Bản án 35/2020/HS-ST ngày 06/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 35/2020/HS-ST NGÀY 06/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 14, 18 tháng 7, ngày 03, 06 tháng 8 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 25/2020/TLST-HS ngày 28 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 29/2020/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Trần Văn C, sinh năm: 1977; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Nơi sinh: Phú Yên; Nơi cư trú: Ấp A, xã B, huyện Đ, tỉnh Phú Yên; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 10/12; Con ông: Trần Văn T, sinh năm: 1949 (Sống); Mẹ tên: Nguyễn Thị U, sinh năm: 1955 (Sống); Bị cáo có 05 anh em, bị cáo là con lớn nhất trong gia đình; Vợ tên: Lê Thị Cẩm P, sinh năm 1979 (Sống); Con: có 02 người con, Con thứ nhất sinh năm 2001, con thứ hai sinh năm 2007; Tiền án, Tiền sự: Không; Tạm giữ: Không; Tam giam: 13/9/2019; Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ thuộc Công an huyện Cao Lãnh; (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

* Người bị hại:

- Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp – Người đại diện theo pháp luật ông Nguyễn Văn D – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Địa chỉ: Phường A, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Đặng Hữu M - Chức vụ: Phó Trường phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Cao Lãnh (có mặt).

Địa chỉ: Khóm M, thị trấn T, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

- Trung tâm Viễn thông huyện Cao Lãnh – Người đại diện theo pháp luật ông Trần Châu L – Giám đốc.

Địa chỉ: thị trấn T, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Thanh H – Chức vụ: Tổ trường Tổng hợp (có mặt).

Địa chỉ: ấp H, xã B, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

- Hồ B sinh năm 1964 (có mặt).

Địa chỉ: khu phố A, phường P, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

- Trần Thị Cẩm N, sinh năm 1988 (có mặt):

- Trần Thanh Tr, sinh năm 1981 (có mặt):

Cùng địa chỉ: ấp B, xã T, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

- Nguyễn Văn B, sinh năm 1965 (có mặt):

Địa chỉ: Khóm A, phường B, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

- Nguyễn Hoàng Th, sinh năm 1978 (có mặt).

Địa chỉ: ấp C, xã M, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

- Nguyễn Văn L, sinh năm 1987 (có mặt).

Địa chỉ: khóm A, phường B, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

- Trần Văn T, sinh năm 1978 (có mặt).

Địa chỉ: ấp S, xã T, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 20/5/2019, anh Trần Văn T, sinh năm 1978, ở ấp S, xã T, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh điện thoại thỏa thuận thuê ông Hồ B, sinh năm 1964, ở khu phố A, phường P, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đến Cơ sở Đức Oanh thuộc huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai vận chuyển 32.200kg khoai mì khô giao Công ty cổ phần Domenal ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, ông B đồng ý.

Ngày 21/5/2019, ông B thuê tài xế Trần Văn C điều khiển xe ô tô tải biển số 78C-046.27 (do Hồ Thế H con ruột ông B đứng tên nhưng H đi xuất khẩu lao động ở nước Nhật nên giao xe cho ông B quản lý sử dụng) đến cơ sở Đức Oanh nhận 32.200kg khoai mì khô, khi nhận đủ khoai mì khô C điều khiển xe giao lại cho ông B. Ngày 22/5/2019, ông B điều khiển xe vận chuyển 32.200kg khoai mì khô đi giao cho công ty Domenal, nhưng khi đến Tỉnh lộ 864 thuộc ấp Tân Thuận A, xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang bị Công an giao thông huyện Châu Thành, Tiền Giang lập biên bản vi phạm hành chính vì chở hàng vượt trọng tải 102% và không có giấy đăng ký xe (Do giấy đăng ký xe đang thế chấp vay tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) nên bị tạm giữ xe, giấy phép lái xe và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, ông B đón xe khách trở về nhà để làm thủ tục chứng thực lại giấy đăng ký xe.

Đến ngày 31/5/2019, ông B cùng với bị cáo C đến Công an huyện Châu Thành, Tiền Giang nhận lại xe và 32.200kg khoai mì trên xe, ông B không hạ tải mà giao xe cho C điều khiển còn ông B ngồi bên ghế phụ vận chuyển số khoai mì trên từ hướng huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đến Công ty cổ phần Domenal ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp để giao hàng, trên đường đi ông B mở ứng dụng google map để chỉ đường cho C chạy khi đến dốc cầu Tân Nghĩa thấy biển báo hiệu chỉ cho phép thông xe có trọng tải 8 tấn, C điều khiển xe chạy lên cầu hướng Tân Nghĩa đi Gáo Giồng, khi đến nhịp giữa, cùng lúc này, anh Nguyễn Hoàng Th, sinh năm 1978, nơi cư trú: ấp C, xã M, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cũng đang điều khiển xe mô tô ba bánh biển số 66M3- 0295 (không có giấy tờ hợp pháp) chở 19 bao lúa có trọng lượng 988kg và anh Nguyễn Văn L cũng đi vào nhịp giữa nên nhịp giữa bị sập làm 02 xe và người rơi xuống sông, nhịp giữa cầu đè lên 02 thành be của ghe tải ĐT-23343 do chị Trần Thị Cẩm N, sinh năm 1988 ngụ ấp B, xã T, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đứng tên đang điều khiển lưu thông bên dưới, tai nạn xảy ra C cùng B bỏ trốn khỏi hiện trường đến ngày 01/6/2019 C đến Công an huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đầu thú. Tai nạn xảy ra làm thiệt hại hoàn toàn nhịp giữa cầu được làm bằng dàn thép Bailey có chiều dài 30 mét rộng 4,2 mét; đứt 170 mét dây cáp quang 12FO và dây cáp quang 48FO của Trung tâm viễn thông huyện Cao Lãnh được lưu dẫn theo cạnh thân cầu; xe ô tô tải cùng với 32.200kg khoai mì bị chìm trong nước, ghe tải bị hư hỏng 02 bên thành ghe, xe mô tô ba bánh cùng với 988kg lúa nàng hoa, không thiệt hại về người.

Ngày 01/6/2019, trong lúc cứu hộ trục vớt xe ô tải thì cần cẩu của Công ty TNHH Trung K bị gãy làm rơi xe ô tô tải xuông sông chìm xuống nước, cần cẩu rơi trúng vào mũi ghe tải ĐT-23343 gây hư hỏng phần mủi ghe.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường tại nơi xảy ra tai nạn là cầu Tân Nghĩa thuộc ấp 2, xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh. Hiện trường không bị thay đổi. Cầu Tân Nghĩa thuộc dự án đầu tư BOT, được đưa vào hoạt động vào tháng 12/2007, do Công ty cổ phần thu phí cầu đường Đồng Tháp khai thác đến ngày 28/5/2019 giao lại cho UBND huyện Cao Lãnh quản lý. Cầu có tổng chiều dài là 150 mét, rộng 4,20 mét bắt ngang kênh Nguyễn Văn Tiếp rộng 61 mét, cầu có 03 nhịp, 02 nhịp đầu ở hai bờ sông được xây dựng bằng bê tông cốt thép mỗi nhịp dài 60 mét, nhịp giữa bằng dàn thép Bailey dài 31 mét, rộng 4,20 mét bị rơi xuống nước, hai bên dốc cầu điều có đặt biển báo hạn chế trọng tải 08 tấn. Tất cả các dấu vết, vị trí phương tiện, hàng hóa khi xảy ra tại nạn điều được ghi nhận trong biên bản khám nghiệm hiện trường.

* Thu giữ các vật chứng, đồ vật tài liệu có liên quan gồm:

- 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Trần Văn C:

- 01 xe ô tô tải có mui biển số 78C-046.27, số máy 150107067837, số khung XSF9FA037013 trọng tải 17.300kg, cùng giấy đăng ký xe ô tô mang tên Hồ Thế H (bản phô tô công chứng). Đối với H, hiện nay qua tra cứu thông tin tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Tháp thông qua Cục Quản lý xuất nhập cảnh xác định Hồ Thế H, đã xuất cảnh đi Nhật lao động lần cuối ngày 20/8/2019, qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đến nay chưa về nên Cơ quan điều tra không mời làm việc được.

Đối với các khoản vay do H vay thế chấp bằng giấy đăng ký xe biển số 78C-046.27, hiện ông B đã thanh toán hết nợ gốc và lãi thay cho H xong nên phía Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã trả lại giấy đăng ký xe cho ông B. Nay phía Ngân hàng không có yêu cầu gì trong vụ án.

- 01 xe mô tô ba bánh biển số 66M3-0259 và giấy đăng ký xe mang tên Đặng Văn T có địa chỉ Tân An, Tân Quy Tây, Sa Đéc, Đồng Tháp. Tại bản kết luận giám định số 652 ngày 12/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp kết luận giấy đăng ký xe mô tô, xe máy mang tên Đặng Văn T là giấy giả, qua xác minh ở địa phương không có người tên Đăng Văn T. Kết quả tra cứu biển số 66M3-0259 xác định chủ biển số xe là Nguyễn Hoàng S ngụ khóm A, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình. Xe này, anh Th mua lại của một người không rõ họ tên, không làm thủ tục sang, khi mua thì anh trực tiếp trả tiền mặt và người bán xe giao xe kèm theo giấy đăng ký xe nhưng anh không biết giấy tờ xe là giả.

- Dàn thép cầu Bailey gồm: Đà ngang 19 cây (đã bị cắt 02 đầu); rom mặt cầu 20 tấm (đã bị hư hỏng nặng); thành cầu dài 30 mét gồm 40 khung mỗi khung dài 3 mét đã bị cắt ra thành 05 đoạn mỗi bên tất cả điều bị công vênh hư hỏng.

Đối với các tài sản khác có liên quan được thu giữ trong quá trình khám nghiệm như: dây cáp quang, ghe tải vỏ thép, trọng tải 32 tấn ĐT-23343 có đầy đủ giấy tờ theo quy định pháp luật; 05 bao lúa có trọng lượng là 276,6kg lúa nàng hoa; 116 bao khoai mì điều bị ướt do tài sản thuộc loại mau hư hỏng khó bảo quản nên Cơ quan Cảnh sát điều tra công huyện Cao Lãnh đã trả lại cho các chủ sở xong.

Tại biên bản kết luận giá tài sản số 95/BB-HĐĐG ngày 02/8/2019 và số 17 ngày 27/3/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cao Lãnh đã sát định giá trị thiệt hại và kết luận:

1. Giá trị còn lại của nhịp giữa cầu, sau khi tính khấu hao đến thời điểm xảy ra vụ tại nạn ngày 31/5/2019 là: 391.637.994 đồng.

- Chi phí khắc phục sự cố lấy theo thông báo kết quả thẩm định dự toán: Khắc phục sự cố cầu Tân Nghĩa theo thông báo số 731, 732/SGTVT-CLCTGT cùng ngày 17/7/2019 của Sở giao thông vận tải Đồng Tháp là: 1.356.438.000 đồng.

2. Xe ô tô tải biển số 78C-046.27 bị thiệt hại là: 355.000.000 đồng.

3. Ghe tải vỏ thép, trọng tải tấn ĐT-23343 thiệt hại phần giữa ghe là 51.603.000 đồng; Thiệt hại phần mủi ghe là: 37.124.000 đồng (do cần cẩu va đập).

4. Xe mô tô ba bánh biển số 66M3-0295 bị thiệt hại 4.740.000 đồng.

5. Lúa Nàng Hoa trọng lượng 988 kg bị thiệt hại 6.916.000 đồng 6. Cáp quang loại 12FO và 48FO giá trị thiệt hại là 19.485.480 đồng.

7. Khoai mì khô trọng lượng 32.200kg giá trị thiệt hại : 151.340.000 đồng. Đối với yêu cầu về việc đề nghị tách giá trị thiệt hại xe tải của từng lần bị rơi do sự cố gãy cần cẩu trong lúc trục vớt theo công văn số 33 ngày 24/3/2020 của Công an huyện Cao Lãnh thì Hội đồng định giá không thực hiện được do không đủ điều kiện cần thiết để tiến hành định giá.

Như vậy theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo thì về phần thiệt hại của chiếc xe ô tô tải được định giá là 355.000.000 đồng và chi phí khắc phục sự cố theo kết quả thẩm định dự toán xây dựng công trình theo thông báo số 731, 732/SGTVT- CLCTGT cùng ngày 17/7/2019 của Sở giao thông vận tải Đồng Tháp là:

1.356.438.000 đồng và thiệt hại phần mủi ghe được định giá là 37.124.000 đồng (do cần cẩu va đập). Đây là những thiệt hại không phải do bị cáo trực tiếp gây ra nên chỉ xem xét giải quyết trách nhiệm dân sự không tính định lượng để quy kết trách nhiệm hình sự đối với bị cáo C.

Từ những căn cứ trên xác định tổng tài sản bị thiệt hại do hành vi của bị can C trực tiếp gây nên để làm định lượng truy tố bị can là 625.722.474 đồng (Sáu trăm hai mươi lăm triệu bảy trăm hai mươi hai ngàn bốn trăm bảy mươi bốn đồng) gồm:

1. Giá trị còn lại của nhịp giữa cầu, sau khi tính khấu hao đến thời điểm sự cố ngày 31/5/2019 là: 391.637.994 đồng.

2. Ghe tải vỏ thép, trọng tải tấn ĐT-23343 thiệt hại phần giữa ghe là 51.603.000 đồng:

3. Xe mô tô ba bánh biển số 66M3-0295 bị thiệt hại 4.740.000 đồng.

4. Lúa Nàng Hoa trọng lượng 988 kg bị thiệt hại 6.916.000 đồng.

5. Cáp quang loại 12FO và 48FO giá trị thiệt hại là 19.485.480 đồng.

6. Khoai mì khô trọng lượng 32.200kg giá trị thiệt hại : 151.340.000 đồng. Về trách nhiệm dân sự:

1/ Đại diện theo pháp luật cho UBND tỉnh Đồng Tháp là ông Nguyễn Văn D, chức vụ: Chủ tịch tỉnh đã ủy quyền cử anh Đặng Hữu M, chức vụ: Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cao Lãnh trực tiếp tham gia tố tụng yêu cầu bị cáo C và chủ xe phải có trách nhiệm bồi thường các khoản như: Chi phí trục vớt và các hạng mục tái lập giao thông là 1.042.636.000 đồng, Chi phí điều tiết khống chế đảm bảo giao thông đường thủy và khắc phục báo hiệu đường thủy là 260.815.000 đồng, chi phí kiểm định trọng tải cầu 316.648.000 đồng. Tổng cộng các khoản là 1.620.099.000 đồng, nhưng trừ đi giá trị khấu hao theo thời gian sử dụng là 220.296.372 nên anh M yêu cầu bồi thường tộng cộng 1.399.802.628 đồng.

2/ Ông Hồ B không yêu cầu bị cáo Trần Văn C bồi thường giá trị thiệt hại của xe tải 78C-046.27, nhưng yêu cầu bị cáo C phải có trách nhiệm bồi thường số khoai mì bị thiệt hại với số tiền 161.000.000 đồng, đồng thời ông B còn yêu cầu Công ty TNHH Trung K có trách nhiệm bồi thường theo nhận định của ông trong lúc trục vớt thì thùng xe bị thiệt hại 30%, do máy của xe rơi xuống nước, kính chắn gió, dàn áo nhựa của cabin và bình chứa dầu bị hư hỏng.

3/ Ông T yêu cầu ông B bồi thường 32.200 kg khoai mì khô bị thiệt hại tương đương với số tiền 161.000.000 đồng.

4/ Chị Trần Thị Cẩm N yêu cầu bị cáo C bồi thường phần thiệt hại giữa ghe là 47.203.000 đồng và yêu cầu Công ty trục vớt để xảy ra sự cố bồi thường thiệt hại phần mũi ghe bị thiệt hại là 33.248.000 đồng 5/ Anh Nguyễn Thanh H là người được Trung tâm viễn thông huyện Cao Lãnh ủy quyền tham gia tố tụng yêu cầu bị cáo C bồi thường khắc phục dây cáp quang 12FO và dây cáp quang 48FO bị đứt với số tiền là 19.485.480 đồng.

6/ Ông Nguyễn Văn B là chủ sở hữu lúa Nàng Hoa đã nhận lại 276,6 kg cho rằng số lúa này bị thiệt hại 50% tức chỉ yêu cầu giá lúa là 3.500 đồng/kg (theo giá trị 50%) x 276,6 kg = 968.100 đồng và số lúa bị thiệt còn lại 100% tức 7.000 đồng/kg x 711,4 kg = 4.979.800 đồng. Tổng cộng số tiền là 5.947.900 đồng là số tiền mà ông B yêu cầu bị cáo Trần Văn C bồi thường.

7/ Anh Nguyễn Văn L khi sập cầu anh nhảy chụp vào mố cầu nên chỉ bị thương nhẹ anh từ chối giám định tương tích đồng thời yêu cầu bị cáo C bồi thường chi phí khám chữa bệnh và tiền thuốc điều trị là 1.998.988 đồng.

8/ Đối với ông Nguyễn Hoàng Th yêu cầu bị cáo C bồi thường thiệt hại xe mô tô ba bánh 66M3-0295 số tiền là 4.740.000 đồng và tiền công lao động thu nhập mỗi ngày là 100.000 đồng trong thời gian 02 tháng là 6.000.000 đồng.

Do xe ô tô tải của anh Hồ Thế H là chủ sở hữu nên phải có trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường thiệt hại, nhưng anh H đang sinh sống tại nước Nhật, cũng như Công ty TNHH Trung K do anh Phạm Quang K làm giám đốc trong quá trình trục vớt cần cẩu bị gãy gây thiệt hại phần mũi ghe và một phần của xe tải. Hiện nay, Cơ quan điều tra Công an huyện Cao Lãnh không làm việc được đối với anh H và anh K. Quá trình điều tra, bị cáo và các bị hại trong vụ án đã thống nhất tách phần bồi thường thiệt hại trong trách nhiệm hình sự, dân sự thành một vụ kiện dân sự khác theo thủ tục tố tụng dân sự năm 2015.

Nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tại nạn trên là do bị cáo Trần Văn C điều khiển xe chở hàng quá tải trọng và không tuân thủ các quy tắc chung của Luật giao thông đường bộ nên hành vi của bị cáo đã vi phạm vào Điều 9, 28, 72 Luật giao thông đường bộ.

Tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy đinh:

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

2….

Tại khoản 1 Điều 28 và khoản 2 Điều 72 Luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy định:

1. Người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và chịu sự kiểm tra của Cơ quan có thẩm quyền.

2…..

- Tại Cáo trạng số 26/CT-VKS ngày 28/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh đã truy tố bị cáo Trần Văn C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g, khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo C và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm g, khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự 2015; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 38 của Bộ luật hình sự 2015; Điều 30 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Trần Văn C với mức án từ 04 năm đến 05 năm tù. Về hình phạt bổ sung: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô từ 01 năm đến 02 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, truy tố giữa bị cáo và những người bị hại đã thống nhất tách ra để giải quyết bằng vụ kiện dân sự khác khi có yêu cầu. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện này.

Về xử lý vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử tuyên như phần Quyết định của bản cáo trạng đã nêu.

* Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trần Văn C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng và Luận tội của Viện kiểm sát đã công bố, lời nói sau cùng của bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình và hòa nhập với cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cao Lãnh, Điều tra viên, Viện kiểm sát huyện Cao Lãnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra, truy tố, chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, mọi hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trần Văn C đã thừa nhận hành vi phạm tội được mô tả trong bản cáo trạng số 26/CT-VKS ngày 28/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh là đúng với hành vi của bị cáo. Do bị cáo Trần Văn C điều khiển xe ô tô tải biển số 78C-046.27 chở hàng quá tải trọng cho phép, không tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông, khi lên dốc cầu Tân Nghĩa phát hiện biển báo chỉ dẫn cho phép thông xe có tải trọng 8 Tấn, nhưng C vẫn điều khiển xe chạy qua cầu làm sập nhịp giữa cầu Tân Nghĩa vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 31/5/2019, tại ấp A, xã T, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp gây thiệt hại về tài sản lên đến 625.722.474 đồng. Hành vi của bị cáo đã gây hậu quả rất nghiêm trọng trực tiếp xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về an toàn giao thông vận tại đường bộ đã gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của người khác một cách trái pháp luật.

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của những người bị hại, biên bản hiện trường xảy ra vụ tai nạn, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Với những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử kết luận, hành vi phạm tội của bị cáo Trần Văn C đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giao giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người:

……

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a)………….:

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng….

“5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Xét thấy, hành vi của bị cáo Trần Văn C đã gây thiệt hại cho tài sản và sức khỏe của người khác lên đến 625.722.474 đồng đây là yếu tố định khung hình phạt. Như vậy, hành vi của bị cáo Trần Văn C đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm g Khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.

[3] Xét hành vi của bị cáo Trần Văn C: Khi thực hiện tội phạm, bị cáo có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Mặc dù, bị cáo nhận thức rõ việc điều khiển xe ô tô tải qua cầu vượt quá trọng tải cho phép là vi phạm Luật giao thông đường bộ nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện là nguyên nhân chính gây ra tai nạn. Bị cáo Trần Văn C biết rõ xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ nên khi điều khiển lưu thông phải tuân thủ đúng các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, bị cáo không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về an toàn giao thông như điều khiển xe “Người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và chịu sự kiểm tra của Cơ quan có thẩm quyền” vi phạm tại khoản 1 Điều 28 và khoản 2 Điều 72 Luật giao thông đường bộ năm 2008.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân khi tham gia giao thông, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo C một mức án tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện nhằm giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; sau khi xảy ra tai nạn giao thông bị cáo đã đến Công an đầu thú; về nhân thân, bị cáo xuất thân là thành phần nhân dân lao động, chưa có tiền sự, tiền án, gia đình của bị cáo khó khăn về kinh tế có xác nhận của chính quyền địa phương, gia đình của bị cáo có công với cách mạng (có bà Ngô Thị Th là bà nội của bị cáo, ông Trần Ch, Trần Văn D, Trần Văn B là các bác ruột của bị cáo là Liệt sĩ, thương binh). Do đó, Hội đồng xét xử cần áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo khi lượng hình.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đối với anh Hồ Thế H là chủ sở hữu của xe ô tô tải 78C-04627 nên phải có trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường thiệt hại, nhưng anh H đang hay hợp tác lao động tại nước Nhật, cũng như Công ty TNHH Trung K do anh Phạm Quang K làm giám đốc trong quá trình trục vớt cần cẩu bị gãy gây thiệt hại phần mũi ghe và một phần của xe tải. Hiện nay, Cơ quan điều tra Công an huyện Cao Lãnh không làm việc được đối với anh H và anh K. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa sơ thẩm tất cả những người bị hại và bị cáo đều thống nhất tách phần bồi thường thiệt hại trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự ra để giải quyết bằng vụ kiện dân sự khác khi có yêu cầu, không có yêu cầu gì trong vụ án này. Hội đồng xét xử xét thấy sự tự nguyên của bị cáo với phía những người bị hại là có lợi cho bị cáo, không trái đạo đức xã hội và phù hợp với quy định của pháp luật nên ghi nhận sẽ tách phần bồi thường thiệt hại trách nhiệm hình sự và dân sự thành vụ kiện dân sự khác khi các bị hại có yêu cầu để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 giấy đăng ký xe mô tô, xe máy số 027905 mang tên Đặng Văn T có địa chỉ Tân An, Tân Quy Tây, Sa Đéc, Đồng Tháp được giám định là giấy giả (vật không có giá trị sử dụng), xét thấy cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với chiếc xe mô tô ba bánh biển số 66M3-0259 đây là phương tiện không giấy tờ hợp lệ, xét thấy cần giao cho Công an huyện Cao Lãnh giải quyết theo quy định của pháp luật.

- Đối với dàn thép cầu Bailey gồm: Đà ngang 19 cây (đã bị cắt 02 đầu); rom mặt cầu 20 tấm (đã bị hư hỏng nặng); thành cầu dài 30 mét gồm 40 khung mỗi khung dài 3 mét đã bị cắt ra thành 05 đoạn mỗi bên tất cả điều bị công vênh hư hỏng xét thấy cần tiếp tục quản lý.

- Đối với chiếc 01 xe ô tô tải có mui biển số 78C-046.27, số máy 150107067837, số khung XSF9FA037013 trọng tải 17.300kg, cùng giấy đăng ký xe ô tô (Bản phô tô công chứng) mang tên Hồ Thế H cần tiếp tục quản lý để đảm bảo thi hành án.

- Đối với giấy phép lái xe hạng C mang tên Trần Văn C nghĩ nên trả cho bị cáo Trần Văn C.

(hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Cao Lãnh đang quản lý).

[8] Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Trần Văn C hành nghề lái xe ô tô một thời gian nhất định.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Trần Văn C khai khi đến dốc cầu Tân Nghĩa thấy biển báo hiệu chỉ có phép thông xe có trọng tải 08 tấn nên C hỏi ông B, ông B kêu C chạy xe qua cầu. Việc này, ông B không thừa nhận, bị cáo không đưa ra được tài liệu, chứng cứ gì đề chứng minh việc này ngoài lời khai của bị cáo C. Trong quá trình điều tra Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm đã cho hai bên đối chất nhưng không làm thay đổi nội dung đối chất, không có chứng cứ nào khác, do đó không đủ căn cứ để Cơ quan điều tra xử lý đối với ông B là phú hợp.

[11] Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh là có căn cứ và phù hợp nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm g, khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 30 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Tuyên bố bị cáo Trần Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Trần Văn C 04 (bốn) năm tù, thời hạn tù được tính kể từ ngày 13/9/2019.

Áp dụng khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự cấm bị cáo Trần Văn C hành nghề lái xe ô tô là 01 năm kể từ ngày bị cáo chấp hành xong hình phạt tù.

Về trách nhiệm dân sự: Tách phần bồi thường thiệt hại trách nhiệm hình sự và dân sự thành vụ kiện dân sự khác khi các bị hại có yêu cầu.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 và khoản 2, 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 giấy đăng ký xe mô tô, xe máy số 027905 mang tên Đặng Văn T có địa chỉ Tân An, Tân Quy Tây, Sa Đéc, Đồng Tháp được giám định là giấy giả (vật không có giá trị sử dụng) - Tiếp tục quản lý Dàn thép cầu Bailey gồm: Đà ngang 19 cây (đã bị cắt 02 đầu); rom mặt cầu 20 tấm (đã bị hư hỏng nặng); thành cầu dài 30 mét gồm 40 khung mỗi khung dài 3 mét đã bị cắt ra thành 05 đoạn mỗi bên tất cả điều bị công vênh hư hỏng.

- Trả cho bị cáo Trần Văn C giấy phép lái xe hạng C số 540965812523 mang tên Trần Văn C, sinh năm 1977 có giá trị đến ngày 22/6/2020.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/7/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lãnh và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cao Lãnh).

- Giao xe mô tô ba bánh biển số 66M3-0259 cho Công an huyện Cao Lãnh giải quyết theo quy định của pháp luật. Tiếp tục quản lý 01 xe ô tô tải có mui biển số 78C-046.27, số máy 150107067837, số khung XSF9FA037013 trọng tải 17.300kg, cùng giấy đăng ký xe ô tô số 003081, biển số đăng ký 78C- 046.27, tên chủ xe Hồ Thế H (bản sao y) để đảm bảo thi hành án. Hiện nay Công an huyện Cao Lãnh đang quản lý.

- Về án phí: Áp dụng khoản 1 và khoản 3 Điều 21 và khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo Trần Văn C phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, những người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

356
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2020/HS-ST ngày 06/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:35/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về