Bản án 354/2020/HS-PT ngày 26/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HN

BẢN ÁN 354/2020/HS-PT NGÀY 26/05/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26/5/2020 tại trụ sở Tòa án, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 229/2020/TLPT – HS ngày 03 tháng 03 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Văn Mdo có kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của bị hại.

Đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 142/2019/HS-ST ngày 31/12/2019 của Tòa án nhân dân huyện ML, thành phố HN.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 253/2020/QĐXXPT- HS ngày 24 tháng 04 năm 2020 đối với bị cáo:

Bị cáo: Nguyễn Văn M, sinh năm 1977 tại HN;

Nơi ĐKHKTT và cư trú: Thôn KG, xã TTh, huyện ML, thành phố HN; Nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa 8/10; con ông Nguyễn Văn L– đã chết và bà Nguyễn Thị Dục, sinh năm 1946; vợ Nguyễn Thị H, sinh năm 1981, có 03 con, lớn nhất sinh năm 2000, nhỏ nhất sinh năm 2011;

Danh chỉ bản số 339 ngày 26/9/2019 do Công an huyện ML lập.

Tin án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú”.

Bị hại: Anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1974.

Nơi cư trú: thôn KG, xã TTh, huyện ML, thành phố HN.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20h00 ngày 27/7/2019, anh Nguyễn Văn Th đang đứng ở ngoài cổng nhà mình ở thôn KG, xã TTh, huyện ML thì Nguyễn Văn M(là em trai con chú ruột của anh Thơm) đi xe mô tô qua cổng nhà anh Thơm để về nhà. Do giữa anh Thơm và Minh có mâu thuẫn từ trước nên khi thấy Minh đi qua, anh Thơm nói “đồ ăn bám vợ”, thì Minh nói lại “tôi ăn bám vợ tôi chứ ăn bám vợ ông à”, anh Thơm hướng về phía Minh rồi nhổ nước bọt xuống đường. Thấy vậy, Minh dắt xe mô tô vào dựng ở sân rồi vào bếp lấy 01 con dao phay bằng sắt dài 41cm, rộng 7,5cm chạy ra cổng nói với anh Thơm “thằng kia mày nhổ cái gì”, anh Thơm nói “tao chẳng nhổ đéo gì mày”. Do bực tức, Minh cầm dao phay bằng tay phải chém về phía anh Thơm, anh Thơm giơ tay lên đỡ và dùng chân đạp Minh ngã xuống đường, Minh vùng dậy tiếp tục dùng dao chém một nhát trúng đỉnh đầu và một nhát trúng má bên phải anh Thơm, lúc này có anh Nguyễn Đức Sinh và anh Nguyễn Văn Hà là hàng xóm chạy đến can ngăn và sự việc dừng lại. Anh Thơm được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Phúc Yên và chuyển lên Bệnh viện Việt Đức, HN điều trị đến ngày 31/7/2019 thì ra viện.

Bn kết luận giám định pháp y thương tích số 828/TTPY ngày 12/9/2019 của Trung tâm pháp y - Sở y tế HN giám định, kết luận thương tích của anh Nguyễn Văn Th:

VI- Kết luận tại thời điểm giám định:

1- Các vết thương, vết mổ đang liền sẹo: 10%.

2- Đứt cơ khép ngón I tay phải. Hạn chế vận động ngón I tay phải: 03%.

3- Hiện chưa đánh giá được hết mức độ di chứng các thương tổn. Đề nghị giám định lại bổ sung sau nếu có căn cứ.

4- Nhiều khả năng các thương tích do vật sắc gây nên.

Tỷ lệ tổn hại sức khỏe: 13%. Tính theo phương pháp cộng lùi.

Vật chứng vụ án: Ngày 27/7/2019, Nguyễn Văn Mtự nguyện giao nộp cho Công an xã TTh 01 con dao phay dài 41cm, rộng 7,5cm, chuôi bằng sắt dài 11cm, lưỡi dao dài 30cm.

Trách nhiệm dân sự: Qúa trình điều tra, Nguyễn Văn Mđã tự nguyện bồi thường thương tích cho anh Nguyễn Văn Th số tiền 30.000.000đ, sau khi nhận tiền anh Thơm không có yêu cầu bồi thường gì khác về dân sự.

o trạng số 148/CT – VKS ngày 29 tháng 11 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện ML truy tố bị cáo Nguyễn Văn Mvề tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS.

Ti Bản án hình sự sơ thẩm số: 142/2019/HS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện ML, thành phố HN đã xử bị cáo Nguyễn Văn M24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày chấp hành hình phạt tù Ngoài ra bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 07/01/2020, Nguyễn Văn Mcó đơn kháng cáo xin hưởng án treo.

Ngày 07/1/2020, Nguyễn Văn Th có đơn kháng cáo và đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo.

Ti phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội do mình thực hiện đúng như bản án sơ thẩm đã xét xử, không thắc mắc kêu oan và xin được hưởng án treo.

Bị hại có đơn kháng cáo xin cho bị cáo hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố HN phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

Về hình thức: Bị cáo Nguyễn Văn Mvà bị hại Nguyễn Văn Th nộp đơn kháng cáo trong thời hạn Luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận giải quyết yêu cầu kháng cáo của bị cáo, bị hại theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo tội Cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là đúng người đúng tội. Toà án cấp sơ thẩm khi xét xử đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội do bị kích động của bị hại, đã bồi thường và bị hại có đơn kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo và tại phiên toà bị hại tiếp tục có đơn xin cho bị cáo nên chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và đề nghị HĐXX sửa một phần bản án sơ thẩm và tuyên bị cáo 18 đến 21 tháng tù giam kể từ ngày bắt thi hành án. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đề nghị giữ nguyên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức:

Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Mvà bị hại Nguyễn Văn Th nộp trong thời hạn Luật định nên hợp lệ, được chấp nhận xem xét, giải quyết yêu cầu kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên toà sơ thẩm, cũng như tại phiên toà phúc thẩm và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 20h00 ngày 27/7/2019, tại thôn KG, xã TTh, huyện ML, thành phố HN, do có mâu thuẫn từ trước giữa Nguyễn Văn Mvà anh Nguyễn Văn Th, khi Nguyễn Văn Mđi xe mô tô qua cổng nhà anh Thơm hai bên đã có những nói lời xúc phạm đến nhau, Nguyễn Văn Mđã dùng dao phay dài 41cm là hung khí nguy hiểm chém anh Nguyễn Văn Th 01 nhát vào đỉnh chẩm, 01 nhát vào má phải, 01 nhát vào tay phải gây thương tích cho anh Nguyễn Văn Th tổn hại 13% sức khỏe. Việc Nguyễn Văn Mdùng dao phay thực hiện hành vi gây thương tích cho ông Thơm thuộc trường hợp Dùng hung khí nguy hiểmtheo điểm a khoản 1 Điều 134 BLHS. Hành vi của bị cáo đã phạm tội Cố ý gây thương tíchđược quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS như Toà án cấp sơ thẩm nhận định là phù hợp.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đã tự nguyện bồi thường cho anh Nguyễn Văn Th số tiền 30.000.000đ để khắc phục hậu quả do mình đã gây ra; trong vụ án này phía người bị hại cũng có lỗi đã có lời nói và hành vi xúc phạm bị cáo dẫn đến việc bị cáo dùng dao phay chém gây thương tích, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra, đây là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, e, s khoản 1 Điều 51 BLHS được hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo như Toà án cấp sơ thẩm nhận định là phù hợp.

Ti phiên toà phúc thẩm bị hại tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được cải tạo tại xã hội. Xét đây là tự nguyện cần chấp nhận.

Bị cáo và bị hại có mối quan hệ họ hàng thân thích, chỉ vì mâu thuẫn và xích mích nhỏ dẫn đến hành vi phạm tội. Quá trình xét xử tại cấp sơ thẩm bị hại có đơn kháng cáo xin cho bị cáo được cải tạo tại xã hội và tại phiên toà phúc thẩm tiếp tục có đơn xin cho bị cáo được cải tạo tại xã hội. Hội đồng xét xử thấy việc tuyên bị cáo hình phạt tù có thời hạn như Bản án sơ thẩm là có phần nghiêm khắc và chưa thể hiện tính nhân đạo của nhà nước. Không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại xã hội đã đủ sức răn đe.

Bi các phân tích trên, hội đồng xét xử thấy có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo và của bị hại. Do chấp nhận kháng cáo và sửa bản án sơ thẩm nên bị cáo, bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo qui định.

[3]. Về phần dân sự: chi nhận sự thỏa thuận của bị cáo và bị hại về việc bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền 110.000.000 đồng; ghi nhận bị cáo đã nộp 50.000.000 đồng số tiền này đã nộp tại cơ quan thi hành án được trả cho bị hại, bị cáo phải bồi thường tiếp cho bị hại số tiền 60.000.000 đồng.

[4]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

n cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự .

Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

X:

I. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Mvà của bị hại Nguyễn Văn Th.

II. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 142/2019/HS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện ML, thành phố HN;

Tuyên bố: Nguyễn Văn Mphạm tộiCố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b,e,s khoản 1 Điều 51; Điều 60 BLHS.

Xử phạt: Nguyễn Văn M24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách là 48 (bốn mươi tám) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 31/12/2019.

Giao Nguyễn Văn Mcho UBND xã TTh, huyện ML, thành phố HN giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

III. Về án phí: Bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

IV. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

V. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

249
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 354/2020/HS-PT ngày 26/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:354/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về