Bản án 35/2021/HS-ST ngày 06/07/2021 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRIỆU SƠN - TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 35/2021/HS-ST NGÀY 06/07/2021 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 06 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 32/2020/HSST ngày 12 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 31/2021/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Lê Đình K – Sinh ngày 30/4/2001, nơi sinh: Huyện T, tỉnh Thanh Hóa, nơi cư trú: Thôn D, xã H, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 06/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; có bố Lê Đình D và mẹ Đoàn Thị T (thường gọi là T1). Chưa có vợ con. Tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 27/9/2015, bị Công an huyện T xử phạt hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngày 01/7/2016 và ngày 08/12/2016 bị Công an huyện T xử phạt hành chính về hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác” hình thức xử phạt: Cảnh cáo. Ngày 15/6/2017, bị Tòa án nhân dân huyện T xử 30 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 03/8/2019. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/12/2020 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Văn T – sinh năm 1988 Trú tại: Thôn T, xã X, huyện T, tỉnh Thanh Hóa.

- Người làm chứng:

+ Anh Lê Sỹ N – sinh năm 1984 Trú tại: Thôn D, xã K, huyện , tỉnh Thanh Hóa.

+ Chị Lê Thị T – sinh năm 2001 Trú tại: Thôn X, xã V, huyện T, tỉnh Thanh Hóa.

+ Anh Lê Văn L – sinh năm 1989 Trú tại: Thôn N, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa.

+ Anh Nguyễn Thanh H – sinh năm 1986 Trú tại: Phố M, phường Q, thành phố T, tỉnh Thanh Hóa.

+ Anh Hà Xuân L – sinh năm 1965 Trú tại: Thôn Y, thị trấn T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa.

+ Chị Trần Thị M – sinh năm 1991 Trú tại: Số nhà 12x, phố G, thị trấn T, huyện T, Thanh Hóa.

Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ, ngày 15/10/2020, sau khi ăn liên hoan với bạn tại nhà hàng Huyên Hồng ở thị trấn T. Lê Đình K nhận được thông tin một người bạn là Lê Xuân Đ bị tại nạn giao thông được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện T cấp cứu nên K cùng bạn gái là Lê Thị T đón xe tắc xi vào bệnh viện. Tại phòng siêu âm có bác sỹ Nguyễn Văn T và kỹ thuật viên Lê Sỹ N siêu âm cho anh Đ, Lê Đình K yêu cầu bác sỹ siêu âm theo yêu cầu của K. Bác sỹ Nguyễn Văn T yêu cầu K im lặng để làm việc nhưng K tỏ thái độ hung hăng, chửi bới và xông vào hành hung bác sỹ thì được chị T can ngăn. Thấy thái độ hung hăng của K, bác sỹ T hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài thì K chạy đuổi theo miệng hô hoán, chửi bới. Bác sỹ T chạy đến khu vực bệnh nhân chờ khám bệnh cạnh phòng thu tiền viện phí thì K đuổi kịp dùng tay ôm cổ bác sỹ T làm bác sỹ trượt ngã, K cũng bị ngã lộn đầu xuống đất. Sau đó cả hai đứng dậy, K dùng tay nắm cổ áo và đấm vào mặt, cổ bác sỹ T. Lúc này bảo vệ bệnh viện là anh Hà Xuân L có mặt can ngăn nhưng K vẫn hung hăng. Nghe tiếng ồn ào, anh Lê Văn L và anh Nguyễn Thanh H là Công an xã X, huyện T đưa một người tâm thần bị ngất trên địa bàn đến khám đã kịp thời vào can ngăn khống chế không cho K hành hung, chửi bới. Khi đã ổn định anh L và anh H giao K cho người nhà quản lý.

Quá trình điều tra, Lê Đình K khai nhận như trên và khai sau khi sự việc xảy ra, K được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh thăm khám, điều trị vết thương do quá trình đuổi đánh bác sỹ bị ngã và bị không chế nên K bị thương ở mí mắt và gẫy 01 răng, còn nguyên nhân do đâu thì K không biết.

Anh Lê Văn L và anh Nguyễn Thanh H và anh Hà Xuân L là những người khống chế K cùng những người làm chứng khai không có ai đánh K. Anh L khai khi khống chế K do K liên tục hò hét, chửi bới nên anh dùng tay bịt miệng K thì bị K cắn vào ngón tay cái nên rật mạnh ra khỏi miệng K.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T trưng cầu giám định kỹ thuật số các tiệp video được trích xuất từ đầu thu của bệnh viện liên quan đến việc gây rối trật tự ngày 15/10/2020. Kết luận giám định số 7645/C09-P6 ngày 26/02/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ công an xác định: Không tìm thấy vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh trong các tệp vidio mẫu gửi đi giám định; đã trích xuất các hình ảnh và mô tả hành động của những người có liên quan đến vụ đuổi đánh bác sỹ có trong tiệp vidio mẫu cần giám định, kèm theo kết luận là hình ảnh và chú thích hình ảnh trích xuất vidio được lưu trong hồ sơ vụ án.

Báo cáo của Bệnh viện đa khoa huyện T thể hiện hành vi của Lê Đình K là rất manh động; vi phạm Luật Khám bệnh, chữa bệnh; trực tiếp đe dọa, hành hung bác sỹ khi đang làm nhiệm vụ, gây hoang mang cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Đề nghị Cơ quan Công an có biện pháp ngăn chặn, giải quyết vấn đề gây rối làm mất an ninh trật tự tại Bệnh viện của đối tượng Lê Đình K.

Đối với thương tích Lê Đình K gây ra cho bác sỹ T, Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định thương tích đối với bác sỹ Nguyễn Văn T nhưng bác sỹ có đơn từ chối giám định thương tích và không yêu cầu K bồi thường.

Bản cáo trạng số 31/CT-VKSTS ngày 07 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố bị cáo Lê Đình K về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng: Khoản 1 Điều 318 BLHS, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 BLHS xử phạt Lê Đình K từ 6 tháng đến 9 tháng tù.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Đình K khai nhận hành vi phạm tội như Bản cáo trạng, bị cáo không có ý kiến gì tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về tội danh và điều luật áp dụng: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Lê Đình K đều khai nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng truy tố, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ ngày 15/10/2020, Lê Đình K nhận được thông tin anh Lê Xuân Đ bị tai nạn giao thông được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện T cấp cứu nên K đón xe tắc xi vào bệnh viện. Tại phòng siêu âm, Lê Đình K yêu cầu bác sỹ Nguyễn Văn T phải siêu âm theo yêu cầu của K và có thái độ hung hăng, đe dọa bác sỹ làm cho bác sỹ T hoảng sợ bỏ chạy thì K đuổi theo hô hoán, chửi bới và dùng tay đấm vào cổ, mặt bác sỹ T gây náo loạn tại khu vực tiếp nhận bệnh nhân.

Hành vi của Lê Đình K đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động khám, chữa bệnh của bệnh viện, hành hung bác sỹ khi đang làm nhiệm vụ, gây hoang mang cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Do đó, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 1 Điều 318 BLHS. Vì vậy, Bản Cáo trạng và lời Luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Triệu Sơn truy tố hành vi của bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án, tính chất hành vi phạm tội: Tính chất vụ án là ít nghiêm trọng. Tính chất của hành vi phạm tội do bị cáo Lê Đình K thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự công cộng, nếp sống văn minh, làm trở ngại và ảnh hưởng xấu đến hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện, ngoài ra còn xâm phạm đến sức khỏe của bác sỹ. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng và có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đầu thú quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Do đó, được xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Lê Đình K bị kết án khi dưới 16 tuổi nên không coi là án tích theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 107 BLHS.

Căn cứ vào tính chất vụ án, tính chất hành vi, tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo cần áp dụng hình phạt tù bằng thời giam tạm giữ, tạm giam của bị cáo, để bị cáo thấy được chính sách khoan hồng của pháp luật mà cố gắng cải tạo trở thành người có ích cho xã hội.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Khoản 1 Điều 318 BLHS, Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự .

Tuyên bố: Lê Đình K phạm tội: “Gây rối trật tự công cộng”.

Xử phạt: Lê Đình K 6 (Sáu) tháng 18 (Mười tám) ngày tù.

Áp dụng: Khoản 2 Điều 136, 331, 333, 336, 337 Bộ luật tố tụng hình sự ; Khoản 1 Điều 21, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc niêm yết bản án. Viện kiểm sát cùng cấp, Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp có quyền kháng nghị án sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2021/HS-ST ngày 06/07/2021 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:35/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Triệu Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về