TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK
BẢN ÁN 358/2020/HS-ST NGÀY 12/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 12 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 355/2020/TLST-HS ngày 23 tháng 10 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 370/2020/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:
Huỳnh Đức V (tên gọi khác Bít) - Sinh ngày 23 tháng 4 năm 2000, tại: Tỉnh Quảng Nam; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ x, thôn Đ, xã B, huyện T, tỉnh Quảng Nam. Nơi cư trú: x đường M, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Sinh viên; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Huỳnh Đức T1 và con bà Nguyễn Thị P. Bị cáo chưa có vợ con.
Tiền án, tiền sự: Không.
Bị cáo bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột khởi tố và áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo hiện tại ngoại – Có mặt tại phiên tòa.
* Bị hại: Anh Phan Huỳnh H – Sinh năm 1983 (đã chết);
Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Chị Trương Thị Thúy V1 – Sinh năm 1983;
Địa chỉ: xx đường ML, phường E, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. (Có mặt)
* Người có quyền nghĩa vụ liên quan:
1. Anh Nguyễn Xuân T - Sinh năm 2000;
Địa chỉ: 7A/14 đường N, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. (Có mặt) 2. Ông Nguyễn Văn P – Sinh năm 1959;
Địa chỉ: 7A/14 đường N, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. (Có mặt)
3. Ông Hoàng Sỹ C – Sinh năm 1985;
Địa chỉ: 121 đường T1, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. (Vắng mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 23 giơ ngay 29/02/2020, Huỳnh Đức V (đã có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 490180003014, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cấp ngày 09/5/2018), điều khiển xe Mô tô biển số 47B1 - 530.xx, nhãn hiệu: DREAM, loại xe: Hai bánh, màu sơn: Nâu, số máy: 0263334, số khung:
0263334. Phía sau xe chở anh Nguyễn Xuân T (là bạn Huỳnh Đức V, sinh năm 2000, trú tại: 7A/14 đường N, phường T, thành phố Buôn Ma Thuột). V chở anh T lưu thông trên đường Lê Chân, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, theo hướng từ đường Lê Duẩn đến đường Y Nuê, với tốc độ khoảng 40km/h, có mở đèn chiếu sáng trước xe , trời tối , không có mưa , đoạn đường có đèn đường đang hoạt động , mật độ phương tiện trên đường vắng . Khi Việt đi gần đến trươc tru cổng nhà số 15 đường Lê Chân, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột , tỉnh Đắk Lắk , đây la đo ạn đường hai chiều , không có vạch sơn phân chia phần đường xe chạy, có độ dốc xuống và độ cong từ bên phải sang bên trái theo hướng đi của V. Do chủ quan thiếu chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, không đi đúng phần đường bên phải theo chiều đi nên V đã để phía trước, bên trái xe Mô tô biển số 47B1-530.xx, tông vào phía trước, bên trái xe Mô tô biển số 47K1-1382, hiệu Honda, màu nâu, do anh Phan Huỳnh H (đã có giấy phép lái xe mô tô hạng A1, sinh năm 1983, trú tại: 33 đường M, phường E, thành phố Buôn Ma Thuột) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại từ đường Y Nuê đến đường Lê Duẩn, gây ra vụ tai nạn giao thông. Hậu quả: Anh Phan Huỳnh H bị thương nặng, đến ngày 01/3/2020 thì tử vong, Huỳnh Đức V và anh Nguyễn Xuân T bị thương, hai xe mô tô bị hư hỏng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, tạm giữ xe Mô tô biển số 47B1 -530.xx, xe Mô tô biển số 47K1-13xx và các giấy tờ liên quan của 02 xe, tạm giữ 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 490180003014, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cấp ngày 09/5/2018 và chụp ảnh minh họa, để xử lý. (BL: 21-22; 56; 57-60; 84; 85-88)
* Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn:
Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là gần trước cổng nhà số 15 đường Lê Chân, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, là đoạn hai chiều, không có vạch sơn phân chia phần đường xe chạy, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, mặt đường rộng: 3,40m. Hai bên ngoài mặt đường là lề đường được nhiều hộ dân sinh sống láng xi măng, có độ rộng không cố định, có hệ thống đèn đường chiếu sáng. Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đoạn đường có độ cong, đường Lê Chân, thuộc phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đoạn cong theo chiều hướng từ phải sang trái và có độ dốc xuống (độ dốc không lớn) tính theo hướng từ đường Lê Duẩn đến đường Y Nuê, có tầm nhìn hạn chế, không có biển báo hiệu giao thông đường bộ.
Quá trình khám nghiệm hiện trường lấy hướng từ đường Lê Duẩn đến đường Y Nuê là hướng chuẩn. Lấy mép đường bên phải đường Lê Chân tính theo hướng chuẩn làm mép đường chuẩn. Lấy phía dưới trụ cổng bên phải nhà số 15 đường Lê Chân (tính theo hướng từ trong nhà ra mặt đường), làm mốc cố định. Lấy hướng Bắc làm hướng chuẩn thể hiện trong sơ đồ hiện trường. Lấy đơn vị đo là mét (m). Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí phương tiện , dấu vết: (1): Xe Mô tô biên số 47B1- 530.50; (2): Xe Mô tô biển số 47K1-1382; (3): Vết cày xước.
- Xe Mô tô biển số 47B1-530.50, do Huỳnh Đức V điều khiển lưu thông trên đường Lê Chân, theo hướng từ đường Lê Duẩn đến đường Y Nuê. Sau khi xảy ra vụ tai nạn xe ngã nghiêng sang phải, tại lề nhà dân láng xi măng, sát mép đường bên phải tính theo hướng đi của xe. Phần đầu xe quay về hướng đường Y Nuê (hướng Đông Bắc), phần đuôi xe quay về hướng đường Lê Duẩn (hướng Tây Nam). Tâm trục bánh trước xe đo vào mép đường chuẩn 0,50m; tâm trục bánh sau xe đo vào mép đường chuẩn 0,50m.
- Xe Mô tô biển số 47K1-1382, do anh Phan Huỳnh H điều khiển lưu thông trên đường Lê Chân, theo hướng ngược chiều với hướng đi của xe Mô tô biển số 47B1 – 530.50. Sau khi xảy ra vụ tai nạn xe ngã nghiêng sang phải, tại sát mép đường bên trái (tính theo hướng chuẩn). Phần đầu xe quay ra ngoài mặt đường và hơi chếch về hướng đường Lê Duẩn (hướng Tây Nam), phần đuôi xe quay vào hướng các nhà dân và hơi chếch về hướng đường Y Nuê (hướng Đông Bắc). Tâm trục bánh trước xe cách mép đường chuẩn 2,60m, cách tâm trục bánh sau xe 01 là 8,80m và cách mốc cố định 7,30m. Tâm trục bánh sau xe cách mép đường chuẩn 3,65m.
- Vết cày xước, trên mặt đường, đứt quãng, xác định do xe Mô tô biển số 47B1 – 530.50 ngã tạo nên trên mặt đường, dài 5,30m. Điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 1,30m, điểm cuối vết nằm dưới tay cầm bên phải xe 01 ở vị trí cuối cùng, tiếp giáp với mặt đường.
Vị trí va chạm giữa xe Mô tô biển số 47B1 -530.50 với xe Mô tô biển số 47K1-1382, được xác định tương ứng với mặt đường Lê Chân, cách mép đường chuẩn 2,25m, cách đầu vết 03 là 1,95m, cách gác chân trước, bên phải xe 02 là 2,30m và cách mốc cố định 9,30m. (BL: 51; 52-53) Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 128/PY-T.Th, ngày 13/4/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận nguyên nhân tử vong của anh Phan Huỳnh H là: Choáng chấn thương không hồi phục do chấn thương sọ não nặng/Tai nạn giao thông. (BL: 38-39) Ngày 15/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, ra Quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Xuân T. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 1000/Tg-TTPY ngày 18/9/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Xuân T là 07%. (BL: 127-128) Tại bản cáo trạng số: 359/CT-VKS ngày 22/10/2020 Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột, đã truy tố Huỳnh Đức V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Đức V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột đã phân tích, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Huỳnh Đức V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Huỳnh Đức V mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng đến 36 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 47, Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 591 Bộ luật dân sự.
Ghi nhận sự tự nguyện bồi thường của bị cáo Huỳnh Đức V đã bồi thường cho gia đình bị hại, số tiền: 50.000.000 đồng.
Đối với xe Mô tô biển số 47B1-13xx, hiệu Honda, màu nâu, là tài sản của anh Phan Huỳnh H. Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông bị cáo Huỳnh Đức V đã tự nguyện khắc phục sửa chữa hư hỏng của xe Mô tô biển số 47B1-1382, hiện chị Trương Thị Thúy V không có yêu cầu gì khác. Ngày 25/9/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại xe Mô tô biển số 47B1-1382, cùng giấy tờ xe liên quan cho chị V nhận quản lý, sử dụng. (BL: 237) Đối với xe Mô tô biển số 47B1 - 530.xx, nhãn hiệu: DREAM, màu sơn: Nâu, đứng tên chủ xe mô tô là ông Nguyễn Văn P (là cha của Nguyễn Xuân T, sinh năm: 1959, trú tại: 74A/14 đường N, phường T, thành phố Buôn Ma Thuột). Ông P tự nguyện khắc phục sửa chữa xe mô tô và không yêu cầu Huỳnh Đức V, phải bồi thường chi phí sửa chữa. Ngày 25/9/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại xe Mô tô biển số 47B1 - 530.50, cùng giấy tờ xe liên quan cho ông Nguyễn Văn P nhận quản lý, sử dụng. (BL: 239) Đối với, giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 490180003014, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cấp ngày 09/5/2018, cho Huỳnh Đức V, nên trả lại cho bị cáo Huỳnh Đức V, nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo công tác xét xử.
Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại xác nhận đã nhận đủ số tiền 50.000.000 đồng tiền bồi thường, không có ý kiến gì về trách nhiệm dân sự cũng như trách nhiệm hình sự với bị cáo, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Tại phiên tòa bị cáo Huỳnh Đức V không bào chữa tranh luận gì, chỉ đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tố tụng Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, của Viện Kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
Về việc vắng mặt của những người tham gia tố tụng: Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Hoàng Sỹ C vắng mặt không có lý do; nhưng tại Cơ quan điều tra đã có lời khai đầy đủ, việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng tới quá trình xét xử. Do đó Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt theo Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự.
[2] Về nội dung:
[2.1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Hành vi của bị cáo như sau: Khoảng 23 giờ ngày 29/02/2020, Huỳnh Đức V đã có giấy phép lái xe mô tô hạng A1, điều khiển xe Mô tô biển số 47B1 - 530.xx, phía sau xe chở anh Nguyễn Xuân T, lưu thông trên đường Lê Chân, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, theo hướng từ đường Lê Duẩn đến đường Y Nuê , thành phố Buôn Ma Thuột . Khi đi gần đến trước trụ cổng nhà số 15 đường Lê Chân, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Do chủ quan thiếu chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, không đi đúng phần đường, nên đã để phía trước, bên trái xe Mô tô biển số 47B1 -530.xx, tông vào phía trước, bên trái xe Mô tô biển số 47K1-13xx, do anh Phan Huỳnh H, điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại, gây ra vụ tai nạn giao thông. Hậu quả: Anh Phan Huỳnh H bị thương nặng, đến ngày 01/3/2020 thì tử vong; anh Nguyễn Xuân T bị thương tích 07%. Do vậy hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, quy định:
“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết người.” Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk truy tố bị cáo Huỳnh Đức V theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Xét tính chất mức độ hành vi của bị cáo Huỳnh Đức V gây ra là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đủ khả năng nhận thức được, hành vi lái xe không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, không đi đúng phần đường, nên đã để phía trước, bên trái xe Mô tô biển số 47B1 -530.xx, tông vào phía trước, bên trái xe Mô tô biển số 47K1-13xx, gây ra tai nạn giao thông, hậu quả anh H bị tử vong và anh Nguyễn Xuân T bị thương tích 07% sức khỏe. Hành vi của Huỳnh Đức V đã vi phạm vào Khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng. Do hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng với tính chất, mức độ hành vi mà bị cáo gây ra.
[2.2] Về nhân thân, tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:
Xét bị cáo Huỳnh Đức V trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại và được người đại diện hợp pháp của bị hại làm đơn bãi nại cho bị cáo, đây là một tình tiết chứng tỏ thái độ và trách nhiệm tốt của bị cáo đối với gia đình bị hại. Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình xã hội. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó cần xem xét áp dụng cho bị cáo để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách nhân đạo khoan hồng của pháp luật nhà nước ta.
Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo Huỳnh Đức V là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự, có nơi cư trú rõ ràng, hiện là sinh viên nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà cho bị cáo áp dụng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung trong xã hội.
[2.3] Về trách nhiệm dân sự:
Quá trình điều tra bị cáo Huỳnh Đức V đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại bao gồm chi phí cấp cứu tại các Bệnh viện, tiền chi phí mai táng, xây mộ cho gia đình bị hại, số tiền 50.000.000 đồng. Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại bà Trương Thị Thúy V, xác nhận đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bồi thường thêm, nên cần ghi nhận sự tự nguyện này.
[2.4] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46, Điều 48 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.
- Đối với xe Mô tô biển số 47B1-13xx, hiệu Honda, màu nâu, là tài sản của anh Phan Huỳnh H. Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông bị cáo Huỳnh Đức V đã tự nguyện khắc phục sửa chữa hư hỏng của xe Mô tô biển số 47B1-1382, hiện chị Trương Thị Thúy V không có yêu cầu gì khác. Ngày 25/9/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại xe Mô tô biển số 47B1-13xx, cùng giấy tờ xe liên quan cho chị V nhận quản lý, sử dụng.
- Đối với xe Mô tô biển số 47B1 - 530.xx, nhãn hiệu: DREAM, màu sơn: Nâu, đứng tên chủ xe mô tô là ông Nguyễn Văn P (là cha của Nguyễn Xuân T, sinh năm: 1959, trú tại: 74A/14 đường N, phường T, thành phố Buôn Ma Thuột). Ông P tự nguyện khắc phục sửa chữa xe mô tô và không yêu cầu Huỳnh Đức V, phải bồi thường chi phí sửa chữa. Ngày 25/9/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại xe Mô tô biển số 47B1 - 530.xx, cùng giấy tờ xe liên quan cho ông Nguyễn Văn P nhận quản lý, sử dụng.
- Đối với, giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 490180003014, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cấp ngày 09/5/2018 cho Huỳnh Đức V, nên trả lại cho bị cáo Huỳnh Đức V, là phù hợp.
[2.5] Về án phí: bị cáo Huỳnh Đức V phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Tuyên bố bị cáo Huỳnh Đức V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự.
Xử phạt bị cáo Huỳnh Đức V 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk là nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.
Trường hợp bị cáo Huỳnh Đức V thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, bị cáo Huỳnh Đức V cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
* Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 585, Điều 591 Bộ luật dân sự. Công nhận sự tự nguyện thỏa thuận của bị cáo Huỳnh Đức V bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại, bà Trương Thị Thúy V số tiền 50.000.000 đồng, người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ và không yêu cầu bồi thường thêm.
* Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46, Điều 48 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.
- Chấp nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột ra Quyết định trao trả cho bà Trương Thị Thúy V 01 xe Mô tô biển số 47B1- 13xx, hiệu Honda, màu nâu, là tài sản của anh Phan Huỳnh H nhận quản lý, sử dụng.
- Chấp nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột trao trả cho ông Nguyễn Văn P 01 xe Mô tô biển số 47B1 - 530.xx, nhãn hiệu: DREAM, màu sơn: Nâu, đứng tên chủ xe mô tô là ông Nguyễn Văn P nhận quản lý, sử dụng.
- Trả cho Huỳnh Đức V 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 490180003014, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cấp ngày 09/5/2018.
* Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.
Bị cáo Huỳnh Đức V phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo, đương sự có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm ngày) ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.
Bản án 358/2020/HS-ST ngày 12/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 358/2020/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 12/11/2020 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về