TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HOÀ
BẢN ÁN 35/2019/HSPT NGÀY 18/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 18 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hòa mở phiên toà công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 06/2019/TLPT-HS ngày 07 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo Đinh Hữu C do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 81/2018/HSST ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân thị xã N, tỉnh Khánh Hòa.
- Bị cáo có kháng cáo: Đinh Hữu C , sinh năm 1987 tại Phú Yên; nơi cư trú: Thôn P, xã S, huyện T, tỉnh Phú Yên; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: Lái xe; con ông Đinh Ngọc T (SN 1957) và con bà Nguyễn Thị N (SN 1957); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; bị cáo có mặt tại phiên tòa.
- Đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Nguyễn Ngọc Th , sinh năm 1975 và bà Lê Thị Tuyết Th , sinh năm 1978 (là cha mẹ ruột của người bị hại anh Nguyễn Ngọc T ); cùng trú tại: Thôn T xã N , thị xã N , tỉnh Khánh Hòa. Có mặt tại phiên tòa.
- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Hàng hải Quốc Tế TH; địa chỉ: 9/3 đường 61, phường P , Quân X, Thành phố Hồ Chí Minh. Vắng mặt tại phiên tòa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 27/5/2017, Đinh Hữu C điều khiển xe ô tô tải đầu kéo biển số 51C-YY kéo theo rơmooc biển số 51R-103.ZZ của Công ty TNHH Hàng hải Quốc tế TH chở hàng hóa từ Bình Định đi Thành phố Hồ Chí Minh, trên xe có Trần Minh H đi cùng. Khi đến Km 1425+100 Quốc lộ 1A thuộc Thôn T xã N , thị xã N là nơi có đặt biển báo hiệu “Cấm dừng xe và đỗ xe”, nhưng C vẫn đỗ xe để ngủ. Khoảng 00 giờ 10 phút ngày 28/5/2017, anh Nguyễn Ngọc T điều khiển xe mô tô biển số 79H1-339.76 đi hướng N – N đã đâm vào sau rơmooc gây tai nạn làm T chết tại chỗ. Khi nghe tiếng va chạm mạnh, H xuống xe xem thì thấy T nằm dưới mặt đường nên quay lại báo cho C biết thì C vẫn điều khiển xe bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm. Đến ngày 29/5/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra C an thị xã N vào Thành phố Hồ Chí Minh làm việc thì C mới thừa nhận hành vi của mình.
Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 213/TT-TTPY ngày 05/6/2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa xác đinh nguyên nhân tử vong của Nguyễn Ngọc T là do chấn thương sọ não.
Theo Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 28/5/2017 và Biên bản dựng lại hiện trường ngày 01/6/2017 thì nơi xảy ra tai nạn là một đoạn đường đôi thẳng được mở rộng trong phạm vi Trạm thu phí N có tầm nhìn xa tốt, mặt đường rải nhựa bằng phẳng có dải phân cách cứng cố định phân chia mặt đường thành hai chiều đường đi riêng biệt, có chiều rộng mặt đường mỗi bên là 12,6m, gồm 03 làn đường dành cho xe cơ giới dẫn vào ca bin trạm thu phí và 01 làn đường dành cho xe 02 bánh rộng 2,2m đi qua trạm thu phí. Trong mặt đường nhựa bên phải có biển báo hiệu đường bộ “Cấm dừng xe và đỗ xe”.
Sau khi xảy ra tai nạn, xe ô tô tải đầu kéo biển số 51C-YY kéo theo rơmooc biển số 51R-103.ZZ dừng trên mặt đường phía bên phải theo chiều đi N – N . Lần lượt từ tâm trục số I-VI bánh xe bên phải của ô tô vào mép mặt đường nhựa bên phải là 50cm, 45cm, 40cm, 40cm, 40cm và 40cm; từ tâm trục số VI bánh xe sau bên phải xe ô tô đến biển báo hiệu đường bộ “Cấm dừng xe và đỗ xe” và tâm trục bánh xe trước xe mô tô biển số 79H1-339.76 lần lượt là 04m và 02m.
Tại các Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 01/6/2017 ghi nhận:
- Rơmooc biển số 51R-103.ZZ: Thanh cản sau phía bên phải bị lực đẩy tác động đẩy lệch, cong từ sau ra trước, độ hở 22cm, bị biến dạng, nứt, gãy.
- Xe mô tô 79H1-339.76 có các bộ phận phía trước bị nứt, vỡ, biến dạng: dè chắn bùn, vành nan hoa; ốp nhựa, mặt nạ bảo vệ phần đầu xe vỡ hoàn toàn,...
Trong vụ án này, theo kết luận giám định pháp y về tử thi thì Trần Ngọc T chết tại chỗ do đa chấn thương (xương hộp sọ vỡ, não vỡ,...) nên hành vi của Trần Minh T không cấu thành tội “Không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”.
Bản án hình sự sơ thẩm số 81/2018/HSST ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân thị xã N , đã quyết định: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999, xử phạt Đinh Hữu C 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”; buộc bị cáo Đinh Hữu C phải bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm cho người đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Nguyễn Ngọc Th và bà Lê Thị Tuyết Th 44.695.000 đồng.
Ngoài ra, án sơ thẩm còn quyết định về nghĩa vụ thi hành án, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.
Ngày 07/12/2018, bị cáo Đinh Hữu C có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.
Tại phiên tòa phúc thẩm:
- Bị cáo Đinh Hữu C giữ nguyên nội dung kháng cáo và khai nhận toàn bộ diễn biến hành vi mà bị cáo đã thực hiện như nội dung án sơ thẩm.
- Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh Hữu C về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm c khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999 là có căn cứ, đúng tội. Cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật đối với bị cáo, xử phạt bị cáo Đinh Hữu C 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù là phù hợp.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đinh Hữu C đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại 44.695.000 đồng (toàn bộ số tiền mà án sơ thẩm đã tuyên buộc bị cáo Đinh Hữu C phải bồi thường), đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đinh Hữu C , sửa bản án sơ thẩm, giảm cho bị cáo một phần hình phạt.
Về trách nhiệm dân sự cấp sơ thẩm buộc bị cáo Đinh Hữu C phải bồi thường thiệt hại là không đúng quy định tại Điều 601 Bộ luật Dân sự. Đề nghị cấp phúc thẩm rút kinh nghiệm xét xử đối với cấp sơ thẩm.
NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ
[1] Lời khai nhận của bị cáo Đinh Hữu C tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, biên bản hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, bản ảnh hiện trường và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 00 giờ 10 phút ngày 28/5/2017, bị cáo Đinh Hữu C điều khiển xe ô tô tải đầu kéo biển số 51C-YYkéo theo rơ mooc biển số 51R-103.ZZ đỗ nơi có biển báo “Cấm dừng xe và đỗ xe” tại Km 1425+100 Quốc lộ 1A thuộc Thôn T xã N , thị xã N , tỉnh Khánh Hòa, làm cho anh Nguyễn Ngọc T điều khiển xe mô tô biển số 79H1-339.76 đâm vào phía sau rơ mooc gây tai nạn, anh T bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Đinh Hữu C điều khiển xe bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm. Do đó, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh Hữu C về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm c khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.
[2] Cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật đối với bị cáo, xử phạt bị cáo Đinh Hữu C 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù là phù hợp.
[3] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đinh Hữu C đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Nguyễn Ngọc Th và bà Lê Thị Tuyết Th 44.695.000 đồng (toàn bộ số tiền mà án sơ thẩm đã tuyên buộc bị cáo Đinh Hữu C phải bồi thường), nên có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đinh Hữu C , sửa bản án sơ thẩm, giảm cho bị cáo một phần hình phạt.
[4] Về trách nhiệm dân sự: Công ty TNHH Hành hải Quốc tế TH là chủ sở hữu ô tô tải đầu kéo biển số 51C-YY và rơ mooc biển số 51R-103.ZZ (là nguồn nguy hiểm cao độ). Công ty TNHH Hàng hải Quốc tế TH giao cho bị cáo Đinh Hữu C điều khiển phương tiện giao thông nêu trên để vận chuyển hàng hóa. Bị cáo Đinh Hữu C điều khiển ô tô tải kéo theo rơ mooc nêu trên gây tai nạn giao thông làm chết người. Theo quy định tại Điều 601 Bộ luật Dân sự thì Công ty TNHH Hành hải Quốc tế TH phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.
Cấp sơ thẩm buộc bị cáo Đinh Hữu C phải bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của người bị hại và chịu án phí dân sự sơ thẩm là sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đinh Hữu C đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại 44.695.000 đồng (toàn bộ số tiền mà án sơ thẩm đã tuyên buộc bị cáo Đinh Hữu C phải bồi thường). Đại diện hợp pháp cũng không có kháng cáo đối với phần quyết định về trách nhiệm dân sự của án sơ thẩm. Do đó, không cần thiết phải hủy bản án hình sự sơ thẩm về phần quyết định bồi thường thiệt hại và án phí dân sự sơ thẩm để xét xử lại theo thủ tục chung. Cấp sơ thẩm cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm.
[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, Hội đồng xét xử không xem xét.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự,
1. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đinh Hữu C . Sửa bản án sơ thẩm, Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999 đối với Đinh Hữu C , Xử phạt: Đinh Hữu C 03 (Ba) năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.
2. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đinh Hữu C đã thi hành xong phần quyết định về trách nhiệm dân sự của án sơ thẩm.
3. Về án phí: Bị cáo Đinh Hữu C không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.
4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án 35/2019/HSPT ngày 18/03/2019 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
Số hiệu: | 35/2019/HSPT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Khánh Hoà |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 18/03/2019 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về