Bản án 36/2021/HNGĐ-ST ngày 09/07/2021 về ly hôn giữa chị N và anh Th

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Ý YÊN, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 36/2021/HNGĐ-ST NGÀY 09/07/2021 VỀ LY HÔN GIỮA CHỊ N VÀ ANH TH

Ngày 09/7/2021, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Ý Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 72/2021/TLST- HNGĐ ngày 15 tháng 4 năm 2021 về tranh chấp: “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 72/2021/QĐXXST - HNGĐ ngày 30/6/2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Trần Thị N, sinh năm 1990.

Địa chỉ: Đội 2, Thôn V, xã Kim T, huyện V, tỉnh Nam Điṇ h.

Bi đ̣ ơn: Anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1988.

Địa chỉ: Đội 8, Thôn M, xx Yên C, huyện Y, tỉnh Nam Điṇ h.

Chị Trần Thị N, anh Nguyễn Văn Th vắng mặt tại phiên toà, (Chị Trần Thị N và anh Nguyễn Văn Th có đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

1. Trong đơn khởi kiện ngày 29/3/2021, bản tự khai ngày 11/5/2021, nguyên đơn chị Trần Thị N trình bày:

Chị và anh Nguyễn Văn Th kết hôn trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Yên Cường ngay 28/7/2016. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc đến tháng 9 năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân là do hai vợ chồng bất đồng về quan điểm sống, không có tiếng nói chung nên hai vợ chồng thương xuyên cai va, va cham. Vợ chồng chị đã sống ly thân và chấm dứt mọi quan hệ tình cảm. Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng không thê han gắn nên chị đề nghị Toà án giải quyết cho chị ly hôn anh Nguyễn Văn Th.

- Về con chung: Trong quá trình chung sống vợ chồng có sinh được 02 con chung là cháu Nguyễn Bảo Kh sinh ngày 06/12/2015 và cháu Nguyễn Khánh D sinh ngày 09/9/2018. Vấn đề nuôi con chung, chị Nụ xin nuôi cháu Nguyễn Khánh D và để anh Thái nuôi cháu Nguyễn Bảo Kh. Hai bên không phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con cho nhau.

- Về tài sản chung, nợ chung và các vấn đề khác trong quan hệ hôn nhân: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Trong bản tự khai ngày 18/6/2021 anh Nguyễn Văn Th trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Anh thống nhất về thời gian, điều kiện, hoàn cảnh kết hôn như chị Trần Thị N trình bày. Theo anh, sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc đến đầu năm 2020 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do bất đồng về quan điểm sống dẫn đến hai vợ chồng nhiều lần xảy ra cãi cãi, xúc phạm nhau. Nay chị Trần Thị N xin ly hôn, anh nhất trí ly hôn vì anh xác định tình cảm vợ chồng không còn và không thể hàn gắn được.

- Về con chung: Anh cũng nhất trí như ý kiến của chị Nụ về con chung và nuôi con chung.

- Về tài sản chung, nợ chung và các vấn đề khác trong quan hệ hôn nhân: Anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Nguyên đơn là chị Trần Thị N và bị đơn anh Nguyễn Văn Th có đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt, căn cứ khoản 1 Điều 228 của Bộ luật tố tụng Dân sự, Hội đồng xét xử xử vắng mặt nguyên đơn và bị đơn là phù hợp.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chi ̣Trần Thị N và anh Nguyễn Văn Th trên cơ sơ tư do tim hiêu tư nguyên đăng ky kết hôn năm 2016 tại Ủy ban nhân dân xã Yên Cường, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định la hôn nhân hơp phap. Sau khi kết hôn vợ chồng anh chị chung sống hạnh phúc một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do vợ chồng bất đồng về quan điểm sống, không có tiếng nói chung dẫn đến hai vợ chồng thương xuyên cai va, va cham, bản thân cả hai vợ chồng không có biện pháp nào hàn gắn tình cảm vợ chồng làm cho mâu thuẫn ngày càng phức tạp. Chị Trần Thị N xin ly hôn, anh Nguyễn Văn Th cũng nhất trí vì anh cũng xác định giữa hai người không còn tình cảm với nhau, vợ chồng không thể tiếp tục chung sống cùng nhau được nữa, thực tế vợ chồng đã chấm dứt mọi quan hệ tình cảm. Xét quan hệ hôn nhân của anh Nguyễn Văn Th và chị Trần Thị N đã mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, chị Nụ và anh Thái thuận tình ly hôn là hoàn toàn tự nguyện nên có căn cứ chấp nhận yêu cầu của anh Nguyễn Văn Th và chị Trần Thị N, xử công nhận thuận tình ly hôn giữa anh Nguyễn Văn Th và chị Trần Thị N theo Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình.

[3] Về con chung: Xét thỏa thuận của anh Nguyễn Văn Th và chị Trần Thị N là phù hợp, không trái đạo đức xã hội, không trái pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho các cháu nên Hội đồng xét xử ghi nhận thỏa thuận của hai vợ chồng giao con chung là cháu Nguyễn Khánh D cho chị Nụ trực tiếp nuôi dưỡng, giao cháu Nguyễn Bảo Kh cho anh Th trực tiếp nuôi dưỡng, không ai phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con cho nhau.

[4] Về tài sản chung, nợ chung và các vấn đề khác trong quan hệ hôn nhân:

Chị Trần Thị N và anh Nguyễn Văn Th không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[5] Về án phí: Chị Trần Thị N phải chịu theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều Điều 51, 55, 58, 81, 82, 83 của Luật Hôn nhân và gia đình. Căn cứ các Điều 28, 35, 39, 147, 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Xử công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Trần Thị N và anh Nguyễn Văn Th.

2. Về con chung: Giao con chung là cháu Nguyễn Khánh D sinh ngày 09/9/2018 cho chị Trần Thị N trực tiếp nuôi dưỡng, giao cháu Nguyễn Bảo Kh sinh ngày 06/12/2015 cho anh Nguyễn Văn Th trực tiếp nuôi dưỡng, không ai phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con cho nhau.

Người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở, nhưng không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Án phí dân sự sơ thẩm: Chị Trần Thị N phải nộp 300.000 đồng nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp 300.000 đồng tại Biên lai thu số AA/2015/0001725 ngày 12/4/2021 của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Ý Yên, chị Trần Thị N đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

3. Quyền khang cao: Chị Trần Thị N và anh Nguyễn Văn Th được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2021/HNGĐ-ST ngày 09/07/2021 về ly hôn giữa chị N và anh Th

Số hiệu:36/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện ý Yên - Nam Định
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 09/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về