Bản án 36/2017/HSST ngày 08/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG SƠN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 36/2017/HSST NGÀY 08/11/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 08 tháng 11 năm 2017, tại hội trường xét xử, Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 32/2017/TLST- HS, ngày 01/10/2017 đối với bị cáo:

* Họ và tên: Lê Trung K, sinh 02/9/1978 Nơi ĐKHKTT và chổ ở: Xóm V, xã H, TP V, tỉnh Nghệ An; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 09/12; Con ông Lê Nhật T (đã chết); con bà Ngô Thị T1, sinh 1952; Anh chị, em ruột có 04 người, bị cáo là con đầu; Vợ: chị Ngô Thị T2, sinh năm 1984; Con: 02 người, con thứ nhất sinh năm 2006, con thứ hai sinh năm 2012; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1977 (đã chết) Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Chị Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1978; Trú tại Thôn 10, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; (có mặt);

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Đậu Xuân V, sinh năm 1986; Trú tại: xóm 15, xã N, Tp. V, tỉnh Nghệ An; (có mặt)

NHẬN THẤY

Bị cáo Lê Trung K bị Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh truy tố về hành vi phạm tội như sau: Vào khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 02/7/2017, Lê Trung K có giấy phép lái xe hạng E, điều khiển xe ô tô khách mang biển kiểm soát Lào: UN-82AA đi từ cửa khẩu Quốc tế C (Hà Tĩnh) theo Quốc lộ 8A để về thành phố V. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày khi đi đến km 42 + 600m Quốc lộ 8A, đoạn đường cong, cua nhẹ thuộc địa phận thôn 2 xã S. Lúc này K điều khiển xe chạy với tốc độ khoảng 50km/h, do đi lấn sang phần đường của xe chạy ngược chiều nên đã để xe ô tô đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 38P1-56BB do anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1977, trú tại thôn 10 xã S1, huyện H điều khiển đi ngược chiều gây tai nạn. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông đã làm cho anh Nguyễn Văn H bị thương nặng, đến ngày 03/7/2017 thì bị tử vong.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường TNGT ngày 02/7/2017 phản ánh: Quốc lộ 8A đoạn km 42+600m thuộc địa phận thôn 2 xã S, mặt đường nhựa bằng phẳng, rộng 11,2m, lề đường 2 bên rộng 2m, đường cong, cua nhẹ. Lấy mép đường phía bắc QL 8A (bên trái theo chiều đi của xe ô tô biển kiểm soát UN – 82AA) làm mép đường trái của vụ tại nạn giao thông. Trên hiện trường để lại 02 vết mài; vết mài thứ nhất hình cong dài 28m, rộng 0,5m, điểm đầu cách mép đường trái 5,7m, điểm cuối nằm dưới lốp bánh sau bên phụ xe ô tô UN-82AA cách mép đường trái 0,4m; vết mài thứ hai dạng hình cong dài 17,7m, rộng 05m, điểm đầu cách mép đường trái 3,7m, điểm cuối nằm mép đường trái, cả 02 vết mài đều có chiều hướng theo chiều đi của xe ô tô. Trên hiện trường để lại 02 vết cày; vết cày thứ nhất dài 17,9m, điểm đầu cách mép đường trái 3,9m, điểm cuối nằm trên mép đường trái; vết cày thứ hai dài 3,8m, điểm đầu cách mép đường trái 4,4m, điểm cuối cách mép đường trái 3,4m, cả hai vết cày có chiều hướng theo chiều đi của xe ô tô. Xe ô tô UN-82 AA nằm trên mép đường nhựa và phần lề đường bằng đất bên trái, đầu xe hướng Đông, đuôi xe hướng Tây, trục bánh sau bên phụ cách mép đường trái 0,65m, trục bánh trước bên phụ nằm trên mép đường trái. Xe mô tô biển kiểm soát 38P1-56BB nằm ngã nghiêng trên lề đường bên trái và nằm dưới đầu xe ô tô UN-82 AA Tại biên bản khám nghiệm xe ô tô biển kiểm soát UN-82 AA phản ánh: Cần gạt nước phía trước bên phải bị đẩy cong từ trước ra sau, ép sát vào kính chắn gió phía trước, tâm cách mép thân xe bên phụ 0,7m; kính chắn gió phía trước bị dập vỡ hoàn toàn; mui xe phía trước bị mài xước, móp lõm, bong tróc sơn; ốp nhựa đèn chiếu sáng bên phụ bị nứt vỡ, xô lệch từ sau ra trước; kính đèn chiếu sáng bị dập vỡ hoàn toàn; ½ ba đờ xóc bên phụ bị đứt gãy rời ra khỏi xe; biển số phía trước bị móp méo biến dạng từ trước ra sau.

Tại biên bản khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 38P1-56BB phản ánh: Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng, đèn xin đường phía trước bị dập vỡ, hư hỏng hoàn toàn; cổ phuốc bị gãy rời ra khỏi xe; cánh ướm chắn gió bên trái và toàn bộ vỏ thân xe bên trái bị dập vỡ, bung rời ra khỏi xe; bàn đặt chân người điều khiển bên trái bị đẩy xô lệch từ trái sang phải; cụm đèn xin đường và đèn soi biển số phía sau bị gãy rời ra khỏi xe; tay nâng bằng kim loại ở đuôi xe bị đẩy cong vênh; chân phanh bên phải bị đẩy từ trước ra sau; cánh ướm chắn gió bên phải và toàn bộ ốp nhựa thân xe bên phải bị gãy vỡ bung rời khỏi xe.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi Nguyễn Văn H phản ảnh: Vùng thái dương sưng nề, biến dạng, góc trán trái có vết thương kích thước 2cm x 0,5cm, sập xương trán; góc cung mày trái có vết thương 2cm x 1cm; xương gò má trái bị sập; cẳng tay trái bị gãy; đùi trái bị gãy biến dạng, sưng nề. Kết luận nguyên nhân chết do đa chấn thương.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xẩy ra, Lê Trung K đã chi phí bồi thường cho gia đình bị hại anh Nguyễn Văn H số tiền 105.000.000đ (Một trăm linh năm triệu đồng). Hiện tại đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì thêm về mặt dân sự, đồng thời có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

* Vật chứng vụ án: Xe ô tô mang biển kiểm soát UN-82 AA và xe mô tô biển kiểm soát 38P1-56BB cơ quan điều tra đã trả lại cho các chủ sở hữu. Hiện tại đang tạm giữ 01 giấy phép lái xe số 400033978237 hạng E mang tên Lê Trung K kèm theo hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 39/CTr – KSĐT, ngày 29 tháng 9 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố bị cáo Lê Trung K về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ Luật Hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Lê Trung K thừa nhận lỗi đi sai phần đường và không giảm tốc độ an toàn khi đi vào đường cong cua nhẹ. Tuy nhiên bị cáo cũng cho rằng ngoài lỗi của bị cáo thì người bị hại cũng có một phần lỗi là đi xe với tốc độ nhanh và chuyển hướng đột ngột, không an toàn làm bị cáo xử lý không kịp nên xảy ra tai nạn.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 202, tiết giữa điểm b, tiết đầu điểm p khoản 1, 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999 xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng. Trả lại giấy phép lái xe số 400033978237 hạng E mang tên Lê Trung K cho bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết qủa tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác:

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ, có đủ cơ sở khẳng định: khoảng 20 giờ, ngày 02/7/2017, Lê Trung K điều khiển xe ô tô biển kiểm soát Lào UN-82 AA đi theo hướng từ cửa khẩu Quốc tế C xuống thành phố V, tỉnh Nghệ An. Khi đến km 42 + 600m Quốc lộ 8A thuộc địa phận thôn 2 xã S, huyện H, đoạn đường cong, cua nhẹ, do không giảm tốc độ và đi sang phần đường của xe chạy ngược chiều nên đã để xe ô tô đâm vào xe mô tô mang biển kiểm soát 38P1-56BB do anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1977 ở xã S1, huyện H điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả của vụ tai nạn làm anh Nguyễn Văn H tử vong.

Lỗi của bị cáo K trong trường hợp này là không đi đúng phần đường của mình và không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm khi vào đường quanh co, đèo dốc, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn, hậu quả làm chết người. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ:“người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình”và vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 91 của Bộ Giao thông vận tải: “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau: qua đường vòng, đường có địa hình quanh co, đèo dốc”.

Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận Lê Trung K đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là hoàn toàn đúng người, đúng tội, không oan sai.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông mà còn gây hậu quả làm chết người, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Trong điều kiện Đảng và Nhà nước ta đang đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân khi tham gia giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn xảy ra thì hành vi phạm tội của bị cáo là rất đáng phê phán, thể hiện sự thiếu ý thức chấp hành luật lệ giao thông đường bộ.

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ sau: quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi tai nạn xảy ra đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, đi lại thăm viếng gia đình bị hại chu đáo; gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bố bị cáo là người có công với cách mạng được Nhà nước truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vụ trang nhân dân” và gia đình bị cáo hiện đang thờ cúng chú là liệt sỹ Lê Văn Vinh; hoàn cảnh gia đình bị cáo thực sự khó khăn, phải nuôi dưỡng mẹ già yếu, vợ không có việc làm ổn định và hai con nhỏ đang tuổi ăn học (sinh năm 2006 và năm 2012); Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999.

Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, là trụ cột trong gia đình, có nhân thân tốt, từ trước đến nay chưa vi phạm pháp luật lần nào và có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cần áp dụng điều 60 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ nghiêm minh và tạo cơ hội cho bị cáo có điều kiện chăm sóc gia đình, vợ con.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình người bị hại đã thỏa thuận xong về bồi thường dân sự, nay không có yêu cầu gì thêm nên Tòa miễn xét.

Về xử lý vật chứng: Cần áp dụng Điều 76 Bộ Luật Tố tụng Hình sự trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe số 400033978237 hạng E mang tên Lê Trung K.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm theo quy định pháp luật;

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Trung K phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999 xử phạt Lê Trung K 15(mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã H, TP V, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án Hình sự;

2.Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 76 BLTTHS trả lại giấy phép lái xe số 400033978237 hạng E cho bị cáo Lê Trung K.

3.Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 99 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Lê Trung K phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.


117
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về