Bản án 36/2018/HSST ngày 10/07/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 36/2018/HSST NGÀY 10/07/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 10 tháng 7 năm 2018, tại: Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Xét xử sở thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 33/2018/HSST, ngày 12 tháng 6 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 41/QĐXXST- HS, ngày 26/6/2018, đối với:

1. Bị cáo: Nguyễn Trọng M, sinh năm 1964

Nơi cư trú: Xóm 7, xã TA, huyện TC, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 10/10; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông : Nguyễn Trọng N ( chết ) và bà: Nguyễn Thị T ( chết ); vợ : Nguyễn Thị T; con: Có 04 con, lớn nhất sinh năm 1991 nhỏ nhất sinh năm 2000; tiền án, tiền sự : Không; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

2. Bị hại: Ông; Nguyễn Trọng L, sinh năm 1968. Vắng mặt

Địa chỉ: Xóm 7, xã TA, huyện TC, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm như sau: Do có mâu thuẫn với nhau từ trước, khoảng 14h ngày07/4/2011 ông Nguyễn Trọng L (Sinh năm 1968, trú tại: xóm 7 xã TA, huyệnTC, tỉnh Nghệ An) đi đến quán sửa chữa xe máy của anh Nguyễn Thế H (Sinh năm 1969, trú tại: xóm 7 xã TA, huyện TC) chơi. Khi đi qua quán của Nguyễn Trọng M (Sinh năm 1964, trú tại: xóm 7 xã TA, huyện TC), thấy Nguyễn Trọng M đang cầm trong tay 01 con dao nhọn dài 36cm, cán làm bằng gỗ dài 12cm, lưỡi dao bằng kim loại tối màu dùng để cắt bì cám con cò chạy sang quán sửa chữa xe máy của anh H với mục đích chém ông L. Thấy vậy, ông L bỏ chạy ra phía sau nhà anh HA là em trai anh H đang thi công, M đuổi theo lên nền móng nhà anh HA đang xây dựng. Lúc này ông L nhặt được một thanh gỗ hình chữ nhật, dài 88cm, màu nâu sẫm quay lại nhằm mục đích đánh rơi dao trong tay Nguyễn Trọng M, M dơ tay phải lên đỡ thì bị trúng vào mu bàn tay phải và đỉnh trán. Sau đó, Nguyễn Trọng M tay trái dùng dao chém gây thương tích cho ông L ở má trái. Sau khi bị chém ông Nguyễn Trọng L xông vào vật lộn với Nguyễn Trọng M để lấy dao thì mũi dao xỉa vào cằm của ông Nguyễn Trọng L. Lúc này, Nguyễn Trọng H (Sinh năm 1993) là con trai của Nguyễn Trọng L và Nguyễn Thị Y (Sinh năm 1993) con gái ông Nguyễn Trọng M đến can ngăn. Sau đó, Nguyễn Trọng H đưa Nguyễn Trọng L đi sơ cứu vết thương. Nguyễn Trọng M cầm thanh gỗ mà Nguyễn Trọng L bỏ lại đuổi theo để đánh Nguyễn Trọng L nhưng đuổi theo không kịp nên quay lại thì gặp bà Nguyễn Thị H vợ ông Lâm đang chạy đến thì M đuổi đánh bà H, bà H thấy vậy liền nhảy dưới mương thoát nước bên đường. Anh Nguyễn Danh H ( sinh năm 1978, trú tại: xóm 4 xã TA, huyện TC ) đi qua thấy M nhảy xuống mương nước để đánh bà H liền can ngăn và M đi về nhà. Hậu quả ông Nguyễn Trọng L bị thương tích ở mặt và cằm nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương từ ngày 07/04/2011 đến ngày 13/4/2011. Bà Nguyễn Thị H và Nguyễn Trọng M đều bị thương tích nhẹ nên có đơn từ chối giám định thương tích và không yêu cầu bồi thường trách nhiệm dân sự.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích 186/KTHS-PY ngày 22/8/2011 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mức độ tổn hại sức khỏe do di chứng thương tật để lại trên cơ thể Nguyễn Trọng L tại thời điểm giám định là 15% ”.

Người bị hại là ông Nguyễn Trọng L trình bày: Khoảng 14 giờ ngày 07/4/2011, sau khi đi ngoài Chợ TA về, sau đó ông L ngồi chơi ở quán sửa xe anh H ở xóm 7, xã TA, thì thấy ông M cầm một con dao bầu đi về phía ông Lâm, do hai người có mâu thuẫn với nhau từ trước, nên nghĩ ông M đến đánh, cho nên ông L liền bỏ chạy trong ốt anh H và ra cữa sau ốt và chạy lên căn nhà đang xây dựng của anh H, thì không có lối chạy nữa, ông L liền nhặt một gậy, khi ông M đến gần thì ông L cầm gậy để đánh rơi dao nơi tay ông M, nên ông M dơ tay phải đỡ và tay trái dùng dao chém một phát trúng vào má trái, ông L liền nhảy vào ôm và vật lộn với ông M, trong lúc vật lộn thì mũi dao của ông M xỉa trúng phần cằm ông L một phát. Sau đó thì được mọi người can ngăn và đi điều trị tại Bệnh viện huyện Thanh Chương đến ngày 13/4/2011 thì ra viện, hậu quả ông bị thương tích 15%. Quá trình điều tra ông M có thăm hỏi và đền bù đầy đủ tiền thuốc men. Nay về trách nhiệm dân sự ông không có yêu cầu gì nữa, về hình sự ông đã có đơn xin rút đơn khởi tố và đề nghị xem xét giảm nhẹ cho ông M.

Tại bản Cáo trạng số 34 ngày 10/6/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đã truy tố Nguyễn Trọng M về tội “ Cố ý gây thương tích ” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s, x khoản 1, 2 Điều 51; 54; 65 Bộ luật hình sự năm 2015; Nghị quyết 41/2017/QH của Quốc hội, xử phạt bị cáo Nguyễn Trọng M, từ 18 - 21 tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 36 – 42 tháng, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát giáo dục trong thời gian thử thách; về dân sự không xem xét; tịch thu tiêu hủy 01 con dao và 01 cái gậy; bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Chương, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định cũng như các chứng đã thu thập của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng cũng như các chứng cứ đã thu thập của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Trọng M, đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo Nguyễn Trọng M phù hợp với lời khai của người bị hại; phù hợp với lời khai người làm chứng; phù hợp với vật chứng đã thu được; phù hợp với Bản kết luận giám định số 186/KTHS-PY ngày 22/8/2011 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An. Xét về chứng cứ đã có đủ cơ sở để kết luận:

Do có mâu thuẫn với nhau từ trước nên vào khoảng 14h ngày 07/4/2011 ngay tại khuôn viên nhà ở của anh Nguyễn Thế H (Sinh năm 1969, trú tại: xóm 7 xã TA, huyện TC) Nguyễn Trọng M đã dùng một con dao nhọn dài 36cm gây thương tích cho ông Nguyễn Trọng L bị tổn hại sức khỏe 15% (Bằng chữ: Mười lăm phần trăm).

Như vậy đã có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Nguyễn Trọng M, phạm tội "Cố ý gây thương tích ”, theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 như Viện kiểm sát truy tố là đúng, tuy hành vi phạm tội của bị cáo xảy ra trước ngày 01/01/2018, song tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 nhẹ hơn so với Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999, cho nên cần áp dụng Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội cho bị cáo được hưởng lợi.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, ảnh hưởng đến an ninh trật xã hội; hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Cho nên cần xét xử nghiêm, mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung .

Tuy nhiên xét thấy quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình; bị cáo và gia đình đã bồi thường khắc phục cho người bị hại tiền thuốc men; bị cáo là người có công đã được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất; bị cáo là con duy nhất của Liệt sĩ; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Cho nên cũng cần xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng dưới mức thấp nhất của khung hình phạt theo Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Xét thấy bị cáo lần đầu phạm tội, lại có nơi cư trú rõ ràng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội, mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương, cũng đủ giáo dục bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu nên không xem xét

[5] Về vật chứng: Quá trình điều tra có thu giữ 01 gậy gỗ và 01 con dao mà bị cáo đã gây thương tích cho bị hại. Xét thấy đây là vật chứng của vụ án, cho nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm đ, khoản 2 Điều 134; điểm b, s, x khoản 1, 2 Điều 51; 54; 65 Bộ luật hình sự năm 2015. Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội. Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Xử:

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Trọng M, phạm tội “ Cố ý gây thương tích ”.

2. Xử phạt bị cáo: Nguyễn Trọng M, 18 ( Mười tám ) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 36 ( ba mươi sáu ) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Trọng M cho UBND xã TA, huyện TC, tỉnh Nghệ An, giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao và 01 gậy gỗ.( chi tiết vật chứng có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/6/2018 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Chương ).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Trọng M, phải chịu: 200.000 đồng ( Hai trăm ngàn ), án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị hại có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

389
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2018/HSST ngày 10/07/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:36/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về