Bản án 35/2022/ HS-PT ngày 26/04/2022 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 35/2022/ HS-PT NGÀY 26/04/2022 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 26/4/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 22/2022/TLPT-HS ngày 08/3/2022 đối với Trần Văn Ph và Nguyễn Tấn T do có kháng cáo của các bị cáo tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 21/2022/HS-ST ngày 28/01/2022 của Tòa án nhân dân quận Th Khê, thành phố Đà Nẵng.

Bị cáo có kháng cáo:

1. Trần Văn Ph (Ph), sinh ngày 22 tháng 3 năm 1991 tại Đà Nẵng; Nơi cư trú:

Tổ 48, phường A, quận T, thành phố Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Văn N (c) và bà Trần Thị Di (s); Có vợ là Huỳnh Nguyễn Mẫn Ti và có 01 con sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: Chưa;

Về nhân thân: Ngày 27/7/2011, bị Công an quận Th Khê ra Quyết định xử phạt hành chính số tiền 3.500.000đ về hành vi Tàng trữ, cất giấu trong người đồ vật, phương tiện giao thông các loại, dao búa, các loại công cụ phương tiện khác dùng trong lao động, sinh hoạt hằng ngày nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác;

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 08/01/2021 đến ngày 08/02/2021 thì được thay thế biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp bảo lĩnh. Hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

2. Nguyễn Tấn T (m), sinh ngày 26 tháng 5 năm 1993 tại Đà Nẵng; Nơi ĐKNKTT: Tổ 31, phường T, quận T, thành phố Đà Nẵng; Chỗ ở hiện nay: K191/01A đường P, phường T, quận T, thành phố Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Như Dũ và bà Huỳnh Thị Qu (Đều còn sống); Tiền án, tiền sự: Chưa;

Về nhân thân: Ngày 24/3/2015, bị Tòa án nhân dân quận Hải Châu,thành phố Đà Nẵng xử phạt 04 năm tù giam về tội Cướp giật tài sản;

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 26/01/2021 đến ngày 07/9/2021 thì được thay thế biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp bảo lĩnh. Hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong vụ án này còn 11 bị cáo khác không kháng cáo, không bị kháng cáo kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do giữa tháng 12/2020, Phạm Th có nợ tiền vay mượn cá nhân chưa trả nên Mai Xuân H nhờ Hồ Duy Ph và Trần Văn Pho tìm Th lấy tiền nợ giúp cho mình. Sau đó, Ph và Pho nhờ anh Trần Th Pho hẹn gặp Tha để giải quyết việc nợ tiền. Sau khi gặp nhau, Tha hẹn đến ngày 25/12/2020 sẽ trả số tiền đã nợ của H cho Ph, tuy nhiên đến ngày hẹn do chưa có tiền nên Th không liên lạc với Ph như đã thỏa thuận.

Vào trưa ngày 26/12/2020, Ph nhờ anh Trần Th Pho hẹn Tha đến quán cà phê NewDay tại số 117 đường H, quận Th Khê, thành phố Đà Nẵng để tiếp tục nói chuyện về việc trả tiền nợ. Ph đi xe máy đến trước, Hồ Duy Pho đi xe ô tô hiệu Vios, BKS: 43A- 512.47 đến quán cà phê sau. Ngoài ra còn có một nam Th niên tên Thương (bạn quen biết ngoài xã hội của Ph, không rõ lai lịch) đi ngang qua thấy Ph nên cũng vào quán cà phê. Sau đó, Th một mình đến quán cà phê trên, khi vừa đến nơi thì giữa Th và Ph xảy ra cãi vả, dẫn đến xô xát, Ph cầm hai ly thủy tinh ném về phía Th làm Th bị xây xát nhẹ, sự việc được Trần Th Pho và Hồ Duy Pho can ngăn. Sau đó, Th lên xe máy bỏ về, còn Ph, Thương, Hồ Duy Pho quay về nhà của Ph.

Trên đường về, Th gặp Đinh Duy Tâ trên đường Đ và kể lại việc bị Ph đánh, cả hai đi đến quán cà phê NewDay số 49 đường L, thành phố Đà Nẵng để xử lý vết thương. Vì tức giận việc Ph hẹn đến quán cà phê để nói chuyện mà lại đánh mình nên Th gọi điện thoại cho Ph thách thức và cả hai hẹn đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn. Lúc này, Th gọi điện thoại cho Nguyễn Đức Thà đến để giúp Th đi đánh nhau thì Thà đồng ý. Thời điểm này, Thà đang ngồi nhậu tại nhà của Đoàn Phan Công  nên rủ  cùng đi thì  đồng ý. Cùng thời điểm trên, tại quán cà phê NewDay còn có Nguyễn Nhật Hu, Nguyễn Tấn T và một nam Th niên tên Dũ cùng bạn của Dũ (hiện không rõ lai lịch) đang ngồi trong quán cà phê, biết việc Th bị đánh nên chuẩn bị hung khí đi đánh lại nhóm của Ph. Khi đó, T gọi cho Lê Ri nói đem xe máy đã mượn của T đến, khi Ri đến nơi thì ngồi chung bàn với cả nhóm. Quá trình gọi điện thoại cho Ph để thách thức hẹn đánh nhau, Th có mở loa ngoài của điện thoại cho cả nhóm cùng nghe và tất cả cùng đồng ý hẹn nhóm của Ph đến khu vực giao lộ N - H, quận Thanh Khê để đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn. Lúc này, Dũng gọi điện cho 03 người nam Th niên nữa là bạn của mình (hiện chưa rõ lai lịch) đến để cùng tham gia đi đánh nhau. Riêng Lê Rin đứng dậy định về thì Tài nhờ Rin chở đến đầu đường Phạm Văn Nghị rồi Rin lái xe máy đi về phòng trọ của Tài và mượn xe máy của bạn để đi về nhà, không tham gia cùng nhóm bạn của Th. Sau đó, Th đi cùng với một người bạn của Dũng (hiện chưa rõ lai lịch) về nhà người thân của mình tại số 67 đường Đoàn Thị Điểm, thành phố Đà Nẵng lấy một bao tải bên trong đựng 11 cây dao tự tạo, bạn của Dũng khi đi đến quán cà phê có đem theo 06 (sáu) cây dao phóng lợn. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày cả nhóm tập trung đến khu vực trước kiệt số 88 đường Phạm Văn Nghị trước nhà của Trần Thế Hữu Lộc để đứng đợi, thống nhất khi thấy nhóm của Ph thì sẽ lấy hung khí do Th và bạn của Th mang đến để đánh nhau. Khi đó, Trần Thế Hữu Lộc chở con đi học về, thấy nhóm của Th đang đứng tập trung tại đường kiệt trước nhà, do có quen biết với Th nên Lộc hỏi chuyện thì Th nói có chuyện với nhóm Nguyễn Ph Nguyên, rồi Lộc đi vào trong nhà. Tại đây Th, Tân mỗi người lấy 01 cây tuýp sắt gắn lưỡi dao, dài khoảng 1,2m, Tài, Thành, Ân, Huy mỗi người lấy 01 con dao tự tạo dài khoảng 80cm lưỡi bằng kim loại, Dũng và một số người bạn của Dũng (không rõ nhân thân lai lịch) cũng lấy hung khí để trong bao tải trước kiệt số 88 đường Phạm Văn Nghị đợi nhóm của Ph đến.

Đối với nhóm của Trần Văn Ph, khoảng 14 giờ ngày 26/12/2020, sau khi nhận điện thoại thách thức hẹn đánh nhau từ Th, Ph có điện thoại cho Ngô Lê Tuấn Anh để rủ đi đánh nhau thì Anh đồng ý. Lúc này, Nguyễn Minh Vũ đang đi cùng nên Tuấn Anh rủ Vũ cùng tham gia. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Trần Anh Tài điều khiển xe mô tô hiệu Classico BKS 43D1-31570 đi ngang qua nhà Ph thấy mọi người tập trung đông nên vào nói chuyện thì biết sự việc nhóm của Ph hẹn đi đánh nhau với nhóm của Th. Sau đó, T đến nhà của Võ Hồng Minh Hùn để uống cà phê và kể sự việc trên cho Hùn nghe rồi rủ Hùn cùng tham gia đi đánh nhau với Ph. Trên đường đến nhà Ph, cả hai gặp Trần Văn Lộ là em ruột của Ph nên có kể lại sự việc hẹn đánh nhau trên đồng thời rủ Lộc tham gia thì Lộ đồng ý. Ngoài ra, Hồ Duy Phon còn gọi điện cho Võ Văn Hoàn đến nhà Ph.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày cả nhóm ngồi ở nhà Ph đợi nhóm của Th lên tìm nhưng không thấy nên Ph rủ cả nhóm đi ra quán nhậu “Bé Út” số 270 đường T, thành phố Đà Nẵng để nhậu. Lúc này, khi Phon đang ngồi trong xe ô tô BKS: 43A-512.47 thì có người Th niên bịt khẩu trang là bạn của Ph (không rõ lai lịch) bỏ số hung khí (không rõ số lượng, chủng loại) chuẩn bị từ trước vào trong cốp xe ô tô của Phon, một lúc sau Trần Anh T thấy hung khí bị lòi ra ngoài nên đẩy vào trong rồi đậy cốp xe lại. Quá trình tập trung tại quán nhậu trên, có thêm khoảng 3-4 người nữa đến (không rõ lai lịch). Khi Th tiếp tục gọi điện thoại thách thức Ph và hẹn đi đến đường N - N đánh nhau thì Ph đi về nhà lấy 02 khẩu súng (01 khẩu súng bắn đạn bi và 01 khẩu súng bắn đạn pháo) bỏ vào trong áo khoác rồi quay lại quán nhậu rồi Ph bàn bạc với các đối tượng trong nhóm thống nhất sử dụng hung khí đến điểm hẹn trên thì cả nhóm đồng ý. Khi đó, Pho nhờ Hoàn chở Ph đi giúp mình thì Hoàn đồng ý. Hoàn lái xe ô tô của Phon chở theo Ph, Ngô Lê Tuấn An điều khiển xe Airblaze màu đen, BKS: 43D1-423.98 chở Nguyễn Minh V, Trần Văn Lộ điều khiển xe mô tô Vision, màu đen - xám, BKS: 43G1-359.80 chở Võ Hồng Minh Hùn, Trần Anh T một mình điều khiển xe mô tô hiệu Classico BKS 43D1- 31570, Pho nhờ người trong nhóm không rõ lai lịch chở và người tên Th cùng những người khác trong nhóm (không rõ nhân thân lai lịch) đi xe máy theo sau. Khi đi đến đường K gần vòng xoay N - T thì dừng xe lại, lúc này Phon đi đến nói Hoàn đưa xe lại cho mình để chở Ph qua điểm hẹn đánh nhau. Tại đây, Ngô Lê Tuấn An chở V đến thì V xuống lấy 01 con dao tự tạo lưỡi bằng sắt dài khoảng 80cm, Trần Văn Lộ chở Hùn đến thì Hùn xuống lấy 01 con dao tự tạo dài khoảng 80cm, một số người khác trong nhóm của Ph cũng đến lấy hung khí là dao tự tạo ở trong cốp xe ô tô rồi tất cả cùng đi đến đường P; Phon lái xe ô tô chở Ph đi sau. Sau khi Ph xuống xe thì Phon lái xe ô tô đi về nhà của mình, riêng Hoàn sau khi Phon lấy xe thì Hoàn đón xe grap về quán nhậu bé Út lấy xe rồi về nhà (không tham gia đi đánh nhau).

Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày 26/12/2020, nhóm của Ph cầm hung khí đi đến đoạn đường Phạm Văn Nghị giao Nguyễn Tri Phương thuộc phường Thạc Gián, quận Th Khê, thành phố Đà Nẵng, lúc này đông người và phương tiện qua lại thì nhóm của Th cầm hung khí xông ra đuổi đánh nhóm của Ph. Ph rút súng trong người ra bắn về phía nhóm của Th để uy hiếp nhóm của Th. Trong lúc bỏ chạy thì Đinh Duy Tâ (nhóm của Th) bị vấp ngã nên V, Hùn cùng 02 nam Th niên trong nhóm của Ph (không rõ lai lịch) cầm hung khí xông đến chém trúng vào phần chân của Tâ gây thương tích (V, Hùn khai nhận có biết Tâ nên khi chém chỉ dùng phần sống lưng của hung khí để chém nhưng không trúng chân Tâ mà trúng mặt đường mục đích là hù dọa). Thấy vậy, Thà cùng các đối tượng trong nhóm của Th xông đến để giải vây cho Tân. Ph tiếp tục dùng súng bắn đạn bi và súng bắn đạn pháo bắn 02-03 phát về phía nhóm của Th, trong đó có 01 phát trúng vào vùng lưng bên trái của Tâ (gây ra 01 vết bầm tím da). Sau khi thấy nhóm của Th bỏ chạy, nhóm của Ph có đuổi theo một đoạn rồi lên xe máy bỏ đi. Nhóm của Th bỏ chạy vào lại trong kiệt số 88 đường Phạm Văn Nghị, quận Th Khê vứt số hung khí đã sử dụng vào trước sân nhà của Trần Thế Hữu Lộ rồi chia nhau đi về. Lúc này Lộ ở trong nhà đi ra thì thấy số hung khí mà nhóm của Th vứt lại nên đem cất trên mái nhà để tránh sự phát hiện của Cơ quan Công an.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích đối với Đinh Duy Tân số:

287/TgT ngày 31/12/2020 của Trung tâm Pháp y – Sở y tế TP. Đà Nẵng, kết luận “Các tổn thương phần mềm, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 03%.Các tổn thương trên là do ngoại lực tác động trực tiếp gây nên; Vết thương ở cẳng chân trái phù hợp với vật sắc gây nên; vết chợt da đã đóng vảy khô ở vùng hông-lưng trái chúng tôi không xác định được vật gây thương tích nhưng với đặc điểm của tổn thương trên nhiều khả năng do vật tày có hình dạng tròn gây nên”.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 21/2022/HS-ST ngày 28/01/2022 của Tòa án nhân dân quận Th Khê, thành phố Đà Nẵng đã quyết định:

Về tội danh: Tuyên bố các bị cáo Trần Văn Ph và Nguyễn Tấn T phạm tội “ Gây rối trật tự công cộng”.

Về hình phạt:

- Căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 318; điểm h, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Trần Văn Ph: 02 (hai) năm, 06 (sáu) tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, nhưng trừ đi 31 ngày bị cáo đã bị tạm giam, thời gian còn lại buộc bị cáo phải chấp hành là 02 (hai) năm, 04 (bốn) tháng, 29 (hai mươi chín) ngày tù. Thời gian thụ hình tính từ ngày bắt giam thi hành án.

- Căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 318; điểm h, s khoản 1 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật hình sự;

- Xử phạt: Nguyễn Tấn T 01 (một) năm, 06 (sáu) tháng tù về tội “Gây rối trật tự công công”, nhưng trừ đi 07 (bảy) tháng, 12 (mười hai) ngày đã bị tạm giam, thời gian còn lại buộc bị cáo phải chấp hành là 10 (mười) tháng, 18 (mười tám) ngày tù. Thời gian thụ hình tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Ngoài ra Bản án sơ thẩm còn quyết định về phần hình phạt đối với các bị cáo Phạm Th, Đinh Duy Tâ, Nguyễn Nhật Hy, Hồ Duy Pho, Ngô Lê Tuấn An, Nguyễn Minh V, Trần Anh Tà, Võ Hồng Minh Hùn, Trần Văn Lộ, Đoàn Phan Công Â, Nguyễn Đức Thà nhưng các bị cáo này không kháng cáo, không bị kháng nghị; phần xử lý vật chứng; án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 08/02/2022, bị cáo Trần Văn Ph có đơn kháng cáo với nội dung: Xin HĐXX cấp phúc thẩm giảm nhẹ một phần hình phạt, cho bị cáo được hưởng mức thấp nhất với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đang nuôi 02 con nhỏ và bản thân đang bị bệnh hiểm nghèo.

Ngày 10/02/2022, bị cáo Nguyễn Tấn T có đơn kháng cáo với nội dung: Xin được xét xử theo trình tự phúc thẩm để cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt hoặc hưởng án treo.

Tại phiên tòa: Bị cáo Trần Văn Ph giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo và xin HĐXX xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt với lý do bị cáo là lao động chính trong gia đình và đang bị bệnh hiểm nghèo.

Bị cáo Nguyễn Tấn T tự nguyện xin rút đơn kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng có quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau:

Về thủ tục: Đơn kháng cáo của các bị cáo Trần Văn Ph và Nguyễn Tấn T có đầy đủ nội dung theo thủ tục kháng cáo và trong thời hạn nên đảm bảo hợp lệ. Tuy nhiên, tại phiên tòa Nguyễn Tấn T tự nguyện xin rút đơn kháng cáo, xét việc rút đơn kháng cáo của bị cáo Tài là tự nguyện; Do đó, đề nghị HĐXX căn cứ vào khoản 1 Điều 348 BLTTHS; Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tấn T.

Về nội dung kháng cáo của bị cáo Ph: Đại diện Viện kiểm sát cho rằng Với hành vi tổ chức tụ tập băng nhóm dùng hung khí đuổi đánh nhau giữa khu vực đoạn giao lộ ngã tư Phạm Văn Nghị - Nguyễn Tri Phương nơi khu vực có đông người, xe cộ lưu thông qua lại của hai nhóm bị cáo Phạm Th và nhóm bị cáo Ph vào lúc 17 giờ 30 ngày 26/12/2020 làm gây mất trật tự trị an xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng của các bị cáo là đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng”. Vì vậy, Bản án hình sự sơ thẩm số: 21/2022/HS-ST ngày 28/01/2022 của Tòa án nhân dân quận Th Khê, thành phố Đà Nẵng đã xét xử bị cáo Ph và đồng phạm về tội “Gây rối trật tự công cộng” với hai tình tiết định khung quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng qua đó xử phạt bị cáo Trần Văn Ph mức hình phạt 02 (hai) năm, 06 (sáu) tháng tù là tương xứng với tính chất vụ án, cũng như hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo không nặng.Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới; Do đó, đề nghị HĐXX căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 BLTTHS không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Ph, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Tấn T tự nguyện xin rút đơn kháng cáo; Xét việc rút đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tấn T là tự nguyện. Căn cứ vào khoản 1 Điều Điều 348 BLTTHS; HĐXX Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tấn T; Bản án hình sự sơ thẩm số: 21/2022/HS-ST ngày 28/01/2022 của Tòa án nhân dân quận Th Khê, thành phố Đà Nẵng có hiệu lực pháp luật thi hành đối với bị cáo kể từ ngày đình chỉ xét xử phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Ph khai nhận hành vi phạm tội của mình; Lời khai bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, nên HĐXX có cơ sở khẳng định: Khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 26/12/2020, tại đoạn giao lộ P - N, quận T, thành phố Đà Nẵng nhóm của bị cáo Phạm Th và nhóm của bị cáo Ph có sử dụng hung khí, (vũ khí súng bắn đoạn bi và súng bắn đoạn pháo) rượt đuổi đánh nhau, trong lúc rượt đuổi đánh thì nhóm của Th có Đinh Duy Tâ bị vấp ngã nên nhóm của bị cáo Phức do V, Hùn và hai Th niên cầm hung khí xông đến chém trúng vào chân của Tâ gây thương tích, lúc này nhóm của Th quay lại giải vây cho Tâ thì bị cáo Ph tiếp tục dùng súng bắn đoạn bi và súng bắn đoạn pháo bắn 02-03 phát về phía nhóm người của Th, trong đó có 01 phát trúng vào lưng của Tâ (gây bầm tím da), nhóm của Th sợ bỏ chạy vào kiệt số 88 đường P, nhóm của bị cáo Ph tiếp tục rượt đuổi theo một đoạn rồi quay về tập trung tại quán nhậu “Bé Út” sau đó cả nhóm giải tán. Hậu quả Tâ trong nhóm Th bị thương tích 3%. Với hành vi trên, bị cáo thừa nhận Bản án hình sự sơ thẩm số: 21/2022/HS-ST ngày 28/01/2022 của Tòa án nhân dân quận Th Khê, thành phố Đà Nẵng đã xét xử bị cáo và đồng phạm về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm a, b khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự đúng pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng mức hình phạt 02 (hai) năm, 06 (sáu) tháng mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là quá nghiêm khắc, hiện tại hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, đồng thời bị cáo đang bị bệnh hiểm nghèo, nên xin HĐXX xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, để bị cáo có thời gian học tập, cải tạo tốt sớm được đoàn tụ với gia đình.

[2] Xét đơn kháng của bị cáo Trần Văn Ph HĐXX thấy rằng:

Trong vụ án này, bị cáo Ph và đồng phạm khác đã có hành vi tụ tập đông người, sử dụng hung khí, vũ khí rượt đuổi đánh, chém nhau tại nơi công cộng, khu vực đông dân cư trong khoảng thời gian dài từ 15 - 20 phút, làm ách tắc giao thông, gây xáo trộn nghiêm trọng trong sinh hoạt của nhiều người tại khu phố. Hành vi phạm tội của bị cáo và đồng phạm đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự, an toàn công cộng, đồng thời còn xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, trong đó bị cáo là người có hành vi tham gia tích cực nhất. Mặt khác, bị cáo có nhân thân không tốt trước đây đã một lần bị xử lý hành chính về hành vi Tàng trữ, cất giấu các loại, dao búa, công cụ phương tiện khác dùng trong lao động, sinh hoạt hằng ngày nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác; Do đó, đối với bị cáo cần phải xử lý nghiêm, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt tù và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội là cần thiết. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng khi quyết định hình phạt, qua đó xử phạt bị cáo Ph 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù là phù hợp, không nặng. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo kháng cáo nhưng không có tình tiết giảm nhẹ nào mới. Vì vậy, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[3] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Bị cáo Ph phải chịu án phí hình sự phúc thẩm và bị cáo Tài không phải chụi án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 348 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đình chỉ việc xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tấn T. Bản án hình sự sơ thẩm số: 21/2022/HS-ST ngày 28/01/2022 của Tòa án nhân dân quận Th Khê, thành phố Đà Nẵng có hiệu lực pháp luật kể từ ngày đình chỉ xét xử phúc thẩm.

2. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Văn Ph; Giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

2.1. Căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 318; điểm h, s khoản 1, 2 Điều 51 và Điều 58 Bộ luật hình sự;

- Xử phạt: Bị cáo Trần Văn Ph: 02 (hai) năm, 06 (sáu) tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, nhưng được trừ đi 31(ba một) ngày bị cáo đã bị tạm giam, thời gian còn lại buộc bị cáo phải chấp hành là: 02 (hai) năm, 04 (bốn) tháng, 29 (hai mươi chín) ngày tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội;

Bị cáo Trần Văn Ph phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm. Bị cáo Nguyễn Tấn T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
  • Tên bản án:
    Bản án 35/2022/ HS-PT ngày 26/04/2022 về tội gây rối trật tự công cộng
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    HS-PT
  • Cấp xét xử:
    Phúc thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    26/04/2022
  • Từ khóa:
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2022/ HS-PT ngày 26/04/2022 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành:
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về