Bản án 35/2018/HS-PT ngày 23/05/2018 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 35/2018/HS-PT NGÀY 23/05/2018 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Trong ngày 23 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 31/2018/TLPT-HS ngày 20/4/2018, do có kháng cáo của bị cáo Huỳnh B đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2018/HSST ngày 16/03/2018 của Toà án nhân dân huyện DH, tỉnh Long An.

Bị cáo có kháng cáo:

Huỳnh B, sinh năm 1952. Nơi đăng ký HKTT: Ấp Lạc, xã MB, huyện DH, tỉnh Long An; Chỗ ở hiện nay: Ấp Lạc, xã MB, huyện DH, tỉnh Long An.

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Trình độ văn hóa: 05/12; Nghề nghiệp: làm thuê. Họ và tên cha: Huỳnh L (chết); Họ và tên mẹ: Lê T (chết). Vợ: Dương N, sinh năm 1953. Con có 06 người: Lớn sinh năm 1979, nhỏ sinh năm 1993.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/12/2017 đến ngày 08/02/2018 thay đổi biện pháp ngăn chặn tạm giam bằng biện pháp cho gia đình bảo lãnh. Bị cáo tại ngoại (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Nguyễn N, sinh năm 1989.

Địa chỉ: Ấp Sến, xã MB, huyện DH, tỉnh Long An.

Người làm chứng:

1.   Ông Mai Đ, sinh năm 1979; Địa chỉ: Ấp Chánh, xã TP, huyện DH, tỉnh Long An.

2.   Ông Nguyễn U, sinh năm 1972; Địa chỉ: Ấp Sến, xã MB, huyện DH, tỉnh Long An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 00 phút ngày 28/12/2017, Công ty NP đang tiến hành san lấp mặt bằng trong khu công nghiệp Xuyên Á thì bị cáo Huỳnh B dùng ná thun bắn đá vào tài xế đang điều khiển xe Kobe san lấp mặt bằng, không cho tài xế xe tiếp tục thi công vì cho rằng Công ty NP bồi thường giá trị quyền sử dụng đất chưa thỏa đáng.

Nhận được tin báo, công an xã MB đến hiện trường gồm: Ông Mai Đ (Trường Công an xã), Nguyễn U (Phó Trưởng công an xã); Trần B (Phó Trưởng Công an xã) và Nguyễn N (Công an viên).

Khi đến hiện trường, công an xã MB yêu cầu bị cáo không được bắn đá vào tài xế đang lái xe Kobe và bỏ ná thun, bỏ lưỡi liềm xuống đất nhưng bị cáo không chấp hành và có hành vi bắn ná thun về phía lực lượng công an xã MB nên lực lượng công an đang làm nhiệm vụ không chế Bù, Bù không chấp hành, chống cự, dùng lưỡi liềm đâm vào đùi phải anh Nguyễn N (Công an viên), anh Nghĩa bị thương tích. Công an xã MB thông báo sự việc cho Công an huyện DH đến hỗ trợ cùng công an xã MB tiến hành lập biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang cùng tang vật.

Quá trình điều tra, anh Nguyễn N từ chối không yêu cầu giám định thương tích. Anh N yêu cầu Huỳnh B bồi thường chi phí điều trị thương tích, bồi thường thiệt hại về sức khỏe số tiền là 5.000.000 đồng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm: 25/2018/HSST ngày 16/3/2018 của Toà án nhân dân huyện DH, tỉnh Long An đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Huỳnh B phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Huỳnh B 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày thi hành án nhưng có khấu trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/12/2017 đến ngày 08/02/2018.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí; quyền và thời hạn kháng cáo đối với những người tham gia tố tụng.

Ngày 20/3/2018, bị cáo Huỳnh B kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh B thừa nhận đã thực hiện hành vi đúng như bản án sơ thẩm nêu. Bị cáo xác định bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Chống người thi hành công vụ” là đúng, không oan. Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo do tuổi cao sức yếu thường xuyên đau ốm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An phát biểu: Hành vi của bị cáo Huỳnh B bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng, không oan. Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo có bổ sung thêm tình tiết em ruột là liệt sĩ, hiện đang bị bệnh, đây là các tình tiết thuộc khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự mà cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng cho bị cáo. Xét thấy mức phạt 06 tháng tù cấp sơ thẩm áp dụng là phù hợp, do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về nội dung: Vào khoảng 10 giờ 00 phút ngày 28/12/2017, tại công trường thi công san lấp mặt bằng trong khu công nghiệp Xuyên Á do Công ty NP thực hiện thì bị cáo Huỳnh B có hành vi gây cản trở không cho công ty này thi công. Khi Công an xã MB đến hiện trường, thì bị cáo vẫn không chấp hành sự điều khiển của công an mà có hành vi bắn ná thun về phía lực lượng công an nên lực lượng công an khống chế Bù, Bù chống cự, dùng lưỡi liềm đâm vào đùi phải anh Nguyễn N (Công an viên), làm anh N bị thương tích.

[2] Hành vi của bị cáo thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, nhằm ngăn cản hoạt động đúng đắn của cơ quan chức năng, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương; Mặc dù lực lượng Công an xã MB đã có hành vi khống chế nhưng bị cáo vẫn không chấp hành lại tiếp tục dùng lưỡi liềm đâm vào anh N – công an viên đang thực thi công vụ nhằm ngăn cản người thi hành công vụ thực thi nhiệm vụ của mình. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Chống người thi hành công vụ" nên bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng tội, đúng pháp luật, không oan.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo thấy rằng: Sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, vợ bị cáo là người có công với cách mạng được thủ tướng chính phủ tặng bằng khen, có thành tích trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo kháng cáo có bổ sung thêm tình tiết có em ruột là liệt sỹ, bản thân bị cáo có tiền sử bệnh lao phổi, là người cao tuổi (66 tuổi), đã khắc phục hậu quả, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn N có đơn xin cho bị cáo được hưởng án treo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự mà cấp sơ thẩm chưa xem xét áp dụng cho bị cáo. Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội vẫn có thể giáo dục bị cáo trở thành người tốt. Do đó cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, giữ nguyên mức án tù nhưng cho hưởng án treo.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm a, b khoản 1 Điều 355, điểm d khoản 2 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh B; Sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2018/HSST ngày 16/03/2018 của Toà án nhân dân huyện DH, tỉnh Long An.

[2] Tuyên bố bị cáo Huỳnh B phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Huỳnh B 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 (một) năm, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm ngày 23/5/2018.

Giao bị cáo Huỳnh B cho Uỷ ban nhân dân xã MB, huyện DH, tỉnh Long An giám sát giáo dục bị cáo Bù trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Huỳnh B thay đổi nơi cư trú được áp dụng theo Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

[3] Về án phí: Bị cáo Huỳnh B không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật thi hành.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

381
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2018/HS-PT ngày 23/05/2018 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:35/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về