68 ở thôn A, xã A, huyện A, thành phố Hải Phòng bắt quả tang 08 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy gồm: Nguyễn Mạnh T, Nguyễn Văn H, Nguyễn Văn T, Nguyễn Phong H, Nguyễn Mạnh P, Nguyễn Văn C, Nguyễn Tuấn Q và Nguyễn Minh S. Bị cáo Nguyễn Mạnh T là người trực tiếp mời các đối tượng trên đi hát Karaoke, T là người bố trí phòng hát và là người trực tiếp đi mua ma túy mang về phòng hát cùng các đối tượng trên sử dụng ma túy. Căn cứ hướng dẫn tại phần 1 Mục 1 Công văn số 89/TANDTC-PC ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Tòa án nhân dân Tối Cao quy định cụ thể: “...tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy được hiểu là thực hiện một trong các hành vi bố trí, sắp xếp, điều hành con người, phương tiện; cung cấp ma túy, điểm, phương tiện, dụng cụ...để thực hiện việc sử dụng trái phép chất ma túy...”. Do đó hành vi của Nguyễn Mạnh T phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự. Như vậy bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm các quy định về phòng chống, kiểm soát chất ma túy, bị cáo là người cung cấp ma túy, đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng con người cần được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội. Do đó cần phải xử lý nghiêm và cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng để cải tạo, giáo dục bị cáo và đáp ứng yêu cầu phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo phạm tội không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là lao động tự do, thu nhập không ổn định, không có tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 255 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.

[7] Trong vụ án này còn có Nguyễn Văn H, Nguyễn Văn T, Nguyễn Phong H, Nguyễn Mạnh P, Nguyễn Văn C, Nguyễn Tuấn Q và Nguyễn Minh S sử dụng trái phép chất ma túy nhưng do Nguyễn Mạnh T là người mua túy không bàn bạc, thống nhất từ trước, số tiền mua ma túy là của T, mọi người không phải góp tiền và đều tự nguyện sử dụng ma túy không bị ép buộc. Cơ quan Công an huyện An Lão đã ra Quyết định xử phạt hành chính.

[8] Đối với người đàn ông bán ma túy cho bị cáo Nguyễn Mạnh T ở đường tàu Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch nên cơ quan điều tra Công an huyện An Lão tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[9] Đối với Phạm Thị N là chủ quán Karaoke NICE 68 và Nguyễn Văn S là quản lý của quán đều không biết việc các đối tượng trên sử dụng ma túy tại quán Karaoke của mình nên Cơ quan điều tra Công an huyện An Lão không truy cứu trách nhiệm hình sự.

[10] Về xử lý vật chứng: Đối với vật chứng thu được gồm 01 (một) đĩa sứ màu trắng đường kính 20cm, 01 (một) thẻ nhựa màu vàng có in chữ “LUIS VUITON” kích thước (9x6)cm, 02 (hai) cốc thủy tinh màu trắng có đường kính 7cm, cao 10cm và 0,39 gam chất bột nghiền từ viên nén của mẫu M3 cùng toàn bộ vỏ bao gói của hai mẫu (mẫu M1, mẫu M2) được niêm phong lại trong một bì giấy, dấu niêm phong số: 100/2020/PC09 không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy; sung công quỹ Nhà nước 02 tờ tiền Polyme mệnh giá 10.000 đồng mang seri AM09078287 và MY11537671.

[11] Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[12] Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Mạnh T 07 (bảy) năm tù về tội: "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy". Thời hạn tù tính từ ngày tạm giam ngày 05 tháng 3 năm 2020.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng thu được và sung công quỹ Nhà nước 02 tờ tiền Polyme mệnh giá 10.000đ (mười nghìn đồng) mang seri AM09078287 và MY11537671 (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20 tháng 8 năm 2020).

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Mạnh T phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo Nguyễn Mạnh T có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

278
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2020/HS-ST ngày 26/11/2020 về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Số hiệu:37/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Lão - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về