Bản án 37/2020/HS-ST ngày 10/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ÂN THI, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 37/2020/HS-ST NGÀY 10/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở UBND xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 36/2020/HSST ngày 08/10/2020 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Văn H - Sinh năm 1990. Giới tính: Nam.

Nơi sinh và nơi cư trú: Thôn Y, xã D, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không.

Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn: 12/12. Con ông Nguyễn Văn D (đã chết) và bà Nguyễn Thị X Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Chưa.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 11/9/2020, chuyển tạm giam ngày 17/9/2020. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên. Có mặt tại phiên toà.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Nguyễn Thị X sinh năm 1965 (có mặt) Trú tại: Thôn Y, xã D, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Người làm chứng: Anh Phạm Tiến D (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do mắc nghiện ma túy, nên khoảng 12 giờ ngày 11/9/2020 Nguyễn Văn H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave ALPHA, biển số 34M7 - 6545 của mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị X, đi từ nhà đến khu vực nhà thờ Kẻ Sặt thuộc địa phận huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương xem có ai nghiện ma túy không để hỏi xin ma túy sử dụng. Khi đến nhà thờ thì H gặp một nam thanh niên khoảng 30 tuổi không rõ tên, tuổi, địa chỉ ở đâu, người thanh niên đó nhờ H chở đến huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên sẽ cho H ma túy để sử dụng. H đồng ý và chở người thanh niên đến ngã tư xã Tân Phúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên thì người thanh niên này xuống xe và đưa cho H một gói giấy bạc kích thước ( 1,2x 0,8)cm bên trong có chứa chất màu trắng dạng cục, bột H biết bên trong là ma túy sau đó người thanh niên đó đi đâu H không biết. H cầm gói ma túy để mang về sử dụng thì bị Công an huyện Ân Thi phối hợp cùng Công an xã Tân Phúc kiểm tra, phát hiện thu giữ tại lòng bàn tay trái của H 01 gói giấy bạc kích thước (1,2x0,8)cm. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với H.

Vật chứng thu giữ: 01 gói giấy màu bạc kích thước (1,2 x 0,8)cm bên trong chứa chất màu trắng dạng cục và bột, niêm phong trong bì thư ghi số I; 01 chiếc xe mô tô biển số 34M7 - 6545 đã qua sử dụng.

Tại Kết luận giám định số 280/MT - PC09 ngày 14/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong ghi số I, có khối lượng 0,138g ( Không phẩy một ba tám gam) là ma túy, loại Heroine. Sau giám định hoàn lại 0,125g (Không phẩy một hai năm gam) Heroine trong niêm phong ghi ký hiệu I, mẫu hoàn được niêm phong trong bì thư số 280/MT - PC09 giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ân Thi quản lý.

Đi với người đàn ông đi nhờ và đưa ma túy cho H tại khu vực ngã tư thôn Ngọc Nhuế, xã Tân Phúc, huyện Ân Thi, Cơ quan cảnh sát điều tra không làm rõ được tên tuổi, địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý.

Về vật chứng của vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ân Thi thu giữ của H 01 gói Heroine có khối lượng 0,138 gam, sau giám định Cơ quan giám định hoàn lại 0,125 gam Heroine niêm phong trong bì số thư 280/MT - PC09 hiện đang quản lý tại kho vật chứng Công an huyện Ân Thi.

Đi với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave ALPHA biển số 34M7 - 6545 quản lý của H. Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô này thuộc quyền quản lý hợp pháp của bà Nguyễn Thị X là mẹ đẻ của H. Ngày 11/9/2020 khi H mượn xe mô tô này để đi thì bà X không biết H đi đâu. Ngày 28/9/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ân Thi đã ra quyết định trả cho bà Nguyễn Thị X chiếc xe mô tô trên cùng đăng ký xe, bà X đã nhận và không có yêu cầu đề nghị gì.

Tại bản cáo trạng số 38/QĐ- VKS ngày 07/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi đã truy tố Nguyễn Văn H về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 09 tháng tù, thời gian tính từ ngày 11/9/2020.

Về vật chứng : Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 46; điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy: 0,125 gam (Không phẩy một hai năm gam) Heroine niêm phong trong bì số thư 280/MT - PC09.

Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử xử lý theo quy định của pháp luật.

Xét hoàn cảnh kinh tế khó khăn của bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Tại phiên toà bị cáo đã nhận thấy hành vi của mình là trái pháp luật và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Bà X trình bày đã nhận lại chiếc xe máy và không có yêu cầu đề nghị gì. Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Ân Thi, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ân Thi, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như bản tường trình của bị can, biên bản hỏi cung bị can, biên bản lấy lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám xét, kết luận giám định... Như vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ 15 phút ngày 11/09/2020 tại ngã tư thôn Ngọc Nhuế, xã Tân Phúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, Nguyễn Văn H đã có hành vi cất giấu trái phép 01 gói Heroine có khối lượng 0,138 gam mục đích để sử dụng trái phép, thì bị phát hiện bắt quả tang người và thu giữ toàn bộ vật chứng.

Như vậy, VKSND huyện Ân Thi truy tố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện cho tệ nạn ma tuý phát triển, làm phương hại đến đạo đức, sức khoẻ và sự phát triển giống nòi của dân tộc. Đặc biệt việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý còn là nguyên nhân phát sinh nhiều tội phạm nguy hiểm khác khiến cho quần chúng nhân dân rất bất bình. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi để nhận thức được tác hại của ma túy và chính sách của nhà nước quản lý về ma túy nhưng để thỏa mãn nhu cầu của bản thân, bị cáo vẫn cố tình vi phạm và thực hiện hành vi phạm tội.

[3] Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cân nhắc, xem xét đến tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, bị cáo có các bác ruột là Nguyễn Đức Sông được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba, Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì và Nguyễn Xuân Tòng được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhất nên bị cáo được hưởng thêm 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét nhân thân của bị cáo thì thấy bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, bị cáo phạm tội có tính chất nghiêm trọng. Vì vậy HĐXX xét thấy cần phải có một hình phạt nghiêm khắc, bắt bị cáo cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời góp phần đấu tranh phòng và chống loại tội phạm này.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét hoàn cảnh kinh tế và thu nhập của bị cáo còn khó khăn nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng : 0,125 gam (Không phẩy một hai năm gam) Heroine niêm phong trong bì số thư 280/MT - PC09 của Phòng kỹ thuật Hình sự công an tỉnh Hưng Yên là vật Nhà nước cấm lưu hành nên cho tịch thu, tiêu hủy.

[6] Đối với người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ đã cho H ma túy, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay chưa làm rõ được nên không có căn cứ để xử lý.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H 01 năm 06 tháng tù, thời gian tính từ ngày 11/9/2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền với bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 46; điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy: 0,125 gam (Không phẩy một hai năm gam) Heroine niêm phong trong bì số thư 280/MT - PC09.

(Tất cả có đặc điểm như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/10/2020).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết 326 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Uỷ ban thường vụ Quốc hội năm 2016.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí sơ thẩm hình sự.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo và bà X có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2020/HS-ST ngày 10/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:37/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ân Thi - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về