Bản án 360/2018/HS-PT ngày 15/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 360/2018/HS-PT NGÀY 15/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 330/2018/TLHS-PT ngày 03 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo: Bùi Xuân N, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 215/2018/HS-ST ngày 29 tháng 8 năm 2018 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 366a/2018/QĐXXPT-HS ngày 02/11/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo kháng cáo: Bùi Xuân N, sinh ngày 01 tháng 01 năm 1996; Tại: tỉnh Đắk Lắk;

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiên nay: Thôn E, xã E1, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Lái xe Mô tô ôm; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Bùi Xuân T; sinh năm 1960 và con bà: Nguyễn Thị N1, sinh năm 1959. Hiện đều trú tại: Thôn E, xã E1, huyện K, tỉnh Đắk Lắk. Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại – Có mặt;

Người bị hại: Anh Đoàn Văn C, sinh năm 1991. Địa chỉ: Buôn J, xã E2, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk – Có mặt;

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Ông Bùi Xuân T, sinh năm 1960. Địa chỉ:Thôn E, xã E1, huyện K, tỉnh Đắk Lắk – Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Anh Đoàn Văn C và Bùi Xuân N, hiện đang chạy xe Môtô ôm cho hãng Grab địa chỉ số 264 đường L, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk từ tháng 3/2018 đến nay. Trong thời gian làm việc thì anh C và N có tham gia vào một nhóm trên mạng xã hội Zalo tên “Grabbike BMT”, quá trình nhắn tin trên nhóm thì anh C nảy sinh mâu thuẫn khiêu khích thách thức đánh nhau trên mạng xã hội với Bùi Xuân N. Chiều ngày 12/4/2018, C nhắn trên nhóm Zalo với nội dung: “Ai muốn có khách thì liên lạc với Buồi Xuân Nổ nhé”, N đọc được thì nhắn lại: “Bác nào biết địa chỉ của bác Đoàn C thì cho em biết để em hậu tạ”, đồng thời N chia sẻ vị trí định vị của mình trên nhóm này. C tiếp tục nhắn “Cỡ mày tao đấm ba phát là xong” rồi nhắn lại địa chỉ nhà của mình trên nhóm rồi đi chở khách. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, anh C đến quán cà phê “B” địa chỉ 116/1 đường N, phường T, thành phố B. Tại đây, anh C ngồi chơi cùng với bạn là Phạm Bảo S và chị Phạm Hồng Kiều M, cùng con trai của chị M. Anh C nói chuyện mâu thuẫn giữa C và N cho S và chị M biết. Ngồi được khoảng 10 phút thì M chở con trai về nhà rồi quay lại, S ngồi tiếp một lúc sau đó ra về trước. C tiếp tục đọc tin nhắn trên nhóm và chia sẻ vị trí hiện tại của mình trên nhóm mục đích là xem N có dám tới gặp để đánh nhau với C hay không. Khoảng 20 phút sau, N đọc được nội dung tin nhắn biết được địa chỉ anh C đang ở quán cà phê “B” thì N điều khiển xe Môtô biển số: 47M1-350.10 đến tìm gặp anh C. Khi N đến quán cà phê thì anh C đang ngồi nói chuyện với chị M, N bước đến nói với anh C: “Địt mẹ mày đăng chửi tao gì trên group (nhóm) vậy”, anh C nói lại: “Tao chỉ giỡn thôi”, N nói: “Tao đéo thích giỡn như vậy”. Anh C thấy N nhỏ tuổi mà nói năng xấc láo nên đứng dậy dùng tay phải tát, đấm nhiều cái vào vùng đầu, mặt của N (lúc này N đang đội mũ bảo hiểm) làm N khụy xuống, rồi N mở túi xách lấy ra con dao dạng dao bấm, dài 21cm, lưỡi kim loại sắc cạnh mũi nhọn, một mặt lưỡi có khắc dòng chữ “USA super kife”, phần cán bằng kim loại ốp vân gỗ 2 bên rồi xoay người dùng dao đâm vào vai, cánh tay trái của anh C nhiều nhát. Sau khi bị đâm anh C ôm tay bỏ chạy vào trong quán kêu cứu thì N vứt con dao bấm lại hiện trường rồi lên xe Môtô bỏ đi. C được chị M chở lên Bệnh viện đa khoa T để điều trị thương tích đến ngày 24/4/2018 thì ra viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số: 508 ngày 13/4/2018 của trung tâm pháp y tỉnh Đăk lăk kết luận: Anh Đoàn Văn C, bị đa thương, tổn thương thần kinh mạch máu, gân cơ tay trái – Tỷ lệ thương tích 21%, vật tác động: Sắc, nhọn.

Tại Bản kết luận giám định pháp y bổ sung số: 907 ngày 13/7/2018 của trung tâm pháp y tỉnh Đăk Lăk kết luận: Anh Đoàn Văn C, bị đa thương, rách động mạch quay, đứt nhánh thần kinh quay, đứt gân cơ cánh tay, gân duỗi cổ tay, cơ delta dưới vai trái và gân duỗi ngón 4 tay trái – Tỷ lệ thương tích 21%, vật tác động: Sắc, nhọn.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 215/2018/HS-ST ngày 29 tháng 8 năm 2018 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk quyết định:

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Xuân N phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Bùi xuân N 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án cũng tuyên về trách nhiệm dân sự, án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 07/9/2018 bị cáo Bùi Xuân N kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng và bản án sơ thẩm đã nêu cũng như lời khai của các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, tại cơ quan điều tra và vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Bùi Xuân N về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ pháp lý, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Xét mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo 18 tháng tù là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt.

Bị cáo không tranh luận bào chữa gì thêm chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập trong hồ sơ vụ án. Xét tính chất vụ án do bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức để biết được rằng sức khỏe của con người là vốn quý luôn được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm hại đều bị trừng trị thích đáng, và xử lý nghiêm minh. Song do ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác nên vào khoảng 19 giờ 40 phút ngày 12/4/2018, tại quán cà phê “B”, địa chỉ số163/1 đường N, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk do mâu thuẫn cá nhân, nên Bùi Xuân N đã có hành vi dùng dao đâm anh Đoàn Văn C, dẫn đến thương tích tỷ lệ 21% sức khỏe. Do đó Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) để xử phạt bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét mức hình phạt 18 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo là đúng người đúng tội, tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo. Tòa án cấp sơ thẩm cũng đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đồng thời áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo, mà cần giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt là phù hợp.

[3] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Bùi Xuân Nphải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[4] Đối với các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

[1] Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bùi Xuân N. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 215/2018/HSST ngày 29/8/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột về hình phạt.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Bùi Xuân N 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

[2] Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Bùi Xuân N phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 360/2018/HS-PT ngày 15/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:360/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về