Bản án 36/2017/HSST ngày 31/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH - LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 36/2017/HSST NGÀY 31/07/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 31 tháng 7 năm 2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Di Linh. Xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 28/2017/HSST ngày 07/6/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: K’ C; Sinh ngày 23/01/2000 tại L.

Thường trú: Thôn 3, xã T, huyện D, tỉnh L.

Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ văn hóa: 6/12.

Con ông K’ K (đã chết) và bà K’ T.

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Bà Ka T; sinh năm 1981 (mẹ bị cáo). Địa chỉ: Thôn 3, xã T, huyện D, tỉnh L. Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa: Bà Mơ Thiên - Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lâm Đồng. Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

Ông Đặng Văn H; Sinh năm 1968.

Địa chỉ: Thôn 3, xã T, huyện D, tỉnh L. Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1) K’ L; Sinh ngày 20/3/2004.

Địa chỉ: Thôn 3, xã T, huyện D, tỉnh L. Có mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp: Ông K’ C; bà Ka R (Bố mẹ K’ L)

Địa chỉ: Thôn 3, xã T, huyện D, tỉnh L. Có mặt tại phiên tòa.

2) K’T; Sinh ngày 16/3/2003.

Địa chỉ: Thôn 3, xã T, huyện D, tỉnh L. Vắng mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp: Ông K’ T; bà K’ R (bố mẹ K’ T)

Địa chỉ: Thôn 3, xã T, huyện D, tỉnh L. Vắng mặt tại phiên tòa.

3) K’ N; Sinh ngày 03/8/2003.

Địa chỉ: Thôn 3, xã T, huyện D, tỉnh L. Có mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp: Ông K’ N; bà Ka Ô (bố mẹ K’ N)

Địa chỉ: thôn 3, xã T, huyện D, tỉnh L. Có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Di Linh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 07/10/2016 K’ L, sinh ngày 20/3/2004 rủ K’ C; K’ T, sinh ngày 16/3/2003 và K’ N, sinh ngày 03/8/2003 tất cả đều trú tại thôn 3, xã T, huyện D, tỉnh L trèo rào vào nhà ông Đặng Văn H ở thôn 3, xã T, huyện D, tỉnh L để rút trộm xăng trong xe máy. K’ C, K’ T và K’ N đồng ý. K’ T và K’ L trèo vào tìm cách rút xăng xe của gia đình ông H để ở ngoài sân, K’ C và K’ N đứng ngoài canh chừng. Do không rút được xăng nên K’ T vào mở cửa nhà ông H, do cửa bị kẹt vào tấm vải lau chân không mở được nên K’ T gọi K’ C vào để mở. K’ C leo rào vào trong cùng K’ T mở 01 cánh cửa rồi đi vào trong nhà để lục tìm tài sản trộm cắp. K’ C lấy được 01 điện thoại di động Iphone 5S cùng bộ sạc pin cầm ra ngoài, K’ L lấy được 01 điện thoại di động màu đen không rõ nhãn hiệu đã hư hỏng không sử dụng được, K’ T lấy trộm được 01 ô tô đồ chơi bằng nhựa, 01 trực thăng đồ chơi bằng nhựa và 01 điện thoại di động Nokia màu đỏ đã hư hỏng không sử dụng được rồi đi ra ngoài. K’ N thấy K’ C ra lấy được điện thoại nên cũng trèo vào rồi đi vào trong nhà tìm tài sản trộm cắp và lấy được 01 đồng hồ đeo tay Casio màu đen rồi ra ngoài.

Sau khi trộm cắp xong K’ C và K’ T đi đến trước cổng Trường THCS T tháo sim vứt đi rồi cùng K’ L, K’ N đi đến 01 ngôi nhà bỏ trống ở thôn 3, xã T chơi đến khoảng 02 giờ sáng ngày 08/10/2016 thì K’ T, K’ N đi về nhà còn K’ Cg và K’ L tiếp tục đi chơi game đến khoảng 05 giờ sáng cùng ngày thì người nào về nhà người đó. Khoảng 13 giờ cùng ngày thì K’ T rủ K’ C cùng đi sửa điện thoại. K’ C đưa điện thoại cho K’ T đi đến cửa hàng điện thoại di động 358 thôn 3, xã T sửa. K’ T nói với chủ cửa hàng là điện thoại bị em phá hư nên không mở được mật khẩu, chủ cửa hàng hẹn hôm sau đến lấy. Ngày 09/10/2016 khi K’ T và K’ C đến lấy điện thoại thì bị Công an xã T mời về trụ sở làm việc, K’ T bỏ chạy. Tại Công an xã T và Cơ quan cảnh sát điều tra K’ C, K’ T, K’ L và K’ N đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của bản thân.

Tại Biên bản định giá tài sản ngày 13/10/2016 và Biên bản định giá tài sản ngày 15/5/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Di Linh đã xác định: 01 điện thoại di động Iphone 5S cùng bộ sạc pin có giá trị 4.200.000đ; 01 đồng hồ đeo tay Casio có giá trị 120.000đ. Các tài sản khác gồm: 01 ô tô đồ chơi bằng nhựa, 01 trực thăng đồ chơi bằng nhựa và 01 điện thoại di động Nokia màu đỏ đã bị hư hỏng không sử dụng được không có giá trị.

Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra đã thu giữ 01 điện thoại di động Iphone 5S cùng bộ sạc pin, 01 đồng hồ Casio màu đen và 01 điện thoại di động Nokia màu đỏ đã bị hư hỏng đã trả lại cho người bị hại. Đối với 01 ô tô đồ chơi bằng nhựa; 01 trực thăng đồ chơi bằng nhựa và 01 điện thoại di động không rõ loại gì đã bị hư hỏng, các đối tượng đã vứt đi không thu giữ được.

Về trách nhiệm dân sự: Ông H đã nhận lại các tài sản trộm cắp đã bị thu hồi, không có yêu cầu gì thêm.

Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản trộm cắp không lớn và đã được thu hồi trả cho người bị hại, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo, người bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm g, h, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Tại bản cáo trạng số 33/CTr-VKS ngày 06/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Di Linh đã truy tố bị cáo K’ C về tội "Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Di Linh giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo theo cáo trạng đã công bố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm g, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 69; Điều 73 của Bộ luật hình sự xét xử bị cáo từ 09 tháng đến 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Bị cáo C có hoàn cảnh gia đình khó khăn, người đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, đông anh em, bố mất sớm, là con lớn trong gia đình, tuổi đời còn nhỏ, nhận thức pháp luật hạn chế, chưa có tiền án tiền sự, sau khi phạm tội đã ăn năn hối cải, tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo, bị cáo có nơi thường trú rõ ràng. Đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được tự cải tạo dưới sự giám sát của gia đình và chính quyền địa phương.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo K’ C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và khai nhận: Đêm ngày 07/10/2016 K’ C cùng K’ L, K’ T và K’ N đã trèo rào vào nhà ông Đặng Văn H ở thôn 3, xã T, huyện D, tỉnh L để trộm cắp tài sản và K’ C đã trộm cắp 01 điện thoại di động Iphone 5S trị giá 4.200.000đ.

Căn cứ lời khai nhận tội của bị cáo, lời khai của bị hại và lời khai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phù hợp với các chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ đã có đủ căn cứ xét xử bị cáo K’ C về tội “Trộm cắp tài sản” đúng như tội danh và điều luật mà VKSND huyện Di Linh đã truy tố.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo C biết rõ quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ nhưng vì lười lao động lại muốn có tiền tiêu xài nên đã cố tình thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của anh Hinh, hành vi của bị cáo không những trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài của công dân mà còn gây mất trật tự trị an ở địa phương, làm cho nhân dân hoang mang, không yên tâm lao động sản xuất và bất bình lên án. Do vậy, việc xét xử đối với bị cáo phải nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi lượng hình cũng cần xem xét cho bị cáo ở chỗ, trước khi phạm tội chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo là người chưa thành niên, con em dân tộc thiểu số, nhận thức pháp về pháp luật kém lại bị người khác rủ rê, tài sản trộm cắp đã được thu hồi trả cho người bị hại, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nơi cư trú rõ ràng, tại phiên tòa hôm nay người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên cần áp dụng Điều 31; Điều 69; Điều 73; điểm g, h, p khoản 1; khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo không giam giữ và giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục; gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo là đủ.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

Tài sản bị cáo trộm cắp đã được thu hồi trả lại cho người bị hại, người bị hại cũng không còn yêu cầu gì thêm nên không đề cập giải quyết.

Đối với K’ L, K’ T và K’ N cũng có hành vi trộm cắp tài sản cùng với bị cáo C nhưng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Di Linh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là phù hợp.

Về án phí: Căn cứ Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết 326/2016/QH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo K’ C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo K’ C phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điệu 138; điểm g, điểm h, điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 31; Điều 69; Điều 73 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo K’ C 09 (chín) tháng cải tạo không giam giữ. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày cơ quan, tổ chức giám sát, giáo dục bị cáo nhận được quyết định thi hành bản án và trích lục bản án.

Giao bị cáo cho UBND xã T, huyện D, tỉnh L giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Về án phí: Bị cáo K’ C phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người bào chữa, người bị hại, người liên quan và người đại diện hợp pháp của người liên quan có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng để yêu cầu xét xử phúc thẩm. Người liên quan và người đại diện hợp pháp của người liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

249
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2017/HSST ngày 31/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:36/2017/HSSTG
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Di Linh - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về