Bản án 35/2020/HS-ST ngày 16/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SA ĐÉC, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 35/2020/HS-ST NGÀY 16/09/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 16 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 36/2020/TLST-HS ngày 27 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 35/2020/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lý Trần K, sinh năm 1980 tại thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

Nơi cư trú: Khóm M, Phường A, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

Nghề nghiệp: Kinh doanh; Trình độ học vấn: 9/12

Dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam

Con ông: Lý Minh Q (chết) và bà Trần Thị S (chết)

Vợ, con: chưa có

Tiền sự: Không

Tiền án: có 03 tiền án

- Ngày 30/3/2012 bị Tòa án nhân dân huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 01/02/2013.

- Ngày 19/11/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp xử phạt 02 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 12/6/2015.

- Ngày 24/01/2017 bị Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc xử phạt 02 năm 10 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 26/4/2019.

Nhân thân: Ngày 04/7/2020 bị Công an Phường 2, thành phố Sa Đéc xử phạt 950.000 đồng về hành vi ném gạch vào người khác và gây mất trật tự nơi công cộng.

Bắt tạm giam: ngày 07/7/2020

Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Tháp.

Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

Anh Phan Quang H, sinh năm 1978 (có mặt)

Nơi cư trú: Khóm M, Phường A, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Chị Nguyễn Thị Thu 1, sinh năm 1969 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Khóm M, Phường A, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

- Người làm chứng:

Ông Nguyễn Văn P, sinh năm 1955 (có mặt)

Nơi cư trú: Khóm M, Phường A, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lý Trần K có 03 tiền án về các tội “Chống người thi hành công vụ”, “Trộm cắp tài sản” và “Cố ý gây thương tích”. Sau khi chấp hành hình phạt tù xong, K trở về sinh sống tại nhà.

Trong quá trình sinh sống tại địa phương, K cho rằng bị mất trộm tài sản nên trình báo với Công an Phường 2, thành phố Sa Đéc nhưng không xác minh giải quyết. K nghe người khác nói là anh Phan Quang H là phó ban nhân dân khóm M, Phường A, thành phố S biết người lấy tài sản của K.

Vào khoảng 07 giờ 55 phút ngày 29/6/2020, K đi đến trước trụ sở ban nhân dân khóm M gặp anh H đang ngồi trước trụ sở, K hỏi anh H là người lấy tài sản của K đâu, anh H trả lời không biết, liền lúc này K dùng tay và ghế nhựa đánh 03 cái trúng vùng đầu của anh H thì được ông Nguyễn Văn p can ngăn nên K bỏ về. Riêng anh H đến Công an Phường 2, thành phố Sa Đéc trình báo sự việc.

Quá trình điều tra, Công an đã tiến hành thu giữ gồm:

- 01 ghế nhựa màu đỏ, trọng lượng 1,3kg;

- Trích xuất dữ liệu camera thu giữ hình ảnh K có hành vi đánh gây thương tích cho anh H vào ngày 29/6/2020.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 204/TgT ngày 02/7/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Phan Quang H như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết biến đổi tụ máu vùng đỉnh thái dương trái;

- Vết xây xát da ngón III bàn tay trái.

2. Kết luận: Căn cứ bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể ban hành kèm theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Phan Quang H do thương tích gây nên hiện tại là 02%. Tại thời điểm giám định theo nguyên tắc cộng lùi tại Thông tư (khi có từ hai tỷ lệ tổn thương trở lên).

3. Kết luận khác: Tổn thương trên do vật tày tác động gây ra.

Quá trình điều tra, anh Phan Quang H có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Lý Trần K.

Về trách nhiệm dân sự, anh H không yêu cầu K bồi thường nên không xem xét giải quyết.

Đối với 01 cái ghế nhựa màu đỏ, trọng lượng 1,3kg là của chị Nguyễn Thị Thu 1, cơ quan điều tra đã trao trả cho chị L nhận xong.

Tại bản cáo trạng số 38/CT-VKSND-TPSĐ ngày 27/8/2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc đã truy tố bị cáo Lý Trần K về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm d Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc trong phần tranh luận đã giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị:

Áp dụng Điểm d Khoản 2 Điều 134, Điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lý Trần K về tội “Cố ý gây thương tích” với mức án 02 năm 06 tháng tù đến 03 năm tù.

Ngoài ra, Viện kiểm sát còn đề nghị về xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến bào chữa, tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại không có ý kiến tranh luận.

Người làm chứng không có ý kiến.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong vụ án đã thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục tố tụng của Bộ luật Tố tụng hình sự trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các cơ quan tố tụng và người tiến hành tố tụng nên các chứng cứ, tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án là hợp pháp, đúng theo quy định pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời trình bày của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 204/TgT ngày 02/7/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp và các chứng cứ, tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án.

Qua đó đủ cơ sở xác định: Khoảng 07 giờ 55 phút ngày 29/6/2020 tại trước ban nhân dân khóm M, Phường A, thành phố S, Lý Trần K đã vô cớ thực hiện hành vi dùng tay và ghế nhựa có trọng lượng 1,3kg là hung khí nguy hiểm đánh trúng vùng đỉnh thái dương trái của anh Phan Quang H gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 02%.

Bị cáo hiểu được sức khỏe, tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ. Hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác sẽ bị pháp luật xử lý. Bị cáo cũng nhận thức được hành vi dùng ghế nhựa có trọng lượng 1,3kg đánh vào vùng đỉnh thái dương của người khác sẽ rất nguy hiểm. Thế nhưng, bị cáo có hành vi vô cớ dùng tay và ghế nhựa đánh nhiều cái vào vùng đầu của anh H gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 02%.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật, với lỗi cố ý, xâm phạm đến sức khỏe của anh H, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương.

Bị cáo là người đã thành niên, về nhân thân của bị cáo rất xấu, bị cáo có 03 tiền án về các tội “Chống người thi hành công vụ”, ‘Trộm cắp tài sản” và “Cố ý gây thương tích”. Nếu biết ăn năn hối cải, làm lại cuộc đời thì bị cáo phải biết rèn luyện phẩm chất đạo đức, cố gắng lao động, làm ăn chân chính để phục vụ cho nhu cầu bản thân, làm người công dân tốt. Tuy nhiên giữa bị cáo và anh H không có mâu thuẫn gì nhưng với bản tính nóng nảy hung hăng, côn đồ, chỉ vì bị cáo cho rằng bị mất trộm tài sản và cho rằng anh H biết người lấy trộm tài sản của bị cáo nên bị cáo đã đi tìm gặp H, khi bị cáo hỏi anh H trả lời là không biết người lấy tài sản của bị cáo thì bị cáo dừng tay đánh vào đầu anh H 02 cái và tiếp tục cầm ghế nhựa có trọng lượng 1,3kg là hung khí nguy hiểm đánh 01 cái trúng vùng đỉnh thái dương trái của anh H gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 02% để rồi một lần nữa đi vào con đường phạm tội. Lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

[3] Từ những phân tích trên cho thấy, hành vi của bị cáo là đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm d Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình.

Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào c ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tn thương cơ th từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu n, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiu người;

b) …………………………..

i) Có tính chất côn đồ;

k) …………………………..

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a) …………………………..

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) …………….

[4] Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi của bị cáo thể hiện sự xem thường pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo nhận tội, không tranh luận, không bào chữa. Xét thấy, phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần xử lý nghiêm, bắt bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt, có ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng tính mạng, sức khỏe của người khác, nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[5] Về tình tiết tăng nặng: Không.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, vì vậy cần áp dụng Điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần mức hình phạt đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Anh Phan Quang H không yêu cầu bị cáo K bồi thường nên không xem xét giải quyết.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 USB có lưu giữ hình ảnh bị cáo K có hành vi dùng tay và ghế nhựa đánh gây thương tích cho anh Phan Quang H vào ngày 29/6/2020 cần tiếp tục quản lý để lưu hồ sơ vụ án.

[9] Về án phí: Bị cáo Lý Trần K phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm d Khoản 2 Điều 134, Điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Lý Trần K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Lý Trần K mức án 02 năm 09 tháng tù (Hai năm chín tháng tù). Thời hạn tù tính từ ngày 07/7/2020 (ngày bắt tạm giam).

Về trách nhim dân sự: Không xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Tiếp tục quản lý 01 USB có lưu giữ hình ảnh bị cáo Lý Trần K có hành vi dùng tay và ghế nhựa đánh gây thương tích cho anh Phan Quang H vào ngày 29/6/2020 để lưu hồ sơ vụ án.

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết về án phí, lệ phí Tòa án năm 2016

Bị cáo Lý Trần K nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày hôm nay tuyên án, bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2020/HS-ST ngày 16/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:35/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sa Đéc - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về